ระทึกขวัญเอเชีย หนังผีที่ดีกว่าในหลายๆเรื่องทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม สร้างมาจากเว็บตูนชื่อดังที่มียอดวิวเป็นร้อยล้านวิว

แล้วก็ได้รับการขนานนามว่าเป็นนิยายการ์ตูนสยองขวัญที่ติด Top Chart ของเกาหลี  ที่มีสถิติที่ฮิตและก็เป็นการ์ตูนสยองที่น่ากลัวที่สุดเรื่องนึงเลยทีเดียว 

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม หนังเรื่องนี้เหมาะกับคอหนังสายผี สายสยองขวัญอย่างแท้จริง คุณไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้เพราะว่า เรื่องนี้มีทั้งความสยองความลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่มีจั้มสแกนโผล่เข้ามาบ้างนิดหน่อย หนังชนโรง

หนังชนโรง

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม การไล่ผีพล็อตเรื่องสุดเจ๋ง

ความเจ๋งของหนังเรื่องนี้มันคือพร็อพที่เอาคลื่นความถี่ของวิทยุ เมื่อรถมาถึง 0.0 ระดับ ที่เขาบอกว่าสามารถติดต่อกับภูตผี ปีศาจจิตวิญญาณได้ ผ่านคลื่น 0.0 MHz 

โดยไม่รู้ว่าเรื่องจริงตามหลังหลักวิทยาศาสตร์จริงแท้แค่ไหน พอได้รู้พล็อตรู้สึกว่าน่าสนใจและในหนังมันมีเสน่ห์ มีมิติ

คือเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ที่ดีมากๆคือเรื่องของการล่าท้าผี การทดลองพยายามติดต่อสื่อสารกับผีมีพิธีกรรมบางอย่าง นี่แหละเป็นหนังผีที่ทำนอกจากความสยองนอกจากความหลอนแล้วมันสนุก ตื่นเต้นตามไปพร้อมกับภาพยนตร์  

คือมันมีการต่อกรมีการล่ามีการลุ้น ที่สำคัญมีพิธีกรรม มีการต่อสู้กับผีคือถ้าเกิดเป็นผีไทยก็คือเหมือนหมอผีเอาสายสิจญ์มาล้อมแล้วก็มีน้ำมนต์มาสาดไล่สู้กับผีแบบนั้นเลย หรือถ้าก็จะมีหมอผีมาสู้กับผี

หนังชนโรง

เรื่องนี้เป็นหนังผีเกาหลีที่มีการต่อสู้ระหว่างคนกับผี  มีพิธีกรรมมีน้ำมนต์มีการเอาตุ๊กตามาทำพิธีตามความเชื่อหรือทำตามการไล่ผี ใครที่ชอบอะไรแนวนี้แบบ การต่อสู้กับผี หรือการไล่ผีอะไรพวกนี้ แนะนำว่าต้องดูเรื่องนี้  จะได้รับมวลสารแห่งการต่อสู้ไปอย่างเต็ม 100% แน่นอน

หนังเรื่องนี้ก็จะมีบท ที่อาจจะไม่ค่อยได้กลัวหนังผีอะไรมาก แต่ว่าเรื่องนี้รู้สึกว่าเขาไม่ได้เน้นจั๊มสแกร แต่เน้นเอาบรรยากาศมันทำให้เรารู้สึกไปกับหนังมากกว่า

รายละเอียดของหนังเหมือนมีซ่อนอะไรไว้เยอะมาก จนรู้สึกว่าเขาตั้งใจจะมีภาค 2 ต่อหรือเปล่าเพราะว่าทั้งนักแสดงองค์ประกอบอะไรหลายๆอย่าง  พล็อตเรื่องในการ์ตูนก็มีเยอะ คนก็รู้เยอะ

ซึ่งในหนังเนี่ยเหมือนจะมีการใส่อะไรต่างๆเข้ามาแต่ก็ไม่ได้ให้คำตอบอะไรกับเราแล้วก็พอมาช่วงท้ายเรื่องอะไรคือ เหมือนทำทุกอย่างทิ้งเอาไว้สำหรับมีภาค 2

เรื่องราวโดยย่อ

หนังเปิดเรื่องราวมาที่หมู่บ้านห่างไกลที่กำลังประกอบพิธีกรรมไล่ผีบางอย่าง แต่ดูเหมือนว่าวิญญาณร้ายจะออกอาการเฮี้ยนหนักมากจนร่างทรงที่ประกอบพิธีถูกอำนาจชั่วร้ายจัดการจนสภาพศพของเธอขึ้นไปติดอยู่บนเพดานของบ้านไม้ในสภาพบิดเบี้ยว 

ตัดภาพมายังมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซังยอบ (อี ซองยอล) นักศึกษาหนุ่มคณะวิศวกรรมผู้มีความฝันอยากจะเป็นนักแต่งนิยายสยองขวัญ เขาแอบปลื้ม โซฮี (จอง อึนจี) สาวที่ดูมาดขรึมเก็บตัว

หนังชนโรง

ซังยอบตัดสินใจเข้าร่วมชมรม 0.0 MHz ที่โซฮีเป็นสมาชิกอยู่และได้พบกับรุ่นพี่อีก 3 คนในชมรมดังกล่าวซึ่งประกอบไปด้วย ยุนจอง (ชเว ยุนยอง) ฮันซอก (ชิน จูฮวาน) และแทซู (จอง วอนชาง) 

ซึ่งพวกเขากำลังวางแผนที่จะไปทดสอบท้าผี ด้วยการใช้คลื่นความถี่ที่สามารถเรียกวิญญาณได้ ณ บ้านร้างอันห่างไกล โดยที่สมาชิกทั้ง 5 ไม่รู้เลยว่า พวกเขากำลังจะเอาชีวิตของตัวเองไปทิ้ง

สร้างจากเว็บตูนชื่อดังผลงานของ จางจัก (Jang Jak) เมื่อปี 2012 ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดหนังสยองขวัญที่หลอนเขย่าแผ่นดินเกาหลีเมื่อปี 2018 มาแล้วอย่าง Gonjiam: Haunted Asylum โดยครั้งนี้เป็นการนำมาดัดแปลงสู่จอภาพยนตร์ด้วยฝีมือของผู้กำกับ ยู ซัน-ดอง

ความสยองจากแดนกิมจิ

ภาพยนตร์เขย่าขวัญจากเกาหลีใต้ที่ถูกดัดแปลงจากเว็บตูนในปี 2012 เมื่อนำมาสร้างในเวอร์ชันภาพยนตร์จริงๆ ทั้งที่โครงเรื่องยังถูกอ้างอิงมาจากต้นฉบับ

แต่บรรยากาศความหลอนชวนสยองที่เกิดขึ้นกลับ ไม่มีฉากจดจำน่าประทับใจเท่าไร

ซึ่งสิ่งที่แฟนๆคาดหวังในเรื่องนี้ที่จะทำให้ต่างจากการ์ตูนก็คือ ความน่ากลัวแบบ ‘หลอนลึก’ หลอนด้วยเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยปริศนา บรรยากาศไม่น่าไว้วางใจ ปมของตัวละคร และเบื้องลึกเบื้องหลังของผีทั้งหมด

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเวลาในการเล่าเรื่องที่มีจำกัด ทำให้ไม่สามารถค่อยๆ สร้างปมและพาผู้ชมลงลึกไปกับเรื่องราวทั้งหมดได้ แม้เนื้อเรื่องและการออกแบบความสยองขวัญจะมีปัญหาอยู่บ้าง 

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม

ต้องชื่นชมการแคสนักแสดงระดับไอดอลแห่งวงการเคป๊อปอย่าง จองอึนจี วง Apink รับบทเป็น โซฮี หญิงสาวที่มีสัมผัสพิเศษ

และอีซองยอล วง Infinite รับบทเป็น ซางยอล  สองไอดอลชายหญิง มาลองงานแสดงภาพยนตร์ครั้งแรก

ทางจองอึนจีอาจจะได้โชว์น้อยเพราะบทเป็นผู้หญิงที่แปลกแยกเงียบไม่ค่อยพูด แต่พอถึงฉากที่ให้เธอฉายแสงเธอก็ทำได้ประทับใจมาก  บทคนทรงปราบผีจำเป็นคือต้องเล่นทับตัวละครลงไปหลายชั้นมาก

ด้านอีซองยอลเองต้องรับบทตัวนำที่เหมือนตัวแทนสายตาผู้ชม และมันจำเป็นต้องใช้เสน่ห์เฉพาะตัวของอีซองยอลดึงผู้ชมจริง ๆยิ่งหนังเล่นไปเรื่อย ๆ ต้องใช้อารมณ์หลายแบบมากขึ้นเราก็เห็นว่าเขาเอาอยู่

เปรียบเทียบกับฉบับการ์ตูน

เนื้องานหนังในฐานะหนังสยองขวัญ หากเทียบกับตัวงานต้นฉบับที่เป็นเว็บตูน ก็ต้องยอมรับว่าหนังดึงจุดแข็งของเดิมมาใช้ได้ไม่ดีเท่าไหร่เลย 

ในเว็บตูนมันเต็มไปด้วยความรู้สึกผิดแผก ทั้งเพื่อนร่วมท้าผีที่คาแรกเตอร์จัดดูลึกลับซับซ้อน การตัดทอนเนื้อหาจากเวอร์ชั่นเว็บตูนไปมาก ด้วยความที่หนังมีความยาว 101 นาที

ในขณะที่ตัวทฤษฎี 0.0 MHz ในเว็บตูนก็ให้เวลาในการบิ้วและสร้างข้อถกเถียง เพื่อให้คนดูตกอยู่  ในห้วงของคำถามมากกว่า นอกจากนี้ส่วนสำคัญสุดในเรื่องของตัวผีร้าย ก็ต้องบอกว่าในเว็บตูนถึงใจกว่ามาก ๆ ทั้งบรรยากาศ ทั้งดีไซน์หลอนประหลาด

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม

ดังนั้นถ้าใครเป็นแฟนตัวต้นฉบับแล้วหวังมาดูไลฟ์แอ็กชันโดยเฉพาะ ก็ต้องเตือนว่าไม่ขนาดนั้น การดัดแปลงเนื้อหาพอสมควรแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เส้นเรื่องดีขึ้นกว่าต้นฉบับ ดีไม่ดีกลายเป็นหนังผีทั่วไป

สำหรับใครที่มาดูเพราะมันเป็นหนังผีเกาหลี ไม่เคยอ่านเว็บตูนเรื่องนี้มาก่อน คุณอาจจะได้รู้สึกว่าผีในเรื่องนี้มันแปลกใหม่อยู่เหมือนกัน

ให้อารมณ์ผีแบบญี่ปุ่นที่ผสม CG นิดๆ แต่มีการเล่นความเชื่อเรื่องหมอผีแบบเกาหลีเข้าไปด้วย

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม โดยรวม

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเว็บตูนยอดฮิตมีจำนวนผู้อ่านมากกว่า 120 ล้านวิว ครองตำแหน่งภาพยนตร์สยองขวัญสุดแห่งปี 2019 ของเกาหลี

ด้วยความคาดหวังว่าผีร้ายในเรื่องจะใช้วิธีการหลอกด้วยการใช้ผมจัดการตัวละครอย่างไรบ้าง ผลปรากฏว่าซีนที่น่าจดจำจากหนังเรื่อง 0.0 MHz

คือฉากที่ปีศาจร้ายใช้เส้นผมเลื้อยเข้าไปในร่างของตัวละคร แทนการบ่งบอกว่าฉันกำลังจะเข้าสิงตัวละครแล้วนะ นอกจากนั้นแล้วก็เป็นฉากตุ้งแช่ที่ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม

เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากเว็บตูนยอดฮิต แต่เมื่อกลายมาเป็นหนังขนาดยาวแล้ว ทุกอย่างกลับยืดเยื้อ ถึงแม้ภาพรวมจะออกมาผิดคาดอยู่บ้าง แต่ก็ยังถือว่ารักษากลิ่นอายของหนังแนวล่าท้าผีที่โดดเด่นของเกาหลีในช่วงหลังๆ เอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง 

0.0. Mhz ผีอยู่ในผม ไม่ได้น่ากลัวมาก แนวเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็ตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรให้คาดเดา เป็นเพียงแค่หนังเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ไปท้าทายสิ่งเหนือธรรมชาติ

แล้วบังเอิญไปเจอตอเข้าเลยต้องหาทางเอาตัวรอดเท่านั้น แต่โดยรวมก็ถือว่าสนุกดี สามารถเปิดรับชมฆ่าเวลาได้ เหมาะกับคนที่ไม่ได้เน้นเรื่องราวที่เข้มข้น เหมาะกับดูเพลินๆ เท่านั้น แนะนำให้ไปหาเวอร์ชั่นเว็บตูนมาลองอ่านดู

หนังไล่ผีสูตรสำเร็จ

ตัวหนังเรียกได้ว่ามาพร้อมสูตรสำเร็จอันแสนซ้ำซาก จนเราแทบจะประเมินได้เลยว่า “ใคร” ที่จะเหลือดรอดชีวิตไปถึงตอนจบได้บ้าง

ตัวหนังจัดได้ว่าค่อนข้างแห้งแล้งความน่ากลัว หนังผีสัญชาติเกาหลีที่ใช้พล็อตพิมพ์นิยม ที่บรรยากาศในเรื่องหลอนกว่าผี

 ฉากตื่นเต้นผีโผล่ค่อนข้างเป็นจังหวะที่คนดูพอจะจับทางได้ว่าจะมาไม้ไหน มิหนำซ้ำฉากการตายของตัวละครก็เหมือนหนังเรท PG13 ที่ไม่ได้เห็นความสยดสยองเลยสักนิดเดียว

รีวิวหนัง 0.0 MHz ผีอยู่ในผม

ต้องบอกว่าในเว็บตูนสยองถึงใจกว่าไม่ว่าจะเป็นทั้งบรรยากาศ ทั้งดีไซน์หลอนประหลาด และกลวิธีการเล่าเรื่องผ่านตัวผีที่อ่านแล้วแทบกรีดร้องในใจเลยทีเดียว ใครได้อ่านตอนไดอารี่หลังความตายที่บรรยายสภาพศพของตัวผีเอง น่าจะเข้าใจความขนหัวลุก

อีกประการหนึ่งคือ การอธิบายภูมิหลังของตัวละครแต่ละคนค่อนข้างน้อยมาก ทำให้เมื่อถึงจุดที่ตัวละครเหล่านั้นเกิดปฏิสัมพันธ์กับวิญญาณหนังเลยไม่พีคอย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากคนดูขาดความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจความชอกช้ำของตัวละคร

ถ้าหาสิ่งเหล่านี้ได้รับการเติมเต็มเชื่อว่าจะช่วยให้หนังผี 0.0. Mhz ผีอยู่ในผม มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

ปิดท้ายด้วย CGI ในช่วงท้ายกับการตัดต่อในช่วงหลังที่ทำออกมาได้ค่อนข้างหลอกตาอย่างน่าเสียดาย เชื่อว่าถ้างบประมาณกับเวลามีมากกว่านี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *