แฟรนไชส์ SAW หลอกหลอนผู้ชมหนังสยองขวัญมาแล้ว 19 ปี นับตั้งแต่ SAW ภาคแรก เข้าโรงฉาย ตอนวันที่ 29 เดือนตุลาคม 2004 ผู้ใดจะไปมั่นใจว่า หนังจะมาไกลถึงภาคที่ 10 เข้าให้แล้วในปี 2023 กับ รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมส์ตัดตาย) ที่ในวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่านกัน หรือรับชมได้ที่ ดูหนังชนโรง  

กำหนดฉาย : 28 กันยายน 2023 รวมหนังแนะนำ

บริษัทจัดจำหน่าย : มงคลเมเจอร์

โปรดิวเซอร์ :โอเรน คูเลส (Saw Franschise, Dead Silence) /เจมส์ วาน (Saw, The Conjuring)

กำกับ : เควิน กรูเทิร์ต  (Saw VI, Saw: The Final Chapter) 

เขียนบท : จอช สโตลเบิร์ก (Spiral, Jigsaw) / พีท โกลด์ฟิงเกอร์ (Spiral, Jigsaw)

แสดงนำ :โทบิน เบลล์ (Saw Franschise, The Firm) / ชอว์นี สมิธ (Saw Franschise, The Blob)

รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมส์ตัดตาย) รู้ไว้ก่อนดู

เจ้าพ่อแห่งความโหดเหี้ยม โทบิน เบลล์ กลับมาสวมบทเป็น ฆาตกรจิ๊กซอว์ จอห์น เครเมอร์อัจฉริยะเกมมรณะ ผู้ที่ไม่เคยฆ่าใครด้วยความบันเทิงแต่ต้องการมอบบทเรียนให้กับพวกคนบาป ให้ได้รู้ซึ้งที่คุณค่าของการมีชีวิต 

จากศพปริศนาที่ไม่มีใครอยากรู้ที่มา ที่แท้จริงแล้วกลับเป็นผู้บงการมรณะ บทสรุปที่ใครก็คาดไม่ถึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นแฟรนไชน์พันล้าน ที่เรื่องราววนเวียนอยู่กับวิสัยทัศน์ที่ไม่เหมือนใคร 

จอห์น เครเมอร์ วิศกรโยธาผู้ที่ไม่เคยหวังสิ่งใดนอกจากการมีครอบครัวอันแสนอบอุ่น แต่แล้วกลับเกิดตลกร้ายเมื่อภรรยาสุดที่รักแท้งลูกจากโจรขี้ยา หนำซ้ำตัวเองยังเป็นคนใกล้ตา มีเนื้องอกในสมอง ปัญหาที่ถาโถมทำให้เขาเลือกจบชีวิตตัวเอง แต่กลับรอดอย่างปาฏิหารย์

รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมตัดตาย)

เหตุการณ์นั้นจึงทำให้เขามองเห็นมุมมองใหม่ มุมมองที่เขาอยากแบ่งปันให้ทุกคนที่ไม่เห็นคุณค่าของชีวิต กับการจับเหยื่อผู้โชคร้ายเข้าไปในกับดักนรก ที่ต้องแลกชีวิตด้วยเลือดเป็นลิตร!! saw x พากย์ไทย

ตำนานหนังที่มีมาแล้วกว่า 9 ปี และยาวนานมาถึง20ปี แต่ไม่เคยมีบทไหนในแฟรนไชน์นี้ที่มอบบทบาทให้ จอห์น เครเมอร์ เป็นตัวเอกแม้แต่ครั้งเดียว โอเรียน คูลล์ และมาร์ค เบลอ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้กำกับมากฝีมือที่พวกเขาต่างรู้ว่าในภาคที่ 10 นั้น สำคัญกับแฟนๆมากแค่ไหน

และพวกเขาก็สร้างสิ่งที่แฟนๆเรียกร้องมาและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นก็คือ เรื่องราวบทใหม่ที่ จอห์น เครเมอร์ เป็นตัวเอก ที่จะพาทุกคนกลับมาสู่ต้นกำเนิดความสยอง ช่วงรอบต่อระหว่างภาคหนึ่งและสอง 

เรื่องย่อ

สำหรับเนื้อหาจะย้อนช่วงรอยต่อภาค 1 และ ภาค 2 เป็นช่วงเวลาที่ จอห์น เครเมอร์ เริ่มสร้างชื่อเป็นจิ๊กซอว์ ฆาตกรสุดโหด แต่เขากลับเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และมีเวลาไม่ถึงปีที่มีชีวิตอยู่

แต่ทว่า จอห์นได้พบกับอดีตสมาชิกกลุ่มบำบัดอาการของผู้ป่วยมะเร็ง ชายคนนั้นเล่าว่าเขาเข้ารับการรักษาทางเลือกที่ทำให้เขากลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เขาบอกจอห์นว่าเขารักษากับผู้เชี่ยวชาญ ดร. ฟินน์ พีเดอร์สัน ที่ใช้ยาสูตรพิเศษบวกกับการผ่าตัด รักษาเขาหายขาดจากโรคมะเร็ง saw 10 เต็มเรื่อง พากย์ไทย

จอห์นสนใจมาก เขาค้นคว้าหาข้อมูล จนมันนำให้เขาได้รู้จักกับ เซซิเลีย ลูกสาวของ ดร.พีเดอร์สัน ที่สานต่องานของพ่อเธอในคลีนิกในแถบชนบทใกล้เม็กซิโกซิตี้ จอห์นเดินทางไปเข้ารับการรักษา และได้พบกับเซซิเลียที่ทำให้เขาประทับใจด้วยความเอื้อเฟื้อของเธอ ยิ่งไปกว่านั้นจอห์นเชื่อในการรักษานี้ ถึงอย่างนั้นทั้งวิธีของเซซิเลียและตัวจอห์นเอง อ.ย.ไม่กล้ารับประกัน

รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมตัดตาย)

จอห์นยังได้พบกับลูกทีมของเซซิเลีย นำโดย ดิเอโก้ ที่ขับรถไปส่งจอห์นที่ศูนย์การแพทย์ไกลปืนเที่ยง, กาเบรียลา ที่การดูแลจอห์นใกล้ชิดระหว่างที่เขาพักอยู่ที่บ้านพักฟื้น, มัตเตโอ วิสัญญีแพทย์, วาเลนตินา นางพยาบาล, และ ปาร์กเกอร์ คนไข้อีกคนที่รอการรักษา

การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี และเขาตื้นตันในน้ำใจที่เซซิลเลียมีให้ ไม่กี่วันต่อมาเขากลับไปที่บ้านพักฟื้นเพื่อมอบของขวัญให้เกเบรียลาที่คอยดูแลเขาอย่างดี แต่เขากลับพบว่าเขาโดนหลอกและโดนโกงเงินจำนวนมหาศาลที่เขาหามาอย่างรากเลือดเพื่อเข้าคอร์สรักษา “ทางเลือก” ครั้งนี้

มันถึงเวลาที่จอห์นจะได้ลงมือทดลองบ้าง นี่ไม่ใช่การไถ่บาป จอห์นไม่สนอะไรแบบนั้น แต่นี่มันคือการทำพวกสิบแปดมงกุฎได้ตาสว่าง ให้ได้สำนึกว่าทำลายชีวิตใครไปบ้าง สำหรับจิ๊กซอว์เหยื่อทดลองทุกคนจะได้โอกาสให้แก้ตัว เกมต้มตุ๋นของเซซิเลียจบไปแล้ว แต่เกมอำมหิตของจอห์นกำลังจะเริ่ม

ลำดับการดูหนังในจักรวาล Saw

Saw IV (2007) -จุดกำเนิดเรื่องราวของ จอห์น เครเมอร์ เมียแท้งลูกเพราะขี้ยา ตัวเองหมดอาลัยตายอยาก เจออุบัติเหตุ แต่รอดมาได้ ทำให้คิดว่า เขาต้องมีชีวิตเพื่อให้ผู้คนได้รู้ถึงคุณค่าของชีวิต และขี้ยาที่ทำเมียของจอนห์แท้งลูก ก็คือเหยื่อรายแรกของ จิ๊กซอว์ Saw X end credit

Saw (2004) – ชายสองคนโดนขังในห้องปิดตาย  คนนึงยอมตัดขาตัวเองเพื่อหนี แต่ไม่รู้ชะตากรรม ส่วนอีกคนตาย และจอห์น เครเมอร์ ปลอมเป็นศพในห้องนั้น เฝ้าดูทั้งสองคนว่าจะเอาตัวรอดยังไง 

Saw X (2023) -ภาคล่าสุดที่จะเข้าฉาย รอยต่อของภาค 1 และ 2 โดยที่เขามีผู้สืบทอดอยู่แล้ว 2 คน คือ อแมนด้า และนักสืบฮอฟฟ์แมน

รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมตัดตาย)

Saw II (2005) – เหตุการณ์หลังภาคแรก 1 ปี / จอห์น เครเมอร์ ถูกจับ 

Saw III (2006) – เหตุการณ์เกิดขึ้นขนานกันระหว่าง ภาค 3 และ 4  เป็นเหตุการณ์ 6 เดือนให้หลังเหตุการณ์ใน ภาค 1 / จอห์น เครเมอร์ ตาย

Saw V (2008) – เหตุการณ์เกิดขึ้นขนานกับ ภาค 3 ฮอฟฟ์แมน เลียนแบบ Jigsaw และ จอห์น เครเมอร์ รับไว้เป็นศิษย์

Saw VI (2009) – เหตุการณ์หลังภาค 5 ไม่กี่วัน  ฮอฟฟ์แมน และ อแมนด้า เผชิญหน้ากัน 

Saw 3D  หรือ SAW: The Final Chapter (2010) – ไม่กี่สัปดาห์หลังเหตุการณ์ใน Saw 6 / ดร.กอร์ดอน ลอว์เรนซ์ คนตัดขาตัวเองในภาคแรกยังไม่ตาย และกลายเป็ฯมือขวาในช่วงที่จอห์น เครเมอร์ ยังมีชีวิต เกม ตัด ต่อ เต็มเรื่อง

Jigsaw (2017) – สองนักสืบ ไขคดีปริศนาฆาตกรรมเลียนแบบ จอห์น เครเมอร์ ที่ตายไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน (ดูไม่ดูก็ได้)

Spiral: From the Book of Saw (2021) – สองนักสืบ ไขคดีปริศนาฆาตกรรมเลียนแบบ จอห์น เครเมอร์ ที่ตายไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เหมื่อนกัน แต่เหยื่อเป็นตำรวจในโรงพัก (ดูไม่ดูก็ได้)

จุดเด่นและจุดด้อย

SAW X เติมเต็มช่องว่างที่หายไปให้แฟรนไชส์ ชีวิตส่วนตัวของคนร้ายตัวต่อ ในบทที่สิบ ที่เปิดเผยมุมมองใหม่ที่ไม่เคยมีใครกันแน่มองเห็นมาก่อน

“นี่เป็นครั้งแรกที่รอบยาวนานหลายปีที่พวกเราตั้งชื่อหนังว่า Saw ไม่ใช่ Jigsaw ไม่ใช่ Saw 3D เพียงแค่ Saw แค่นั้น มันเป็นการนำผู้ชมกลับไปสู่รากเดิมของ Saw ที่เคยทำให้คนอีกจำนวนไม่น้อย เปลี่ยนมาเป็นแฟนเดนตายของแฟรนไชส์” โปรดิวเซอร์ มาร์ก เบิร์ก กล่าว

โอเรน คูเลส โปรดิวเซอร์ที่อยู่กับแฟรนไชส์นี้มาตั้งแต่ทีแรกเริ่มเมื่อปี 2003 ร่วมกับ มาร์ก เบิร์ก เปิดเผยว่าคณะทำงานซุ่มปรับปรุง SAW X มานาน ก่อนที่จะภาคข้างหลังๆจะออกฉายเสียอีก 

ดูหนังชนโรง

“พวกเราจัดเตรียมหนังเรื่องนี้มาเจ็ดปี ผู้ชมเรียกร้องว่าต้องการมองเห็นหนังเชื้อสาย Saw ที่มี จอห์น เครเมอร์ เป็นศูนย์กลาง นี่เป็นครั้งแรกที่คุณได้มองเห็นเขาเป็นตัวเดินเรื่อง เป็นคนลงมืดจัดแจง ให้เหยื่อมาใกล้กับของเขา” เขากล่าว ตัวอย่างหนังไทยใหม่ 2023

คูเลสอยากให้ผู้ชมเอาใจช่วยจอห์น ถึงแม้ว่าแผนรวมทั้งกับของเขาจะโหดเหี้ยมสักขนาดไหน เพราะเหตุว่าในภาคนี้ตัวจอห์นเป็นเหยื่อเช่นเดียวกัน

“ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่กับเขาขณะที่เขาหาทางรักษา เขาพบว่าตนเองถูกต้ม มันจุดชนวนความแค้นในตัวเขาจนถึงจะต้องลงมือ”

รีวิวหนัง Saw X (ชำแหละแค้น.. เกมส์ตัดตาย) บทสรุป

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวผู้เขียนไม่ได้เป็นแฟนตัวยงของแฟรนไชส์นี้ ยังดูไม่ครยทุกภาคแต่ก็เคยผ่านๆ ตามมาบ้าง ด้วยความที่เห็นว่าภาคนี้เป็นภาคแยกเลยตัดสินใจเข้าไปดูแบบไม่ได้คิดอะไรมากมาย

หลังจากที่ผิดหวังจาก Spiral: From the Book of Saw (2021) ภาคแยกก่อนหน้านี้ไป เลยไม่ได้ตั้งความหวังอะไรก่อนเข้าไปดู ทว่าพอได้ดูจริงๆ มันกลับผิดคาด เพราะภาคนี้มันดีเฉย ดีกว่าทุกภาคที่เคยดูมาเลย ดูหนัง saw 9 พากย์ ไทย

ทุกอย่างมันกำลังกลมกล่อมและลงตัว บทเขียนมาได้ดีมีที่มาที่ไป การเล่าเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดในชนิดที่ว่าคนที่ไม่เคยดูแฟรนไชส์นี้มาก่อนก็สามารถเข้าใจได้ เขาจัดสรรค์เวลาในการเล่าเรื่องได้ดี แถมยังดำเนินเรื่องได้อย่างลื่นไหลน่าติดตามอีกต่างหาก สิ่งที่ภาคนี้ต่างจากทุกภาคที่ผ่านมาคือ saw x พากย์ไทย

 

เราจะได้รู้จักตัวตนของ John Kramer หรือ Jigsaw มากขึ้น เราได้เห็นว่าหลักการความคิดของเขาเป็นแบบไหน แถมยังได้เห็นด้านที่ไม่เคยเห็นว่าฆาตกรสุดเลือดเย็นคนนี้ก็มีหัวใจเหมือนกัน เราได้เห็นมิตรภาพระหว่างเขากับหนุ่มน้อยเม็กซิโกที่ถูกดึงเข้ามาซวยด้วยในตอนท้าย

ส่วนตัวชอบการใส่ฉากตอนต้นเรื่องที่เด็กสอนภาษาสเปนคำว่าดึงให้กับ Jigsaw และเขาก็เอาคำนี้มาใช้ในเกมส์สุดท้ายที่เด็กหนุ่มนี้เล่นด้วย มันทำให้ตัวหนังมีมิติมากขึ้นไปอีก

ดูหนังชนโรง

ตัวบทแบ่งออกมาเป็น 3 องก์อย่างเห็นได้ชัด องก์แรกจะเล่าที่ไปที่มา ให้พวกเราได้มองเห็น Jigsaw ที่กำลังหดหู่และก็กำลังมีความมุ่งหวังอีกทีเพราะเหตุว่ารู้สึกว่าจะรักษาได้

มีฉากที่ให้พวกเราได้มองเห็นเลยว่าเขาขยำกระดาษที่วางแบบเกมส์สุดสยดสยองทิ้ง นั่นถือว่าถ้าหากมิได้ถูกหลอกรวมทั้งได้รักษาจนถึงหายจริงเขาก็บางทีก็อาจจะวางมือก็ได้ ตราบจนกระทั่งได้ทราบความเป็นจริงจากความมุ่งหวังก็เลยแปลงเป็นความโมโห แล้วก็ไปสู่องก์ที่ 2 เป็นการเดินหน้าทวงแค้น

ออกไปไล่จับเหล่ากลุ่มต้มตุ๋นมาล่ามโซ่พร้อมให้เกมส์สุดชั่วร้าย ในองก์นี้ก็จะมีฉากเล่นเกมปนเปมาด้วย ผสมไปกับการให้พวกเราได้ทราบจัดตัวร้ายของเรื่องว่าเป็นคนอย่างไร นิสัยโดยประมาณไหน

ผูกปมมากขึ้นก่อนที่จะปิดด้วยองก์ท้ายที่สุดที่ทรยศผู้ชมให้ลุ้นเล่นๆว่าราวกับ Jigsaw จะจนตรอก จุดนี้จำเป็นต้องขอดูจริงๆเพราะว่ามันทำให้หนังมันบันเทิงใจขึ้น ถ้าให้ชนะง่ายๆไปเลยตัวหนังบางทีอาจมิได้ออกมาบันเทิงใจอย่างงี้ saw 1-7 พากย์ไทย


ความรู้สึกหลังรับชม

ส่วนต่อมาคือด้านการแสดง ส่วนนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีใช้ได้ นักแสดงหลักแสดงดีทุกคน จะมีแค่ตัวสมทบที่อาจดูธรรมดาไปบ้างแต่ก็ไม่ได้แย่ การแสดงของ Tobin Bell ในบท John Kramer คือดีมากๆ

เขาสามารถแบกหนังทั้งเรื่องได้สบายๆ แถมยังมีแฟนเซอร์วิสด้วยการปรากฎตัวของ Amanda Young ที่รับบทโดย Shawnee Smith ตัวละครสำคัญของแฟรนไชส์ที่ปรากฎตัวออกมาในหลายภาคก่อนหน้านี้ ซึ่งเธอก็แสดงดีไร้ที่ติเช่นกัน ส่วนสุดท้ายคือด้านงานภาพและการโปรดักชั่น 

ดูหนังชนโรง

ส่วนนี้ก็ดีงามไร้ที่ติเช่นกัน การเกลี่ยสีภาพ มุมกล้อง การตัดต่อ ทุกอย่างออกมาดี เกมส์แต่ละเกมส์ก็ดีไซน์ออกมาได้สยองและติดตามากๆ

โดยเฉพาะเกมส์ตัดขากับเกมส์ควักเนื้อเหยื่อสมอง 2 เกมส์นี้นี่ยกให้เป็นเกมส์ที่สยองและติดตามากที่สุดในภาคนี้เลย เอาเป็นว่าไปดูกันเถอะครับ ไม่อยากให้พลาดกันจริงๆ ทุกอย่างมันลงตัวไปหมด บทกำลังดี การแสดงดี โปรดักชั่นดี ความสยองจัดเต็ม  saw 1 พากย์ไทย เต็มเรื่อง

ใครที่เป็นแฟนของแฟรนไชส์นี้รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน อย่างไรก็ตาม อย่าเชื่อทั้งหมดที่ผู้เขียนรีวิว เราชอบไม่ได้แปลว่าทุกคนจะชอบ ทางที่ดีทุกคนควรไปรับชมและตัดสินมันด้วยตาตัวเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *