รีวิวหนัง Death Note

Death Note สมุดมรณะ ภาพยนตร์เอาชนะอาถรรพ์ภาพยนตร์จากการ์ตูนมังงะได้สำเร็จ เคยสังเกตหรือไม่ว่าหากมีการนำเอาการ์ตูนมังงะยอดนิยมจากประเทศญี่ปุ่นมาดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดงหรือที่เราเรียกกันแบบติดปากว่าภาพยนตร์ไลฟ์แอ็คชั่นส่วนใหญ่แล้วมันมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควรอย่างเช่นล่าสุดที่มีการนำเอามังงะยอดนิยมอย่าง Attack on Titan มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดง ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง Death Note 2006

อนิเมะทีวีดัดแปลง37 ตอนผลิตโดยMadhouseและกำกับโดยTetsuro Arakiออกอากาศในญี่ปุ่นทางNippon Televisionตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 ถึงมิถุนายน 2550 ไลท์โนเวลที่สร้างจากซีรีส์นี้เขียนโดยNisio Isinก็ออกฉายในปี 2549 เช่นกัน . นอกจากนี้วิดีโอเกมต่างๆที่ได้รับการตีพิมพ์โดยKonamiสำหรับNintendo DS ชุดที่ถูกดัดแปลงเป็นสามดำเนินการถ่ายทอดสดภาพยนตร์ที่เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นในมิถุนายน 2006 , พฤศจิกายน 2006และกุมภาพันธ์ 2008และละครโทรทัศน์ในปี 2015 ละครที่มีชื่อว่าDeath Note: รุ่นใหม่และเป็นภาพยนตร์ที่สี่ได้รับการปล่อยตัวในปี 2016 อเมริกันภาพยนตร์ดัดแปลงได้รับการปล่อยตัวโดยเฉพาะบนNetflixในสิงหาคม 2017 และเป็นผลสืบเนื่องเป็นข่าวในงาน ดูหนังฟรี

Death Noteสื่อยกเว้นสำหรับวิดีโอเกมและเพลงประกอบได้รับอนุญาตและได้รับการปล่อยตัวในทวีปอเมริกาเหนือโดยกล่าวคือสื่อ ตอนจากอนิเมะปรากฏตัวครั้งแรกในอเมริกาเหนือโดยสามารถดาวน์โหลดได้จากIGNก่อนที่ Viz Media จะอนุญาต ซีรีส์นี้ออกอากาศทางบล็อกอนิเมะBionixของYTVในแคนาดาและทางAdult Swimในสหรัฐอเมริกา โดยมีดีวีดีออกจำหน่ายดังต่อไปนี้ ภาพยนตร์คนแสดงที่เล่นช่วงสั้นๆ ในโรงภาพยนตร์ในอเมริกาเหนือบางแห่งในปี 2008 ก่อนได้รับการเผยแพร่โฮมวิดีโอ เมื่อเดือนเมษายน 2015 การ์ตูนDeath Noteมียอดจำหน่ายมากกว่า 30 ล้านเล่ม ดูหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม

ก่อนจะโด่งดังไปทั่วโลกกับหนังไลฟ์แอ็คชั่น Death Note เคยเป็นมังงะชื่อดังของญี่ปุ่นเขียนโดย สึงุมิ โอบะ และได้ ทาเคชิ โอบาตะ วาดภาพ ด้วยความโด่งดังของมังงะทำให้เกิดการดัดแปลงเป็นสื่ออื่นทั้ง อนิเมะซีรีส์ เกม หรือแม้แต่หนังไลฟ์แอ็คชั่นก็มีการสร้างในฉบับหนังไลฟ์แอ็คชั่นญี่ปุ่น

และสำหรับการดัดแปลงเป็นหนังอเมริกันก็มีการวางแผนเป็นเวลานาน ตั้งแต่การติดต่อเชน แบล็ค (Shane Black)ผู้ให้กำเนิดหนังชุด Lethal Weapon หรือ  ริกส์ คนมหากาฬ เป็นผู้กำกับแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จนกระทั่ง เน็ตฟลิกซ์ เข้ามาดูแลโปรเจคต์ โดยมีอดัม วิงการ์ด ผู้กำกับหนังสยองขวัญเลือดใหม่ที่มีงานเด่นอย่าง You’re Next (2011)และ V/H/S (2012,2013) ทั้งสองภาคมากุมบังเหียนโปรเจคต์ เดธโน๊ต ฉบับอเมริกันนี้

ตัวละครที่คนดูรักกับการตีความใหม่

เทียบกันชัดกันไปเลย ฉบับหนังไลฟ์แอ็คชั่น คงสงสัยกันไม่น้อยว่า Death Note ฉบับอเมริกันทำอะไรแปลกใหม่แตกต่างจากของญี่ปุ่นมาดัดแปลงบ้าง เราลองมาเริ่มที่คาแรกเตอร์ตัวละครแต่ละตัวกันก่อน  ซึ่ง Death Note ฉบับเน็ตฟลิกซ์ เลือกเปิดเรื่องด้วยการแนะนำ ไลท์ เทอร์เนอร์ ให้เป็นเด็กเรียนที่มักโดนแกล้งโดนกลุ่มอันธพาลประจำโรงเรียน ซึ่งแตกต่างจากฉบับหนังไลฟ์แอ็คชั่นของญี่ปุ่นในปี 2006 ที่เลือกเปิดเรื่องโดยหยิบยกสถานการณ์เหยื่อของเดธโน้ตตายไม่ทราบสาเหตุ เพื่อปูที่มาของสมุดโน้ตมรณะอันนี้เสียก่อนทำให้เรารู้สึกว่าสมุดโน๊ตเล่มนี้เป็นตำนานลึกลับเหนือธรรมชาติ แล้วจึงตัดมาเล่าเรื่องการพบเดธโน๊ตของ ยางามิ ไลท์ ที่ปัจจุบันเป็นนักศึกษากฎหมาย

เพื่อเพิ่มความขัดแย้งระหว่างการเป็นศาลเตี้ยในนาม คิระ กับ นักศึกษาที่กำลังจะจบเพื่อเป็นคนบังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่ได้หมายความว่า ฉบับอเมริกันจะไม่เพิ่มความหนักแน่นให้คาแรกเตอร์ของ ไลท์ ในทางตรงข้ามเราจะได้รู้จัก ไลท์ เทอร์เนอร์ เป็นเด็กวัยรุ่นที่มีปมกับความอยุติธรรมเพราะนอกจากการถูกรังแกที่โรงเรียนแล้ว

ที่บ้านเองเขายังหมดศรัทธากับพ่อที่เป็นตำรวจแต่กลับไม่สามารถดำเนินคดีกับฆาตกรที่สังหารแม่ของเขาได้ ดังนั้นในส่วนคาแรกเตอร์ของ ไลท์ ต้องยอมรับว่าฉบับเน็ตฟลิกซ์ สร้างที่ทางให้ตัวเองได้อย่างโดดเด่น แถมมีบทโรแมนซ์กับ มีอา ซัตตัน หรือที่หลายคนอาจตีความว่านี่คือ  มิสะ ในหนังฉบับนี้มาเพิ่มความหวานซ่อนอันตรายให้คนดูต้องคอยลุ้นกับชะตากรรมของไลท์ได้อย่างน่าตื่นเต้น

จากซูชิสู่เบอร์เกอร์ลาบเลือด

ทุกคนคงจะติดตามากับเวอร์ชั่นญี่ปุ่นอาจคาดหวังเพียงการดำเนินเรื่องในแนวทางหนังสืบสวนสอบสวนชวนระทึก ผสมเรื่องราวเหนือธรรมชาติจากยมฑูต ลูค แต่สิ่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น เน็ตฟลิกซ์ คือการจัดเต็มเรื่องความรุนแรงที่มีทั้งฉากหัวหลุด อวัยวะกระเด็น เลือดพุ่ง

แบบไม่ให้เสียชื่อผู้กำกับหนังสยองขวัญของ อดัม วิงการ์ด เลยแม้แต่น้อย เรียกได้ว่าสะใจขาโหดของหนังแนว ทรมานบันเทิง (Torture Porn) แน่นอน และถ้าใครเป็นแฟนหนังสยองขวัญก็จะแอบรู้สึกเล็กๆว่า บางฉากของหนังมีความคล้ายคลึงกับหนังชุด Final Destination อยู่ไม่น้อยเลยทีเดีย

รีวิวหนัง Death Note

รีวิวหนัง Death Note เหล่านักแสดงผู้ปลุกวิญญาณคาแรกเตอร์

ส่วนคนแสดงบทบาทต่างๆในฉบับของเน็ตฟลิกซ์ก็ได้หานักแสดงดีๆระดับคุณภาพมาทุกคนทั้ง แน็ต วูลฟ์ พระเอก Paper Town (2015) ที่เพิ่มมิติให้ ไลท์ เทอร์เนอร์ เป็นเด็กมัธยมที่ยังมีปมกับการฆาตกรรมแม่ของเขาและมีแรงผลักดันจากการเป็นเหยื่อความรุนแรงในโรงเรียนได้อย่างน่าเชื่อถือ ส่วน ลาคีธ สเตนฟิล์ด หนุ่มผิวสีอนาคตไกลจากหนังสยองขวัญสุดฮิต Get Out (2017) ก็พยายามสร้างสเน่ห์ใหม่ให้ แอล ด้วยท่าทางการขยับตัวที่กระฉับกระเฉง ความหลักแหลมเฉียบคมในการวิเคราะห์หลักฐาน

และก็มีความดราม่าที่ทำมาดีได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะยังมีกรอบอย่างการเป็นคนชอบขนม หรือบุคลิกชอบนั่งยองๆบนเก้าอี้ที่ส่วนตัวคิดว่า สเตนฟิล์ดไม่จำเป็นต้องลอกคาแรกเตอร์ของแอลในหนังญี่ปุ่นมาเลยด้วยซ้ำ ด้านมาร์กาเร็ต ควาลีย์ นักแสดงสาวเพียงคนเดียวในบทนำอย่าง มีอา ซัตตัน หรือ มิสะของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นก็สามารถใช้สเน่ห์ทั้งความใบหน้าสวยๆดวงตากลมโตรูปร่างเซ็กซี่ในชุดชั้นนำสร้างสเน่ห์ให้คาแรกเตอร์ได้เป็นอย่างดี แต่เสียดายที่บทไม่ได้ปูพื้นเรื่องปมเกลียดอาชญากรของเธอมากนัก บางจังหวะของหนังเลยอาจดูไม่สมเหตุสมผลไปบ้าง

รีวิวหนัง Death Note

บทสรุป Death Note

สรุปได้ว่าDeath Note ในเวอร์ชั่นของ เน็ตฟลิกซ์ ก็ยังคงความระทึกใจการเป็นหนังสืบสวนสอบสวนแต่เพิ่มองค์ประกอบของหนังระทึกขวัญแฟนตาซีที่จัดเต็มความรุนแรงและความสยองขวัญจนเวอร์ชั่นญี่ปุ่นกลายเป็นนิทานก่อนนอนไปเลย

ในโตเกียวยางามิ ไลท์นักเรียนม.ปลายผู้ไม่หวังดีพบ “เดธโน้ต” สมุด สีดำที่เขียนชื่อใครแล้วคนนั้นจะตายทันที ตราบใดที่ผู้ใช้รู้ทั้งชื่อและใบหน้าของเป้าหมาย ในตอนแรกที่หวาดกลัวพลังราวกับเทพเจ้าของมัน ไลท์จึงพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของความสามารถของเดธโน้ตและสังหารอาชญากรชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียง จากนั้นจึงมุ่งเป้าไปที่อาชญากรจากนานาประเทศ ห้าวันหลังจากการค้นพบโน๊ตบุ๊ค, แสงจะเข้าชมโดยRyukเป็น ” Shinigami ” และเด ธ โน้ตของเจ้าของเดิม รยอก มองไม่เห็นใครก็ตามที่ไม่ได้แตะสมุดบันทึก เปิดเผยว่าเขาทิ้งสมุดบันทึกเข้าไปในโลกมนุษย์เพราะความเบื่อหน่ายและรู้สึกขบขันกับการกระทำของไลท์

ในฐานะที่เป็นอาชญากรทั่วโลกตายจากการเกิดอุบัติเหตุลึกลับและหัวใจวายที่สื่อทั่วโลกแนะนำว่าบงการเดียวเป็นผู้รับผิดชอบต่อการฆาตกรรมลึกลับและตั้งชื่อเขาว่า “คิระ” (キラญี่ปุ่นทับศัพท์จากคำภาษาอังกฤษ “นักฆ่า”) Interpolขอความช่วยเหลือจากนักสืบที่ปรึกษาลึกลับที่รู้จักกันในชื่อLหวังที่จะจับกุมคีร่าเพื่อช่วยสืบสวนสอบสวน เมื่อคิดว่าคิระอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น แอลจึงหลอกไลท์ให้เปิดเผยว่าเขาอยู่ในภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่นโดยหลอกล่อให้ไลท์ฆ่า ไลท์สาบานด้วยความโกรธว่าจะฆ่า L

และเขามองว่า แอลมาขัดขวางเขาทุกอย่าง ฉงนฉงาย L ที่คิระมีความรู้ภายในของการสืบสวนของตำรวจญี่ปุ่นถูกนำโดยพ่อของแสง, Soichiro Yagami ภายใต้ความสงสัยว่า “คิระ” อาจมีสายสัมพันธ์ในครอบครัวกับสมาชิกของการสืบสวน “คิระ” แอลจึงมอบหมายทีมเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเพื่อติดตามครอบครัวของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวน และแอลเรียนรู้มากพอที่จะกำหนดให้ไลท์เป็นผู้ต้องสงสัยหลัก ในช่วงเวลานี้ ไลท์จบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมปลายสู่วิทยาลัย แอลรับสมัครไลท์เข้าสู่หน่วยปฏิบัติการคิระโดยต่างฝ่ายต่างพยายามให้อีกฝ่ายเปิดเผยข้อมูลสำคัญ

 นักแสดงสาวซึ่งได้รับ Death Note ตัวที่สองจาก Shinigami ชื่อRemได้ทำข้อตกลงกับ Rem สำหรับดวงตาของ Shinigami ซึ่งทำให้เธอสามารถฆ่าโดยรู้แค่ใบหน้าเท่านั้น โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งชีวิตของเธอ มิสะพยายามที่จะให้ไลท์เป็นแฟนของเธอ เธอได้เปิดเผยตัวตนของไลท์ในฐานะคิระดั้งเดิม แต่ไลท์มีแรงจูงใจอีกอย่างหนึ่ง: เขาตั้งใจจะใช้ดวงตาชินิงามิของมิสะเพื่อแยกแยะชื่อจริงของแอล แอลสรุปได้ว่ามิสะน่าจะเป็นคิระคนที่สองและกักตัวเธอไว้ เรมขู่ว่าจะฆ่าไลท์หากไม่พบวิธีช่วยมิสะ ไลท์เตรียมแผนการที่เขาและมิสะสูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับเดธโน้ตไปชั่วคราว และให้เรมส่งเดธโน้ตให้เคียวสุเกะ ฮิกุจิ เคียวสุเกะแห่งกลุ่มโยสึบะ

และความคิดความจำทุกอย่างที่เกี่ยวของกับเดธโน้ตถูกลบ ไลท์เข้าร่วมการสืบสวนและร่วมกับแอล อนุมานตัวตนของฮิกุจิและจับกุมเขา ไลท์ฟื้นความทรงจำของเขาและใช้เดธโน้ตเพื่อฆ่าฮิกุจิ และได้รับหนังสือคืนมา หลังจากฟื้นความทรงจำของมิสะ ไลท์ก็สั่งให้เธอเริ่มฆ่าในฐานะคิระ ทำให้แอลตั้งข้อสงสัยมิสะ 

เมื่อไลท์บอกเป็นนัยถึงการสืบสวนสอบสวนจะนำไปสู่การจับกุมและการประหารชีวิตของมิสะ เรมตระหนักดีว่าแผนของไลท์ตลอดมาคือการเสียสละตัวเองเพื่อฆ่าแอล เนื่องจากชินิกามิไม่อาจฆ่าผู้อื่นเพื่อป้องกันการเสียชีวิตของมนุษย์ หลังจากที่ Rem สังหาร L ได้ เธอจะสลายตัวและ Light ได้รับของเธอ คณะทำงานไม่ประกาศการเสียชีวิตของแอล และตกลงให้ไลท์ทำงานเหมือนแอลใหม่ โดยที่ไลท์ทำงานเป็นทั้งแอลและคิระ

4ปีให้หลัง ยังมีพวกที่ยังเป็นแฟนคลับคิระได้เกิดขึ้น ชายหนุ่มสองคนยกให้เป็นผู้สืบทอดที่มีศักยภาพเพื่อ L, จะถูกเปิดเผย: ใกล้และเมลโล โดยตระหนักว่า L นั้นตายแล้ว พวกเขาถือว่า Light ซึ่งเป็น L คนปัจจุบันเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก เมลโลด้วยความช่วยเหลือของมาเฟีย ได้ลักพาตัวน้องสาวของไลท์ ส่งผลให้พ่อของเขาเสียชีวิตระหว่างภารกิจกู้ภัย ในฐานะที่เป็นผู้ต้องสงสัยตกอีกครั้งใน Misa แสงผ่าน Misa ของ Death Noteที่จะเป็นผู้สนับสนุนอย่างแรงกล้าของคิระ Teru Mikami 

และนอกจากนั้นเขา เมื่อตระหนักว่าทาคาดะมีความเกี่ยวข้องกับคิระ เมลโลจึงลักพาตัวเธอไป ทาคาดะฆ่าเมลโลแต่ถูกไลท์ฆ่า ใกล้จะสรุปความเชื่อมโยงของมิคามิกับคิระและจัดการประชุมระหว่างไลท์กับสมาชิกหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจคิระคนปัจจุบัน ไลท์พยายามให้มิคามิฆ่า Near เช่นเดียวกับสมาชิกในหน่วยปฏิบัติการทั้งหมด แต่เดธโน้ตของมิคามิไม่สามารถทำงานได้ โดยถูกแทนที่ด้วยตัวล่อ อ่านชื่อที่มิคามิเขียนไว้ มีเพียงไลท์เท่านั้นที่หายไป ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไลท์คือคิระ ไลท์ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการทะเลาะวิวาทและขอร้องรยอกให้เขียนชื่อทุกคนที่อยู่ที่นั่น รยอกเขียนชื่อไลท์ลงในเดธโน้ตแทน เนื่องจากไลท์ประกาศตัวเองว่าเป็นเทพเจ้าแห่งโลกใหม่ก่อนที่จะตาย

อีก 3ปี เนีย  ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่เป็น แอล ใหม่ ได้รับแจ้งว่ามี คีระ ตัวใหม่ปรากฏขึ้น เมื่อได้ยินว่าคิระใหม่สุ่มฆ่าผู้คน Near ก็สรุปว่าคิระตัวใหม่เป็นผู้เรียกร้องความสนใจและประณามคิระใหม่ว่า “น่าเบื่อ” และไม่คุ้มที่จะจับ ชินิกามิที่ชื่อมิโดระเข้าใกล้ริวค์และมอบแอปเปิ้ลหนึ่งลูกจากแดนมนุษย์ เดิมพันเพื่อดูว่ามนุษย์แบบสุ่มสามารถกลายเป็นคิระตัวใหม่ได้หรือไม่ แต่มิโดระแพ้เดิมพันเมื่อมนุษย์เขียนชื่อของเขาเองในเดธโน้ตหลังจากได้ยินคำว่า Near ประกาศ. รยอกบอกมิโดระว่าไม่มีมนุษย์คนใดจะก้าวข้ามไลท์ได้ในฐานะคิระคนใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *