รีวิว The Watcher

 

The Watcher ผู้เฝ้าดู (2022) ซีรีส์ชวนหลอนระทึกขวัญ Netflix มี 7 ตอนพร้อมพากย์ไทย จากผู้สร้าง American Horror Story และ Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story มาผวาไปพร้อมกันค่า 

 

สำหรับซีรีส์เรื่อง The Watcher ผู้เฝ้าดู (2022) เป็นซีรีส์ที่สร้างขึ้นโดยมีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง ซึ่งได้ผู้สร้างมือทองอย่าง “ไรอัน เมอร์ฟี” (Ryan Murphy) เจ้าของผลงาน American Horror Story และ “เอียน เบรนแนน” (Ian Brennan) ผู้สร้าง Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story มาร่วมกันรังสรรค์ความหลอนในครั้งนี้   ดูหนังออนไลน์

และถึงแม้จะเป็นเพียงซีรีส์ฉายบนสตรีมมิ่ง แต่กลับได้สองนักแสดงแถวหน้าของวงการฮอลลีวูดอย่าง “นาโอมิ วัตส์” (Naomi Watts) และ “บ็อบบี แคนนาวาลี” (Bobby Cannavale) มาร่วมแสดงเป็นตัวละครหลักอีกด้วย นับว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างผู้สร้างมือฉมังกับนักแสดงมากฝีมือ

 

รีวิวThe Watcher พล็อตเรื่อง

 

การมีบ้านพร้อมพื้นที่อันกว้างขว้างให้กับครอบครัวสักหลังคงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน เช่นเดียวกันกับครอบครัวบรอดดัส (Broaddus) ที่วาดฝันเอาไว้ว่าอยากจะมีบ้านที่ตั้งอยู่ในย่านที่ห่างไกลจากความวุ่นวายสักหลัง พวกเขาตามหาบ้านในฝันมาหลายที่จนกระทั่งได้มาพบกับบ้าน

‘657 บูเลอวาร์ด’ (657 Boulevard) บ้านที่ในเวลาต่อมากลับมีจดหมายข่มขู่ลึกลับในนาม ‘The Watcher’ จ่าหน้าถึง ‘เจ้าของคนใหม่’ จนกลายเป็นอีกหนึ่งคดีปริศนาที่ยังปิดไม่ได้ (Cold case) ของประเทศสหรัฐอเมริกา และถูก Netflix หยิบมาสร้างเป็นซีรีส์ในชื่อ ‘The Watcher’

 

ซึ่งเรื่องราวในซีรีส์จะถอดมาจากคดีจริงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต โดยมีจุดเริ่มต้นที่ เดเร็ค (Derek) และ มาเรีย บรอดดัส (Maria Broaddus) สองสามีภรรยาที่มองหาบ้านหลังใหม่เพราะบ้านหลังเก่าเริ่มเล็กเกินไปสำหรับการรองรับสมาชิกในครอบครัวที่มีถึงห้าคน จนในปี 2014 ทั้งคู่ก็ได้มาเจอกับบ้านหลังหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์ที่กำลังประกาศตามหาเจ้าของใหม่อยู่   รวมรีวิวหนังระทึกขวัญ

 

657 บูเลอวาร์ด คือบ้านที่เรียกได้ว่าแทบจะสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว เพราะบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่เมืองเวสต์ฟิลด์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ และมีพื้นที่กว่า 3,800 ตารางฟุต อยู่ใกล้กับเขตการศึกษา แถมยังห่างจากตัวเมืองแมนฮัตตันไม่ถึง 28 ไมล์ ซึ่งถือได้ว่าเหมาะแก่การศึกษาของเด็ก ๆ และการเดินทางไปทำงาน ทำให้ทั้งสองสามีภรรยาตัดสินใจกู้เพื่อซื้อบ้านหลังนี้ในราคา 1.3 ล้านเหรียญ

 

แต่ด้วยความที่บ้านหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 1905 ทำให้จะต้องมีการซ่อมแซมและต่อเติมบ้านในบางส่วนก่อนที่จะย้ายเข้ามาอยู่จริง แต่หลังจากเริ่มรีโนเวตได้เพียงไม่กี่วัน พวกเขาก็ได้รับจดหมายประหลาดที่ระบุชื่อผู้ส่งว่า ‘The Watcher’ และมาพร้อมกับข้อความน่าขนลุกที่ระบุว่าบ้านหลังได้ถูก ‘ผู้เฝ้ามอง’ คอยจับตาดูมานานกว่า 100 ปี

 

รีวิว The Watcher

 

ซึ่งดูเหมือนการย้ายที่อยู่ใหม่ในครั้งนี้จะดำเนินไปตามปกติ เว้นเสียแต่ว่าในวันแรกที่ได้เข้าไปอยู่อาศัยผู้เป็นพ่อกลับมีปากเสียงกับเพื่อนบ้าน (ที่มีนิสัยเพี้ยน ๆ) เสียก่อนหลังจากที่ทะเลาะกับเพื่อนไปได้ไม่กี่วัน ความระทึกขวัญก็มาเยือนครอบครัวนี้ผ่านทางจดหมายลึกลับ

 

ที่ระบุชื่อผู้ส่งว่า “ผู้เฝ้ามอง” โดยเนื้อหาในจดหมายแฝงไปด้วยข้อความประสงค์ร้ายว่าจะคอยจับจ้องครอบครัวนี้ทุกย่างก้าว

เนื้อความในจดหมายระบุว่า “ครอบครัวของฉันมีหน้าที่เฝ้าดูบ้าน 657 บูเลอวาร์ดมาหลายชั่วอายุคนแล้ว คงใกล้จะครบรอบ 110 ปีแล้วมั้ง ปู่ของฉันเฝ้าดูบ้านหลังนี้มาตั้งแต่ปี 1920 แล้ว ส่วนในปี 1960 คนที่เฝ้าดูก็คือพ่อของฉันเอง แล้วตอนนี้มันก็ถึงตาของฉันแล้ว คุณรู้ประวัติของบ้านหลังนี้ไหม? คุณรู้ไหมว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่ในกำแพงของบ้าน 657 บูเลอวาร์ด? พวกคุณมาทำอะไรกันที่นี่? ฉันอยากรู้จริง ๆ “

ซีรี่ย์สยองขวัญNetflix

ในครั้งแรกที่จดหมายถูกส่งมา ดูเหมือนจะเป็นการแกล้งกันของเพื่อนบ้านในละแวกนั้นเสียมากกว่า จนกระทั่งจดหมายฉบับที่สองถูกส่งมาพร้อมกับเหตุการณ์ที่สัตว์เลี้ยงของครอบครัวนี้ตายจากไปอย่างเป็นปริศนา

 

ซึ่งจดหมายฉบับนี้ก็สร้างความกังวลให้กับครอบครัวบรอดดัสเป็นอย่างมาก พวกเขาต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวงคนรอบข้างตลอดเวลา และยิ่งทวีความวิตกขึ้นไปอีกเมื่อมันไม่ได้จบที่จดหมายฉบับเดียว เพราะหลังจากนั้นไม่นาน ก็มีจดหมายส่งมาอีกหลายฉบับ

แถมข้อความในจดหมายล้วนเต็มไปด้วยข้อมูลเชิงลึกถึงสมาชิกในครอบครัว กิจกรรมต่าง ๆ ที่พวกเขาทำ ชีวิตความเป็นอยู่ และเริ่มลามไปถึงคำต่อว่าด่าทอและการสาปแช่งสารพัดอย่าง

 

จนคุณพ่อบรอดดัสต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจ และจ้างนักสืบเอกชนมาตามหาเจ้าของจดหมายอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่สุดท้ายพวกเขาก็คว้าน้ำเหลว ไม่มีใครสืบพบว่าเจ้าของจดหมายคือใครกันแน่ แถมเพื่อนบ้านแถวนั้นก็ไม่มีใครแสดงพฤติกรรมมีพิรุธออกมา

ทำให้ถึงแม้จะเสียเงินจากการตกแต่งบ้านไปแล้ว แต่ด้วยความจนปัญญาแถมห่วงเรื่องความปลอดภัยของลูก ๆ พวกเขาจึงได้นำบ้านมาขายทอดตลาดในที่สุด และด้วยเหตุนี้เอง คดีปริศนาจดหมายขู่ลึกลับจากผู้เฝ้ามองจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งคดีที่ยังปิดไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ หนังระทึกขวัญ

 

แต่ถึงอย่างนั้น ในอีกมุมมองหนึ่งก็ได้เกิดการตั้งข้อสงสัยขึ้นมาว่า หรือจะเป็นครอบครัวบรอดดัสเองนั่นแหละที่กุเรื่องจดหมายข่มขู่ขึ้นมา

เพราะพวกเขาเริ่มที่จะผ่อนบ้านหลังนี้ไม่ไหวอีกต่อไป เพราะในปี 2019 บ้านหลังนี้ก็ได้ถูกส่งต่อให้กับอีกครอบครัว ๆ หนึ่ง และพวกเขาก็ยังได้ออกมายืนยันด้วยว่า ตั้งแต่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้มา พวกเขาไม่เคยพบเจอหรือได้รับจดหมายแปลก ๆ เลยสักครั้ง

รีวิว The Watcher

 

รีวิว The Watcher ความรู้สึกหลังดู

สำหรับซีรีส์เรื่องนี้นับว่าเป็นอีกเรื่องที่มีคนพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากพล็อตเรื่องที่มีความน่าสนใจและเต็มไปด้วยคำถามเต็มไปหมด ด้วยเหตุนี้จึงตัดสินใจไม่ยากนักที่จะดู และพอเริ่มดูตอนแรกเท่านั้นแหละ ลากยาวรวดเดียวจนจบเลย ก่อนอื่นเลยความรู้สึกแรกหลังดูจบคือ

แอบผิดหวังนิดๆ เพราะรู้สึกว่าซีรีส์พาเราไปไม่ถึงฝั่งฝันยังไงไม่รู้ คือมันดูเรียบง่ายไปหน่อยและไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร แต่จะบอกว่าแย่ไหมก็ไม่นะ ซีรีส์ทำได้ดี ดำเนินเรื่องดีและสนุก เพียงแต่บทสรุปมันเรียบง่ายไปหน่อย น่าจะออกไปทางเจอพวกโรคจิตและเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงอะไรซักอย่าง

 

แต่อันนี้กลับกลายเป็นว่าไม่ใช่แบบนั้น คนส่งจดหมายก็แค่ส่งมา อาจมีข่มขู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรร้ายแรงจนเลือดตกยางออก มีแต่พระเอกเนี่ยแหละที่เครียดอยากรู้ความจริงจนแทบเสียสติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไปไม่สุดทางแต่บทสรุปของซีรีส์ก็ยังคงสมเหตุสมผลและมีน้ำหนักพอจะทำให้เราสนุกและเพลิดเพลินไปกับมันได้

ซีรี่ย์ลุ้นระทึก

ในส่วนของบทนับว่าทำได้ดีและค่อนข้างละเอียด อย่างที่บอกว่าบทมีน้ำหนัก มีที่มาที่ไป และสมเหตุสมผล วางเรื่องราวได้ดีและน่าติดตาม มีประเด็นใหม่ๆ มาให้คนดูได้ตั้งคำถามเสมอ ชวนให้เราอยากรู้ว่าสรุปแล้วเป็นใครกันแน่ และจุดประสงค์คืออะไรกันแน่

แต่อย่างที่บอกว่าตอนจบกลับยังไม่ได้เฉลยทั้งหมด ก็เป็นเหมือนปลายเปิดให้ผู้ชมไปตัดสินกันเอาเอง เพราะไม่แน่ใจว่ามีซีซันต่อหรือเปล่า แต่ถ้ามีต่อก็อาจจะมีเฉลยในซีซันหลังๆ ส่วนในด้านการแสดงนับว่าทำได้ดีเช่นกัน Bobby Cannavale ที่รับบทเป็นพ่อก็แสดงได้ดีมากๆ

พี่แกคนเดียวแบกทั้งเรื่องได้สบายๆ คนที่เป็นคอหนังหน้าจะคุ้นหน้าค่าตาเขาดีอยู่แล้ว เพราะแกเคยเล่นหนังดังๆ มาหลายเรื่องพอสมควร นอกจากนักแสดงนำจะดีแล้ว นักแสดงสมทบทุกคนก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน แต่ละคนตีบทแตกกันมากๆ

 

รีวิว The Watcher

 

เหตุผลที่ทุกคนแสดงได้ตีบทแตกอาจเป็นเพราะบทและการออกแบบตัวละครที่ทำได้ค่อนข้างดี เพราะตัวละครทุกตัวจะดูมีความลึกลับและดูน่าสงสัยกันไปซะหมด

แถมยังแคสต์นักแสดงมาได้เหมาะสมกับบทบาทของตัวเองอีก ทำให้ภาพรวมออกมาดีมากๆ แสดงดีกันทุกคนจนไม่รู้จะติอะไรเลย ส่วนในด้านงานสร้างและโปรดักชั่นต่างๆ ก็ยอดเยี่ยมไร้ที่ติเช่นกัน งานภาพทำออกมาได้ดีมาก มุมกล้องทำได้ดีหลายฉากเลย บางฉากก็สร้างความขนลุกให้คนดูได้ดี โทนสีภาพก็สวยงาม การจัดแสง เสื้อผ้าหน้าผม โลเคชั่น ทุกอย่างดีหมดและเป็นส่วนช่วยให้งานภาพออกมาสมบูรณ์

ถ้าหากเทียบในระดับของซีรีส์ งานสร้างของเรื่องนี้ถือว่าดีมากๆ สรุปโดยรวมเลยคือเป็นซีรีส์ที่สนุกดูเพลินเรื่องนึงเลย ใครที่ชอบแนวลึกลับปั่นประสาทบอกเลยว่าห้ามพลาด

 

หลายคนอาจจะคิดว่าซีรีส์เรื่องนี้ต้องมีผีโผล่ตุ้งแช่ออกมาแน่นอน แต่จากการที่ซีรีส์เรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงจึงทำให้ประเด็นของบ้านผีสิงถูกปัดทิ้งไป แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้เนื้อหาของซีรีส์ The Watcher น่ากลัวน้อยลง

เพราะการดำเนินเรื่องที่ไต่ระดับความน่ากลัว ชวนให้หวาดระแวงไปพร้อมตัวละคร คือสิ่งที่สร้างความรู้สึกดดันผู้ชมได้เป็นอย่างดี แม้สุดท้ายแล้วปริศนาที่ขมวดปมไว้จะไม่ถูกคลายออกก็ตาม เนื่องจากเรื่องจริงไม่มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็นตอนจบที่ค่อนข้างน่าหงุดหงิดใจ แต่ก็ชวนให้ขบคิดถึงเนื้อหาที่ผ่านมา

รีวิวหนังอาชญากรรมระทึกขวัญ

และด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ก็ทำให้ซีรีส์ The Watcher ได้รับคะแนนไป 6.8/10 ในเว็บไซต์ IMDb ซึ่งถือได้ว่าคะแนนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเนื้อหาส่วนที่เบื่อมีไม่เยอะ และความสนุกก็เพิ่มดีกรีขึ้นในทุก ๆ ตอน แต่อาจจะเป็นเพราะตอนจบที่ไม่ถูกใจใครหลาย ๆ คนจึงทำให้ผลคะแนนออกมาเป็นดังที่เห็น

อย่างไรก็ตาม รีวิวนี้เป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวก็ไม่ได้การันตีคุณภาพทั้งหมดของซีรีส์เรื่องนี้ หากใครอยากพิสูจน์ความหลอนด้วยตัวเองได้เลยค่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *