ผู้เขียนจะพาผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักเรื่องราวความสยองขวัญ รีวิวหนัง The Only Mom มารดา จากหนังผีเมียนมาร์ หรือที่เราคุ้นหูกันว่า พม่า หนังผีสยองขวัญเรื่องนี้ได้ผู้กำกับหนังชาวไทยอย่าง ชาติชาย เกษนัส เและในเรื่อง The Only Mom มารดา ก็เป็นหนังพม่าเรื่องที่ 2 ที่ ชาติชาย มากำกับ หนังผีที่เอาวัฒนธรรม เรื่องล่า ผีพื้นบ้าน จากประเทศเมียนมาร์ มาผสมเป็นความสยองที่สามารถทำให้คนดูอย่างเราๆ สัมผัสได้ เรื่องราวความน่ากลัวของครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องย้ายบ้านไปอยู่ในต่างจังหวัด บ้านโบราณเก่าแก่ ที่มีเรื่องราวน่าสะพรึงกลัวรอพวกเขาอยู่ เรื่องราวความน่ากลัวมันจะไปสุดได้ขนาดไหน วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน

หากใครที่กำลังเบื่อหนังผีแบบไทย หนังผีสไตล์บ้านเรา ข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านกันหน่อยดีกว่า เพราะในแถบๆเพื่อนบ้านเราเรื่องราวของผีก็น่ากลัวไม่แพ้กับประเทศไทยเราเลย เรื่องราวความน่ากลัว ความน่าสนใจ จากหนังเรื่องนี้จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวให้ทุกคนเอง พร้อมแล้วก็เลื่อนลงไปอ่านบทความรีวิว ที่ด้านล่างได้เลยนะ

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา การเล่าเรื่องน่าสนใจ ชวนให้หลอน

รีวิวหนังระทึกขวัญ เมย์ และ ออง ที่ตัดสินใจย้ายครอบครัวไปอยู่ในต่างจังหวัด เพราะหน้าที่การงานของ ออง ทำให้เขาต้องพา เมย์ แล้ว ศิริ ภรรยาและลูกสาวของเขา ย้ายบ้านตามหน้าที่การงานขง อ่อง ทั้งสามคนไปอยู่ในบ้านสไตล์อิงลิซโคโลเนียล ที่รอบๆบ้านมีการตกแต่งด้วยภาพถ่ายกระจก รูปเจ้าของบ้านคนเก่า ภายใต้ความสวยงามและความเก่าแก่ของบ้านหลังนี้ ในเงามืดมีอะไรที่กำลังรอพวกเขาอยู่ เมื่อการย้ายมาอยู่บ้านใหม่ในครั้งนี้ทำให้ต้องพบเจอกับเรื่องราวที่น่าประหลาดใจ ชวนขนหัวลุก

เมื่อความน่ากลัวจากสิ่งที่อยู่ในบ้านเริ่มคลืบคลานเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ ออง พยายามตามหาประวัติของบ้านหลังนี้ว่าในอดีตเคยเกิดอะไรขึ้นที่บ้านหลังนี้บ้าง และที่ดูจะหนักสุดของคงจะเป็นอาการแปลกที่เกิดขึ้นกับ ศิริ ที่เวลากลางวันเอาแต่นอนไม่ยอมตื่น และกลางคืนก็ตื่นจนไม่ยอมนอน ในบ้านหลังนี้นอกจาก ออง เมย์ และ ศิริ จะอยู่ด้วยกันแล้ว ในบ้านยังมีเด็กหญิงปริศนาที่ชื่อว่า ธิดา ก่อนที่เรื่องราวทั้งหมดจะถูกเปิดเผย ความรักขงแม่ที่ไม่ว่ายังไงลูกต้องอยู่รอดต่อไป เรื่องราวความน่าขนหัวลุกของบ้านหลังนี้กำลังจะถูกเปิดเผย เบื้องหลังเรื่องราวที่ไม่มีใครเคยรู้เกี่ยวกับตัวบ้าน และคนในบ้านหลังนี้ ทำไมอยู่ๆพวกเขาถึงหายไป พวกเขาถูกวิญญาณแม่ใจร้ายของบ้านหลังนี้คุกคาม การตามหาความจริงที่ทำให้ได้รับรู้เรื่องราวของเจ้าบ้านคนก่อน เรื่องราวที่ถูกเปิดเผยในตอนท้าย ว่าทำไมวิญญาณถึงคอยมาหลอกหลอนพวกเขา the only mom เต็มเรื่อง พากย์ไทย

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา

ในหนังเรื่อง มารดา นี้เอง เป็นหนังพม่าเรื่องแรกที่เราเปิดดู เพราะหลายๆที่ให้คะแนนเรื่องค่อนข้างสูง เรียกได้ว่ามีกระแสไปทั่วโลก แถมเรื่องนี้ยังได้ ชาติชาย เกษนัส มากำกับการเล่าเรื่องอีก จังหวะความน่ากลัว น่าขนหัวลุก มันพอดีไปหมด บรรยกาศของเรื่อง การวางปมปริศนาที่ค่อยให้เราสืบไปพร้อมๆกับตัวละคร เรื่องราวที่ไม่เคยมีใครพูดถึงเกี่ยวกับบ้าน หรือแม้แต่คนในบ้าน จะว่าเป็นหนังผีแบบเจอผีเต็มเลยก็ไม่เชิง แม้ว่าการหลอกผีของเรื่องนี้จะไม่ได้จัดหนักจัดเต็มมาก แต่การวางลำดับเรื่อง จังหวะในการเล่า บรรยกาศ มันเลยทำให้ภาพรวมดูแล้วน่ากลัวไปหมด หนังใช้การเล่าเรื่องเป็นวัน เริ่มจากวันที่หนึ่ง แล้วตามด้วยวันที่สองที่สามตามลำดับจนถึงวันที่หก ก่อนที่หนังจะเล่าย้อนถอยหลังไปวันที่หนึ่งใหม่ เพื่อเฉลยเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กสาวที่ชื่อ ศิริ และการปรากฎตัวของผีเด็กที่ชื่อ ธิดา ดูหนัง4k

หนังเรื่องที่จะใช้เส้นเรื่องง่ายๆ อย่างความรักของแม่ เอามาตีความและถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีหมดจด แม้ในช่วงแรกเริ่มของเรื่องการเล่าเรื่องอาจจะยังไม่ได้สร้างน้ำหนักและส่งอารมณ์ให้กับคนดูมากนะ แต่พอผ่านไปสักระยะหนังจะค่อยๆมีความหนักและคนดูสามารถรับรู้อารมณ์ของตัวละครได้ การวางปมของเรื่องนี้ที่ค่อยๆเล่า และเพิ่มปมเข้ามาเรื่อยๆ หนังใช้การวางสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบันได้ดี ลูกเล่นแบบนี้มันยิ่งทำให้หนังดูมีลับลมคมในมากยิ่งขึ้น เรื่องราวที่ค่อยประติดประต่อได้ การสืบหาที่มาของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งหนังค่อยๆเฉลยออกมาในช่วงท้ายๆ มีการหักมุมในตอนจบด้วย เป็นหนังผีที่ให้อารมณ์หนังผียุคก่อนๆในบ้านเรา ที่ไม่ค่อยมีให้เห็นในหนังยุคปัจจุบันมากนะ หนักที่ไม่ได้ใช้ความน่ากลัวของผีเป็นตัวชูโรง แต่เลือกที่จะใช้เรื่องราว และจังหวะการเล่าเป็นตัวนำ พอมาเจอกับผีที่ทำออกมาค่อนข้างน่ากลัว เรื่องนี้มันเลยดูแล้วน่าขนหัวลุกไปหมด the only mom พากย์ไทย

การร่วมงานระหว่าง ไทย-เมียมาร์ ที่ลงตัวและออกมาดีมาก

เป็นอีกหนึ่งผลงานที่เรียกได้ว่าสร้างความลงตัวระหว่างสองวัฒนธรรมที่มีความลงตัวมากๆ การเล่าเรื่อง การวางจังหวะความน่ากลัวที่ได้ ชาติชาย เกษนัส มาควบคุมบวกกับพล็อตเรื่องที่เขียนโดยทีมเขียนบทชาวเมียนมาร์ หนังสะท้อนเรื่องราวต่างๆของวัฒนธรรมในเมียมาร์ได้เป็นอย่างดี สอดแทรกการเมืองอยู่เล็กๆ การที่ชายเป็นใหญ่ในสังคม หรือแม่แต่การล้มเหลวของการปกครองผ่านเรื่องราวของเด็กกำพร้า หรือแม้แต่ การที่ตัวละครบอกว่า หนูรักพ่อมากกว่าแม่ เป็นการตอกยำความคิดและวัฒนธรรมที่ the only mom สปอย

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา

ชายเป็นใหญ่ในสังคมได้ดี เรื่องราวที่ถูกสะท้อนมาบนหนังเรื่องนี้ มีทั้งเหตุการณ์ในปัจจุบัน หรือแม้แต่เรื่องราวในอดีตที่ถูกเรียบเรียง และถ่ายทอดออกมาได้ทั้งหมดแต่ก็ไม่ใช่การบอกตรงๆ หนังเลือกที่จะใช้การสะท้อนเรื่องราวผ่านสถานการณ์ และตัวละครที่แตกต่างกันทีละน้อย แต่กลับทำให้คนที่ได้ดูรู้สึกถึงแก่นสาร ที่ทางทีมงานพยามยามจะสื่อสารออกมา นักแสดงนำของเรื่องก็ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ถึงบทบาท หนังจะอาศัยการใช้จังหวะตุ้งแช่ การเมคอัพผีที่ดูจะไม่ได้น่ากลัวมากออะไร แต่พอบทหนังมันทำได้ดีเรื่องราวที่ถูกวางมา มันพาให้หนังเรื่องนี้น่ากลัวและทำหน้าที่ของหนังสยองขวัญได้อย่างดีเยี่ม

งานภาพ องค์ประกอบศิลป์ อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

แม้จะไม่ใช่หนังที่มีทุนสร้างมากมายอะไร แต่การวางองค์ประกอบของเรื่องนี้น่าประทับใจมาก การสร้างบรรยกาศของเรื่องที่ทำออกมาได้น่ากลัวเขย่าขวัญอยู่ไม่น้อย งานภาพของเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก การสอดแทรกเรื่องราวละเอียดอ่อน การเลือกใช้ภาพถ่ายกระจก นำเอามาใช้เป็นเส้นเรื่องหลักได้ดี การเล่าเรื่องราวจากภาพถ่ายที่ทำให้เห็นถึงความขลัง ความน่ากลัว เรื่องราวที่ถูกซ่อนไว้ภายใต้ภาพถ่ายกระจก อีกทั้งการออกแบบบรรยกาศของเรื่องนี้ มันล่อหลอมให้คนดูค่อยๆซึบซับกับบรรยกาศ อึมครึม ม่นๆ ตั้งแต่ต้นเรื่องยันจบได้ดีมาก the only mom netflix

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา

นอกจากการวางจังหวะในการเล่าเรื่องที่ถูกวางไว้อย่างพอดิบพอดี บรรยกาศของเรื่องที่ชวนให้ขนลุกก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน พอทั้งสองอย่างนี้มาเจอกันความน่ากลัวในความธรรมดาแต่สามารถสร้างความขนหัวลุกให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าการแต่งหน้าผีจะใช้เทคนิคง่ายๆอย่างการแต่หน้าให้เละ ผีหน้าขาว อะไรทำนองนั้นแต่การวางจังหวะหลอกของผีทำออกมาได้น่ากลัวมากทีเดียว หนังไม่ได้ใช้ผีหลอกเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว อาศัยจังหวะเงียบๆแล้วปล่อยให้ผีออกมาตุ้งแช่ ทำเอาคนดูอย่างเราสะดุ้งได้ไม่น้อยเลย the only mom movie

ความรักของแม่ ยิ่งใหญ่เสมอ

มีคำกล่าวมที่ว่า ความรักของแม่ที่มีให้กับลูกยิ่งใหญ่เสมอ ขึ้นชื่อว่าแม่ ไม่ว่าจะคนชาติไหน หรือแม่แต่สัตว์เอง ความรักที่มีต่อลูกการปกป้องลูกจนสุดหัวใจแล้วนั้น คนเป็นแม่ย่อมทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกของพวกเธอ ในเรื่องนี้ เมย์ ที่กังวลตลอดเวลาว่า เธอจะสามารถเป็นแม่ที่ดีได้ไหม เธอกลัวว่าเธฮจะไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ดีเท่าที่ควร แต่ด้วยความเป็นแม่ เธอย่อมทำทุกอย่างได้เพื่อลูกสาวคนเดียวของเธอเมื่อลูกสาสต้องตกอยู่ในอันตรายเธอยอมทำทุกทางเพื่อให้ลูกสาวรอด แม้ตัวเธอเองจะไม่รอดก็ตาม the only mom เรื่องย่อ

ดูหนัง4k

เรื่องราวของความรักจากแม่ที่ดูไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นอะไร แต่ในหนังเรื่องนี้ถ่ายทอดอารมณ์ของคนเป็นแม่ที่ไม่อยากเสียลูกให้กับสิ่งลี้ลับไปได้ เธอกระโจนเข้าหาความตายเพราะเป็นหนทางเดียวที่ลูกเธอจะรอดกลับมา

รีวิวหนัง The Only Mom มารดา บทสรุปและสิ่งที่หนังแฝงเอาไว้

หนังสยองขวัญเรื่องนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ลำดับการเล่าเรื่องออกมาได้ดีอย่างหมดจด จังหวะและชั้นเชิงในหารสร้างความหลอนที่ค่อยๆปล่อยของออกมา ไม่ใช่หนังที่อาศัยความน่ากลัวของผี หรือเอฟเฟกต์ต่างๆในการสร้างความน่ากลัว แต่อาศัยการจังหวะในการเล่าเรื่องที่พอเหมาพอเจาะจนมันกลายเป็นความหลอนที่ค่อยๆ ทวีความรุนแรงขึ้น อีกทั้งในหนังเรื่องนี้ยังแฝงอะไรไว้มากมายที่สะท้อนให้เห็นถึงสังคมของ เมียนมาร์ ประโยคที่ว่า หนูรักพ่อมากกว่าแม่ ตอกย้ำความคิดที่ผู้ชายเป็นใหญ่ในสังคม the only mom pantip

ดูหนัง4k

หรือแม้แต่เด็กกำพร้า ที่สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมที่ผู้ปกครองไม่พร้อมจะดูแลเด็ก เมื่อคนเป็นลูกไม่สามารถเลือกแม่ได้มันก็เหมือนการที่เรามีชีวิตอยู่แต่ไม่มีหนทางให้เลือกในการใช้ชีวิต ยอมรับในชะตากรรมที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ หรือแม้แต่ความเชื่อและวัฒนธรรมของประเทศเมียนมาร์ ที่สอดแทรกอยู่ในเรื่องนี้เองก็ถ่ายทอดออกมาค่อนข้างดี ภาพรวมของเรื่องเป็นอะไรที่ดีงามมาก ทั้งการเล่าเรื่อง บทหนัง นักแสดง องค์ประกอบต่างๆ พอมารวมกันมันกลายเป็นสิ่งที่ชข่วยผลักดันให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่สามารถใช้คำว่าหนังสยองขวัญที่ดีอีกเรื่องหนึ่งได้เลย เดี๋ยวจะหาว่าเราพูดเกินจริง เอาเป็นว่าอ่านรีวิวนี้จบแล้วไปหาดูเรื่องนี้กันได้เลย สัมผัสกับความหลอน น่าขนหัวลุกกันได้ด้วยตาคุณเอง the only mom ออนไลน์

ให้คะแนนเรื่อง จากผู้เขียน

สำหรับเรื่อง The Only Mom มารดา ผู้เขียนให้คะแนนที่ 8/10 เนื้อเรื่องที่สับซ้อน สร้างปมให้เราค่อยๆคิดตาม การวางจังหวะในการเล่าเรื่อง การสร้างบรรยกาศความหลอน ความน่ากลัวต่างๆทำให้เราสามารถรู้สึกกลัวได้เป็นอย่างมาก เป็นหนังเมียนมาร์เรื่องแรกที่มีโอกาสได้ดูด้วย ต้องขอบอกเลยว่าเป็นหนังที่น่ากลัว

ดูหนัง4k

และทำออกมาได้ดีในหลายๆจุด ใครที่อยากดูเรื่อง มารดา หนังผีสยองขวัญจากเมียนมาร์เรื่องนี้ สามารถไปหาดูกันได้แล้วใน Netflix มีทั้งซับไทยและพากย์ไทย ส่วนตัวเราดูเป็นพากย์เพราะไม่ค่อยคุ้นชินกับภาษาบ้านเขา เพื่ออรรถรสที่ดียิ่งขึ้นเราแนะนำว่าให้ดูเวอร์ชั่นซับไทยเสียงต้นฉบับจะดีกว่า เอาเป็นว่าอ่านรีวิวจบแล้วยังไม่ต้องเชื่อเราก็ได้ หาเวลาว่างๆแล้วไปสัมผัสความหลอนของเรื่องนี้กันได้เอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *