รีวิว Dark

ก่อนดู โปรดเตรียมร่างกายและสมองของคุณให้พร้อม  ถ้าไม่เช่นนั้นคุณจะงงไปตั้งแต่ตอนแรกๆ!!! สำหรับ series DARK ซีรีส์สัญชาติเยอรมัน เป็นซีรีส์ท่องเวลาที่เพอร์เฟกต์มาก  เป็นซีรีส์ที่ตัวเด่นไม่ใช่แค่พระเอก แต่ทุกคนบทเท่ากันหมด อีกทั้งบทและคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ชัดเจนและมีสเน่ห์มากๆ( โดยเฉพาะหน้าตาของนักแสดงชาย ฮ่าๆๆ )      ดูหนังออนไลน์ฟรี

เรื่องนี้เอาเข้าจริงๆ พูดเลยว่ามีเงื่อนงำและแกนหลักของเวลาที่โคตรจะซับซ้อน  สมองคุณอาจจะถูกใช้งานอย่างหนักหน่วง  และไม่ใช่แค่เนื้อเรื่องซับซ้อนนะคะ ตัวละครทุกตัวมีปูมหลัง ที่ชวนให้ติดตาม อีกทั้ง sound effect ที่สุดอลังการและเรียลสุดๆไปเลยค่า

 

DARK เป็นซีรีส์ที่เราได้ยินคำกล่าวขานมานานแล้ว ส่วนตัวก็แอบสนใจอยู่เหมือนกันด้วยหน้าหนังที่ดูเป็นแนว Thriller Sci-Fi ดูลึกลับ ๆ ดาร์ก ๆ สมชื่อ พอมีโอกาสเหมาะ ๆ เลยไล่ดูตั้งแต่ซีซั่น 1 จนถึงซีซั่น 3 ซึ่งเป็นซีซั่นสุดท้ายเลย

 

หนึ่งในซีรีส์ที่ได้รับคำชมว่า เป็นซีรีส์คุณภาพและสร้างสรรค์ในฐานะที่เป็นซีรีส์ซึ่งเล่นกับการย้อนเวลาได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง สำหรับ Dark ที่ดำเนินมาถึงซีซันที่ 3 ซึ่งจะเป็นซีซันสุดท้ายในปีนี้ ซีรีส์ได้รับการโหวตให้เป็น Netflix ออริจินอลซีรีส์ที่ไม่ได้ดำเนินเรื่องด้วยภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย จากผลโหวตจากทั้งหมด 2.5 ล้านคะแนนจากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes เอาชนะซีรีส์ Black Mirrorอันดับ 2 ไปได้แบบขาดลอย (ส่วนเรื่องที่ได้คะแนนรอง ๆ ลงไป ได้แก่ Black Mirror, Peaky Blinders และ Stranger Things) นอกจากนี้คะแนนจากนักวิจารณ์และจากฝั่งคนดูก็สูงถึง 94%

รีวิว Dark พล็อตเรื่อง

 

Dark คือซีรีส์สัญชาติเยอรมัน มีทั้งหมด 2 ซีซัน ซีซันแรก 10 ตอน ซีซันสอง 8 ตอน เป็นแนวหักมุม บิดความคิด ทำให้คนดูต้องใช้สมองในการดูมากกว่าจะบันเทิง (ยกเว้นสำหรับคนดูที่ชอบความบันเทิงที่ต้องใช้สมองหนัก ๆ) เนื้อเรื่องว่าด้วย ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาที่กินเวลาจากตั้งแต่ปี 1953-1986

ไปจนถึงอนาคตที่โลกใกล้สูญสิ้น เรื่องราวเกิดหมู่บ้านเล็ก ๆ ในประเทศเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเหตุการณ์ในซีซันแรกเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของเด็กสองคนจนครอบครัวของพวกเขา ต้องไปค้นหาคำตอบจนเจอความลับทางประวัติศาสตร์อันน่ากลัวของเมืองแห่งนี้ขึ้นมา (ฟังแล้วดูมีกลิ่นอายของหนัง It (2017-2019) ที่ดัดแปลงจากนิยายของ Stephen King)  รวมรีวิวหนังระทึกขวัญ

 

ซีรีส์เป็นผลงานสร้างของนักทำหนังเยอรมันเชื้อสายสวิส Baran bodar และ Jantje Friese จากหนังเขย่าขวัญของเยอรมันเรื่อง Who Am I (2014) และหนังฮอลลีวูด Sleepless (2017) โดยพวกเขาบอกว่า ทำใจลำบากมากที่จะต้องจบเรื่องราวที่พวกเขาสร้างกันมาและผูกพันอย่างที่สุด แต่เมื่อมีจุดเริ่มต้น วงจรของเวลาในหนังเรื่องนี้ก็ต้องมีจุดสิ้นุสดเช่นเดียวกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ และจะเป็นการตอบทุกคำถามที่ค้างคาจากแฟน ๆ ที่มีมาตั้งแต่ซีซันแรกอย่างแน่นอน

 

ตัวละครทั่วไปในซีรีส์อื่นๆมีตัวละครประมาณ 10-15 ตัวละครก็เยอะแล้วใช่มั้ยละครับแต่ในซีรีส์เรื่องนี้มีตัวละครมากกว่า 20 ตัวละครหลัก ที่เป็นตัวคอยดำเนินเรื่อง และยิ่งมากขึ้นไปเรื่อยๆใน seasonที่ 2 ดังนั้นทางผู้เขีบยขอเลือกมา 5 ตัวละครหลักๆที่เป็นตัวดำเนินเรื่องที่ต้องรู้จักกันก่อนนะคะ

 

รีวิว Dark

 

ขอแนะนำตัวละครจากด้านซ้ายไปด้านขวาจากในภาพนะคะ  หนังระทึกขวัญ

Franziska Doppler อีกหนึ่งตัวละครหญิงที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีความสมจริงและความตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น

Jonas Kahnwaldหรือพระเอกของเรานั่นเองครับ ตัวดำเนินเรื่องตัวสำคัญ ที่จะพาเราไปเจอกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่มักจะมาในชุดกันฝนสีเหลืองของเขา

Bartosz Tiedemannเป็นตัวละครที่สนิทกับตัวเอกของเรื่องนั่นคือ Jonas เพื่อนซี้ ที่รู้ถึงความลับอะไรหลายๆอย่างของตัวเอก

Martha Nielsenเป็นผู้หญิงที่เป็นตัวแปรของเรื่องจะทำให้ Jonas และ Bartosz มีปัญหาหัวใจกัน และเธอสร้างปมอะไรบางอย่างในเรื่องนี้อีกด้วย

Magnus Nielsenพี่ชายคนโตในครอบครัว Nielsen ซึ่งเขาก็มีบทบาทที่สำคัญมากเช่นเดียวกันสำหรับซีรีส์เรื่องนี้

 

ณ เมืองวินเดน เยอรมัน ชุมชนเมืองเล็กๆ อันแสนสงบซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นในวันที่ 21 มิถุนายนปี 2019 วันที่ Michael Kahnwald (รับบทโดย Sebastian Rudolph) สามีของ Hannah Kahnwald (รับบทโดย Maja Schöne) และพ่อของ Jonas Kahnwald (รับบทโดย Louis Hofmann) ได้ฆ่าตัวตาย

ส่งผลให้ โยนาส ต้องเข้ารับการรักษาอาการทางจิตที่โรงพยาบาลจิตเวช เนื่องจากได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างหนักจากการตายของ มิคาเอล พ่อของเขาและหลังจากนั้นหลายเดือนโยนาส ก็ได้ออกจากโรงพยาบาลและกลับมาเข้าเรียนตามปกติ

 

ในคืนวันหนึ่ง โยนาส และเพื่อนๆ ของเขาซึ่งประกอบไปด้วย Magnus Nielsen (รับบทโดย Mortiz Jahn), Martha Nielsen (รับบทโดย Lisa Vicari), Mikkel Nielsen (รับบทโดย  DaanLennard Liebrenz) น้องชายวัย 9 ขวบของ มักนัส และ มาร์ธา และ Bartosz Tiedermann (รับบทโดย Paul Lux) เพื่อนสนิทของ โยนาส และเป็นแฟนคนปัจจุบันของ มาร์ธา ได้เข้าไปเที่ยวเล่นแถวๆ บริเวณป่าลึกของเมืองวินเดนซึ่งมีถ้ำที่อยู่ติดกับบริเวณพื้นที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ในระหว่างนั้น พวกเขาได้พบเหตุการณ์ประหลาดอะไรบางอย่างทำให้พวกเขาตื่นตกใจและวิ่งหนีกระจัดกระจายกันไป นั่นจึงทำให้ เจ้าหนู มิคเคล ได้หายตัวไปอย่างลึกลับในบริเวณป่านั้นซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีเด็กในเมืองวินเดนหายสาปสูญไปแล้ว 2 คน

นั่นคือ Erik Obendorf (รับบทโดยPaul Radom) ที่หายตัวไปในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2019 และ Mads Nielsen (รับบทโดย Valentin Oppermann) ที่หายสาปสูญไปตั้งแต่ปี 1986และการหายตัวไปของ มิคเคล นี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวความวิปลาสที่เกิดขึ้นในเมืองวินเดน

 

รีวิว Dark

 

รีวิว Dark ความรู้สึกหลังดู

โดย DARK นั้นเป็นซีรีส์สัญชาติเยอรมันเรื่องแรกที่ได้ลงใน Netflix โลเกชั่นหลัก ๆ ของซีรีส์ตั้งอยู่ที่เมืองวินเดน เมืองเล็ก ๆ ท่ามกลางป่าเขาในเยอรมนี เรื่องเกิดขึ้นเมื่อมีเด็กทยอยหายตัวไปอย่างลึกลับ เหล่าตัวละครหลักพยายามสืบค้นและพบว่าถ้ำแห่งหนึ่งใกล้ ๆ โรงงานนิวเคลียร์มีความเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเด็ก ๆ

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบว่าพวกเขาสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ซึ่งปรากฏการณ์การข้ามเวลานี้เกี่ยวโยงกับคนจาก 4 ครอบครัว พัวพันกันวุ่นวายไปหมดหลายยุคหลายสมัย

รีวิวหนังระทึกขวัญNetflix

ซีรีส์มีทั้งหมด 3 ซีซั่นอย่างที่บอกไป แต่ละตอนมีความยาวเฉลี่ย ๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถดูเพลินๆ ยาวๆ ได้แต่ต้องขอเตือนว่าโดยภาพรวมซีรีส์ไม่ได้ดำเนินเรื่องแบบกระชับฉับไวขนาดนั้น หลายครั้งมีความอืดๆ เอื่อยๆ ชวนหลับได้เหมือนกัน ต้องใช้ความอดทนกันนิดนึง บวกกับปมต่าง ๆ ที่ประดังประเดมาไม่หยุดชนิดที่ว่าถ้าเผลอใจลอยคิดถึงเรื่องอื่นแป๊บเดียว อาจจะตามเรื่องไม่ทันแล้วก็ได้ ฉะนั้นก่อนจะดูซีรีส์ขอให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาวะตาสว่าง

 

ในด้านการดำเนินเรื่อง ด้วยความที่ซีรีส์มีพล็อตเป็นเรื่องการเดินทางข้ามเวลาอะเนอะ ซีรีส์จะตัดสลับทามไลน์ไปมา เดี๋ยวอยู่ปัจจุบันบ้าง เดี๋ยวย้อนอดีตบ้าง เดี๋ยวย้อนอดีตของอดีตบ้าง ซึ่งภาคแรกอะไม่เท่าไรหรอก ยังมีหลัก ๆ แค่ 3 ยุคสมัยแต่พอมาซีซั่น 2-3 นี่เริ่มจะมีหลายยุคละหลาย scenario อีก หนังผีตลกแนะนำ

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมเลยคือถึงแม้ว่าซีรีส์จะเล่าเรื่องจากหลายยุคสมัย สลับกันไปมาเป็นว่าเล่น แต่ซีรีส์ออกแบบฉากและตัวละครแบบที่ช่วยให้เรา recognize ได้ง่ายว่าตอนนี้ซีรีส์เล่าเรื่องของยุคไหน ในฝั่งของตัวละคร ตรงนี้ขออวยยศทีมงานแคสติ้งมากที่สามารถหาคนที่หน้าตาคล้ายกัน มาเล่นบทบาทของตัวละครในแต่ละช่วงอายุได้แนบเนียนมาก แบบดูแล้วเชื่อเลยว่าคนนี้พอแก่แล้วจะหน้าตาแบบนี้จริง ๆ ซึ่งจำนวนตัวละครของเรื่องนี้ถือว่าค่อนข้างเยอะเลย ช่วงแรก ๆ อาจจะจำหน้าจำชื่อกันไม่ได้ แต่พอดูไปสักพักก็จะเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตาเอง

 

อีกสิ่งที่ชอบคือภาพและเสียง เกรดสีของหนังออกแบบมาได้ Dark สมชื่อ มีความหม่น ๆ มัว ๆ ดูแล้วรู้สึกเย็นเยียบ ให้ความรู้สึกไม่ชอบมาพากลเหมือนเรื่องราวในเรื่อง ส่วน Sound Effect ก็มีความบิ้วด์ คือถ้าขาดเสียงนี่อรรถรสหายเกินครึ่งเลย

ในฝั่งของแต่ละซีซั่นนั้น ก็มีความแตกต่างกันระดับนึง โชคดีที่เราได้ดูติดต่อกันสามซีซั่นเลยไม่มีเว้น ทำให้ยังพอตามเรื่องทันอยู่ คิดว่าถ้าเว้นช่วงนี้ต้องลืมรายละเอียดแน่ ๆ

 

รีวิว Dark

สรุปความเด่นของแต่ละซีซั่นแบบไว ๆ

 

ซีซั่นแรกนั้นจะเหมือนการปูเรื่อง หลาย ๆ อย่างยังคงเป็นปริศนา ระหว่างทางซีรีส์ทยอยโยนปมมาเรื่อย ๆ และยังไม่แก้ปมซะทีเดียว เราจะยังไม่เห็นภาพใหญ่ของเรื่องราวเท่าไร

ซีซั่นที่สอง เป็นซีซั่นที่เราชอบที่สุด และคิดว่าสนุกที่สุด เพราะซีรีส์เริ่มจะเผยข้อมูลบางอย่างออกมาแล้ว บวกกับการเล่าเรื่องที่ countdown ก่อนถึงวันสิ้นโลก ทำให้ตื่นเต้นทุกตอนว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซีซั่นสุดท้าย เป็นซีซั่นที่ซับซ้อนและงงที่สุด เพราะมีโลกคู่ขนานโผล่มาอีกหนึ่ง ทำให้ทามไลน์ในการเล่าเรื่องเพิ่มขึ้นรัว ๆ ตัวละครเดิมก็มีหลายเวอร์ชั่นอีก เป็นซีซั่นที่ถ้าไม่ตั้งใจดูอาจจะหลุดไปเลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *