สวัสดีค่ะและในวันนี้เราจะมา รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ว่าด้วยเทศกาลคืนอำมหิตที่เกิดขึ้นทุกปี ให้ชาวอเมริกันออกมาปล้น, ฆ่า และข่มขืน กันโดยถูกกฏหมายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง

The Purge เป็นแฟรนไชส์หนังสยองขวัญน้อยเรื่องที่ประสบความสำเร็จมาได้ถึงเพียงนี้ จากทุนสร้างที่ไม่เยอะมาก แต่รายได้ทุกภาคกลับมากขึ้น แม้กระทั่ง The First Purge ที่เป็นภาคที่ 4 ของแฟรนไชส์นี้ ที่ออกฉายในอเมริกาไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว

ก็ทำรายได้แซงหน้าทุกภาคไปแล้วถึง 127 ล้านเหรียญ รวม 4 ภาคหนังทำเงินไปถึง 447 ล้านเหรียญ เดือนหน้านี้หนังก็แตกแขนงไปเป็นทีวีซีรีส์อีกด้วย The First Purge ก็เปรียบได้กับภาคแยกเช่นกัน เพราะกลับมาเล่าเหตุการณ์คืนล้างบาปในปีแรก กับตัวละครชุดใหม่ทั้งหมด ส่วนเรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามต่อได้ที่รีวิวข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต ผลงานกำกับโดย เจอราร์ด แมคเมอร์เรย์

รีวิวหนังระทึกขวัญ ในหนังภาคนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้กำกับเป็น เจอราร์ด แมคเมอร์เรย์  ซึ่งผู้ให้กำเนินแฟรนไชส์นี้ และเป็นผู้กำกับไตรภาคแรกอย่าง เจมส์ เดอโมนาโค ได้ลดบทบาทหน้าที่ตัวเองลง เหลือแค่เขียนบทในภาคนี้ บทของ เจมส์ เดอโมนาโค ถือว่าน่าชื่นชมมาก ที่เล่าเรื่องราวมาจนถึงภาคที่ 4 แต่ก็ยังไม่หมดมุก หากลเม็ดมาเสริมให้แต่ละภาคมีเรื่องราวที่น่าสนใจ

อย่างภาคนี้ได้เปรียบตรงที่ว่า ไม่ต้องมีการปูถึงความโหดและโฉดของคืนอำมหิตนี้อีกแล้ว แต่ได้ความสนใจจากแฟนหนังที่เคยติดตามแฟรนไชส์นี้มาก่อน ให้มาลงลึกถึงเหตุการณ์ในคืนล้างบาปครั้งแรก ว่าเริ่มต้นขึ้นมาได้อย่างไร และสามารถขยายกลุ่มคนดูให้กว้างขึ้นได้ เพราะใครที่ยังไม่เคยดู The Purge มาก่อน ก็สามารถเริ่มต้นกับภาคนี้ได้

เพราะเรื่องราวไม่มีการโยงกับไตรภาคก่อนหน้าแต่อย่างใด ทุกสถานการณ์ที่ได้วางไว้ ก็ถูกบิดเกลียวให้ตึงเครียดได้มากขึ้นในทุกๆนาทีที่หนังดำเนินเรื่อง ก็เป็นจุดที่น่าชื่นชมในฝีมือการเขียนบทของ เจมส์ เดอโมนาโค ถือว่าเป็นไคลแมกซ์ของหนังที่ทั้งมันส์ ทั้งลุ้น ทำออกมาได้สนุกมากเรื่องหนึ่ง the first purge พากย์ไทย

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต

ไอเดียใหม่ที่เติมเข้ามาในภาคนี้ทำได้อย่างน่าสนใจ เป็นการเล่าเรื่องราวแบบหนังสยองขวัญ โดยมีแบคกราวด์ของเรื่องเป็นเกมการเมืองที่สกปรก เราได้เห็นความร้ายกาจของ New Founding Fathers of America ที่เจาะจงเลือก เกาะเสตทเท็น เพราะเป็นแหล่งรวมของคนผิวสีที่มีฐานะยากจน ซึ่งเป็นเป้าหมายแรกของพรรคที่อยากกำจัดกลุ่มคนพวกนี้ออกจากสังคม ทางพรรคจึงใช้เงินในการดึงคนเหล่านี้ให้อยู่บนเกาะในคืนล้างบาป ดูหนังออนไลน์ 4k

และให้ออกไปร่วมกิจกรรมล้างบาปด้วยการอาละวาด เข่นฆ่าผู้คน เพื่อจะได้ค่าตอบแทนที่มากขึ้น โดยทางพรรคมีมอนิเตอร์ผ่านคอนแทคเลนส์ของแต่ละคนเพื่อติดตามการเคลื่อนไหว และเจ้าคอนแทคเลนส์เรืองแสงนี่ล่ะ ที่เป็นตัวส่งเสริมความสยองให้กับหนัง เพราะมันเรืองแสงในที่มืด ยิ่งทำให้เหล่าคนกระหายเลือดที่ออกมาเพ่นพ่านในคืนล้างบาปนั้นดูเหมือนอสุรกาย

เรื่องย่อ

หนังสยองขวัญ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต เป็นเรื่องราวของคณะผู้ก่อตั้งนโยบายคืนล้างบาป ที่เรียกขานกันว่า The New Founding Fathers of America ตัดสินใจที่ทำการทดสอบโครงการคืนสังหารโหดขึ้น ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง

ซึ่งออกแบบดูแลโดยนักจิตวิทยา โดยมีวันชาติอเมริกาเป็นสัญลักษณ์ มีจุดมุ่งหมายในการลดอัตราการเกิดอาชญากรรมให้น้อยลง โดยเลือกสถานที่แห่งหนึ่งขึ้นมาเพื่อจัดคืนล้างบาปแบบเฉพาะจุดขึ้นมา ซึ่งในวันนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไรที่ผิดกฎหมายก็จะถือว่าไม่มีความผิดใดๆติดตัว และในอีก 364 วันที่เหลือทุกคนจะต้องกลายมาเป็นคนดี โดยปราศจากเหตุร้ายใดๆทั้งสิ้น หากแนวโน้มเป็นไปได้ด้วยดี ความสยดสยองในการฆ่ากันเองนั้น ก็จะถูกนำไปใช้กับทั่วทุกแห่งหนของแผ่นดินอเมริกาอย่างเป็นทางการ ดูหนัง4k

แต่ทว่า เมื่ออาชญกรรมที่ถูกกฎหมาย ได้เผยสัญชาติญาณดิบของคน จึงเกิดการต่อสู้ของชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ , เหล่าคนคลั่งที่ออกไล่ฆ่าคนตามวาระ และทหารกองทัพสหรัฐที่เข้ามาแจมในเหตุการณ์นี้ด้วยเหตุผลทางการเมือง ทำให้เกิดเหตุเหนือการควบคุม ก่อนที่วิธีการนี้จะกระจายไปทั่วประเทศอเมริกา the first purge netflix

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต

ตัวละครหลักของเรื่องคือ ดิมิทรี่(อิลาน โนเอล) หัวหน้าแก๊งค้ายาที่มาในมาดสุดเท่ และนางเอกคือ ไนย่า(เล็กซ์ สก็อตต์ เดวิส) อดีตแฟนของดิมิทรี่ ที่ยังคงมีเยื่อใยอันดีต่อกัน แต่เธอบอกลา ดิมิทรี่ เพราะไม่พอใจกับโลกด้านมืดของเขา และอิไซย่าห์(จอยแวน เวด) น้องชายวัยรุ่นของไนย่า ที่อยู่ในวัยห้าวและกำลังเดินเข้าสู่วงการค้ายา หนังใหม่4k

ส่วนฝั่งของรัฐบาลที่ถูกวางตำแหน่งให้เป็นตัวร้ายของเรื่อง จะมีหนึ่งเดียวคือ อาร์โล ซาเบียน(แพตช์ ดาร์รา) หัวหน้าคณะผู้ควบคุมดูแลโปรเจ็กต์คืนล้างบาปครั้งแรกนี้ และเขาก็ทำงานประกบคู่กับ ดร.อัปเดล(มาริสา โทเม) ผู้คิดค้นทฤษฏีคืนล้างบาปนี้ขึ้นมา และนอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งตัวละครโรคจิต สเกเลเทอร์ (โรทิมิ พอล) ที่กลายเป็นเครื่องจักรสังหารไล่ฆ่าคนราวกับถูกวิญญาณ เฟรดดี้ ครูเกอร์ เข้าสิง ที่สำคัญเขาเป็นคู่กรณีกับสองพี่น้อง อิไซย่าห์ และ ไนย่า อีกด้วย the first purge รีวิว

พล็อตเรื่อง

พล็อตของหนังจะเล่าเรื่องอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยการพาเราไปรู้จักกับตัวละครและอยู่กับผู้คนเหล่านี้ ก่อนที่จะถึงคืน Purge จริงๆ และพอเริ่ม Purge สถานการณ์ก็ค่อยๆ ไต่ระดับความรุนแรงมากขึ้น เมื่อทางการใส่ตัวแปรหรือสิ่งเร้าภายนอกเข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อให้อัตราการเกิดอาชญากรรมและจำนวนผู้บาดเจ็บเสียชีวิตมียอดสูงขึ้น เพื่อเพียงพอที่โปรเจ็กต์ The Purge จะได้รับการอนุมัติใช้ในระดับประเทศต่อไป the first purge pantip

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต

เช่นเดียวกับภาคก่อนๆ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต ยังคงเน้นถึงประเด็นชนชั้นทางสังคม และระบบทุนนิยม โดยภาคนี้ประเด็นที่ชัดเจนคือ “คนเราจะสามารถทำได้ขนาดไหน ในการหาเงินทองหรือเพื่อความอยู่รอด” เช่น ดิมิทรี่ ที่เหมือนเนื้อในจะเป็นคนดี แต่มาเป็นเจ้าพ่อค้ายา เพราะเป็นอาชีพที่หาเงินได้ง่ายในย่านเสื่อมโทรมที่เขาโตมาแห่งนี้ หรือแม้แต่ ไนย่า ที่ปากบอกว่าไม่ต้องการได้เงินสกปรกของแฟนเก่า แต่ก็ยืนแหกปากประท้วง ซึ่งสุดท้ายก็เลือกที่จะเข้าร่วมและอยู่ในเกาะนี้ในคืนล้างบาป ทั้งที่เธอสามารถเลือกที่จะไม่อยู่ก็ได้ เพราะต้องการเงินก้อนที่รัฐบาลหยิบยื่นให้

จุดเด่นและจุดด้อยของหนัง

สิ่งที่ดูจะเป็นจุดเด่นและความเป็นจริงมากที่สุดในหนังสยองขวัญ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต คือการเหยียดสีผิวอย่างชัดเจน แม้แต่การทดลองการฆ่ากันเองก็เริ่มต้นขึ้นในชุมชนของคนผิวดำ และยังมีการป้ายสีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากคนผิวขาวให้กับคนผิวดำ the first purge นักแสดง

และตัวที่เป็นสีสันให้กับหนังอย่างมากคือ สเกเลเทอร์ หนุ่มผิวสีโรคจิต ใบหน้ามีแต่รอยแผลเป็น เวลาพูดแสยะยิ้ม น้ำลายฟูฟ่อง ดูเต็มไปด้วยความโรคจิตและบ้าเลือดมาก เมื่อใส่คอนแทคเลนส์เรืองแสงเข้าไปยิ่งทำให้ดูน่ากลัวสุดๆ พอเริ่มต้นคืนล้างบาปยิ่งทำให้ สเกเลเทอร์ กลายเป็นอสุรกายบ้าเลือดที่น่ากลัวสุดสำหรับภาคนี้เลย และยิ่งหนังปูเรื่องไว้ว่า สเกเลเทอร์ มีความบาดหมางกับ อิไซยาห์ มาก่อนหน้าแล้ว ก็ทำให้การไล่ล่าระหว่าง สเกเลเทอร์ กับ อิไซย่าห์ เป็นอีกประเด็นที่น่าติดตามในหนังภาคนี้ แต่ด้วยเหตุที่ว่าหนังมีตัวละครมากหน้า และประเด็นให้พูดถึงมาก ทำให้บทของ สเกเลเทอร์ ถูกลืมหายไปในช่วงท้ายของหนัง

ดูหนังออนไลน์ 4k

หนังมีองค์ประกอบที่เอาใจคนดูครบ ทั้งในด้านหนังสยองขวัญที่ก็ตอบสนองด้วยฉากโหด แทง กระซวก ปาดคอ หักคอกัน จ่อกบาลยิงกันเลือดกระฉูด นับว่าภาพรุนแรงตามแบบฉบับหนังโหด มีเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ ท้ายเรื่องกับการเปิดเผยตัวตนของกลุ่มบุคคลลึกลับติดอาวุธหนักที่เข้ามาร่วมวงคืนล้างบาปนี้ด้วย แล้วกลุ่มนี้ก็ยกระดับเป็นตัวร้ายมากพิษสงของเรื่อง

กลุ่มคนดูผู้ชายที่ชอบหนังแอ็คชั่นน่าจะมันส์สะใจกับฉากรบท้ายเรื่อง ที่จัดหนักทั้งปืนกลสาดกระสุนกันว่อน และระเบิดมือที่ประสิทธิภาพโคตรน่ากลัว ฉากที่ชอบมากคือฉากต่อสู้มือเปล่าของดิมิทรี่กับกลุ่มทหารลึกลับ 3 คน บนขั้นบันไดหนีไฟ ออกแบบท่าทางการต่อสู้ออกมาดูรุนแรงหนักหน่วงสมจริงมาก

ในส่วนของจุดด้อย หนังสยองขวัญ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต มีความสมจริงในเรื่องราวที่เรียกได้ว่าค่อนข้างสูง สิ่งเหล่านี้จึงไม่ค่อยน่าแปลกใจนักที่เหล่านักวิจารจะกดคะแนนเรื่องนี้ให้ค่อนข้างน้อย และทีมนักแสดงโดยเฉพาะนางเอกที่บอกเลยว่าน่ารักน่าสนใจ แต่กลับขาดทักษะที่จำเป็นในการแสดง ทำให้หนังเรื่องนี้ด้อยค่าลงในทันที

รีวิวหนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต บทสรุป

หนัง The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต เล่นกับคนดูด้วยสไตล์ Jump Scare ที่ชวนตกใจอยู่หลายจุด หลายหนก็นับว่าได้ผลไม่น้อย แม้บางจุดจะรู้สึกว่าน่ารำคาญกับตัวละครบางตัว หรือกับบทบางบทที่มันไม่ควรจะไปอยู่ตรงนั้นบ้าง ก็ถือว่าหนังทำหน้าที่ได้ดีตามสมควร พาเราไปเพลิดเพลินกับการฆ่า และด้วยไอเดียความคิดในแนวทางเดียวกับทานอส เมื่อเอาไม่อยู่ก็ลดจำนวนประชากรมันซะเลย แต่จะให้เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนก็คงต้องมีการทดลองกันก่อน จึงเลือกพื้นที่บางส่วนที่เหมือนจะมีแต่ประชากรคนผิวดำซะเป็นส่วนใหญ่ มีการเก็บข้อมูล และก็มีการแทรกแซงบางอย่าง

ดูหนัง4k

มันก็ได้ผลพอสมควรนะ ทำให้คนดูรู้สึกสะใจอยู่ลึกๆ แม้จะไม่ได้รู้สึกเห็นด้วยเลยก็ตามกับการเลือกตัดสินใจกระทำนโยบายดังกล่าวก็ตาม ไปๆ มาๆ เรากลับพบความลุ้นสาแก่ใจในช่วง 1 ใน 3 ส่วนท้ายของหนัง ที่ปรับเปลี่ยนจากฉากหลบๆ ซ่อนๆ หนีๆ ธรรมดา กลายเป็นสมรภูมิแห่งการเอาตัวรอดขนาดย่อมๆ ไปได้

ความรู้สึกหลังรับชม

หนังสยองขวัญ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต เป็นหนังของคนที่อาจชื่นชอบเรื่องราวของการเมืองและการคุกคามภาครัฐที่แทรกแซงให้ประชาชนอยู่ในนโยบายที่กำหนดเอาไว้ เพราะหนังเรื่องนี้ได้สะท้อนปัญหาทางสังคมที่เรียกได้ว่าอยู่ในระดับรากหญ้าที่ชัดเจนอย่างมากเลยทีเดียว

ถ้าหากใครกำลังมองหาหนังการเมืองเข้มข้น ที่สะท้อนความจริงว่าหลายครั้งประชาชนอาจไม่มีสิทธิ์ใด ๆ อย่างแท้จริง เชื่อว่าหนังสยองขวัญ The First Purge ปฐมบทคืนอำมหิต อาจเป็นหนึ่งในหนังที่ไม่ควรละเลยอย่างแน่นอน

หนังใหม่4k

หนังจบแบบค่อนไปทางแฮปปี้นะ สานต่อภาคต่อไปได้สบายๆ รายได้ 127 ล้าน จากทุนสร้างเพียง 13 ล้าน ก็เป็นหลักประกันแล้วว่าหนังประสบความสำเร็จ มันคือหนังที่สร้างมาเอาใจตลาดและก็ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วน ทั้งฉากโหดๆที่ได้เห็น ฉากมันส์ๆก็ได้มันส์ ฉากลุ้นและสะดุ้งก็มีครบ ในเวลา 98 นาทีที่พอเหมาะ

 

สุดท้ายเรามีรีวิวหนังที่อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆทุกคน นั่นก็คือเรื่อง What Happened to Monday เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในโลกอนาคต ห่างจากปัจจุบันไปราวๆ 60 ปี ในยุคสมัยที่ประชากรล้นโลก ต้องแย่งกันกิน แย่งกันใช้ ซึ่งทรัพยากรไม่อาจเพียงพอที่จะเลี้ยงดูคนได้ทั้งโลก รัฐบาลจึงได้ออกกฎหมายจำกัดจำนวนบุตรของแต่ละบ้าน หนึ่งครอบครัวหนึ่งเด็ก และหากว่ามีครอบครัวใดมีบุตรเกิน 1 คน บุตรคนต่อมาจะต้องถูกแช่แข็งให้หลับใหลจนกว่าปัญหาด้านประชากรและทรัพยากรจะหมดไป ติดตามอ่านได้ที่นี่เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *