สวัสดีเพื่อนๆชาวหนังสยองขวัญทุกคน และนี่ก็ใกล้จะวันฮาโลวีนแล้ว เพื่อน ๆ จะพลาดหนังสยองขวัญที่เกี่ยวกับวันปล่อยผีไปไม่ได้เด็ดขาด โดยในวันนี้ผู้เขียนอยากจะขอมา รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้ หากใครอยากที่จะรับชมสามารถคลิกรับชมที่นี่ได้เลยค่ะ มีภาพยนตร์ให้เลือกรับชมอีกมากมายเลยทีเดียว ดูหนังชนโรง

dead silence 2007 หนังผีสยองขวัญเรื่องแรกๆของ James Wan ที่ทำให้มองเห็นถึงความสามารถกระบวนการทำหนังสยดสยองมากมาย จังหวะสะดุ้งตุ้งแช่ มุขผีหลอก การสร้างบรรยากาศชวนหลอนคือจัดเต็มจริงๆ

ตอนแรกที่ผู้เขียนดู ก็มีความรู้สึกว่าเป็นหนังผีที่มีตุ๊กตาไม้คงไม่เท่าไหร่เพราะว่าใบหน้าดูปกติดีไม่ได้มีความรู้สึกน่ากลัวนัก แถมพล็อตเรื่องยังเบาจนถึงไม่คิดคาดหวังอะไร แต่ว่าพอรับชมไปได้หน่อยกลับคิดผิดเลยแหะ เพราะว่าความสนุกมันครบเครื่องตามฉบับวิธีดั้งเดิมของหนังผีเก่า ๆ 

จนกระทั่งกลายเป็นหนังผีเรื่องโปรดของผู้เขียนเลยหละค่ะ เอาหละ เรามาอ่านเรื่องย่อและความเป็นมากันดีกว่า ว่าจะมีที่มาที่ไปอย่างไร ? รวมหนังแนะนำ ติดตามอ่านต่อได้ที่รีวิวข้างล่างนี้ได้เลยค่ะ 

รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้ ข้อมูลภาพยนตร์

อันดับแรกเพื่อน ๆ ควรจะทราบก่อนว่าผู้กำกับหนังผี Dead Silence นั่นก็คือ ผู้กำกับ : เจมส์ วาน เป็นคนเดียวกับที่สร้างสรรค์ผลงานหนังสยองขวัญสุดโรคจิต “Saw” ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงรวมทั้งเลือดที่สาดกระเซ็นไปทั่วจนกระทั่งทำให้หลายคนบางทีอาจไม่สบายใจที่จะเปิดดูหนังเรื่องนี้ 

แต่ผู้เขียนขอบอกเลยว่า ให้โยนความคิดนั้นทิ้งไปให้ไกล เพราะหนังผี dead silence แตกต่างจากหนังสยองขวัญ Saw อย่างสิ้นเชิง หนังผี อาถรรพ์ผีใบ้ ทั้งในเรื่องของบรรยากาศและมุมกล้องเรียกได้ว่าทำได้อย่าง “ยอดเยี่ยมที่สุด” เลยหล่ะค่ะ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวละครหุ่นกระบอก บิลลี่ มีความน่าดึงดูดใจและน่าจดจำเป็นอย่างมาก เพราะเหตุว่ามันทำให้คนที่จ้องมองมันแม้จะผ่านจอทีวีก็สามารถสัมผัสความไม่เป็นมิตร ชั่วร้ายและน่าสะพรึงกลัว Dead Silence 2

จนกระทั่งไม่อยากอยู่ใกล้แม้สักนาทีเดียว สิ่งพวกนี้ช่วยส่งเสริมให้ความสยองขวัญ กลายเป็นเรื่องที่ดูจริงมากเช่นเดียวกัน เปรียบเสมือนเราได้เข้าไปเดินอยู่ในเรื่องราวด้วยจริงๆเลยค่ะ 

**คำเตือน** ก่อนที่เพื่อน ๆ จะไปดูหนังผี Dead Silence เราขอบอกเลยว่าเป็นหนังสยองขวัญที่เต็มไปด้วยซากศพ ที่แสดงถึงความรุนแรงรวมทั้งน่าหวาดเสียวไม่น้อยเลยทีเดียว รวมถึงการบีบคั้นอารมณ์ของคนดูด้วยหุ่นกระบอก บิลลี่ ที่ยิ่งจะช่วยเพิ่มระดับความหลอนให้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ กว่าเดิม แต่เพราะเหตุว่าหุ่นกระบอกและตัวตลกเป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อนอย่างมากในเชิงอารมณ์

สำหรับเด็กและคนที่อ่อนไหวง่าย ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้เขียน ขอแนะนำว่าไม่ควรเปิด หนังผีอาถรรพณ์ผีใบ้ ให้กับคนทั้งสองกลุ่มนี้ดู เนื่องจากว่าเรื่องราวภายในหนังผีเรื่องนี้อาจจะกระตุ้นต่อความสยองขวัญให้ถึงขนาดฝันร้ายกันเลยทีเดียว

เรื่องย่อภาพยนตร์สยองขวัญ

เจมี่ แอสเช่น (Ryan Kwanten) พระเอกหนุ่มหล่อที่ดำเนินชีวิตอย่างสงบสุขกับลิซ่า (Laura Regan) แฟนสาวของเขาที่ตอนนี้ทุกๆอย่างกำลังไปได้สวย

แต่มาวันนี้ทุกๆอย่างจะต้องเปลี่ยนไปชั่วกับชั่วกัลป์ เพียงเพราะว่ามีเสียงกริ๊งหน้าประตูดังที่มาพร้อมกับกล่องพัสดุปริศนาที่ไม่เคยทราบที่มาว่าใครส่งมาให้พวกเขาทั้งสองคนทราบเพียงแค่ว่าหลังจากแกะกล่องเสร็จในนั้นมีตุ๊กตาไม้หนึ่งตัว

ตอนแรกทั้งสองไม่คิดอะไรมากอาจเป็นเพราะส่งมาผิดที่ก็ได้โดยเหตุนั้นก็เลยปล่อยวางเอาไว้ และเนื่องจากว่าไม่คิดอะไรประกอบกับเวลาหิวดังนั้นเจมี่ก็เลยออกไปข้างนอกเพื่อซื้อกับข้าวมาให้แฟนสุดเลิฟมาให้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อย

แต่ทว่าเมื่อเขากลับมาถึงที่หน้าบ้านต้องประหลาดใจกับบรรยากาศที่เงียบครึ้ม ไร้วี่แววมีคนอยู่ แล้วเขาจะต้องช็อกเมื่อเห็นเรื่องสะเทือนใจเพราะว่าแฟนสุดที่รักกลายเป็นศพไปแล้วเรียบร้อย แถมสภาพศพไม่สวยอีกต่างหาก เพราะมันสยดสยองมากมาย

ทราบเพียงแค่ว่าหลังพวกเขาได้จากแกะกล่องปริศนาแล้ว พวกเข้าก็ได้เจอกับ ตุ๊กตาไม้หนึ่งตัว ตอนแรกทั้งสองไม่คิดอะไรมาก อาจจะเป็นเพราะส่งมาผิดที่ก็ได้ โดยเหตุนั้นก็เลยปล่อยวางเอาไว้ และเนื่องจากว่าไม่คิดอะไร ประกอบกับตอนนั้นทั้งคู่หิวมากกกก เจมี่ ก็เลยออกไปข้างนอกเพื่อซื้อกับข้าวมาให้แฟนสาวของเค้า มาให้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อย Dead Silence UNRATED (2007) อาถรรพ์ผีใบ้

รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้

แต่ทว่า..เมื่อเขากลับมาถึงที่หน้าบ้าน เขาต้องประหลาดใจกับบรรยากาศที่เงียบครึม ไร้วี่แววเสียงตอบรับของแฟนสาวเค้าเลย ทันใดนั้นเอง เขาจะต้องช็อกเมื่อเห็นเรื่องสะเทือนใจ เพราะว่าแฟนสุดที่รักของเขา กลายเป็นศพไปแล้วเรียบร้อย แถมสภาพศพยังไม่สวยอีกต่างหาก เพราะมันสยดสยอง เกินกว่าที่เค้าจะรับไหว

ในกรณีนี้ เจมี่ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะเขาเป็นคนเดียวและคนล่าสุดที่ได้อยู่กับแฟนสาว เจ้าหน้าที่ตำรวจลิปตัน (ดอนนี่ วอห์ลเบิร์ก) สรุปว่าสิ่งที่ฆ่าแฟนสาวของเขาอาจเป็น การฆาตกรรม และแน่นอนว่า เจมี่ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะเขาไม่มีวันทำแบบนั้นแน่นอน

ในที่สุดเจมี่ถูกปล่อยตัวเนื่องจากว่าไม่มีหลักฐานจับกุม แต่ใช่ว่าเขาจะมานั่งเศร้าใจต่อเพราะเหตุว่าครั้งนี้ได้เบาะแสอะไรบางอย่างที่น่าสงสัยพร้อมแน่ใจว่ามีความเกี่ยวข้องกับเมืองเรเวนส แฟร์ บ้านเกิดที่เขาหันหลังให้มานับเป็นเวลาหลายปี

เนื่องจากมีตำนานเล่าขานมาเป็นเวลายาวนานเกี่ยวกับตุ๊กตาไม้ที่มีแหล่งที่มาเกี่ยวกับแมรี่ ชอว์ (Judith Roberts) หญิงสูงอายุที่มีความผูกพันกับตุ๊กตาไม้ที่ตัวเองได้ทำขึ้นมากับมือรวมทั้งยังคงใช้เพื่อการแสดงให้กับชาวเมือง แต่ทว่ามีอยู่วันหนึ่งเกิดถูกกล่าวหาแบบดูถูกเหยียดหยามการแสดงทำให้กลายเป็นเรื่องอาฆาตแค้น

จนกระทั่งเธอเสียชีวิตก็มีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นกับผู้คนในเมืองส่งผลให้คนทั้งเมืองเสียชีวิตเกือบทั้งเมืองซึ่งยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นตำนานตั้งแต่นั้นมา

เพราะรู้สึกว่าเหตุการณ์ร้ายๆล้วนมาจาก แมรี่ ชอว์ ซึ่งเจมี่ก็คิดแบบงั้นเหมือนกันแม้จะฟังดูเกินจริงไปก็เถิด แต่ว่าเขาจะต้องทดลองค้นหาความจริงว่าเจ้าตุ๊กตาตัวนี้เป็นยังไง ส่งมาเพื่ออะไร รวมทั้งคนไหนกันแน่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ความน่าสนใจของภาพยนตร์ อาถรรพ์ผีใบ้

อาจมาแนวพล็อตสูตรเดิมๆของแนวหนังสยองขวัญ แต่ว่าเหมือนจะถูกผู้กำกับ James Wan ที่ชอบเล่นเกมส์จาก Saw (2004) มาปรุงแต่งตำนานแมรี่ ชอว์ให้เข้ากับบรรยกาศหนังผีได้อย่างน่าประสาทหลอน อันที่ตัวหนังมีฉากสยดสยองอยู่นิดๆหน่อยๆซึ่งรับประกันถูกใจคนชอบดูหนังหนังสยองแน่นอน

แต่ว่าความสยดสยองไม่ใช่ประเด็นหลักเท่าใดเมื่อเปรียบเทียบกันตรงที่ว่าเป็นหนังผีเด่นเรื่องการแสดงความน่าขนลุกออกมา

รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้

เดิมทีแค่ตัวตุ๊กตาไม้อะไรนั้นก็นับว่าน่ากลัวอยู่แล้ว ยิ่งฉากบางฉากตอนพระเอกขับรถแล้วตุ๊กตาหันหน้ามามองแล้วพระเอกมองดูทางข้างหน้าแล้วพระเอกหันกลับมามองก็กลายเป็นว่าตุ๊กตาได้มองไปด้านหน้าอย่างปกติ

เป็นมุขหลอนๆที่ว่าง่ายๆแต่ว่าถ้าหากจังหวะแม่นอะไรๆก็พาน่ากลัวอย่างมาก โดยส่วนตัวรู้สึกประทับใจหนังฟอร์มเล็กเรื่องนี้เป็นอย่างมากตรงการถ่ายทอดความรู้สึกทั้งภาพ แสง สี เสียง

ไล่ตั้งแต่ภาพที่ดูหม่นหมองๆบรรยากาศอารมณ์สีเทาแถมยังเล่นย้อนเวลาเล่าตำนานแมรี่ ชอว์ด้วยภาพที่เก่าๆจนกระทั่งดูเกิดเรื่องน่าเชื่อถืออย่างเอาจริงเอาจังขึ้นมาดื้อๆ

ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาเรื่องราวเริ่มมาแบบหลวมๆยิ่งดนตรีออกอารมณ์ฟังสบายๆแม้กระนั้นหาใช่แบบนั้นเมื่อมาสัมผัสบรรยากาศของเรื่องนี้ที่เปลี่ยนเป็นความผวาเงียบๆที่ประพันธ์โดย Charlie Clouser เจ้าแห่ง Saw อีกคนในเรื่องดนตรีประกอบ

หนังสยองขวัญที่จะทำให้คุณหลอนจนไม่กล้าที่จะอยู่คนเดียวอีกต่อ

ในส่วนของนักแสดงนั้น มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น แต่เกือบทุกคนก็แสดงได้อย่างแข็งแกร่ง เรามาเริ่มต้นด้วย Ryan Kwanten พระเอกที่ดูเหมือนจะเหมาะกับบทนี้ที่สุด เขาดูเหมือนฮีโร่ที่จริงจังกับการสืบสวนความจริง และเขาก็เข้ากับอารมณ์ของหนังได้อย่างสมบูรณ์แบบ

และยังมี ตำรวจดอนนี่ วอห์ลเบิร์ก (Donnie Wahlberg) ที่กอดเจมี่ไว้แน่นจนกว่าเขาจะรู้ความจริงเกี่ยวกับตุ๊กตาตัวนี้ อีกคนก็มีบทบาทที่ดีเช่นเดียวกัน แต่บทบาทนั้นเล็กกว่าเล็กน้อยและรู้สึกยุ่งเล็กน้อย เหนือสิ่งอื่นใด ใครก็ตามที่จำชายคนนี้ได้จะต้องรู้ว่าเขามาจากเรื่องไหน เพราะแกเล่น Saw ภาคต่อมาบ่อยเลยค่ะ

รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้

มาพร้อมกับ Laura Regan บ้างที่มาเฉพาะฉากเปิดเรื่องแต่ว่าเธอกรี๊ดได้ใจดี แต่ว่าที่น่ากรี๊ดที่สุดคือ Judith Roberts ตอนเล่นเป็นแมรี่ ชอว์มีชีวิตใบหน้าดูเข้มๆดุๆแต่ว่าพอเมคอัพบวกกับเอฟเฟคแล้วก็บรรยากาศของเรื่องเท่านั้นแหละ ขนลุกกันเลย

อีกคนกับ Bob Gunton เป็นพ่อของเจมี่ที่ทั้งเรื่องนั่งนิ่งๆแต่ว่ากินขาดกับการแสดงและก็ได้เมคอัพจนดูอย่างกับว่าผู้ป่วยน่าจะตาย รวมทั้งอีกคน Amber Valletta ในบทแม่ใหม่เจมี่หรืออีกนามเป็นเมียใหม่ของพ่อเจมี่ที่ถึงแม้หน้าที่จะมาไม่มาแต่เมื่อไหร่ที่โผล่กลับช่วยให้หนังดูมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น

รีวิวหนัง Dead Silence อาถรรพ์ผีใบ้ สรุปเนื้อหาโดยรวม

การเดินเรื่องมาถึงก็ติดไฟขับเคลื่อนกันอย่างรวดเร็วแบบไม่ต้องคอยให้เหนื่อยซะก่อน เนื่องด้วยตัวหนังไม่ขอเล่าเรื่องเกริ่นอะไรแต่ว่าเป็นการเปิดเรื่องด้วยตัวละคร 2 คนระหว่างเจมี่กับลิซ่าด้วยหน้าที่คู่รักในบรรยากาศที่น่าหลอนก่อนที่จะมีกล่องตุ๊กตาปริศนาส่งมาถึง

แล้วเมื่อภายหลังที่ได้แกะกล่องความสยดสยองก็เริ่มขึ้นจำพวกไม่มีปี่มีขลุ่ยอย่างเร็วแบบไม่ทันตั้งตัวถึงแม้ว่าผู้ชมจะเริ่มมองออกว่าความสยดสยองกำลังเดินทางมา

ก็ถือว่าฉากเริ่มเรื่องเป็นการทำร้ายจิตใจพระเอกไปแบบถอนตัวไม่ขึ้นรวมทั้งถึงเวลาที่หน้าที่ถัดไปควรทำ นั้นเป็นการสืบสวนใส่ความจริงว่าผู้ใดกันส่งตุ๊กตานี่มา

แต่ทว่าข้อความสำคัญของหนังมองลอยๆไปหน่อยที่จะตีโพยตีพายว่าเป็นเพราะว่าตุ๊กตาเป็นตัวบ่งการที่ทำให้แฟนต้องตาย ดังนั้นแนวทางการทำเรื่องราวต่างๆก็เลยทำให้มีเหตุผลมากขึ้นเป็นการรีบให้ผู้ชมทำความเข้าใจกับปมในใจพระเอกที่ละทิ้งเมืองมา

ดูหนังชนโรง

และเมืองที่จากมานั่นแหละที่มีตำนานเกี่ยวกับตุ๊กตา แต่ว่าเหมือนว่าหลายสิ่งหลายอย่างชวนรู้สึกโล่งแบบหลวมก็ว่าหลวม ไม่หลวมก็ว่าไม่หลวม ให้ความรู้สึกก่ำกึ่งว่าเรื่องราวที่เดินไปตรงๆแบบนี้จะปกติไปหรือไม่

ด้วยเหตุว่าหลายสิ่งค่อนข้างจะแน่นอนแถมยังมีทายใจได้ผิดกับ Saw ที่มาอีกท่าไหนก็ไม่รู้เนื่องจากว่าพวกจับเล่นเกมส์แปลกๆทั้งหมด และยังมีการเล่นหักมุมที่อารมณ์ประมาณว่าอยากจะร้องเฮ้ย!กันเลยทีเดียว

ซึ่ง Dead Silence ก็แอบมีเช่นกัน ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นบอกได้เลยว่า”ช่างคิดเสียจริงกับการสรุปเรื่องที่…” ใครรู้ใครเคยดูก็คงจะคิดได้ทันทีเลยว่าเรื่องราวมันไม่ได้หละหลวมอะไรเหมือนอย่างที่คิดเสียแล้ว

ด้วยเหตุว่ามันมีระดับการเรียบเรียงที่น่าดึงดูดอย่างยิ่งทีเดียว(แม้ว่าจะดูเจตนาไปบ้างก็เหอะ) ถึงอย่างไรตอนจอบของเรื่องเป็นความเซอร์ไพร์สที่ทำผู้ชมมีเหวอกันบ้างล่ะ

ความรู้สึกหลังรับชมภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้

หนังสยองขวัญเรื่องแรกๆของผู้กำกับ James Wan ที่พวกเราจะเริ่มเห็นได้ชัดแล้วว่า เขามีฝีมือสำหรับในการทำหนังสยองขวัญอยู่มากมายจริงๆโดยในประเด็นนี้ เขาก็มาเล่นกับเรื่องราวของตำนาน อาถรรพ์ของหุ่นกระบอก

ที่ลำพังเพียงแค่มองเห็นหน้าตัวหุ่นก็บอกเลยว่ายังไม่ต้องทำอะไรก็หลอนแล้ว จะต้องชื่นชมผู้ที่ดีไซน์เค้าหน้าของมันจริงๆเนื่องจากมันทำให้พวกเรารู้สึกไม่ไว้วางใจมันอยู่เสมอ ทั้งยังยังถือเอาฟังก์ชั่นต่างๆของมันมาใช้ได้อย่างเชิญชวนขนหัวลุกได้เลยจริงๆ

ซึ่งแม้ว่าจะเป็นหนังผีแบบจ๋าๆแต่ว่าหนังกลับตั้งใจในเรื่องบทมากยิ่งกว่าที่คิด เพราะว่านอกเหนือจากการหลอกการหลอนแบบโหดเหี้ยมๆแล้ว ตัวหนังก็ยังมีแหล่งที่มา ที่เล่าถึงประวัติความเป็นมาของเจ้าหุ่นกระบอกตัวที่ว่าได้อย่างน่าดึงดูด 

ดูหนังชนโรง

รวมทั้งเรื่องราวของตำนานในอดีตกาลก็มีความน่าดึงดูดใจไม่แพ้สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ของนักแสดงเลย ทั้งด้วยบรรยากาศต่างๆที่เสริมเรื่องราวอย่างดีเยี่ยม แล้วก็ทำให้แหล่งที่มาของผีนั้นมองมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น

ทั้งยังเนื่องจากว่าหนังปรับพฤติกรรมเองไปถึง Rate R ทำให้ฉากโหดเหี้ยมๆแต่ละฉากก็พูดได้ว่ามากันจะเต็ม มองเห็นเลือดมองเห็นเนื้อกันไปเลยจริงๆ

ในส่วนของมุขผีหลอกในหนังก็น่าสยองมากมายๆการวางแบบตัวหุ่นหรือตัวผี ก็พูดได้ว่าสำเร็จเมื่อใดก็ตามโผล่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนก การโผล่มาให้มองเห็นแบบเต็มๆที่เพียงพอเอาไปผสมกับความร้ายแรง ชวนหวาดเสียวแล้วหลังจากนั้นก็ยิ่งชวนหวีดร้อง ชวนหลอนกันเข้าไปใหญ่ 

กระทั่งไม่แปลกใจที่ถึงแม้ตัวหนังบางทีอาจจะทำรายได้น้อย แต่ว่าในกลุ่มคนที่เคยดูก็ต่างวางตัวเองเป็นแฟนๆกลุ่มเล็กๆ(ตามความเลื่องชื่อของหนัง) กันอยู่ปริมาณหนึ่งที่มีความชื่นชอบในหนังเรื่องนี้มากๆแม้ว่าจะเป็นในวงแคบๆก็ตาม

dead silence full movie แต่ว่านี่ก็นับเป็นหนังของ James Wan อีกเรื่องก่อนเข้าจักรวาล Insidious และ The Conjuring ที่ไม่สมควรพลาดกันเลยค่ะ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *