สวัสดีค่ะผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน ใกล้เข้าช่วงเดือนตุลาคมแล้วเรามาเตรียมพร้อมความหลอน ต้อนรับเทศการ ฮาโลวีน กันหน่อยดีกว่า

หนังสยองขวัญเนื้อเรื่องเกี่ยวกับศาสนาที่พกพาความหลอนมาเต็มพิกัด เมื่อความเชื่อหล่อหลอมให้คนเราทำในสิ่งที่น่ากลัวเกินกว่าที่มนุษย์จะรับได้ เมื่อกลุ่มคนที่เชื่อในหลักศาสนากลับมาบูชาซาตานและทำพิธีกรรมแปลกๆ เรื่องราวน่าขนหัวลุกจึงเริ่มต้นขึ้น 

และความสนใจของหนังเรื่อง คือการที่ผู้ที่ปกป้องบาปกลับมาทำบาปเสียเองเนี่ยแหละ จากผู้ปัดเป่าความผิดมากระทำความผิดเอาซะเอง เรื่องราวความน่าขนลุก ความน่ากลัวในเรื่องของความเชื่อและศรัทธา จะมีอะไรบ้าง เดี๋ยววันนี้ผู้เขียนจะมาอาสารีวิวให้ ระทึกขวัญฝรั่ง

หนังเรื่องนี้มีฉายในสตรีมมิ่ง Netflix เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ถ้าหากว่าพร้อมแล้วเชิญอ่านรีวิวและความน่าสนใจของเรื่องนี้ จากผู้เขียนที่เขียนที่ด้านล่างได้เลยค่ะ หากเพ่ือนอยากรับชมแบบเต็มเรื่อง กดดูที่นี่ได้เลยค่ะ หนังชนโรง

Hell Hole ขุมนรก

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก แฟนตาซีสยองขวัญทางศาสนา

ขุมนรก Netflix Pantip ในหนังสยองขวัญหลายๆเรื่อง เรามักเห็นการนำเอาศาสนาและความเชื่อเข้ามามีส่วนร่วมกับเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นหนังในบ้านเราก็ดี หรือหนังเมืองนอกก็ดี

พอเป็นหนังสยองขวัญที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับศาสนาด้วยแล้วเนี่ย ความน่าสะพรึงกลัวมันก็จะยิ่งมาก ใช่ไหมละ? แน่นอนว่าในหนังเรื่อง ขุมนรก นี่เองมีการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย การเสียดสี จิกกัดสังคม แวดวงศาสนา ที่จะทำให้เราได้พบกับบาปจากผู้ปัดเป่าบาป 

นับว่าเป็นหนังสยองขวัญนอกกระแส ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ แฟนตาซีสยองขวัญศาสนา ใช่ค่ะ เรื่องนี้มีความแฟนตาซีอยู่ด้วย แม้ว่าจะมีพล็อตเรื่องที่ดูแปลกใหม่และแตกต่าง แต่ก็การที่คิดจะสร้างความแตกต่างเนี่ย

มันมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ในเรื่องนี้เองก็เช่นกันแม้ว่าจะมีจุดน่าสนใจอยู่หลายอย่าง แต่หนังก็พกพาความอิหยังวะอยู่เต็มไปหมด ในตอนเริ่มเลย เราจะได้กลิ่นอายของความเป็นหนังสยองขวัญ ที่มาในเส้นเรื่องของการมาสืบหาความจริง ของคนที่หายตัวไปในโบสถ์แห่งนี้

หนังชนโรง

ตัวเอกที่เป็นตำรวจมาสืบหาความจริงแต่กลับไปพบเจอกับความผิดปกติของสถานที่ ที่มีการทำพิธีกรรมแปลก พาให้เขาต้องไปรู้ในสิ่งที่ไม่ควรรู้ ถ้ามองถึงแค่ตรงนี้

ยังไงก็พล็อตเรื่องหนังสยองขวัญเห็น แต่ๆ หนังเรื่องนี้มีการเพิ่มความไซไฟลงไปด้วยนิดๆ จากพิธีกรรมที่มำให้เราเชื่อว่า น่าจะบูชาซาตาน ไม่ก็ผีอะไรสักอย่าง แต่สุดท้ายออกมาในรูปแบบของปีศาจ ใช่ค่ะ ฟังไม่ผิดเรื่องนี้เอาความปีศาจเข้ามาด้วย กลายเป็นฉากที่เราเห็นทำพิธีกรรมเนี่ย ไม่ใช่การบูชาซาตาน หรือบูชาผีแต่อย่างใด 

มันคือการปลุกปีศาจซะงั้น เราจะพบเจอกับความ อิหยังวะ ในช่วงท้ายเรื่องแบบเยอะมาก ดูๆไปเราจะรู้สึกว่า อ้าวอะไรเนี่ย ทำไมดำเนินเรื่องมาในเวย์นี้ได้

หนังเรื่อง ขุมนรก เป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนสยองขวัญไซไฟ จากโปแลนด์ ที่มากับบรรยกาศของลัทธิคลั่งอะไรทำนองนั้น ที่มีกลุ่มคนรวมตัวกันทำพฺิธีต่างๆ ถ้ามองจากพล็อตเรื่องแล้ว คงเดาได้ไม่ยากว่าหนังเรื่องนี้จะเกี่ยวกับอะไร แต่ถ้าหากได้ดูเรื่องนี้แล้ว ก็จะพบหนังมีอะไรที่น่าสนใจเยอะอยู่เหมือนกัน ถ้าอยากรู้ว่าในเรื่องนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ต้องไปพิสูจน์กันเอาเองนะ แต่ขอเตือนไส้ก่อนว่าอย่าตั้งความหวังไว้เยอะว่ามันจะดี 

เรื่องย่อภาพยนตร์

เรื่อง ย่อ Hellhole ในปี 1957 โบสถ์แห่งหนึ่งในชิลีเซียตอนล่าง บาทหลวงท่านหนึ่งได้ทำการสังหารทารก เพราะเขาเชื่อว่าทารกคนนั้น มีมล็ดพันธ์ของปีศาจอยู่มในตัว แต่บาทหลวงคนนั้นก็ทำไม่สำเร็จเมื่อตำรวจมาขวางเขาไว้ได้ทัน 

30 ปี ต่อมาเด็กทารกคนนั้นกลายเป็นยาทหลวงที่มีชื่อว่า มาเรค และเขาเดินทางมายังโบสถ์แห่งนั้นอีกครั้ง สถานที่ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการขับไล่และปราบผี อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักฟื้นดูแลอาการของคนที่ถูกผีสิงอีกด้วย นับเป็นโบสถ์แห่งเดียวในโปแลนด์

ที่มีการรับทำพิธีกรรมแบบนี้ โดยมีบาทหลวง ไพเออร์ อันเดส คอยดูแลอยู่ มาเรค มายังสถานที่แห่งนี้เพื่อศึกษาและเป็นบาทหลวงเพื่อประกอบพิธีการเหล่านี้

เมื่อเขาต้องมาอยู่ที่โบสถ์แห่งนี้ หลายวันเขาก็พบเจอกับเรื่องราวชวนน่าสงสัย ว่าที่จริงแล้วสถานที่แห่งนี้มีไว้สำหรับทำอะไรกันแน่ แล้วพิธีกรรมที่เขาได้เห็นมันจริงหรือเปล่า

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก

และการมาของ มาเรค คือการปลอมตัวมาสืบหาความจริงของคนที่หายไป เพราะเขาเป็นตำรวจสืบสวน เขาสำรวจทุกซอกมุกมุม จนกระทั่งถูกบาทหลวงคนอื่นจับได้ว่ากำลังมาสืบเรื่องราวของสถานที่แห่งนี้

และเขากลายเป็นเหยื่อที่ถูกจับขังไว้เพื่อทำพิธีปลุกปีศาจ ตามความเชื่อของลัทธิที่อยู่ในโบสถ์แห่งนี้ จนสุดท้ายเขาได้กลายเป็นปีศาจที่อยู่ในตำราเล่มหนึ่ง

เหล่าสาวกของลัทธินั้นโดนควบคุมโดยสมบูรณ์ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดจะจบลวตรงไหน จะน่าจะสพรึงกลัวขนาดไหน คุณต้องไปพิสูน์ด้วยตาของคุณเอง 

การดำเนินเรื่อง

ถ้าหากมองผิวเผินจากคอนเซ็ปต์ของเรื่องนี้แล้ว หลายๆคนคงเดาทิศทางของเรื่องกันได้ไม่น้อยเลย แต่ๆ เรื่องนี้ไม่ได้เดาง่ายอย่างงั้น จริงอยู่ที่มีเรื่องของความเชื่อ

และการบูชาซาตาเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในเรื่องนี้กลับเน้นให้เห็นว่ากลุ่มคนที่เชื่อในหลักของศาสนารวมตัวก็เป็นลัทธิ ลัทธิหนึ่งเท่านั้นเอง บทของหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากนัก

เรียกได้ว่าดูไปสักพักหนึ่งก็สามารถคาดเดาเนื้อเรื่องได้เกือบทั้งหมด อีกทั้งองค์ประกอบต่างๆของเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ บรรยกาศของเรื่องที่มันดูขุ่นๆ มัวๆ ขุมนรก Netflix

ตลอดทั้งเรื่องทำให้เหมือนเราอยู่ท่ามกลางความน่ากลัว แม้งว่าการสร้างบรรยกาศจะชาวยส่งผลและอารมณ์ได้ดีบ้างและไม่ค่อยดีบ้าง

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก

แต่การออกแบบฉากคือสิ่งที่ต้องตบมือให้เลยจริงๆ และตัวบทที่ไม่ได้มีความซับอน หรือชวนสับสนอะไรมากนัก

อาจจะด้วยที่ว่าทางทีมงานคงกลัวว่าเส้นเรื่องจะเกิดความจำเจและน่าเบื่อ ถ้าหากใส่อะไรเพิ่มลงไปจะกลายเป็นความเละเทะ และทำให้คนดูอาจจะงงๆเอาได้ เลยใส่เนื้อเรื่องมาแค่นี้พอ เพราะถ้าหากใส่มาเยอะจะดูเป็นกสนกนัเกนีดใมห้กับคนดูจนเกิน

แต่ก็ขอยอมรัยเรื่องว่า บทของภาพยนตร์ที่ ทำออกมาได้น่าสนใจเอามากๆเลย แต่เสียที่ในเส้นทางการเราเลยกลับไปได้ไม่สุดมากนหนัง เหมือนหนังยังวนเวียนกับสูตรสำเร็จเดิมๆ

ที่สามารถเดาเนื้อเอาไว้ก่อนล่วงหน้าได้เลย แต่หนังกลับมีจุดพีคให้คนดูได้ลุ้นเอาในช่วงท้าย แต่ก็ไม่ได้พีคจนรู้สึกว่ามันว้าหรืออะไรหรอกนะ แต่ก็เป็นหนังที่ใช้สูตรสำเร็จง่ายๆ ตามแบบฉบับของหนังแนวนี้เท่านั้นเอง

ข้อดีและข้อด้อยของหนังเรื่องนี้

พูดถึงข้อดีของหนังเรื่องนี้กันก่อนดีกว่า ในส่วนของข้อดีหลักๆที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือ องค์ประกอบและบรรยกาศโดยรวมของเรื่อง ที่ชวนให้เรารู้สึกสงสัยและหวาดกลัวอยู่ตลอดเวลา การออกแบบสถานที่ของเรื่องนี้ก็ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับเรื่องของลัทธิคลั่งในปีศาจอีกด้วย นอกจากองค์ประกอบและฉากที่ออกแบบมาอย่างดีแล้วนั้น ดูหนัง hellhole netflix 2022 ขุมนรก

ในเรื่องของบทภาพยนตร์ก็ค่อนข้างดีทีเดียว เพราะเรื่องนี้ดำเนินเรื่องเข้าใจได้ง่าย ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนเยอะ เดินเรื่องวิ่งเป็นส่งยาวทีเดียว ไม่มีการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาเพื่อหันเหเส้นเรื่อง เป็นหนังสยองขวัญอีกหนึ่งเรื่องที่าสมารถดูได้ง่ายๆ 

หนังชนโรง

มาในส่วนของข้อด้อยกันบ้างนะคะ เรื่องนี้นับว่ามีคอนเซ็ปต์และพล็อตเรื่องที่น่าสนใจมากทีเดียว แต่ขาดการนำเสนอให้มีจุดสนใจได้ เพราะถ้าหากใครได้ดูจนจบจะรู้เลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นสูตรสำเร็จ ง่ายๆ เดิมๆ เหมือนที่เราเห็นได้จากหนังเรื่องอื่นๆ

ตั้งแต่เปิดเรื่องจนถึงกลางเรื่อง เราสามารถคาดเดาเอาไว้ล่วงหน้าได้เลยว่าเนื้อเรื่องจะไปในทางไหนต่อ อย่างบางฉากที่คนดูอย่างเราจะรู้สึกว่าใส่เข้ามาทำไมนะ หรือบทบางบทของตัวละครก็ไม่ได้มีความหมายอะไรมาก แต่ก็ยังเอาใส่เข้ามา มันเลยดูแล้วรู้สึกขัดใจอยู่ไม่น้อย 

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก สิ่งที่ประทับใจจากภาพยนตร์

ในหนังเรื่อง ขุมนรก นี้โดยส่วนตัวผู้เขียนเอง ย้ำว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ในสิ่งที่ผู้เขียนค่อนข้างประทับใจที่สุดก็เห็นจะเป็นการออกแบบฉากต่างๆ ของเรื่องนี้แหละ

หลายๆ ฉากมันอารมณ์ที่อึดอัดและเราจะรู้สึกหวาดกลัว ยิ่งฉากที่แสงไฟน้อยๆ ตามทางเดินโบสถ์นะ มันชวนให้เราหลอนเอามากๆ คิดตาม ถ้าหากเราเองต้องเป็นคนที่ไปอยู่ในฉากนั้นคงหดหู่อยู่ไม่น้อยเลย อีกทั้งเรื่องนี้ยังมีการจิกกัดและเสียดสีสังคมศาสนาอีกด้วย

เมื่อผู้ปัดเป่าความบาป มาทำความบาปซะเอง เมื่อความศรัทธา กลายเป็นความคลั่ง หรือแม้แต่การใส่สัญลักษณ์ที่คนหลายคนเชื่อว่านี้คือสัญลักษณ์ ของสิ่งที่อยู่ตรงข้ามพระเจ้า

รีวิวหนัง Hell Hole ขุมนรก

นั่นก็คือซาตาน หรือปีศาจนั่นเอง การใส่เอาไม้กางเขนกลับหัวเขามาในเรื่องมันแสดงให้เห็นแล้วว่า ลัทธิแห่งนี้ศรัทธาในซาตาน และปีศาจมากกว่าในการเชื่อพระเจ้า แต่ถ้าอ้างอิงจากความจริงแล้ว เรื่องไม้กางเขนกลับหัวเพิ่งมามีในยุคหลังๆ เท่านั้นเอง

ความรู้สึกหลังรับชม และการให้คะแนนเรื่องนี้จากผู้เขียน

สำหรับเรื่องนี้หลังดูจบก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันว้าวหรือแย่อะไรเลย มันจะมีบางฉากเท่านั้นที่ทำใมห้เรากลับมานั่งคิดว่า เอาแบบนี้จริงๆหรอ การหักมุมในการหักมุมที่ดูเหมือนจะเวิร์ค แต่ก็ไม่เวิร์คในเวลาเดียวกัน 

(สปอยไว้หน่อย คือตัวเอกอะ ถูกจับมาทำพิธีเรียกปีศาจออกมา แต่สุดท้ายแล้วปีศาจก็ไม่ออกมา แสดงให้เห็นว่าความเชื่อในเรื่องนี้มันผิด แต่เราก็หักมุมอีกด้วยการทำให้ปีศาจออกมา และกลายมาเป็นผู้นำของลัทธิอันนั้น) Hellhole Netflix 2022 ขุมนรก

หนังมีการวางคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจอยู่เยอะ เพียงแต่วิธีการดำเนินเรื่องยังขาดอรรถรสไปหน่อย ถ้าหนังเพิ่มความลึกลับและน่ากลัวให้มากกว่านี้ หนังเรื่องนี้จะน่าดูขึ้นอีกเยอะเลย

หนังชนโรง

มาถึงสำหรับการให้คะแนนหนังเรื่องนี้จากผู้เขียนเอง ส่วนตัวเราให้สัก 6/10 ก็เป็นหนังสยองขวัญสูตรสำเร็จ ง่ายๆ เดิมๆ ที่เราจะสามารถคาดเดาเส้นเรื่องได้กว่า 80 เปอร์เซ็นเลย

หลังจากที่เปิดดูไปแล้วเกือบครรึ่งเลย จะมาเซอร์ไพร์สกับการหักมุมในช่วงท้ายนิดหน่อย ย้ำว่านิดหน่อยจริงๆนะ ส่วนถ้าหากใครอยากดูภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถเข้าไปหารับชมกันได้ที่ Nertflix หนังเรื่อง ขุมนรก เป็นหนังจากปี 2022 ก็ถือเป็นหนังนอกกระแสที่สามารถดูได้

ไม่ได้แย่อะไรมากนัก ถ้าหากใครที่อ่านรีวิวอันนี้จบแล้ รู้สึกอยากดูก็อย่ารอช้านะ เพราะหนังเรื่องนี้มีความยาวอยู่ที่ 1 ชั่วโมง กับอีก 30 นาทีเท่านั้นเอง

ด้วยความยาวที่แปปเดียวเนี่ย ก็ถือว่าเป็นหนังทีไม่ถือว่าเสียเวลาดูซะทีเดียว เอาเป็นว่านะ อ่านรีวิวจบปุ๊ป เข้า Netflix ดูเรื่องนี้ตอนก่อนนอนแค่นั้นเอง hellhole 2022 ขุมนรก พากย์ไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *