และในวันนี้เรามี หนังเก่ายอดนิยม เรื่องนึงที่เป็นหนังยอดฮิตตลอดกาลเลยก็ว่าได้ซึ่งภาพยนตรืที่เราจะนำมารีวิวในวันนี้ก็คือเรื่อง JAWS (1975) – จอว์ส หนังที่สร้างความสยดสยองให้สิ่งมีีชีวิตอย่างปลาฉลาม (ทั้งที่ไม่ควร) มาถึงทุกวันนี้ ความดีงามคือหากแม้หนังจะมีฉากฉลามน้อย กลับสร้างความสะพรึ่งได้สุดขีดไปเลย

หากเปรียบเทียบหนังปี 1975 กับหนังสมัยใหม่ในปัจจุบัน มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกธรรมดาก็ได้ แต่สิ่งที่ทำให้ Jaws แตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ในยุคนั้นก็คือการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความระทึกขวัญ ความสยองขวัญ

และการเล่าเรื่องที่ขับเคลื่อนด้วยตัวละคร ผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก สร้างความตึงเครียดตลอดทั้งเรื่องได้อย่างเชี่ยวชาญ มันสร้างบรรยากาศแห่งความกลัวและความรู้สึกไม่มั่นใจ เพลงอันเป็นเอกลักษณ์ของ John Williams พร้อมโน้ตสองเพลงที่หลอน เพิ่มความหวาดกลัวอีกชั้นหนึ่ง มันยังทิ้งร่องรอยอันยาวนานให้กับวัฒนธรรมนิยมอีกด้วย

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส ภาพยนตร์เก่ายอดฮิตที่เกี่ยวกับฉลามกินคน

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส ผลงานผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก

รีวิวหนังระทึกขวัญฝรั่ง 20 เดือนมิถุนายน 1975 เป็นวันที่หนังเรื่อง Jaws ออกฉาย กำกับโดยผู้กำกับคนใหม่ชื่อ สตีเวน สปิลเบิร์ก แล้วก็กลายเป็นผลงานสร้างชื่อให้กับเขาจนได้รับสมญานาม ‘พ่อมดแห่งฮอลลีวูด’ ที่เอ่ยปากขออะไรก็ได้ในทุกวันนี้

แม้กระนั้นคุณทราบไหมว่าก่อนหน้านั้นสปีลเบิร์กคือผู้กำกับคนใหม่ที่แทบจะถูกปลาฉลามยักษ์งาบให้จมหายไปในโลกภาพยนตร์ โชคดีที่เขารอดมาได้พร้อมผลงานมาสเตอร์พีซชื่อพยางค์เดียวว่า Jaws

เมื่อสปีลเบิร์กถูกขอให้กำกับ “Jaws” ในปี 1974 เขาอายุเพียง 28 ปีและเคยแสดงภาพยนตร์สำคัญเรื่องเดียวมาก่อนเรื่อง “Sugarland Express” แต่การได้ร่วมงานกับริชาร์ด ซานัคและเดวิด บราวน์ โปรดิวเซอร์สองคนที่เคยร่วมงานกับเขาในภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้ร่วมงานด้วย ผมจึงได้ส่งบทภาพยนตร์ให้กับผู้กำกับคนใหม่

“ตอนที่ผมเห็นชื่อหนังเรื่องนี้ ผมก็คิดว่ามันเกี่ยวกับหมอฟันด้วยซ้ำ” สปีลเบิร์กกล่าว บทภาพยนตร์สำหรับ “Jaws” อิงจากนวนิยายชื่อเดียวกันของปีเตอร์ เบนช์ลีย์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของฉลามขาวยักษ์ที่โจมตีมนุษย์ บริเวณชายหาดของเมือง

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส ภาพยนตร์เก่ายอดฮิตที่เกี่ยวกับฉลามกินคน

สปีลเบิร์กคงไม่รู้ว่าการสร้างหนังเรื่องนี้จะน่ากลัวพอๆ กับการถูกฉลามกัด โปรเจ็กต์นี้เกือบจะถูกระงับหลายครั้งเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้พบกับอุปสรรคต่างๆ นับตั้งแต่บทภาพยนตร์เรื่องแรกของเบนช์ลีย์ที่สร้างจากนวนิยายของเขาเอง สปีลเบิร์กรู้สึกว่าจุดสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นไปที่ฉลามมากเกินไป ดูหนัง4k

จากนั้นบทภาพยนตร์ก็มอบให้กับ Howard Sackler ผู้เขียนบทเจ้าของรางวัลโทนีและพูลิตเซอร์เนื่องจากการตัดต่อโดยไม่มีเครดิต มันยังไม่จบ. สปีลเบิร์กคิดว่าบทภาพยนตร์ดีกว่า แต่ก็มืดมนเกินไปและไม่สนุกสนาน ดังนั้นพวกเขาจึงนำคาร์ล ก็อตต์ลีบ

มือเขียนบทซิทคอมเรื่อง The Odd Couple เข้ามาเพื่อช่วยเพิ่มสีสันและขัดเกลาให้กับสคริปต์ทั้งหมด แต่ Gottlieb ก็เข้ามาร่วมด้วยในขณะที่หนังกำลังจะเข้าฉาย (เพราะถ้ารอหนังภาคใหม่จบ หนังเรื่องนี้จะถูกยกเลิกโดย Universal Studios)

เรื่องย่อ JAWS

จอวส์ นับได้ว่าเป็นภาคใหม่ของ โมบี้ ดิค ที่เกิดขึ้นในเมืองที่มีสถานที่สำหรับท่องเที่ยวมากมายเป็นจำนวนมาก ของแมสซาชูเซตส์ คืนวันหนึ่งเมื่อกลุ่มวัยรุ่น ออกไปว่ายเล่นในทะเล หนึ่งในจำนวนนั้น ถูกฉีกร่างออกเป็นชิ้นๆจากอสูรกายที่ทะเล หลังจากนั้น อีกผู้คนจำนวนมากก็ถูกฆ่าตายในภาวะเดียวกัน ตอนหลัง ก็เลยพบว่าการตายพวกนั้น

เป็นฝีมือของเจ้าฉลามขาวใหญ่ยักษ์ที่มาตรวจตราล่าเหยื่อในริมฝั่งที่นี้ มาร์ติน โบรดี้ (รอย ไชเดอร์) หัวหน้าของฝูงชนสามคน ที่พยายามหยุดเจ้าอสูรร้าย จากการล่าเหยื่อรายถัดไป โบรดี้ ร่วมมือกับนักสมุทรศาสตร์ชายหนุ่ม แมท องค์การอนามัยโลกเปอร์ (ริชาร์ด เดรย์ฟัสส์) รวมทั้งนักประมงมือแม่น ควิ้นท์ (โรเบิร์ต ชอว์) ที่เคยกรำศึก กับเจ้าปลาฉลามร้ายมาก่อน โบรดี้ บากบั่นที่จะปิดหาดทรายที่นี้ jaws พากย์ไทย

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส ภาพยนตร์เก่ายอดฮิตที่เกี่ยวกับฉลามกินคน

ถ้าว่า นายกเทศมนตรีกลัวว่าจะขาดรายได้หลักจากนักเดินทาง ไป ก็เลยปฎิเสธ โบรดี้ และก็เพื่อนฝูงร่วมกรรมวิธีอีกสองคน จำเป็นต้องปฏิบัติงานขั้นท้ายสุด เป็นการเผชิญหน้ากับเจ้าปีศาจร้าย ที่ท้องทะเล โดยการพยายามล่อให้มันมาใกล้กับ โดยใช้เหยื่ออันโอชะปริมาณมหาศาล

การดำเนินเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้

สคริปต์ของ Jaws ได้รับการเขียนและถ่ายทำแล้ว! สคริปต์สำหรับแต่ละฉากถูกเขียนขึ้นในคืนก่อนถ่ายทำในวันรุ่งขึ้น (นี่มันละครไทยชัดๆ) หลายฉากเป็นการแสดงด้นสดโดยนักแสดงเอง ประโยคคลาสสิก “You need a big boat.” เป็นบทด้นสดของ Roy Scheidel jaws 1 พากย์ไทย

ส่วนนักแสดงก็มีปัญหาเนื่องจากไม่มีดาราฮอลลีวู้ดในตอนนั้นยินดีแสดงหนังฉลามกินคนเลย พวกเขาล่าถอยอย่างต่อเนื่อง เก้าวันก่อนถ่ายทำสปีลเบิร์กมีเพียงรอย ไชเดลมารับบทมาร์ติน โบรดี้

แต่ไม่มีนักแสดงมารับบทควินท์และฮูเปอร์ โชคดีที่ Richard Derwin S.S. และโรเบิร์ต ชอว์ซึ่งในตอนแรกถูกปฏิเสธถูกคัดเลือกในเวลาต่อมา เขาเปลี่ยนใจและยอมรับบทบาทนี้ นาทีสุดท้าย แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าฝนตกปรอยๆ เมื่อเทียบกับพายุที่สปีลเบิร์กต้องเผชิญในเวลาต่อมา

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส ภาพยนตร์เก่ายอดฮิตที่เกี่ยวกับฉลามกินคน

ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 บนไร่องุ่นของมาร์ธา ซึ่งน้ำตื้นทำให้การถ่ายทำเป็นเรื่องง่าย แต่พวกเขาไม่รู้ว่าต้องรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และบางอันสามารถถ่ายภาพได้ แต่บางอันไม่สามารถทำได้ แล้วฉลามยักษ์ปลอมล่ะ? (สปีลเบิร์กตั้งชื่อบรูซว่าลำตัวยาว 26 ฟุต (เกือบ 8 เมตร) jaws เต็มเรื่อง

ซึ่งช่างเทคนิค 40 คนใช้เวลาหกเดือนในการสร้างในวันแรกที่ฉลามปลอมถูกใส่เข้าฉาก ฉลามกลายเป็น เขาหยุดเคลื่อนไหวและจมลงสู่ก้นบึ้งของบรูซ ทะเลต่อหน้าทุกคน “เราเปิดกล้อง ถ่ายแบบไม่มีสคริป การแสดงของนักแสดงไม่สอดคล้องกัน แม้แต่ฉลามก็ไม่เว้น” ดาวอสกล่าวถึงสถานการณ์ในกองถ่ายว่า สภาพแย่มากจนทีมงานบางคน เรียกว่า “ข้อบกพร่อง”

สิ่งที่ประทับใจในภาพยนตร์เรื่องนี้

แน่นอนว่า ตอนนั้นไม่มีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่จะทำให้สปีลเบิร์กสร้างไดโนเสาร์ดิจิทัลได้เหมือนกับใน Jurassic Park หลายคนแนะนำว่าเขาเปลี่ยนใจแล้วยิงในแทงค์ขนาดใหญ่แทน เพราะสภาพแวดล้อมสามารถควบคุมได้มากขึ้น แต่เขาปฏิเสธโดยยืนกรานที่จะถ่ายทำในทะเลต่อไปโดยให้เหตุผล

“มันจะเปลี่ยนภาพยนตร์ของฉันไปตลอดกาล” ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำต่อไปจนถึงฉากสุดท้ายในเดือนตุลาคม ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำช้ากว่ากำหนด 159 วัน และงบประมาณเพิ่มขึ้นจาก 4 ล้านดอลลาร์เป็น 9 ล้านดอลลาร์ “ฉันคิดว่าอาชีพนักแสดงของฉันจบลงแล้ว” สปีลเบิร์กเล่า jaws ซับไทย

ดูหนัง4k

“Jaws” เปิดตัวเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2518 ที่โรงละครในดัลลัส “ผู้ชมกรีดร้องและเขย่าป๊อปคอร์น เมื่อเขา ซานุค และบราวน์รู้ว่าพวกเขาทำสำเร็จ” สปีลเบิร์กเล่า “มีคนลุกขึ้นยืนและอาเจียนออกมาในห้องน้ำ” “ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายจริงๆ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2518 ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ jawsแปล

นอกจากทำรายได้ทำลายสถิติ 470 ล้านเหรียญทั่วโลก (ก่อนที่ Star Wars จะทำลายสถิตินั้น) ยังทำให้ชายหาดหลายแห่งเงียบสงบอย่างยิ่งในฤดูร้อนปีนั้น เพราะคนกลัวฉลามมากจนไม่กล้าว่ายน้ำ สุดท้ายคว้า 3 รางวัลออสการ์ ได้แก่ ลำดับยอดเยี่ยม การบันทึกเสียงยอดเยี่ยม ดนตรียอดเยี่ยม รวมทั้งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนั้นด้วย

รีวิวหนัง JAWS (1975) - จอว์ส สรุปเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องนี้

สำหรับ “Jaws” ถือเป็นอีกตำนานหนึ่งของหนังสัตว์สยองขวัญ และยากจะหาหนังใดมาเทียบเคียงได้ ด้วยอัจฉริยะด้านการสร้างภาพยนตร์ของผู้กำกับ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เขาได้สร้างภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่น งบประมาณไม่ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีฉากฉลามน้อยมาก แต่ผู้ชมจะยังคงรู้สึกตกใจอยู่ น่ากลัวจนต้องกลัวลงทะเล ในยุคหลายสิบปีที่ผ่านไปนี้ เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง ต้องยอมรับว่ามันยังคงสนุกกับการดู

และควรค่าแก่การหยิบยกมาชมอีกครั้ง สำหรับผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ฉลามกินคนเช่น Deep Blue, The Shallows หรือ 47 Meters Down พวกเขาควรดูเทพนิยายเกี่ยวกับฉลามนี้อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต jaws พากย์ไทย เต็มเรื่อง

หนังอีกเรื่องที่สร้างความกลัวให้กับคนเรื่องทะเลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าผู้ชมจะดูยุคไหนก็ตื่นเต้นเร้าใจไม่รู้ลืมรับรองว่าจะต้องตื่นเต้นทุกครั้งที่ลงทะเล อย่างไรก็ตาม ความงามของเรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้กับพ่อมดแห่งวงการฮอลลีวูดอย่างสตีเว่น สปีลเบิร์ก

ที่สร้างหนังเรื่องนี้ได้ดีมาก และสร้างความหวาดกลัวในใจแม้จะแทบไม่มีฉากฉลามในเรื่องก็ตาม เพราะต้นทุนการผลิตของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ที่เพียง 9 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกไป 471 ล้านเหรียญ ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้กำกับระดับแนวหน้าของวงการด้วยเรื่องราวที่ก้าวล้ำหน้า

ดูหนัง4k

เหนือสิ่งอื่นใด ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ กลายเป็นชื่อของผู้กำกับที่นักทำหนังทุกคนวิ่งเข้าหา นักวิพากษ์วิจารณ์ต่างพากันเชิดชูเชิงชั้นวิธีการทำหนังของสปีลเบิร์กที่เล่นกับ ‘ความหวาดกลัวที่ไม่เห็น’ ใน Jaws ผู้ชมมิได้มองเห็นตัวของฉลามจริงๆจนถึงเลยครึ่งเรื่องไปแล้ว

เขาใช้กล้องถ่ายภาพถ่ายใต้น้ำแทนสายตาของฉลามและก็ทำให้ผู้ชมรู้สึกผวาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งบวกกับดนตรีประกอบแสนระทึกใจของจอห์น วิลเลียมส์ ที่แปลงเป็นสกอร์คลาสสิกตลอดไปถึงขั้นสปีลเบิร์กยังพูดว่าการบรรลุผลครึ่งเดียวของ Jaws จะต้องยกเครดิตให้วิลเลียมส์ (และก็นับจากนั้นสปีลเบิร์กก็ผูกปิ่นโตให้วิลเลียมส์ทำดนตรีประกอบหนังของเขาเกือบทุกเรื่อง) jaws ชื่อไทย

ความประทับใจหลังจากดูจบ

แม้ว่าจะเป็นหนังฉลาม แต่ว่าก็อย่างที่บอกไปว่าที่จริงแล้วฉลามออกมาในเรื่องน้อยมาก และก็ส่วนใหญ่ในระยะแรกก็เน้นย้ำไปที่การคุยของผู้แสดง ที่จะทำให้พวกเรามองเห็นความไม่ถูกกันทางความนึกคิดของคนภายในเมืองมากยิ่งกว่าที่จะย้ำไปที่ตัวฉลามเองด้วย ทั้งในตัวปลาฉลามเอง Spielberg ก็พยายามคัดเลือกขั้นตอนต่างๆ

เพื่อไม่ให้มองเห็นตัวฉลามแต่ว่าสร้างความสยดสยองได้จากการ ใช้มุมกล้องถ่ายภาพแบบแทนสายตา หรือการใช้เครื่องมือเล็กน้อยมาใช้แทนการเห็นตลอดตัว และก็เมื่อใส่ดนตรีประกอบของ John Williams เข้าไปอีก ก็สร้างความลุ้นระทึกได้บีบหัวใจมหาศาล สำหรับในฉากตื่นเต้น ให้จังหวะเปรียบเสมือนหัวใจเต้นของผู้ชมได้เลย จนถึงทำให้ในฉากด้านหลังๆของการล่าปลาฉลามก็เลยเต็มไปด้วยการปล่อยของแบบสุดไม่มีกั๊ก แล้วก็เป็นที่น่าจำไม่น้อยเลย jaws 6 พากย์ไทย

ดูหนัง4k

ในตัวบทของหนังเรื่องนี้ สร้างมาจากนิยายในชื่อเดียวกันของ Peter Benchley ที่ได้รับแรงผลักดันมาจากการอ่านข่าวสารที่ชาวประมงจับฉลามขนาดใหญ่ได้ ซึ่งจะมองเห็นได้ว่าที่จริงแล้วจุดกำเนิดก็มาจากการที่มนุษย์รังควานปลาแท้ๆแต่ว่าไม่ทราบเพราะเหตุไรบทหนังถึงออกมาพลิกด้านกันกระทั่งฉลามเปลี่ยนเป็นหวาดกลัวได้

ถึงแม้ว่าผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านฉลามหลายคนก็ต่างรับรองว่าฉลามเป็นสัตว์ที่รักสงบ และก็ตื่นมนุษย์ด้วยไป เลยในทำให้ถึงแม้ว่าตัวหนังจะมีส่วนประกอบทุกๆสิ่งทุกๆอย่างออกมาเจริญมากมายๆ

และก็คือการใช้ทุนสำหรับในการประดิษฐ์ออกมาได้คุ้มทุกบาททุกเงินจากความอัจฉริยะของผู้กำกับ แม้กระนั้นในทางตรงกันข้ามมันก็ดันสร้างภาพจำที่ผิดจะต้องให้กับปลาฉลามสักเยอะแค่ไหน ถึงแม้ว่าเรื่องจริงแล้วมนุษย์นั่นแหละคือต้นเหตุสำหรับเพื่อการรังแกปลาฉลาม รวมทั้งระบบนิเวศน์ในทะเลมากยิ่งกว่าสิ่งมีชีวิตใดๆก็ตามบนโลกนี้เสียอีก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *