รีวิว Gerald’s Game  เกมกระตุกขวัญ วิลเลียม โกลด์แมน นักเขียนบทชื่อดังของฮอลลีวู้ด เจ้าของผลงานอย่าง Butch Cassidy and Sundance Kid (1969) เคยเขียนไว้ในหนังสือ Which Lie Did I Tell? 

ซึ่งเป็นเสมือนบทบันทึกด้านงานเขียนบทของเขาเมื่อปี ค.ศ.2000 ว่ามีบทประเภทหนึ่งที่ต่อให้เนื้อเรื่องดียังไงเขาจะไม่เขียนเด็ดขาด นั่นคือบทหนังที่ให้ตัวละครเพียงคนเดียว

ติดอยู่ในสถานการณ์หนึ่งเพียงที่เดียวตลอดเกือบทั้งเรื่อง นั่นก็เพราะมันเป็นเรื่องยากทีเดียวที่จะทำให้คนดูสนุก หรือลุ้นไปกับเหตุการณ์ตรงหน้าได้โดยหาสถานการณ์ที่น่าเชื่อถือมาแทรกไว้ได้ตลอดเรื่อง 

แต่ความยาวของข้อจำกัดนี้ก็มักมีคนทำหนังชอบเสี่ยงกับการทำหนังในลักษณะเดียวกันนี้อยู่เรื่อยๆ  งานที่นึกออกได้ทันทีคือ Phonebooth(2003) ของ โจเอล ชูมัคเกอร์

ที่ให้ตัวเอกต้องตรงอยู่ในตู้โทรศัพท์สาธารณะที่มีคนข่มขู่เขาให้อยู่ในตู้ดังกล่าวเกือบทั้งเรื่อง ซึ่งบ่อยครั้งเราจะพบว่าหากผู้สร้างรู้จักสิ่งที่กำลังจะเล่า เราจะได้ชมหนังที่สนุกอย่างคาดไม่ถึง 

Gerald’s Game เป็นผลงานดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกันของ สตีเฟน คิง ในปี ค.ศ.1992 ซึ่งกำหนดเนื้อเรื่องให้อยู่ภายใต้สถานการณ์พื้นที่จำกัดได้อย่างฉลาดเรื่องหนึ่ง ดูหนังออนไลน์ฟรี

รีวิว gerald’s game

รีวิว Gerald’s Game เนื้อเรื่อง

Gerald’s game เป็นหนังที่สร้างมาจากบทประพันธ์ของ Stephen King เราได้ดูหนังเรื่องนี้จาก Netflix  เป็นเรื่องของผู้หญิงที่ชื่อ เจสซี่ ได้แต่งงานกับสามีที่มีอายุมากกว่า มานาน 11 ปี และเริ่มมีปัญหาครอบครัวกัน

สามีชื่อ Gerald จึงพาเจสซี่ไปเที่ยวที่บ้านพักตากอากาศที่อยู่ห่างไกลผู้คน ทั้งสองสัญญากันว่าจะต้องใช้โมเม้นท์นี้ในการสานสัมพันธ์ครอบครัว ให้กลับมามาความสุขเหมือนเดิมให้ได้ 

แต่โชคไม่เข้าข้าง Gerald หัวใจวายตายระหว่างที่ทั้งสองกำลังทะเลาะกันเรื่องเกมของ Gerald ซึ่งเกี่ยวกับบทบาทรักบนเตียง โดยที่ข้อมือทั้งสองของเจสซี่ถูกล๊อคไว้กับเสาหัวเตียงด้วยกุญแจมือที่ Gerald เตรียมมาสำหรับเกมนี้เจสซี่ต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากการถูกล๊อคไว้บนเตียง 

 โดยที่มีศพของสามีนอนตายอยู่บนพื้นที่ปลายเตียง และยังมีหมาจรจัดที่หิวโหยคอยแอบมาแทะศพสามีของเธอไปทีละนิด เธอคิดว่าอีกไม่นาน หมาตัวนั้นก็จะต้องเข้ามาจู่โจมเธอด้วยความหิวโหยด้วยหลังจากตะโกนขอความช่วยเหลือนานต่อเนื่อง 7 ชั่วโมง เจสซี่เริ่มหิวน้ำ และเกิดภาพหลอน รวมรีวิวหนังระทึกขวัญ
 

ธอเห็นสามีของตัวเองฟื้นคืนชีพ เห็นร่างตัวเองออกมาเดินได้อย่างอิสระไร้พันธนาการ ภาพหลอนทั้งสองเริ่มต้นพูดคุยกับเจสซี่ภาพหลอนพูดถึงปมต่างๆ ในชีวิตของเธอ พูดถึงเรื่องที่เธอคอยหลบเลี่ยงปัญหาต่างๆ ในชีวิตตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่เกิดจากพ่อของเธอ ปัญหาที่เกิดจากตัวเธอเอง และปัญหาทีเกิดจากสามีของเธอ
 

ภาพหลอนทั้งสอง ได้ท้าทาย ให้เธอหนีปัญหาอีกครั้งด้วยการยอมตาย แต่ถ้าอยากรอดเธอก็ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ให้ตัวเองมีชีวิตรอดกลับออกไปเจสซี่ไม่อยากตาย… นี่จึงเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เธอจะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาคืนนั้นระหว่างที่เจสซี่ได้คิดหาวิธีการเอาชีวิตรอด เธอได้พบกับฆาตกรโรคจิต ที่ถือกล่องใส่เครื่องประดับ และชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์ เจสซี่กลัว และลนลาน  

รีวิว gerald’s game

เธอพยายามพูดกับฆาตกรว่า “You are not real” นายเป็นแค่การล้อเล่นของแสงจันทร์ เธอคิดว่าแสงจันทร์ และอาการขาดน้ำทำให้เธอตาฝาด มองเห็นภาพหลอนขึ้นมาอีก

เธอหลับไปด้วยความอ่อนเพลียเช้าวันรุ่งขึ้นเธอตื่นขึ้นมาด้วยความเจ็บปวดจากตะคริว และอาการเลือดไม่ไปหล่อเลี้ยงข้อแขน เธอยังเจอภาพหลอนเดิมๆ คอยพูดถึงประเด็นที่เธอชอบหนีปัญหาอยู่เรื่อย  

หนังดำเนินไปแบบค่อยๆ คลายปมในใจของตัวละครเจสซี่ ว่าเธอเคยมีปัญหาอะไรมาบ้าง ทั้งเรื่องที่เธอเคยถูกพ่อทำอนาจาร และเรื่องสามีที่มีชีวิตไม่เป็นไปในแบบที่เธอคิดไว้

และเธอหนีปัญหาต่างๆ มาอย่างไรภาพหลอนทั้งสองพูดให้เจสซี่คิดถึงฆาตกรโรคจิตคนเมื่อคืน บอกให้เจสซี่ดูรอยเท้าของฆาตกร ว่าเขามีจริง เข้ามาในห้องจริงๆ และคืนนี้  ดูหนังออนไลน์ฟรี

 เขาจะกลับมาอีกครั้ง เจสซี่จะมั่นใจได้อย่างไรว่ารอบนี้เขาจะไม่ฆ่าเธอ… นั่นทำให้เจสซี่ยิ่งลนลาน และต้องรีบหาทางทำให้ตัวเองหลุดออกจากกุญแจมือนี้ให้ได้สุดท้ายเจสซี่หนีออกมาด้วยการเฉือนเอาหนัง และเนื้อที่หุ้มกระดูก ออกจากบริเวณมือ และข้อมือ เพื่อให้มือหลุดออกมาจากกุญแจมือ และวิ่งลงมาด้านล่างของบ้าน พบกับฆาตกรโรคจิตที่ยืนรออยู่ที่ประตู  

เธอถอดแหวนแต่งงานใส่ลงในกล่องเครื่องประดับที่ฆาตกรโรคจิตถือไว้ และพูดประโยคเดิมๆ กับฆาตกรว่า “You are not real” หลังจากที่หนีออกมา เจสซี่ได้รับการช่วยเหลือ และได้รับการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อทำให้อาการที่ข้อมือเริ่มหายดี แต่ยังไม่เป็นปกติ เธอได้ตั้งมูลนิธิเกี่ยวกับเด็กเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่มีประสบการณ์แบบเธอ  

ตอนท้ายเรื่อง เธอพบว่าฆาตกรที่เธอพบในคืนวันที่เธอติดอยู่ในบ้านพักตากอากาศนั้น มีตัวตนอยู่จริง ฆาตกรโดนจับได้ และกำลังถูกดำเนินคดี

ธอจึงเดินทางไปพบฆาตกรคนนั้นในวันพิพากษาคดี ตอนที่เธอได้ัพบกับฆาตกรในศาล ภาพของบุคคลที่เคยเป็นปัญหาสำหรับเธอผุดขึ้นมาซ้อนทับใบหน้าฆาตกร ทีละหน้า ทีละหน้า ฆาตกรนั้นจำเธอได้ และได้พูดกับเธอ

ด้วยคำพูดของเธอตอนนั้นว่า “You are not real”และประโยคสุดท้ายที่เจสซี่ได้พูดกับฆาตกรคนนั้น ก่อนที่หนังจะจบก็คือ “You are so much smaller than I remember” รีวิวหนังภาคต่อ

รีวิว Gerald’s Game ความเป็นมาของหนัง

เรื่องนี้ได้เค้าโครงเรื่องมาจากนิยายของ Stephen King ชื่อเรื่องเดียวกันนี่แหละ แต่เราไม่เคยอ่านหรอก เพิ่งรู้ตอนดูหนังจบ 
 
บอกตรงๆว่าเรื่องนี้เป็นหนังที่เกินความคาดหมายสำหรับเรามาก ตอนที่รู้พล็อตเรื่องของหนังครั้งแรกก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี ประมาณว่ามันจะเป็นยังไงนะ ถ้ามีตัวละครถูกล็อคอยู่บนเตียงแล้วมีศพอยู่บนตัว เอิ่ม… มันต้องหยะแหยงแน่นอน ก่อนดูแอดมินคิดแค่ว่านางเอกจะเอาตัวรอดยังไง จะเน่าตายกลายเป็นศพด้วยมั้ย? 
 
แต่กลายเป็นว่าเรื่องนี้มันสอนอะไรยิ่งกว่านั้น เป็นหนังแนวจิตวิทยา ที่นอกจากการเอาตัวรอดจากเตียง ก็มีแง่คิดอะไรหลายๆอย่าง การหนีจากความจริง การหลอกตัวเอง การถูกไซโค มีเรื่องของถูกการล่วงละเมิดทางเพศ การยอมให้คนอื่นกระทำ โดยที่สามารถต่อสู้ขัดขืนได้ แต่ก็ไม่ยอมทำอะไรได้แต่เฉยๆยอมรับมันไป 

รีวิว gerald’s game

สำหรับคนที่อยากดูเฉยๆแบบไม่ต้องคิดอะไรก็ได้นะ หนังเล่าเรื่องสนุกดีเหมือนกัน แปลกแบบไม่เหมือนหนังเรื่องอื่น แถมยังมีตัวละครลับโผล่มาให้สงสัยอีกด้วย แต่ถ้าจะให้ตีความเรื่องนี้เอาเป็นว่า 10 คนคิด 10 อย่างแน่นอน สำหรับแอดมิน

คิดว่าเรื่องนี้เป็นหนังสอนใจแนวเปรียบเทียบ ที่เปรียบเปรย ความรัก ไว้ว่าเหมือนการที่คนสองคนถูกล็อคไว้ด้วยกัน และการเก็บความลับก็เหมือนเป็นการล็อคตัวเองไว้ในห้วงเวลาหนึ่ง ใช่หรือเปล่านะ คนอื่นละคิดว่าไง? รีวิวหนังผีไทย
 
ส่วนของความโหดฉากสยองในเรื่อง อาจจะมีไม่ถึงนาที แต่เราดูแล้วจะเป็นลม แบบนางทำไปได้ไง ห่ะ! กล้ามาก โอ๊ยยยยย หวาดเสียวสุดๆ ความรู้สึกแบบว่าฉากนี้มันช่างยาวนาน

ดูแล้วลุ้นจนหัวใจจะวายคล้ายจะเป็นลม เหมือนตอนไปบริจาคเลือดแล้วหน้ามืด เพราะลืมกินน้ำแดง เพราะฉะนั้นตอนดูเรื่องนี้อยากลืมอย่าลืมกินน้ำแดงด้วย (สำหรับคนที่เลเวลเยอะแล้ว ดูหนังโหดเลือดสาดจนชิน กินข้าวไปบ่นไปได้ ไม่ต้องมาบอกนะว่าดูฉากนั้นแล้วเฉยๆไม่เห็นมีไรเลย แค่เงียบๆไปก็พอ โอเค?)

รีวิว Gerald’s Game ตัวละคร

Carla Gugino ับบทเป็น Jessie Burlingame ภรรยาของ Gerald ที่ตกอยู่ในความหวาดกลัว  จากเกมรักที่สามีของเธอได้เริ่มขึ้น  ก่อนที่จะเสียชีวิตไป 

นักแสดงนำของเรื่องอายุจะ 50 แล้วแต่ยังดูดีอยู่ ไม่น่าแปลกใจที่แม้จะไม่ได้โด่งดังแต่ในยุคหนึ่งเธอเคยเป็นนักแสดงสาวเซ็กซี่ที่มีบทวาบหวามอยู่หลายเรื่อง

นี่เป็นบทที่พิสูจน์เธออย่างยิ่งเนื่องจากหนังแทบจะอยู่กับเธอตลอดทั้งเรื่อง ในอีกด้านหนึ่งสรีระ และความสวยที่เลยวัยสาวทำให้เราเชื่อได้ว่าสามีของเธอยังมีหลงใหล แต่ในขณะเดียวกันริ้วรอยอันโรยราก็ถูกใช้ประโยชน์ขับเน้นอารมณ์ความหวาดกลัว และเจ็บปวดขณะถูกพันธนาการได้เป็นอย่างดี 

รีวิว gerald’s game

ขณะที่ฉากสุริยุปราคาถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของเรื่อง การถูกล่วงละเมิดทางเพศ (เงาจากดวงจันทร์ที่มาบดบังดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเสมือนด้านมืดในชีวิตที่มาทำลายคนๆ หนึ่ง

และครอบครัวให้พังทลายลง) นั้นชวนให้นึกถึงหนังที่ดัดแปลงจากงานของสตีเฟ่น คิงอีกเรื่องคือ Dolores Claiborne(1995) สองประเด็นนี้คล้ายกันมากเพราะเกี่ยวกับตัวเอกหญิงที่พยายามกอบกู้ชีวิตที่ล้มเหลวจากปมในครอบครัว 

Bruce Greenwood รับบทเป็น Gerald Burlingame 

สามีของ Jessie ที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจวายอย่างกระทันหัน รีวิวหนังสยองขวัญ

รีวิว Gerald’s Game ผู้กำกับ

ไมค์ ฟลานาแกน หนึ่งในผู้กำกับหนังสยองขวัญที่ต้องเรียกว่ามือขึ้นอย่างในยุคปัจจุบัน(ผลงานเด่น เช่น Before I Wake ในปี 2016 และ Doctor Sleep ในปี 2019)

มาทำหนังให้กับ Netflix และต้องนับว่ามือยังไม่ตก เขาเข้าใจวิธีการใส่ลูกล่อลูกชนในสถานการณ์ที่มีตัวละครและสถานที่จำกัดให้สามารถลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง 

หากเดินเรื่องช้าและนิ่งไป ในฐานะหนังเขย่าขวัญเรื่องหนึ่งมันอาจจะไปต่อไม่ได้ บทจึงเลือกให้ตัวละครพูดกับตัวเอง กลายร่างเป็นเธออีกคนที่คอยมาแนะนำ มีสามีจำแลงอีกคนมาพูดจาเย้ยหยัน

รีวิว gerald’s game

สนทนากับเธอตลอด ก่อนจะผลักพาให้เธอไปเจอกับอดีตที่อยากจะลืม แต่ยังไม่พอตกดึกกระท่อมแห่งนี้ก็มาพร้อมกับฝันร้ายที่ต้องพบพากับอสูรกายตนหนึ่งที่ปรากฎตัวพร้อมกับพระจันทร์

ที่เมื่อสำรวจชีวิตทั้งชีวิตของตนแท้จริงแล้วมันไม่ใช่สถานการณ์ที่มาจากความคิดบ้าๆ ของสามีถ่ายเดียว หากเธอเองก็มีส่วนอย่างยิ่งที่ผลักให้ตนมาเผชิญกับสถานการณ์ที่หัวเราะไม่ออกแบบนี 

รีวิว Gerald’s Game พล็อตเรื่อง

พล็อตไม่มีอะไรมาก เป็นเรื่องของคู่สามีภรรยา เจอรัลด์ (Bruce Greenwood) และ เจสซี่ (Carla Gugino) ที่ชีวิตคู่กำลังอับเฉาสุดขีดพวกเขาเลยตัดสินใจไปพักตากอากาศ แล้วก็จะชูรักชูรสด้วยการทำอะไรๆ กันแบบพิสดารสักหน่อย 

นั่นคือเจอรัลด์จะใส่กุญแจมือล่ามเจสซี่ไว้กับเตียง แล้วจากนั้นค่อยทำอะไรต่อมิอะไร… แต่ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันกับเจอรัลด์เข้า โดยที่เจสซี่เองก็ยังโดนล่ามอยู่อย่างนั้น เธอเลยต้องหาทางเอาตัวรอดออกมาจากกุญแจมือนั่นให้ได้

เราคิดว่าหนังสนุกเลยล่ะค่ะ และเราดีใจมากที่มันออกมาสนุก ยกให้ปีนี้เป็นปีที่ดีปีหนึ่งของป๋า King เลยนะ เพราะแม้ The Dark Tower จะแป้ก และ The Mist จะไม่ได้ไปต่อ (เขาแคนเซิล ไม่มีปี 2 แล้วครับ) แต่ IT ก็เข้าเป้าเกินคาด อีกทั้งซีรี่ส์ Mr.Mercedes ก็ถือว่าน่าพอใจ แล้วก็บวก Gerald’s Game นี้เข้าไปอีกเรื่องได้เลย 

หนังเดินเรื่องในสถานที่จำกัดค่ะ ประมาณวส่าเจสซี่โดนล่ามไว้กับเตียง ไปไหนก็ไม่ได้ ซึ่งเราจะไม่เล่าอะไรมากกว่านี้ แต่บอกได้เลยว่ามันน่าติดตามตลอด พลังสำคัญของหนังก็อยู่ที่การแสดงของ Gugino นี่แหละค่ะ

รีวิว gerald’s game

จริงๆ Gugino แสดงหนังมาหลายสิบปีนะ และเธอก็มักจะเป็นดาราสมทบมากกว่าจะได้แสดงนำ มาเรื่องนี้แหละค่ะที่เป็นบทนำที่โดดเด่นที่สุดบทหนึ่งเลยก็ว่าได้ เธอเอาอยู่จริงๆ แสดงได้อย่างน่าปรบมือ 

ในขณะที่ Greenwood ก็ออกแนวบทสมทบ แต่เป็นบทสมทบที่มีความสำคัญอย่างมาก พลังการแสดงของเขาก็เพิ่มความน่าติดตามให้กับหนังได้เหมือนกัน ซึ่งตัวหลักในเรื่องก็มีแค่ 2 คนนี้แหละครับ แต่พวกเขาก็เอาอยู่ ดึงความสนใจคนดูได้อย่างอยู่หมัด 

ลึกๆ เราเชื่อว่าหนังเรื่องนี้ก็อาจมีคนที่ไม่ชอบ (เหมือนหนังทุกเรื่องนั่นแหละครับ) แต่ก็อยากให้ลองได้ดูกันก่อนค่ะ ใครชอบหนังระทึกแบบจำกัดสถานที่ แล้วก็ผสมจิตวิทยาเข้าไปล่ะก็ เรื่องนี้น่าจะทำให้ท่านสนุกได้ไม่มากก็น้อย 

เราดีใจนะ ที่ปีนี้หนังที่สร้างจากงานของป๋า King ไปได้ดี อย่างที่บอกน่ะครับว่างานของป๋าเขามีดีอยู่แล้วส รอแค่คนที่ “ใช่” มาถ่ายทอดให้เหมาะสมเท่านั้น และเราก็เชื่อแล้วว่า Flanagan แกตั้งใจทำจริงๆ คือมันอาจจะไม่ได้สุดยอดเท่า IT นะคะ แต่ถือเป็นงานที่เข้าท่าไม่แพ้ 1408 เลยล่ะค่ะ

รีวิว Gerald’s Game บทสรุปโดยรวม

ดูจบแล้วอยากจะเอามือทาบอกเบาๆ ช่างเป็นหนังที่บ้าบอคอระฆังดังกังวาลอะไรแบบนี้ คือดูจบแล้วชอบมากกกกกกก เสียดายไม่ได้ฉายในโรง ใครอยากดูก็ไปหาดูกันได้ที่ Netflix นะ หนังเล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาดแถมฉากบางฉากอยากจะเบือนหน้าหนี เพราะทนดูไม่ไหวจริงๆ ใครชอบหนังแนวเครียดๆ เชิงจิตวิทยาหน่อยๆ บอกเลยว่าอย่าพลาดดดดดดดด 

รีวิว gerald’s game

ที่เล่ามาไม่ถือว่าเป็นสปอยล์แต่อย่างใด เพราะตัวอย่างหนังมันก็แสดงให้เห็นเพียงแค่นั้น แต่เหตุการณ์หลังจาก ผัวมันตาย นี่คือทีเด็ดเลยสำหรับผม มีทั้ง หมามาแดกศพ ผัวที่ตื่นขึ้นมาปั่นป่วน และปีศาจ ทั้งหมดทั้งมวลถูกยำมาแบบ ที่ดูตอนแรกเหมือนจะงงๆนะ

ว่าอะไรยังไงของมันวะ แต่พอจับใจความได้นี่คือแบบ ออหอ มึงจะล้ำไปไหนวะเนี่ย โดยเฉพาะตอนจบนี่คือแบบ ชอบมากกกกกกกกก ให้แง่คิดและสอนการเผชิญหน้ากับความกลัวได้ดีจริง

อีกอย่างนึงก็คือผมชอบที่หนังเอาปมวัยเด็กของตัวผู้หญิงมาสอดใส่เข้าไปในกระบวนความคิดในช่วงเวลาที่ถูกล็อคใว้ เพราะเท่าที่รู้มา สังคมที่นู่น ปัญหาในเรื่องนี้ค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นหลายคนคงเดาออกแหละนะ แต่อยากให้ไปดูกันเอาเอง 

หลายคนอาจสงสัยว่า ใครจะมาช่วยผู้หญิง หมาแดกศพมาเกี่ยวอะไรด้วย ปีศาจมาจากไหน ผัวมันตื่นมาได้ยังไง และนางเอกรอดไปได้ยังไง ขอไม่เล่าเพราะเดี๋ยวจะไม่สนุก เอาเป็นว่าส่วนตัวผมให้เรื่องนี้เหมาะมากกับการเปิดแอร์เย็นๆฉ่ำๆ

กินข้าวกินปลาให้อิ่มท้องแล้วมานอนดู เป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกแม่งเครียดชิบหาย แถมยังอึดอัดอย่างกับโดนเมียนอนทับ แต่มันเป็นความเครียดและอึดอัดแบบที่รู้สึกว่าหนังแม่งสนุกและน่าติดตามอยู่ตลอดเวลาจริงๆ เราบอกเลยไม่ควรพลาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *