เสียงเคาะนั้นมันคืออะไร ความลับอันบิดเบี้ยวกำลังจะถูกเปิดเผย COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี หนังเขย่าขวัญไอเดียปริศนาจาก Lionsgate  Studioที่ทำคนดูร้องเสียงหลง จากแฟรนไชส์ตัด ต่อ ตาย ส่งต่อจับมือสร้างกำผู้อำนวยการ Roy Lee ตัวพ่อด้านความสยอง เบื้องหลัง IT โผล่จากนรก และหนังโคตรระทึกหักมุมสิบตลบ Babarian หนังใหม่ชนโรง

ทุกค่ำคืน ปีเตอร์ จะได้ยินเสียงเคาะปริศนาจากอีกฟากของกำแพงในห้องนอน แม้จะสงสัยถึงที่มาของเสียง เมื่อได้เล่าให้พ่อและแม่ฟังทั้งคู่กลับมองว่าสิ่งที่ลูกตนได้ยินนั้นเป็นแค่จินตนาการและเศษเสี้ยวจากฝันร้าย  

การไขปริศนาหาความจรองของเด็กน้อยผู้เต็มไปด้วยความสงสัย กำลังจะพาเขาดำดิ่งสู่ความลับอันดำมืดชวนหลอนของครอบครัวตัวเอง ที่ไม่ช้าหรือเร็วก็จะต้องถูกเปิดเผย ระทึกขวัญฝรั่ง

COBWEB คือหนังฮอลลีวูดเรื่องแรกของ Samuel Bodin ผู้กำกับมาแรงชาวฝรั่งเศษ ที่แจ้งเกิดจากซีรี่ส์นิยายอาถรรพ์บน Netflix  เรื่อง The Marianne ที่โดดเด่นด้วยปริศนาสุดจะคาดเดาและจุดหักมุมที่คาดไม่ถึง

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี เหตุผลที่ทำไมต้องดู

หนังสยองขวัญชื่อแปลกอีกหนึ่งเรื่องที่ค่อนข้างจะแปลกใจกับชื่ออีกนิดหน่อย เพราะว่าCOBWEB เนี่ยมันแปลว่า ใยแมงมุม แต่ทำไมมันถึงกลายเป็นเสียงเคาะไปได้ เรามาหาคำตอบสำหรับคอหนังผี ที่กำลังอดอยากปากแห้งอยู่พอสมควร ก๊อก ก๊อกเรื่องนี้น่าสนใจอย่างไรไปลองฟังกัน

นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไม COBWEB จึงมีชื่อว่าก๊อกๆเคาะเรียกผี เรื่องราวดูเหมือนจะเกิดขึ้นกับพ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่ง ในบ้านหลังใหม่จู่ๆก็มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น เมื่อปีเตอร์เด็กชายวัย 8 ขวบ ได้ยินเสียงเคาะปริศนาใจอีกฝั่งหนึ่งของกำแพง

ที่ทำให้เขาเนี่ยผวาจนนอนไม่หลับแต่เมื่อบอกเรื่องราวนี้กับพ่อและแม่ของเขาทั้งคู่กลับบอกว่านั่นเป็นแค่เรื่องเพ้อเจ้อ เป็นแค่จินตนาการของเด็กก็เท่านั้น แต่เสียงเคาะนั้นกลับไม่เคยหยุดลง

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี

ทั้งปีเตอร์ยังสัมผัสได้ว่าพ่อและแม่ของเขานั้นมีอะไรปิดบังเอาไว้ บางอย่างลึกลับและเป็นอันตรายความไว้ใจเริ่มถดถอย กำแพงระหว่างการก็เริ่มก่อตัวขึ้นไม่ใช่แค่เด็กชายเท่านั้นที่รู้สึกมันรวมไปถึงคนที่ได้พบกับครอบครัวนี้ก็ต่างรู้สึกได้เช่นเดียวกัน 

เหตุการณ์ยิ่งทวีความดำมืดมากขึ้นทุกที ในยามค่ำคืนปีเตอร์ไม่ได้ยินแค่เสียงอีกแล้วเด็กน้อยถูกคุกคามด้วยร่างปริศนาชวนขนลุกมันคล้ายกับแม่ของเขาแต่ว่ามันอาจจะใช่ม้าแครอทบ้านหลังนี้ซ่อนอะไรเอาไว้กันแน่ที่ติดตามต่อได้ใน COBWEB ก๊อกๆ เคาะเรียกผี 

บรรยากาศของความเป็นหนังดาร์คแฟนตาซี

นอกจากเรื่องเทรเลอร์ ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจแล้วหนังเรื่องนี้ยังนำแสดงโดย แอนโทนี่สตาร์ ผู้โด่งดังจากบทในซีรีย์ The Boy นั่นเองรอวันที่จะได้เห็นเขาในบทบาทหนังสยองขวัญมานานแล้วเพราะว่า เป็นคนที่ทำหน้าตาน่ากลัวได้ดีมากๆจากเทรลเลอร์ เนี่ยแค่เห็นก็รู้สึกขนลุกแล้ว

ในเรื่องเนี่ยก็ยังมี ลิซซี่ แคปแลน หรือว่า Luna ใน Now you see me 2 คราวนี้มาประกบคู่กันในหนังสยองขวัญเลยดูจาก เทรเลอร์แล้วคิดว่ายังไงกันบ้าง สิ่งที่ชอบในเทรเลอร์นี้ก็คือมันแทบจะไม่เปิดเผยเนื้อเรื่องอะไรเลย ฉากในเรื่องก็คงเป็นปริศนาที่ดำมืดสนิท

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี

ต้นตอของเสียงเคาะมันคืออะไรกันแน่ มาร์คและแครอล ปิดบังอะไรไว้ถ้าจะให้เดาเนี่ยคงจะเดาไปได้ 2 ทางนี้อย่างแรกก็คือตัวบ้าน ตัวบ้านมีปริศนาบางอย่างซ่อนเอาไว้อยู่แล้ว พลอยหลอกหลอนคนที่เข้ามาอาศัยเป็นไปได้ไหมว่าท่าทีที่แปลกๆของเขาเนี่ยเป็นเพราะว่าถูกบางสิ่งนั้นชักจูงหรือว่าครอบงำก็เลยกลายเป็นแบบนั้น

มาแบบสายคลาสสิคบ้านผีสิงประมาณนั้นเลยก็ได้อีกทฤษฎีนึงก็คือมาร์คและแครอลนั่นแหละที่เป็นต้นเหตุทั้งหมดของเหตุการณ์ ปกติเราดูหนังผีเนี่ยถ้าเกิดว่าใครมีท่าทางแปลกๆก็มักจะเกิดขึ้นกับคนเดียวไม่พ่อก็แม่ เอาสักคนนึงแล้วนี่เนี่ยมันเป็นทั้งคู่มันก็เลยชวนสงสัยว่าพวกเขานี่แหละน่าจะเป็นต้นเหตุหรือเปล่า

ตัวแสดงของปีเตอร์ก็ล้วนแล้วแต่สำคัญ คำถามนี้ส่งตรงไปถึงน้องวู้ดดี้ นอร์แมน แสดงรุ่นเยาว์ชาวบริติช ที่เขาจะสามารถถ่ายทอดความน่าสะพรึง ความน่าหวาดหวั่นนี้ออกมาได้มากแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม 2 แนวทางนี้เนี่ยเป็นแค่การคาดเดาเท่านั้น ของจริงอาจจะติดไปไกลเลยก็ได้แต่พูดถึงกลิ่นอายสยองขวัญในบ้านแบบนี้ พอดูรายชื่อของโปรดิวเซอร์ รอยลี เนี่ยคนนี้เนี่ยเป็นหนึ่งในทีมเบื้องหลังครับเขาเคยอยู่เบื้องหลังของหนังอย่าง IT’ แล้วก็ Babarian โดยเฉพาะกับ Babarian กลิ่นอายคล้ายกับ Cowebนี้มากแนวทางก็ด้วย บ้านเก่าๆที่ซ่อนปริศนาเอาไว้

การมาประกบคู่กันของลิซซี่ แคปแลน และแอนโทนี สตาร์

บรรยากาศของความเป็นหนังดาร์คแฟนตาซีที่ฉากหลัง อยู่ในโลกของความเป็นจริงแต่ฉากหลังที่บิดเบี้ยวเพราะฝันร้าย เล่นกับความเป็นหนังปั่นประสาท ที่ค่อยๆกัดกินเด็กน้อยพร้อมไปกับผู้ชม 

นอกเหนือจาก Roy Lee ยังมี2นักสร้างหนังตัวจี๊ดอย่าง Even Goldberg และ Seth Rogen ผู้สร้างหนังสายตลด เฮฮา และที่สำคัญพวกเรายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของซีรีย์แก๊งเดือด The Boys  ขอชิงรางวัลอำนวยการสร้างหนังเขย่าขวัญเน้นๆเป็นครั้งแรก

พร้อมดึงตัว แอนโทนี่ สตาร์ นักแสดงตัวตึงจากบท ฮีโร่ สุดฉาว มารับบทเป็น มาร์ค พ่อผู้เคร่งครัดที่ไม่เชื่อในคำพูดของลูกชาย  

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี

ลิซซี่ แคปแลน นักแสดงหญิงจาก อาชกรปล้นโลก ทีมารับบทเป็น แครอล คุณแม่ผู้คอยปลอบประโลมลูกชาย แต่ก็ยังยืนยันเสียงแข็ง ว่าเสียงที่ลูกชายได้ยิน เป็นเพียงสิ่งที่ลูกชายคิดไปเอง

นักแสดงเด็กฝีมือน่าจับตา บทบาทที่เคยส่งให้เด็กชายคนนี้เขาชิงรางวัลสมทบชายยอดเยี่ยมบนเวทีบ Bafta 2022 เตรียมใช้สายตาแห่งความสงสัยปนความหวาดผวา ในบทหนูน้อย ปีเตอร์ ที่สงสัยในตัวพ่อแม่ผู้เป็นที่รัก ว่าทั้งคู่อาจซุกซ่อนอะไรบางสิ่งอยู่ใต้ชายคา

การนำเสนอสิ่งที่อยู่เหนือจินตนาการ

การนำเสนอสิ่งที่อยู่เหนือจินตนาการของคนดูนั้นอาจมีอยู่หลายรูปแบบ แต่หนึ่งสิ่งที่ผู้สร้างภาพยนตร์สยองขวัญมักจะชอบเลือกใช้กันก็คือ ‘มนุษย์’ นั่นก็เพราะความบิดเบี้ยวที่อยู่ในรูปร่างของมนุษย์นั้นน่ากลัวและรีเลตง่ายที่สุด

 ซึ่งหนังก็ได้หยิบยืมองค์ประกอบนี้มาช่วยผลักดันให้เรื่องราวมีความสยองขึ้น เมื่อที่มาของเสียงปริศนาในบ้านเป็นมากกว่าจินตนาการในหัวของเด็กน้อย แต่ก็นั่นแหละ สิ่งที่ภาพยนตร์นำเสนอนั้นไม่ได้มีความใหม่อะไร มิหนำซ้ำยังให้ความรู้สึกเหมือนกับนำแนวทางของภาพยนตร์สยองขวัญหลายเรื่องมาผสมรวมกันอีกด้วย

หนังใหม่ชนโรง

กระนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมทีมผู้สร้างคือ การเขียนบทให้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสถานที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เสี่ยงและยาก

 เนื่องจากมันอาจกลายเป็นสิ่งที่ชี้เป็นชี้ตายว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นดีหรือไม่ดี และที่สำคัญคือการวางโครงเรื่องแบบนี้ หากขาดประสบการณ์ไปก็อาจทำให้ความตั้งใจที่พวกเขาหมายมั่นเอาไว้ต้องเป็นอันพังลง

รีวิวหนัง COBWEB ก๊อก ก๊อก เคาะเรียกผี เรื่องที่ควรรู้

1.Cobweb คือผลงานการกำกับภาพยนตร์เนื้อเรื่องยาวครั้งแรกของ Samuel Bodin ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสสายสยองขวัญ ผู้มีผลงานคุณภาพอยู่ใน NETFLIX อย่าง Marianne ที่ครองใจผู้ชมมาแล้วทั่วโลก

2.นี่คือผลงานที่เรากล้าการันตีความหลอนแบบคาดเดาไม่ได้ เพราะ Cobweb ได้ทีมโปรดิวเซอร์มือฉมังที่เคยฝากผลงานความสยองมาแล้วจาก It และ Barbarian ที่คอหนังยกให้เป็นผลงานสยองขึ้นหิ้ง

หนังใหม่ชนโรง

3.สานต่อความสยองขวัญจาก The Tale-tell Heart สุดยอดตำนานเรื่องสั้นสั่นประสาท จากปลายปากกาของ เอ็ดการ์ อลัน โพ ที่เป็นแรงบันดาลใจมาสู่เรื่องราวในหนังยาวบนจอยักษ์อย่าง Cobweb ก๊อก ก๊อก..เคาะเรียกผี

4.การรวมตัวของนักแสดงมากฝีมืออย่าง Anthony Starr จากซีรีส์ The Boys ที่กลับมาในบทบาทสุดโหดอีกครั้ง พร้อมด้วย Lizzy Caplan กับการรับบทในหนังสยองขวัญแบบเต็มตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีในชีวิตการแสดง 

และ Woody Norman นักแสดงหนุ่มน้อยฝีมือไกล นักแสดงรุ่นเยาว์ชาวบริติส ที่จะมาร่วมถ่ายทอดความน่าสะพรึง แฝงความไม่น่าไว้วางใจไว้ในบทบาทของปีเตอร์ เด็กชายผู้หวาดกลัวกับเสียงเคาะปริศนา

บทสรุป ให้กับความสยองขวัญเสียงเคาะปริศนา

แม้จะมีองค์ประกอบที่น่าสนใจ แต่ปัญหาใหญ่ของ Cobweb ก็คือการปูเรื่องที่ช้า ขาดน้ำหนัก และไม่ใหม่ ซึ่งส่งผลให้ความรู้สึกที่ภาพยนตร์พยายามสั่งสมมาตลอดทั้งเรื่องถูกลดทอนลงไปด้วย แต่ถึงอย่างนั้น 

การแสดงของ Woody Norman, Lizzy Caplan และ Antony Starr ก็ยังเป็นที่เชิดหน้าชูตาให้กับภาพยนตร์ โดยเฉพาะเมื่อมันเผยให้เห็นถึงอาการเจ็บป่วยทางจิตของตัวละคร ซึ่งส่งผลกระทบต่อเรื่องราวอย่างใหญ่หลวง

หนังใหม่ชนโรง

ถือเป็นภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์เรื่องความบันเทิงให้กับคอภาพยนตร์สยองขวัญได้พอสมควร แต่อาจจะเพราะวิธีการเล่าเรื่องที่ยังไม่ค่อยสมเหตุสมผลและไร้วิญญาณ

จึงทำให้อารมณ์ของภาพยนตร์นั้นขาดเสน่ห์ไปพอสมควร กระนั้น การได้นักแสดงมากคุณภาพก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยจุนเจือภาพยนตร์เอาไว้จากเรื่องราวที่ดูไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรในยุคนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *