สวัสดีเพื่อนๆ ชาวหนังสยองขวัญทุกคนค่ะ กลับมาในวันนี้เราอยากจะขอมา รีวิวหนัง Ghost of War โคตรผีดุแดนสงคราม หนังผีสยองขวัญ เรื่องใหม่ของผู้กำกับ butterflies effects รวมทั้ง Final Destination อย่าง อีริก เบรสส์ กลับมาอีกรอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นหนังผีแนวใหม่ไอเดียสุดล้ำ ที่ได้นักแสดงอย่าง เบรตัน ธเวตส์ (จาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales) , ธีโอ ราสซี (จาก Son of Anarchy ), สกายลาร์ แอสติน (จาก Pitch Perfect) , ไคย์ล มึงลล์เนอร์ (จาก American Sniper)

 

รวมทั้ง อลัน ริตช์สัน ร่วมแสดงกับหนังผีสุดสยองเรื่องนี้ โดยเนื้อหา จะเล่าถึงกลุ่มทหารอเมริกัน 5 นาย ได้รับภารกิจคุ้มครองปกป้องคฤหาสน์โบราณแห่งหนึ่งในฝรั่งเศษ จากการจู่โจมของนาซีเยอรมัน แต่ว่าพวกเขาจำเป็นต้องพบกับเหตุลึกลับชวนขวัญผวา ที่เกี่ยวพันกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ กลายเป็นภารกิจสุดลุ้นระทึก ชวนขนหัวลุกส่วนเนื้อหาสาระเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ? จะน่าดูหรือไม่ ? เพื่อน ๆ ลองมาอ่านรีวิวแบบไม่สปอยผ่านบทความชิ้นนี้กันค่ะ!

Upload Image...

รีวิวหนัง Ghost of War โคตรผีดุแดนสงคราม ผลงานกำกับโดย Eric Bress (อีริค เบรสส์)

รีวิวหนังระทึกขวัญ หนังเรื่องนี้กำกับโดยอีรีค เบรส ผู้กำกับจากหนังสุดแนว Butterfly Effect ในปี 2004 ที่จากนั้นก็ไม่ได้กำกับเรื่องใดอีกเลยจนกระทั่งมาถึงเรื่องนี้ (เป็นผู้เขียนบทบางตอนของ Final Destination ด้วย) นำแสดงโดยณเดชน์ที่ประเทศออสเตรเลีย Brenton Thwaites จากเรื่องไพเรทออฟเดอะคาริบเบี้ยน 4, Gods Of Egypt, Melificent และก็อีกเรื่องที่กำลังเข้าฉายในประเทศไทยพร้อมกันในสัปดาห์นี้ (9 เดือนธันวาคม 2563)เป็น ออฟฟิศป่วนซอมบี้คลั่ง

Upload Image...

Ghost Of War ความยาวหนัง 1 ชั่วโมง 34 นาที เป็นหนังจำพวกสยองขวัญ ตื่นเต้นระทึกขวัญ สงคราม รวมทั้งมีอีกหนึ่งประเภทที่หลบซ่อนไว้ไม่บอกใคร แม้กระนั้นบอกได้คำเดียวว่าผีเรื่องนี้หลอกหลอนจริง ๆ ค่ะ

 

ส่วนตัวผู้เขียนขอบอกเลยว่า เป็นภาพยนตร์ที่เซอไพร์สสุด ๆ ที่ดูจบแล้วอึ้งไปพักนึงว่าพวกเราน่าจะรู้สึกอย่างไรกับหนังเรื่องนี้ดี บอกตรงๆว่า วันก่อนเราได้ดูตัวอย่างหนังแล้วแอบโดนสปอยล์ไปหน่อย ๆ จากคอมเมนท์ของตัวอย่างนั้น ซึ่งถ้าเกิดให้เสนอแนะคือ อย่าเผลอไปอ่านสปอยล์เชียวนะคะ มันจะไม่เซอไพร์สแบบสุด ๆ  แต่ว่าถึงแม้เราจะโดนสปอยล์ไปนิดๆก็ยังเหวอ แล้วก็อึ้งกับตอนสุดท้ายอยู่ดีค่ะ งั้นเรามาอลงอ่านเรื่องย่อกันต่อดีว่า ดูหนัง4k

เรื่องย่อในภาพยนตร์

โคตรผีดุแดนสงคราม ปี 1944 ในตอนที่การสู้รบระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตร รวมทั้งนาซีกำลังถึงจุดจบ ทหารอเมริกัน 5 นาย ได้รับภารกิจคุ้มครองปกป้องคฤหาสน์โบราณแห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสจากการจู่โจมของนาซีเยอรมัน แต่ว่าพวกเขาจะต้องเจอกับเหตุการณ์ลึกลับ ชวนขวัญผวาที่เกี่ยวพันกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ รวมทั้งการหลอกหลอนของคฤหาสน์หลังนี้ 

 

ก็เรียกได้ว่า จัดเต็มมาตั้งแต่ เสียง ร่องรอยปริศนาที่เชิญชวนจินตนาการความโหดร้ายที่เคยเกิดขึ้น การผลุบๆโผล่ๆของวิญญาณ รูปถ่ายสุดหลอนของครอบครัวเจ้าของบ้าน รวมทั้งมุกการหลอกลวงที่บางทีอาจไม่แปลกจากหนังผีที่เคยดู แต่ว่าก็ได้ผลสำหรับเพื่อการดึงความสนใจพวกเราได้ตามสูตรสำเร็จอยู่ดี ว่าเงื่อนไขการหนีตายเอาชีวิตรอดจากคำสาปแช่งเหล่านี้ โดยความเป็นจริงเป็นอย่างไรกันแน่? Ghosts of War

Upload Image...

นี่มันหนังผีอะไรเนี้ยย พล็อตเรื่องโคตรล้ำคาคเดามิได้ ผีก็แบบ น่าสยดสยองพอใช้เลย มีฉากให้ตุ้งแชค่อยข้างมากพอควร แถมเห็นผลแทบจะทุกๆอย่าง ทำผู้ชมตกใจกันเป็นแถว แล้วยิ่งบวกไปกับบรรยากาศหนังที่เล่าย้อนไปในตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหาร 5 นาย จะต้องคุ้มครองปกป้องคฤหาสน์ร้าง ยิ่งทำให้หนังมีดูขนลุกขึ้นไปอีก ฉากต่างๆของหนังก็ได้ดีสามารถพาผู้ชมย้อนไปราวกับอยู่ในเรื่องตอนนั้นได้เลย Ghost of War Pantip

 

แม้กระนั้นเอาจริงๆแล้วเรื่องราวของหนังไม่ค่อยมีอะไรเลย ถูกใจในความที่หนังทำออกมาให้คาคเดามิได้เนี้ยล่ะ เป็นหนังผีที่แจ๋วเลย ยิ่งกว่านั้นยังมีมุกขบขันแทรกมาในหนังด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ชมกลัวผีจนถึงเหลือเกิน ถัดมาด้านผู้แสดงก็เลิศแสดงออกมาเจริญทุกคน ใครที่ต้องการสัมผัสหนังผีเรื่องราวสุดล้ำแบบงี้ หนังผีเรื่องนี้ โคตรผีดุแดนสงคราม เต็มเรื่อง เพื่อนๆ ไม่ควรพลาดที่จะรับชมนะคะ

ประเด็นสำคัญในภาพยนตร์

สำหรับหนังประเด็นนี้เองก็ยังคงลายเซ็นในแนวทางสยองขวัญทุนสร้างกลางๆที่มีกลิ่นแบบเดิมๆของเขาได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นเพียงแค่พลอตก็ทำพวกเราต้องการดูแล้ว เมื่อทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 จำนวน 5 นายที่มีผู้นำกลุ่มอย่าง คริส (เบรนตัน ทเวตส์ เคยรับบทบาทลูกชายสุดหล่อของ ออร์แลนโด บลูม ในหนัง Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017) ได้รับภารกิจจะต้องเดินทางไปสู่เมืองในประเทศฝรั่งเศส เพื่อผลัดเวรเฝ้าปฏิบัติหน้าที่จุดยุทธศาสตร์ของฝั่งสัมพันธมิตร โดยระหว่างการค้างคืนกลางป่าในคืนวันหนึ่ง คริส ก็เห็นเงาร่างในความมืดมนที่จับจ้องมองมายังกลุ่มของพวกเขาที่หลับอยู่ ซึ่งมันบางทีอาจเป็นบางอย่างที่ลี้ลับหรือบางทีอาจเป็นเพียงแค่ความกลัวการรบภายในใจที่รอหลอกหลอนเขาเองก็ตาม Ghost of war rotten tomatoes

Upload Image...

อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางต่อไปพวกเขาก็ได้มองเห็นความทารุณของการสู้รบที่ปฏิบัติต่อประชาชนที่จะต้องทิ้งถิ่นที่อยู่อาศัยหนีตายจากพวกนาซีเยอรมัน ซึ่งหนังก็ค่อยๆเปิดเผยลักษณะนิสัยของทหารในกลุ่มของคริสให้พวกเราจดจำได้ผ่านตอนสั้นของการเดินทางนี้ ก่อนที่จะไปสู่พลอตสำคัญของเรื่องเมื่อทั้งกลุ่มได้มาถึงคฤหาสน์ร้างของครอบครัวคนรวยที่ถูกพวกนาซีฆ่าล้างครัวอย่างโหดเหี้ยม โคตรผีดุแดนสงคราม พากย์ไทย เต็มเรื่อง

 

โดยการจั่วหัวเปิดฉากการผลัดเวรนี้ก็ทำได้น่าดึงดูดทีเดียว เมื่อทหารกลุ่มก่อนหน้ารีบเก็บของออกไปโดยมิได้บอกกล่าวอะไรมากสักเท่าไรนัก เช่นเดียวกันกับจะรีบหนีอะไรสักอย่าง และก็ตามที่มองเห็นในแบบอย่างโน่นล่ะ ทหารกลุ่มนี้ก็จะต้องประจันหน้ากับความสยองขวัญสั่นประสาทจากผู้ครอบครองคฤหาสน์เดิม รวมทั้งกองทัพนาซีที่กำลังเคลื่อนพลเข้ามา 

 

พล็อตเรื่องเพียงเท่านี้ล่ะเพียงพอมากมายแล้วที่พวกเราจะสนุกสนานกับตัวหนังไปได้จนถึงจบ รวมทั้งการหลอกหลอนของคฤหาสน์หลังนี้ก็เรียกว่า จัดเต็มมาตั้งแต่ เสียง ร่องรอยปัญหาที่เชิญชวนจินตนาการความทารุณโหดร้ายที่เคยเกิดขึ้น

ข้อดีและข้อเสียของภาพยนตร์

ข้อดีของหนังผี Ghosts of War โคตรผีดุแดนสงคราม คือเรื่องของมุมภาพ บรรยากาศแล้วก็เสียง ที่นำไปสู่ความตื่นตระหนก สงสัยได้อย่างง่ายๆ พูดได้ว่าหนังประเด็นนี้ค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับการถ่ายทำรอบด้านได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยิ่งไปกว่านั้นกับผู้ที่เคยรับชมหนังสยองขวัญในสงครามอย่าง The Objective, Trench 11 หรือ The Bunker มาก่อน 

 

อย่างไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ดีน่าซาบซึ้งใจมากที่สุดของหนังเรื่องนี้เป็น “สัญญาณ” ที่ถูกแทรกเข้ามาตลอดทั้งเรื่อง ที่จะส่งผลให้เกิดวาระสุดท้ายในช่วงท้ายของเรื่องที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยจะต้องอ้าปากหวอเลยทีเดียว ดูหนัง ghost of war

Upload Image...

จุดเสียของหนังผี Ghosts of War โคตรผีดุแดนสงคราม อันดับแรกจะต้องบอกว่าหนังหัวข้อนี้จัดอยู่ในเรท “R” ที่มีความร้ายแรงของเลือดที่สาดกระจัดกระจายไปทั่วและก็เรื่องเพศบางส่วน ด้วยเหตุดังกล่าว ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่มีอายุน้อย กลัวเลือดหรือตกอกตกใจได้ง่าย กับเรื่องราวที่ขมวดปมในตอนสุดท้ายที่มั่นใจว่าหลายๆคนบางทีอาจจะร้องว่า WTF! ออกมาดังๆกันเลยหละค่ะ

รีวิวหนัง Ghost of War โคตรผีดุแดนสงคราม สิ่งที่ประทับใจในภาพยนตร์

แต่ว่าอย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอะไรที่ง่ายอย่างการชำระล้างคำสาปแช่งแล้วจบไปแบบนั้น รวมทั้งจำต้องเห็นด้วยว่าขึ้นชื่อลือนามเป็น อีริก เบรส แล้ว เขาก็คงจะทิ้งลายเซ็นวิธีคิดแบบสลับซับซ้อนอย่างผลงานเก่าๆไปได้ยาก รวมทั้งนั่นก็ทำให้ช่วงหลังของหนังเป็นการขมวดที่คมคายไม่เบาทีเดียว ดูหนัง ทหาร ผี

 

ซึ่งก็น่าเสียดายว่าสิ่งที่น่าเอ๋ยถึงที่สุดของรายละเอียดหนังนั้นเป็นช่วงหลังที่ว่านี่ล่ะ แต่ว่าพวกเราไม่อาจจะเล่าได้จริงๆเนื่องจากว่าจะสปอยล์เอาจริงเอาจังมากมาย

Upload Image...

ใบ้ได้เพียงว่าเงามืดในป่าคืนนั้นที่คริสมองเห็น ไม่ใช่เพียงแค่อินโทรที่ใส่มาเพื่อสร้างบรรยากาศผีๆแล้วผ่านไปราวกับนักแสดงคิดไปเอง รวมทั้ง Ghosts ในชื่อหนังนั้นก็เป็นอีกทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรม (ผีตายโหงที่โกรธแค้นพยาบาท) แล้วก็สิ่งที่เป็นนามธรรม (ความทรงจำที่หลอกหลอน) ที่ขับเน้นกันเองได้อย่างน่าชื่นชมด้วย

ความรู้สึกหลังดูจบ

ส่วนตัวผู้เขียนที่หลังจากดูจบแล้ว เนื้อหาของหนังที่เป็นข้อด้อย ส่วนใดส่วนหนึ่งก็มาจากรายละเอียดส่วนหลังโน่นล่ะ เพราะว่ามันก็บางทีอาจขัดใจบางคนที่ต้องการมาดูหนังทหารฆ่าผี หรือผีฆ่าทหารเพียวๆอะไรอย่างนั้น แต่ว่าส่วนตัวแล้วผู้เขียนกลับถูกใจการท้าทายผู้ชมในรูปแบบนี้ เนื่องจากมันชักชวนให้ฉุกคิดหรือกระแทกหัวใจไปมากกว่าหนังสงครามผสมหนังผีแบบตีหัวเข้าบ้านธรรมดาๆที่ดูเอาสาแก่ใจแล้วจบไป ไม่มีอะไรให้จะต้องกล่าวถึงอีก Ghost Wars Pantip

Upload Image...

ในช่วงเวลาที่ความเปี่ยมล้นด้านไอเดีย แต่ประหยัดด้านทุนสร้างระดับกึ่งกลาง ก็เปิดแผลด้านโปรดักชันให้พวกเรามองเห็นอยู่บ่อยมาก ที่สำคัญเลยก็อาจเป็นงานเมกอัปผีที่พอเพียงมองเห็นตัวชัดเจนแล้วออกแนวรองพื้นหนาไม่ถูกเบอร์ที่มองตลกโปกฮามากยิ่งกว่าน่าสยอง 

 

หรือจะเอฟเฟกต์ระเบิดที่เป็นฉากสำคัญของเรื่องก็ลอยลวงตาเสียมากกว่าผีหลอกเสียอีก ทำให้พลังของฉากสำคัญนั้นลดความสมจริงสมจังลงอย่างโชคร้าย อย่างไรก็แล้วแต่เมื่อพินิจภาพรวมของหนังที่เป็นหนังทุนกลางก็จำต้องกล่าวว่าก็พอเพียงหยวนๆให้ได้ล่ะนะ

 

สำหรับผู้เขียนแล้วนับได้ว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างจะ “OK” เรื่องราวออกจะมีความลึกลับ ปริศนา ลูกล่อลูกชนแล้วก็ยังมีสิ่งของประกอบฉากอะไรบางอย่างที่มองผ่านๆบางทีอาจไม่ได้มีอะไร

 

แต่ว่าจริงๆแล้วกลับกลายองค์ประกอบที่สำคัญในรายละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฉะนั้น หากผู้ใดต้องการรับชมหนังสยองขวัญสักเรื่อง ที่เดาจุดหมายปลายทางตอนจบของเรื่องราวค่อนข้างจะยาก หนังผี Ghosts of War โคตรผีดุดินแดนการศึก ก็นับว่าเป็นตัวเลือกแก้เบื่อที่พอใช้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *