สวัสดีค่ะ ผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวหนังเรื่อง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ หนังสยองขวัญจากปี 2008 ที่พกพาความสยองขวัญระทึกขวัญเอเชีย มาเต็มพิกัดเลย  

หนังเกรดบี ที่ทำออกมาได้ดีเกินคาดมากๆ ทั้งเนื้อเรื่องและความสยอง ขอบอกเลยว่าใครจิตอ่อนเรื่องนี้อาจจะยังไม่เหมาะกับคุณมากนัก เพราะมีเนื้อห้าที่ค่อนข้างรุนแรง

หนังที่สร้างความลุ้นระทึก และชวนหลอนอยู่ตลอดเกือบทั้งเรื่อง อีกทั้งเรื่องราวลี้ลับที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ภายใต้โบราณสถานแห่งนี้มันคืออะไรกันแน่ พวกเขาจะสามารถมีชีวิตรอกลับไปได้หรือไหม ต้องมาติดตามกันนะคะ 

ซึ่งความน่ากลัวและความสยดสยองของเรื่องนี้ จะมีอะไรบ้าง ผู้เขียนอาสามารีวิวให้ผู้อ่านทุกคนได้อ่านกันแล้วนะคะ แม้ว่าจะเป็นหนังเก่าแต่ขอบอกเลยว่า เล่าเรื่องได้น่าสนใจ แถมสนุกตื่นเต้น เร้าอารมณ์คนดูมากๆ อีกด้วย  ถ้าพร้อมแล้วเราไป ดูหนังชนโรง อ่านรีวิวด้านล่างพร้อมๆกันเลยนะคะ 

ดูหนังชนโรง

รีวิวหนัง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ สยองขวัญ หนังเก่า แต่สยองเอาเรื่อง

หนัง the ruins ดินแดนร้างมากมายในโลกนี้ ที่ยังไม่มีการไปสำรวจ บางที่อาจจะมีทรัพสมบัติมากมายรอให้คนไปค้นเจอ หรือบางที่อาจจะมีสิ่งลี้ลับรอให้คนไปพบเจอเช่นกัน สิ่งที่เหมือนกันของซากดินแดนร้าง 

คือคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตเอาไว้ ทุกที่มีกฏเกณฑ์ของตัวเอง ก่อนที่เราจะเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ เราควรสอบถามหาข้อมูลจากคนในพื้นที่ดูก่อน

หนังเรื่องนี้ฉายครั้งแรกเมื่อปี 2008 เรามีโอกาสได้เปิดดูเพราะมันมีกระแสใน Netflix พล็อตเรื่องเกี่ยวกับสถานที่ลี้ลับ สิ่งที่คนพื้นเมืองเชื่อว่าเป็นอันตราย อะไรทำนองนั้นบอกเลยว่าผ่านมากี่ 10 ปี แดนร้างกระชากวิญญาณ

แนวเรื่องแบบนี้ก็สามารถดึงความสนใจจากคนดูได้เยอะ ในเรื่องนี้พูดถึงสถานที่ ที่เป็นที่ตั้งของโบราณสถานรูปทรงคล้าย พีระมิดมีปล่องตรงกลางสามารถลงไปได้ แต่ภายใต้ความขลังของสถานที่กลับมอะไรบางอย่างรอกลืนกินผู้คนที่เข้าไปใกล้ๆ อยู่

ที่บอกว่ามันเป็นหนังสยองขวัญเนี่ย เพราะหนังสยองขวัญแต่ก่อนมักให้ความสำคัญกับฉากสยองเอามากๆ ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน ฉากสยองขวัญ จัดเต็ม ทำเอาเราเกือบหยุดหายใจไปเลย ลุ้นระทึกไปกับตัวละครว่าสิ่งที่พวกเขาเจอมันคืออะไรกันแน่

ดูหนังชนโรง

บอกเลยว่าหนังสยองขวัญแต่ก่อนเขาดูจะเน้นที่ฉากชวนแหวะเอามากๆ ในเรื่องนี้ก็เช่นกันแม้ว่าพล็อตเรื่องจะดูน่าสงสัย และชวนให้คิดตามว่าสิ่งที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้มันคืออะไร

แต่หนังก็ไม่ได้มาเฉลยให้คนดูได้รู้หรอกนะ เพราะนั้นหันไปสนใจฉากหลอนประสาทของตัวละครแทน และฉากแหวะๆ ที่ใส่เข้ามาแบบจุใจเลย หนังเล่าเรื่องในสถานที่เดียว คือโบราณสถานแห่งนี้ แดนร้างกระชากวิญญาณ พากย์ไทย

พร้อมทั้งค่อยๆทำให้ตัวละครที่ยังเหลือรอด เผชิญหน้ากับวิกฤตไปเรื่อยๆ กำลังจะมีความหวังแต่ขุมนรกก็มาเยือนอีกแล้ว อะไรทำนองนั้น

เมื่อหนังตั้งใจเล่นอยู่กับแค่ฉากสยองขวัญ ที่ชวนให้คนดูรู้สึกสยดสยองมากๆแล้วนั้น เราจะไม่โฟกัสกับตัวสถานที่เลย

เพราะเราจะจดจ่อกับความสยองที่จะต้องลุ้นว่า ต่อไปจะสยองขนาดไหนนะ ให้อารมณ์แบบหนังฆาตกรรมที่เรามักได้ดูฉากเลือดสาดเยอะๆ อยู่เหมือนกัน หนังปูเนื้อเรื่องให้เราทำความรู้จักกับตัวละครเอาไว้นิดเดียว แดนร้างกระชากวิญญาณ พากย์ไทย

ก่อนที่จะพาเราทุกคนไปยังสถานที่โบราณแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นหนังก็ไม่ได้เล่าเรื่องไปในทางไหนเลย เพราะอยู่แค่สถานที่โบราณแห่งนั้น 

หนังเรื่องนี้ยังคงเต็มไปด้วยฉากลามก อนาจาร นองเลือด และมีหลายฉากที่ทำให้คนรู้สึกหวาดกลัวและเจ็บปวด ทำให้ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเลือดมากนัก

จริงๆเรื่องนี้มีเป็นหนังสือนิยายให้อ่านด้วยนะ แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้แตกต่างจากต้นฉบับมาก ตัวละครหลักหายไป เนื้อเรื่องมีการเปลี่ยนแปลง ปรับแต่งอยู่เยอะพอสมควร

แทบจะพูดได้เลยว่าในหนังสือกับหนังไม่เกี่ยวกันกับหนังคนละเรื่องเลย ดังนั้นสำหรับคนที่อ่านนิยายก่อนดูหนังอาจจะผิดหวังนิดหน่อย

เรียกได้ว่านี่คือหนังที่ “คุณไม่ควรพลาด” ในทุกแง่มุมถ้าหากคุณเป็นแฟนตัวยงของหนังสยองขวัญ ที่เล่นกับฉากสยองเลือดสาด  เพราะมีองค์ประกอบที่เรียกได้ว่าเป็นหนังสยองขวัญครบรสไม่ว่าจะเป็นแนวลึกลับ ลึกลับ ระทึกขวัญ หรือเลือดสาดก็ตาม

เรื่องย่อ

แดนร้างกระชากวิญญาณ สปอย เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนสนิท 4 คน ที่เดินทางมาพักผ่อนในวันหยุดของพวกเขา สมากชิกของกลุ่มนี้ประกอบไปด้วย สเตช เจฟ เอมี่ เอริค เดินทางมาพักร้อนกันท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาน ขณะที่พวกเขานั่งเล่นอยู่ที่ขอบสระว่ายน้ำ เอมี่ ที่บออกับทุกคนว่า ตุ้มหูของเธอหายไปข้างนึง ทุกคนจึงช่วยหา

แต่คนที่หาเจอเป็นคนอื่น เขามีชื่อว่า มาเธียส เขาเก็บตุ้มหูอีกข้างมาให้เอมี่ และร่วมพูดคุยด้วยนิดหน่อย เขาบอกทั้ง 4 คนว่าเขามาที่นี้พร้อมกับพี่ชาย แต่พี่ชายเขาไปเมืองโบราณกับแฟนสาวที่เป็นนักโบราณคดีซะแล้ว

มาเธียสบอกว่าสถานที่นั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ทำให้ทั้ง 4 คนมีแพลนที่เดินทางไปยังสถานที่นั้น เพราะอีกไม่กี่วันก็ต้องกลับกันแล้ว

ดูหนังชนโรง

ทันทีที่เดินทางมาถึง สถานที่แห่งนี้พวกเขาถูกชนพื้นเมืองขับไล่ให้ไปจากที่นี้ซะ แต่พวกเขาไม่เข้าใจในภาษาแถมหนึ่งในเพื่อนของ มาเธียสที่เดินทางมาด้วยถูกยิงตายไปต่อหน้าต่อตา นั่นทำให้พวกเขาที่เหลือต้องเดินขึ้นไปบนยอดของโบราณสถานอันนั้น

ทำให้ มาเธียวพบร่องรอยของพี่ชายของเขา และเสียงโทรศัพท์ของพี่ชายก็ดังขึ้นมาจากปล่องจากโบราณสถานอันนี้ ทำให้มาเธียสตัดสินใจโรยตัวลงไปเพื่อดูว่าข้างนั้นมีอะไร

แต่เขาพลาดท่าและตกลงไปก่อนถึงพื้นทำให้เขาได้รับบาดเจ็บหนัก สเตซ ได้โรยตัวลงไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับมาเธียส และเธอก็พลาดท่าตกลงไปเหมือนกัน

คนที่เหลือเลยพยายามหาทางช่วยทั้งสองคนขึ้นมา และหลังจากนั้นพวกเขาก็ได้พบเจอกับความน่ากลัว และสิ่งลี้ลับที่คอยผู้คนอยู่ในสถานที่แห่งนี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อต้องไปติดตามต่อกันเอาเองนะคะ

การดำเนินเรื่อง

เราขอแบ่งการดำเนินเรื่องออกเป็น 2 พาร์ทหลักๆ ในพาร์แรกที่เป็นการปูเรื่องราวให้เรารู้จักกับตัวละครว่ามีใครบ้าง แล้วทำไมพวกเขาถึงตัดสินใจไปที่โบราณสถานแห่งนั้น พอเราได้รู้จักกับตัวละครและจุดประวงค์ของการไปยังโบราณสถานแห่งนั้นแล้ว

เรื่องก็ดำเนินเข้าสู่พาร์ทที่ 2 ทันที พาร์ทแรกที่เป็นการเล่าเรื่องให้รู้จักตัวละครจะมีอยู่แค่แปปเดียวในช่วงแรกนะคะ มีอยู่นิดเดียวจริงๆ สัก 20 นาทีเห็นจะได้ 

ทันทีที่มาถึงโบราณสถานแห่งนี้ เนื้อเรื่องก็ไม่ได้เล่าเรื่องไปในสถานที่อื่นเลย เล่นอยู่กับโบราณสถานที่รูปร่างเหมือนพีระมิด แต่มีช่องอยู่ตรงกลางแถมมีเถาวัลย์พันอยู่รอบไปหมด เมื่อตัวละคมาแล้ว สถานที่โบราณพร้อมแล้ว แดนร้างกระชากวิญญาณ เต็มเรื่อง

หนังยังใส่ตัวละครที่เป็นเหมือรชนพื้นเมืองเข้ามาด้วย ช่วยเพิ่มความน่าสงสัยให้ตัวโบราณสถานเข้าไปอีก เพราะมันตั้งอยู่กลางแจ้งเลย แถมบริเวณรอบๆก็ไม่ได้มีเถาวัลย์แบบเดียวกันกับที่อยู่บนโบราณสถานอันนั้นด้วย เพิ่มความน่าสงสัยเข้าไปอีก 

ดูหนังชนโรง

หนังเปิดฉากความโหดครั้งแรกด้วยการ ให้ชนพื้นเมืองยิงตัวละครที่เป็นเพื่อน มาเธียสทิ้ง ซึ่งเรามองว่าเขาปูไปเข้าฉากสยองที่เหลือได้ดี เมื่อที่พื้นไม่สามารถอยู่ได้ คนที่เหลือต้องเดินขึ้นไปบนยอดของโบราณสถานนี้ the ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ

และหนังก็ดำเนินเรื่องเข้าสู่ความสยองแบบนอนสต็อปกันเลย มาเธียสที่ตกลงไปในช่องกลางพีระมิด สเตซที่ตามลงไป ซึ่งหนังจะทำให้เราได้เห็นว่าโบราณสถานแห่งนี้ มีอะไรแปลกๆรออยู่จริงๆ และทันทีที่พวกเขาขึ้นมาได้

ความสยองดิบโหดก็เริ่มขึ้นเพราะเราจะได้เห็นฉาก เลือดสาด ตัดขา กรีดแผล อันนี้คนกลัวเลือดน่าจะร้องกรี๊ดกันออกมาบ้าง เขาทำออกมาได้ชวนแหวะจริงๆ

หนังดำเนินอยู่กับตัวละครแค่ 5 คนซึ่งเราสามารถเดาได้ว่าจะดำเนินเรื่องไปในทิศทางไหน ไม่มีอะไรมาเซอร์ไพร์สคนดูด้วย ปริศนาของสถานที่ก็ยังถูกเก็บเป็นความลับยันจบเรื่องเลย 

ข้อดีและข้อด้อย ของหนังเรื่องนี้

The Ruins Pantip ข้อดีหลักๆเลยนะ ถือว่าเป็นหนังเกรดบี ที่สร้างได้ดีกว่าที่คิดไว้ โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงเรื่องสยองขวัญ สิ่งนี้มาพร้อมกับความคิดสยองขวัญที่ทำให้เนื้อหาคาดเดาไม่ได้ 

และนักแสดงมากความสามารถที่ทำให้หนังเรื่องนี้ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ “ความสิ้นหวัง” ที่ปรากฎบนตัวละครเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ฉากสยองเราการันตีเลยว่ามันสยองจริง แต่ก็ให้อารมณ์แบบหนังเก่านะ แหมก็มันตั้งแต่ปี 2008 แล้วเนอะ

รีวิวหนัง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ

ในส่วนจุดที่เรามองว่าเป็นข้อด้อย คือแม้ว่านักแสดงจะสามารถแสดงผลงานได้ยอดเยี่ยมก็ตาม แต่ก็มีตัวละครบางตัวที่ดูน่ารังเกียจอย่างลึกซึ้ง เช่น ผู้ชายที่สงบผิดปกติในสถานการณ์ที่สิ้นหวังอย่างยิ่ง

อีกทั้งเนื้อเรื่องที่ดูน่าสนใจในช่วงแรก ถูกกลบฝังดินไปเลยเราไม่ได้โฟกัสกับเนื้อเรื่อง แต่จะตั้งคำถามว่าเมื่อไหร่ที่เขาจะเฉลยปริศนาของสถานที่ (ไม่มีเฉลยหรือกล่าวถึงแต่อย่างใด)

รีวิวหนัง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ ความประทับในหนังเรื่องนี้

The Ruins รีวิว เรามองว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญเกรดบีที่ทำออกมาได้ดีเกินคาดมากๆ แม้เนื้อเรื่องจะไม่มีอะไรมากแต่ฉากสยอง ชวนจิตตกจัดเต็มมากเลยทีเดียวเล่นความสยองในฉากกลางวันได้แบบ ถ้าเราเป็นตัวละครก็คงสภาพไม่ต่างจากในเรื่องเลย

หนังเรื่องนี้เอาใจคนชอบความซาดิสอยู่เบาๆนะ แต่ถ้าหากใครที่กลัวเลือดหรือไม่คุ้นชินกับการใช้ความรุนแรงเนี่ย เรื่องนี้คุณคงต้องผ่านไปก่อน

แต่ถ้าหากคุณชื่นชอบหนังสยองขวัญเลือดอาบหน้าเป็นชีวิตจิตใจแล้วละก็ คุณมาถูกที่แล้ว หนังเรื่องนี้สยองขวัญสะใจเอามากๆเลย

รีวิวหนัง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ

แถมพกพาความหลอนมาด้วย ทุกครั้งที่ฉากของเรื่องอยู่ภายในช่องตรงกลางของโบราณสถาน บอกเลยว่ามันชวนจิตหลอน จิตตก แถมบรรยากาศก็ทำออกมาได้หลอนจิตคนดูเอามากๆเลย The Ruins (2008 เรื่อง ย่อ)

แต่ก็แอบเสียดายที่เขาไม่ได้เฉลยหรือบอกที่มาที่ไป ของโบราณสถานแห่งนี้ ทิ้งไว้เพียงความสงสัยของคนดูเท่านั้น ถ้ามีการบอกถึงเบื้องหลังน่าจะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ใ้หกับหนังเรื่องนี้ได้อีกหน่อย 

ความรู้สึกหลังรับชม และการให้คะแนนเรื่องจากผู้เขียน

ทันทีที่ดูจบเราพบว่า นี้คือหนังสยองขวัญเรื่องหนึ่งเลยที่ทำออกมาได้ดีมากๆ แม้จะเป็นหนังจากปี 2008 แต่การดูเรื่องนี้ไม่ได้ให้ความรู้สึกเลยว่ากำลังดูหนังเก่า มีเพียงภาพเท่านั้นที่ดูเก่าไปหน่อย 

แต่เนื้อเรื่องก็ยังสามารถเข้าใจได้ง่าย เพียงแต่จะติดใจแค่เขาไม่ได้บอกที่มาที่ไปของสถานที่ในเรื่อง และสิ่งลึกลับที่เราเห็นในเรื่องมันคืออะไรกันแน่ ตัวละครชนพื้นเมืองที่ดูจะมากอบกู้ปริศนาได้นั้น ก็ถูกใส่ไว้เฉยๆ ไม่ได้มีอะไรหวือหวา ตรงนนี้ถือว่าน่าเสียดายมาก

รีวิวหนัง The Ruins แดนร้างกระชากวิญญาณ

ในส่วนของคะแนนที่เราจะให้ก็คงราวๆ 7.5/10 ถือเป็นหนังสยองขวัญที่ดูได้เพลิน เล่าเรื่องไม่ไดซับซ้อนอะไรมาก แถมเรื่องของความสยองก็จัดเต็มใช่เล่นเลย ยิ่งนักแสดงถ่ายทอดความจิตตกออกมาได้ดีแล้วด้วยนั้น

เป็นหนังสยองชวัญเกรดบีที่สามารถนำไปต่อยอดได้อีกเยอะเลย เราไม่ค่อยได้เห็นหนังสยองชวัญแบบนี้ในยุคปัจจุบันเท่าไหร่ อาจจะเพราะด้วยเซ็นเซอร์ ด้วยอารยธรรมบ้างอย่าง the ruins สปอย pantip

ที่ต้องบอกว่าในปัจจุบันค่อนข้างเข้มงวดอยู่เยอะ เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหาหนังสยองขวัญเลือดท่วมๆเนี่ย ไม่ควรพลาดเรื่องนี้เลยจริงๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *