สวัสดีค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวหนังเรื่อง รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร) เรื่องราวของโรงแรมอาถรรพ์ที่อยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่ง เรื่องราวที่ถูกเก็บซ่อนไว้เป็นความลับที่ชั้นใต้ดิน ปริศนาของการหายตัวไปของพนักสาว 

เมื่อการเดินทางมาเยี่ยมเพื่อนแม่ครั้งนี้ทำให้เธอกับน้องสาวต้องพบเจอเรื่องราวน่าขนหัวลุก และความจริงที่น่าสะพรึงกลัว หนังผีที่ใช้พื้นที่ปิดตายอย่างโรงแรมสถานที่ ที่มีเรื่องเล่ามากมายเกียวกับความลี้ลับ หนังผีเรื่องนี้เองก็ไม่ได้แตกต่างจากหนังผีเรื่องอื่นๆมานัก แต่ความน่ากลัว และความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้จะมีอะไรบ้าง 

แม้ว่าหน้าของหนังจะดูค่อนข้างน่าติดตาม และน่ากลัวก็ตาม แต่น่าเสียดายที่ภาพรวมของหนังที่ดูจะออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง นี่คือหนังผีที่ถ่ายทอดความรู้สึกเดียวกันกับ หนังผีเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ได้เส้นเรื่องอะไรเยอะ ไม่มีฉากน่าสะพรึงกลัวมาให้กับคนดู

มันจะน่าดูไหมนะ หรือไม่ได้น่าดู เพราะแค่เรื่องราวของผียังไม่สามารถทำให้น้ำหนักของเรื่อง และการสร้างความน่าสนใจที่มีต่อคนดูก็น้อย เอาเป็นว่า ผู้เขียนจะมารีวิวและพูดถึงหนังเรื่องนี้ให้ทุกคนได้อ่านกันเองนะคะ ถ้าพร้อมแล้วเลื่อนลงไปอ่านรีวิวตามหัวข้อด้านล่างกันได้เลย

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร)

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร) หนังผีที่ไม่ได้มีความน่ากลัวเลยแม้แต่น้อย

รีวิวหนังระทึกขวัญ ต้องขอออกตัวก่อนว่า ปกติผู้เขียนเป็นคนที่ชื่นชอบหนังผีเป็นอย่างมากเลย ไม่ว่าจะผีไทย ผีเทศ ดูมาก็หลายเรื่อง สำหรับในเรื่อง โรงแรมผีจอง (เวร) ถ้าดูจากชื่อเรื่องแล้วก็คงหนีไม่พ้นโรงแรมอาถรรพ์ ที่มีผีวนเวียนอยู่ ซึ่งในเรื่องนี้ก็ใช่ในส่วนแรก เพราะหนังเล่าเรื่องง่ายๆ ว่าด้วยการที่ตัวละครหลังกลับมาหาเพื่อนของแม่ เพื่อฝากดูแลน้องสาวก่อนที่เธอจะพบกับความลี้ลับ ปริศนาที่ถูกซ่อนเอาไว้ หนังคงคอนเซ็ปต์ความเป็นหนังผีเอาไว้แค่นิดเดียว เพราะถ้าดูจริงๆแล้ว มันคือหนังที่ทำให้ตัวเอกของเรื่องต้องมาสืบหาความจริงว่า ผีที่เธอเห็นเป็นใคร และต้องการอะไร เมื่อเรื่องราวทั้งหมดถูกเฉลยก็พบว่า เป็นแค่หนังฆาตกรรมง่ายๆ ที่เอาเรื่องราวของสิ่งลี้ลับมาบังหน้าไว้เท่านั้นเอง

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร)

หนังขาดการเล่าเรื่องที่ดี ยังไม่สามารถสื่อสารให้คนดูเข้าใจได้ว่า การกระทำของตัวละครมีเหตุและผลอย่างไร เล่าเรื่องแบบไม่ชวนให้ติดตาม มีฉากให้สะดุ้งอยู่นิดหน่อย ความน่ากลัวก็น้อยมาก เป็นหนังผีที่ไม่น่าเป็นหนังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เลยด้วยซ้ำ ทั้งบทของหนัง องค์ประกอบต่างๆ มันเหมาะกับการฉายลงสตรีมมิ่งแค่นั้นเอง เป็นหนังที่หยิบเอาพล็อตเรื่องง่ายๆ อย่าง โรงแรมกับผี มาทำหนัง แต่เนื้อเรื่องจริงๆกลับเป็นเรื่องราวของการฆาตกรรม คนวิกลจริต และการสืบสวน เนื้อเรื่องบางเบา เบาเกินจนไม่มีอะไรที่เป็นจุดสนใจเลยก็ว่าได้ ดูหนัง4k

เรื่องย่อ

ยูมิ ที่เสียแม่ไปเมื่อ 5 ปีก่อน ต้องมาดูแลน้องสาว ทั้งๆที่ตัวเธอเองก็ไม่ได้มีชีวิตที่สวยหรูมากนัก จนกระทั่งเธอตัดสินใจไปเยี่ยมคุณน้า ที่เป็นเพื่อนกับแม่ของเธอ เพราะเธอต้องการไปฝากเลี้ยงดูน้องสาว โรงแรมหรูที่อยู่นอกเมือง ดูจากภายนอกก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติเลย แต่การอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้มีกฏง่ายๆ 3 ข้อ ให้ทำตาม 1.อย่าเงยหน้ามอง 2.อย่าเดินคนเดียว และ 3.อย่ายุ่งกับห้อง 405 เด็ดขาด 

ยูมิ ที่ดูจะทำตามกฏได้แต่โดยดี แต่เธอก็ต้องพบกับเรื่องราวประหลาดเมื่อเธอได้เห็นในสิ่งที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน อีกทั้งหนักงานสาวคนเดียวของโรงแรมนี้บอกกับเธอว่า ถ้าเป็นฉัน ฉันจะรีบออกไปจากที่นี้ให้เร็วที่สุดแแต่ยูมิก็ไม่เชื่อคำพูดของเธอ จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายวัน น้องสาวของเธอหายตัวไป เธอจึงออกจามหาจนได้พบกับเด็กมัธยมที่มีจิตสัมผัสพิเศษ มาพูดคุยกับวิญญาณที่อยู่ในโรงแรมแห่งนี้ แต่ด้วยความเฮี้ยนเด็กคนนั้นจึงรีบเดินออกจากโรงแรมพร้อมทั้งบอก ยูมิว่า ให้รีบออกไปจากที่นี้

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร)

ก่อนจะถึงตาของตัวเธอเอง ยูมิเริ่มสงสัยและตามหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องราวชวนหลอนที่เกิดขึ้นกับตัวเธอ อีกทั้งการตายของแม่ที่เธอเข้าใจผิดมาตลอด เมื่อเธอสืบจนได้รู้ว่าพนักงานสาวที่หายตัวไป และการตายของแม่เธอไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่มันคือการฆาตกรรม น้องสาวของเธอที่หานตัวไปกลับอยู่ในชั้นใต้ดิน และในชั้นใต้ดินนี้เองที่ทำให้เรื่องราวทุกอย่างถูกเฉลย เพราะมีศพของหยิงสาวมากมาย รวมถึงลูกชายของเพื่อนแม่ ที่ตอนแรกบอกว่าไปต่างประเทศแต่เขากลับเป็นศพและอยู่ที่ชั้นใต้ดินของโรงแรมแห่งนี้ เพื่อนของแม่ที่สุดท้ายแล้วก็เฉลยขึ้นมาว่าเธอเองเนี่ยแหละ ที่เป็นคนลงมือฆ่าทุกคน รวมถึงแม่ของยูมิด้วย เพราะแม่ของยูมิทรยศเธอ เอาเรื่องราวความลับของเธอไปบอกกับคนอื่น เธอเลยจำเป็นต้องฆ่าทิ้ง เมื่อเรื่องราวทั้งหมดถูกเฉลยออกมาแล้ว ยูมิจะตัดสินใจทำอะไรต่อไปทุกคนต้องไปติดตามเอานะ

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร) การดำเนินเรื่อง

ถ้าดูจากคอนเซ็ปต์ของเรื่องที่ดูจะชวนหลอนผวา ผีกับโรงแรมทำนองนั้น ต้องขอบอกเลยว่าเรื่องนี้ทำได้น่าผิดหวังอย่างมาก ถือเป็นหนังเกาหลีที่ดูแล้วรู้สึกว่าต่ำกว่ามาตรฐาน ถ้าเทียบกับหนังแนวอื่นๆในเกาหลี เหมือนบ้านเขาดูจะไม่ค่อยถนัดการเล่าเรื่องผีๆเท่าไหร่นัก ในเรื่องนี้มีการวางเรื่องไม่ค่อยซับซ้อน แต่ก็ไม่มีความน่าสนใจอยู่เช่นกัน แม้ว่าจะมาหักมุมในตอนจบว่าจริงๆแล้ว ผีไม่ได้จองเวรคนที่มาพัก แต่ผีจองเวรเจ้าของโรงแรม จากเรื่องราวน่าขนหัวลุก การเป็นแค่เรื่องราวของการฆาตกรรม และฆาตกรที่ดูมีอาการป่วยทางจิต

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร)

เนื้อเรื่องน่าเบื่อ…น่าเบื่อมาก เพราะกลายเป็นหนังแนวเรียบๆ ทำให้หาไฮไลท์และไคลแมกซ์ของเรื่องได้ยาก และการดูกว่า 100 นาทีก็เต็มไปด้วยความเบื่อหน่าย เสียสมาธิ และมุ่งความสนใจไปที่เรื่องราวที่เขาพยายามจะสื่อหลายครั้ง หนังเสียเวลาไปกับเรื่องเลอะเทอะและเรื่องไม่สำคัญนั้นไม่มีประโยชน์อะไร กว่าหนังจะน่าสนใจก็ปาเข้าไปตอนจะจบแล้ว แม้ว่าหนังจะเริ่มต้นได้น่าสนใจและมีคำถามที่น่าสนใจให้สำรวจก็ตาม แต่กลับกลายเป็นว่าการเล่าเรื่องและโทนของหนังทำให้ทุกอย่างดูน่าเบื่อ และสคริปต์ก็เต็มไปด้วยช่องโหว่ ตัวละครเหล่านี้แทบจะไม่มีมิติใดๆ ที่จะผูกมัดผู้ชมได้ เป็นหนังดีที่มีบรรยากาศน่าจดจำ โรงแรมเท่านั้น

แม้ว่าหนังจะพยายามโฆษณาหนังสยองขวัญเต็มตัวก็ตาม แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำอะไรได้มากกว่านั้นและจัดการกับปัญหาใหญ่ที่สุด นี่คือปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกที่แตกสลาย ปัญหาความสัมพันธ์ที่ไม่มั่นคงของยูมิกับแม่ของเธอ ปมขัดแย้งทุกรูปแบบจนกระทั่งเรื่องราวของปมที่ทำให้แม่ฆ่าตัวตาย น้องสาวของ ยูมิ จที่เกิดจากคนละพ่อกับเธอ เหมือนเป็นน้อวแต่กลับกลายเป็นภาระไปพร้อมๆ กัน จนเธอต้องตัดสินใจฝากไว้กับป้าเพื่อนเก่าของแม่ บรรยากาศของความไม่ไว้วางใจที่ค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาทำให้ยูมิต้องค้นหาเรื่องราวและปะติดปะต่อเบาะแสมากมายในอดีต สำรวจว่าภาคไหนและดราม่าเกี่ยวกับแม่และเด็กที่สามารถทำได้ในระดับที่ใช้งานได้

แม้ว่าบรรยากาศโดยรวมของหนังจะดูน่ากลัวก็ตาม และระดับสยองขวัญก็ถือว่ามีประโยชน์ทีเดียว แต่หนังเรื่องนี้มีจุดให้สังเกตุง่ายๆคือ การแสดงของนักแสดง ที่นอกจากตัวหลังแล้ว ตัวสมทบอื่นๆไม่ช่วยขับเคลื่อนเรื่องราวมากเท่าไหร่นัก และในส่วนถัดมาคือการวางเรื่องราวชวนหลอน การเล่นกับพื้นทีคับแคบมันทำให้คนดูรู้สึกว่าซอกนี้ ห้องนี้ มีอะไรบางอย่างอยู่แน่ๆ แม้ว่าจะพยายามเล่าเรื่องให้แตกต่างมากเท่าไหร่ แต่ดูเหมือนความพยายามจะไม่มีผลอะไรเลยกับคนดู

ข้อดีและข้อด้อยของเรื่องนี้

ขอพูดถึงข้อดีก่อนก็แล้วกัน (เพราะมันมีน้อยมาก 5555) ข้อดีข้อเดียวที่เรมองเห็นคือหนังปูเรื่องราวให้ดูลึกลับได้ค่อนข้างดีมากๆ การที่ผู้หญิงหนึ่งคนต้องมาแบกรับทุกอย่างเอาไว้ แถมต้องคอยมาดูแลน้องสาวอีก ผีก็เจอ แต่กว่าจะเข้าใจในสิ่งที่หนังพยายามจะสื่อก็ปาไปท้ายเรื่องแล้ว แถมให้หน่อยและกัน บรรยกาศของเรื่องก็พอชวนให้หลอนได้อยู่ แต่ไม่ถึงกับว่าน่ากลัวจนต้องปิดตาอะไรทำนองนั้น หนังผีบ้านเขายังสู้บ้านเราไม่ค่อยได้

ดูหนัง4k

มาในส่วนของข้อด้อยกันบ้างแน่นอนว่าอยู่ที่วิธีการดำเนินเรื่องเป็นหลักเลย หนังไปได้ไม่สุดในทางของความเป็นหนังสยองขวัญ ไม่เลยสักนิดเดียวหนังยังขาดมิติของความน่ากลัว เส้นเรื่องที่น้ำหนักเบามาก หนังยังสื่อสารความต้องการกับคนดูไม่ได้เลย  หนังเล่าเรื่องได้ดีแค่เริ่มเรื่องสักนิดก็เพียงพอแล้วที่จะเข้าใจว่าเรื่องควรไปทางไหน ใครเป็นคนทำ และใครเป็นเหยื่อ ทุกอย่างดูซ้ำซากและน่าเบื่อ ในเวลาเดียวกัน เขายังพยายามเข้าไปแทรกแซงฉากผีที่ตึงเครียด ยอมรับว่าทำได้ดีแค่ 1-2 ฉากแรกของเรื่องเท่านั้น หลังจากนั้นเหมือนรอดูให้จบว่าจะมีอะไรอีก หรือแม้แต่ตัวผีที่ใส่เข้ามา ก็ไม่ได้มีความน่ากลัว แทนที่จะเป็นคนกลัวผี ในเรื่องนี้เหมือนผีกลัวคน อยากหลอกนะแต่ก็กลัวคนเก็น การออกแบบผีก็ธรรมดา ใช้แค่ความหน้าขาว ตาโบ๋ เหมือนผีหนังจีนสมัยก่อนทำนองนั้น

รีวิวหนัง Lingering โรงแรมผีจอง (เวร) ฉากและส่วนที่ประทับใจหนังเรื่องนี้

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าการที่หนังพยายามใส่ปมปัญหาระหว่างแม่ลูก และบังคับให้ตัวละครต้องสืบหาความจริงเกี่ยวกับความลี้ลับ ปริศนาของโรงแรมนี้น่าสนใจอยู่ แต่ไม่ถึงกลับว่าประทับใจเสียทีเดียว เพราะมันยังดูเป็นหนังผีแบบละครมากกว่าจะเป็นหนังเข้าฉายในโรง ทั้งๆที่ สามารถเล่าเรื่องให้มันน่ากลัวและสยองขวัญได้มากกว่านี้ พอมาเฉลยตอนท้ายว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับฆาตกรรม ความน่ากลัวที่อุตส่าพยายามใส่เข้ามาในตอนแรก หายไปหมดเลย น่าเสียดายที่พล็อตเรื่องมันสามารถทำให้น่ากลัวและระทึกขวัญได้มากกว่านี้อีก

ดูหนัง4k

แต่เหมือนหนังยังจับจุดกับความเป็นหนังสยองขวัญไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่ในพาร์ทของการตามหาความจริง เนื้อเรื่องที่ทำให้ ยูมิ ต้องสืบหาว่าที่นี้เคยเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่เรื่องราวการสืบสวนดันไปอยู่ตอนท้ายเรื่องแล้ว ถ้าใส่เข้ามาตั้งแต่กลางๆเรื่อง น่าจะดึงดูดผู้คนมให้จดจ่อกับเนื้อเรื่องได้มากกว่านี้

ความรู้สึกหลังรับชม การให้คะแนนเรื่องนี้จากผู้เขียน

หลังจากดูเรื่องนี้จบ ไม่รูจะอธิบายอะไรเลย เนื้อเรื่องมันไม่มีอะไรเลย มีความน่าสนใจในช่วงแรกๆแค่นั้น ทันทีที่หนังผ่านช่วงแรกไปเราจะสามารถเดาเนื้อเรื่องได้เกือบทั้งหมด ตัวละครบางตัวใส่มาทำไมก็ไม่รู้ เหมือนจะมีบทบาทแต่ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจอะไรมาให้กับเนื้อเรื่องเลย ความสนุกและตื่นเต้นของหนังสยองขวัญเรื่องนี้ อาจจะยังไม่น่ากลัวที่สุด ถึงกระนั้นก็ยังหลอนอยู่ท่ามกลางบรรยากาศหลอนโดยรวม แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวหนังเองไม่ได้น่ากลัวมากนัก มีหลายๆ จุดที่หนังยังทำได้กิ๊กก็อกมากๆ นื้อเรื่องและธีมหลักก็ทำได้ดีแม้ว่าจะเดาได้ง่ายจากการดำเนินการและการสรุปก็ตาม แต่ในแง่ของตัวละครและบรรยากาศก็ยังคงตื่นเต้นและน่าติดตามในแง่ของการสืบสวน หรือแม้แต่ซีนดราม่าชวนน้ำตาซึม ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกลูกดูสะเทือนใจและเรียกได้ว่าเป็นความบันเทิงสไตล์เกาหลีดูแล้วสนุก

ดูหนัง4k

ในส่วนของคะแนนที่ผู้เขียนจะให้ก็คงจะเป็น 4/10 ดูไปหาวไป ไม่มีอะไรให้น่าจดจำ หนังไม่สามารถทำให้คนดูจดจ่ออยู่กับเรื่องราวที่พยายามจะสื่อออกมาได้ ถ้าดูจากหนังและเนื้อในแล้วเราจะพบว่ามันไปคนละทิศคนละทางเลย หนังใช้โทนเรื่องที่เฉื่อยๆไปหน่อย หนังมีประเด็นที่น่าสนใจแต่ยังไม่สามารถเล่าเรื่องออกมาได้ดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *