รีวิว Old People

แรกเริ่มดูตัวอย่างหนังคาดหวังว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญสั่นประสาท ที่ออกไปทางหนังผีแบบ ‘The Taking of Deborah Logan’ (2014) ด้วยบรรยากาศของภาพคนแก่ภายใต้แสงที่ผิดธรรมชาติมองอย่างเยือกเย็นตรงมายังกล้อง แต่ว่ากันตามตรง ‘Old People’ หรือ ‘เกิด แก่ กัน ตาย’ เป็นหนังที่เข้าข่ายตระกูลหนังไล่เชือดที่มีกลิ่นแบบหนังซอมบี้เสียมากกว่า

หนังสยองขวัญที่เอาไอเดียเรื่องสังคมผู้สูงอายุล้นโลกมาผสมกับแนวกึ่งๆ ซอมบี้ให้เป็นคนแก่ลุกขึ้นบ้าคลั่งทั้งโลก ซึ่งไอเดียตั้งต้นถือว่าดีเลย แต่ในเรื่องกลับไม่มีการสานต่ออะไรมากกว่านั้น  เป็นแค่หนังสยองขวัญที่ใช้คนแก่กับภาพลักษณ์คนแก่มาทำให้น่ากลัว ซึ่งก็ได้ผลในจุดนี้

แต่ตัวละครคนปกติดันติดบทงี่เง่าตามสูตรหนังแนวนี้ไม่เปลี่ยนจนดูไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ตัวเรื่องก็จบลงแบบง่ายๆ ปลายเปิดแบบล่องลอยไปหน่อย ทำให้ไม่มีอะไรน่าจดจำสักเท่าไหร่ เลยเป็นได้แค่หนังฆ่าเวลาเรื่องหนึ่งไปเท่านั้นดูหนังออนไลน์ฟรี

ซึ่งน่าสนใจว่านอกจากแนวไล่เชือด ผลงานก่อนหน้าของเขาใน “German” ก็มีหนังที่พูดถึงประเด็นทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนและพื้นที่ชายขอบอยู่ด้วย เราจึงเห็นร่องรอยความคิดที่เฟตเชอร์สอดแทรกในเรื่องนี้ที่น่าสนใจ

รีวิว Old People พล็อตเรื่อง

แรกเริ่มดูตัวอย่างหนังคาดหวังว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญสั่นประสาท ที่ออกไปทางหนังผีแบบ ‘The Taking of Deborah Logan’ (2014) ด้วยบรรยากาศของภาพคนแก่ภายใต้แสงที่ผิดธรรมชาติมองอย่างเยือกเย็นตรงมายังกล้อง แต่ว่ากันตามตรง ‘Old People’ หรือ ‘เกิด แก่ กัน ตาย’ เป็นหนังที่เข้าข่ายตระกูลหนังไล่เชือดที่มีกลิ่นแบบหนังซอมบี้เสียมากกว่า

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเริ่มต้นด้วยคอนเซปต์ง่ายๆ ว่า “จะเป็นอย่างไร หากวันหนึ่งคนแก่ลุกขึ้นมาไล่ฆ่าคนหนุ่มสาว?” โดยจะติดตามเรื่องราวของ Ella (รับบทโดย Melika Foroutan) สาวแม่ม่ายลูกติด 2 คนที่ได้เดินทางไปกลับไปยังเมืองบ้านเกิดเพื่อไปร่วมงานแต่งของน้องสาว

 

เธอกับพ่อไม่ได้คุยกันมาตั้งแต่เธอหย่ากับสามี Lukas (รับบทโดย Stephan Luca) เนื่องจากพ่อของเธอไม่เห็นด้วย ทว่าหลังจากเธอจากเมืองนี้ไป น้องสาวของเธอดันส่งพ่อไปอยู่บ้านพักคนชรา จากนั้นเธอได้ตัดสินใจไปหาพ่อเพื่อพามาร่วมงานแต่งงาน

รวมรีวิวหนังระทึกขวัญ

และก็ได้พบว่าที่เมืองแห่งนี้นั้นช่างเงียบเหงาเพราะเต็มไปด้วยคนแก่ และคนแก่ทุกคนก็ดูจะเบื่อหน่ายชีวิตแบบนี้ จนกระทั่งเมื่องานแต่งงานจบลง จู่ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาด เมื่อเหล่าคนแก่ในบ้านพักคนชราได้คลุ้มคลั่งและออกไล่สังหารคนหนุ่มสาวทั้งเมือง สุดท้ายแล้วเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นอย่างไร Ella จะสามารถปกป้องครอบครัวของเธอจากหายนะครั้งนี้ได้หรือไม่ ทุกคนต้องไปรับชมด้วยตาตัวเอง Old People (เกิด แก่ กัน ตาย)

ด้วยความเชื่องช้าแบบคนสูงวัย และผิวหนังที่เป็นกระเหี่ยวย่นผมเผ้ากระเซอะกระเซิง ฟันที่เหยเก น้ำลายเยิ้ม และดวงตาที่จ้องนิ่งขมึงตึง ซึ่งอาจรวมถึงพฤติกรรมแปลกประหลาดที่คล้ายผลจากโรคอย่างสมองเสื่อมก็ทำให้รูปลักษณ์ของพวกคนแก่ในเรื่องดูเป็นอสุรกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ และหลายครั้งบรรยากาศความกดดันของพวกเขายังทำให้นึกถึงชายตาบอดใน ‘Don’t Breathe’ (2016) เสียด้วยซ้ำ แม้จะดูดิบกว่าและไม่สร้างสรรค์เท่า

 

ซึ่งตัวผู้กำกับเชื้อสายเยอรมัน-โรมาเนีย แอนดี้ เฟตเชอร์ (Andy Fetscher) ที่เคยมีผลงานสายโหดในประเทศตัวเองก็จัดหนักในหนังเน็ตฟลิกซ์เรื่องนี้ของเขา ทั้งฉากการฆ่าที่เห็นกันจะจะ และแม้บางครั้งจะใช้มุมกล้องเข้าช่วยแต่ในแง่ความรุนแรงก็ยังท่วมท้นอยู่ดี โดยเฉพาะการแต่งแผลแต่งความบอบช้ำของเหยื่อที่ทำเอาขนลุกขนพองทีเดียว

 

รีวิว Old People

ซึ่งน่าสนใจว่านอกจากแนวไล่เชือด ผลงานก่อนหน้าของเขาในเยอรมันก็มีหนังที่พูดถึงประเด็นทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนและพื้นที่ชายขอบอยู่ด้วย เราจึงเห็นร่องรอยความคิดที่เฟตเชอร์สอดแทรกในเรื่องนี้ที่น่าสนใจ ด้วยข้อความที่เอากันโต้ง ๆ อย่าง “จงเคารพคนแก่ เพราะพวกเขามีจำนวนมาก และวันหนึ่งเจ้าก็จะกลายเป็นพวกเขา” ที่บ่งบอกปัญหาช่องว่างระหว่างวัยที่คนหนุ่มสาวทอดทิ้งคนชรามากขึ้น อย่างฉากที่พวกเขาเหม่อมองออกนอกหน้าต่างฟังเสียงดนตรีจากงานแต่งงานที่ลอยมาไกล ๆ อย่างเงียบเหงานั้นช่างน่าหดหู่เอามาก ๆ

 

รวมถึงนัยที่ตัวละครหัวหน้ากลุ่มคนแก่ที่คลั่งซึ่งได้บอกว่าสาเหตุที่พวกเขาลุกขึ้นไล่ฆ่าคนหนุ่มสาว ก็เพราะการปฏิบัติต่อคนแก่ที่ไม่ต่างจากสัตว์และลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ดังที่เราเคยเห็นข่าวว่าสถานดูแลคนชราบางที่ปฏิบัติกับพวกคนแก่อย่างไม่ให้เกียรตินัก เช่นเอาสายยางฉีดล้างชำระตัว เป็นต้น รีวิวหนังสยอง

แต่ถึงจะมีเหตุจูงใจที่เด่นชัด สิ่งหนึ่งที่หนังไม่ได้ให้คำตอบกับเราเลยคือ แล้วทำไมคนแก่ทั้งหลายถึงคลุ้มคลั่ง แถมดูโรคจิตและทรงพลังขึ้น รวมถึงบางครั้งยังเหมือนสื่อสารกันทางจิตได้รับรู้ความคิดของพวกพ้องทั้งที่ไม่ได้คุยหรืออยู่ด้วยกันเลยก็ตาม ดูเหมือนผู้กำกับอยากจะทิ้งปริศนาเหล่านี้ให้เป็นเพียงปรากฏการณ์ที่ยากเข้าใจ หรือไม่ก็ปูทางไว้สำหรับเผื่อได้สร้างภาคต่อด้วย

อีกสิ่งที่น่าสนใจเช่นกันคือ แม้จะมีนัยที่พูดผ่านมุมมองของพวกคนชราที่อยากลุกขึ้นมาเอาคืนสังคมที่หลงลืมพวกเขา แต่การเล่าเรื่องกลับเน้นผ่านสายตาของคนหนุ่มสาวที่รับบทเหยื่อของเรื่อง ซึ่งทั้งน่าสงสารและน่าเอาใจช่วยอย่างมาก พร้อมข้อความสำคัญที่ชวนฉุกคิดว่า

ทำไมถึงต้องเอาคืนพวกเขาอย่างรุนแรง ในเมื่อกลุ่มครอบครัวในเรื่องไม่เคยทำเรื่องไม่ดีกับพวกคนแก่ในหมู่บ้านนั้นเลย ตรงนี้ก็น่าสนใจเหมือนกันว่าผู้สร้างตั้งใจสื่อสารอะไร เป็นได้ทั้งว่าคนหนุ่มสาวถึงไม่ได้ทำไม่ดีกับคนแก่แต่แค่การเพิกเฉยต่อชะตากรรมของผู้สูงอายุก็ควรต้องรับผลกรรมแล้ว หรืออาจจะเป็นการพูดถึงช่องว่างของวัยที่ทำให้เข้าใจกันไม่ได้เสียที ต่างยึดถือความถูกต้องของตนเองทั้งสองกลุ่ม

และพวกคนหนุ่มสาวก็กำลังหวาดกลัวที่พวกคนรุ่นก่อนไม่ปล่อยวางยุคสมัยให้พวกเขารับหน้าที่ขับเคลื่อนต่อไป รวมถึงความกลัวปัญหาสังคมผู้สูงวัยที่จะมีจำนวนมากขึ้น โดยวัยแรงงานมีน้อยลงแต่ต้องทำงานแบกรับภาระการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น

หนังให้คำตอบไว้แล้วว่าจะผ่านปัญหาความขัดแย้งระหว่างวัยอย่างไร ต้องลองไปดูเอาเอง แต่ว่ากันตามตรงสาระที่ว่ามาอย่างหนักหน่วงในเรื่องปัญหาสังคมนั้น แทบจะถูกความรุนแรงและโหดร้ายด้านภาพกลบไอเดียสร้างสรรค์มิดเหมือนกัน อย่างไรก็ดีนี่เป็นหนังเขย่าขวัญที่ดูเอามันเอาลุ้นในช่วงเดือนฮาโลวีนได้ดีเรื่องหนึ่งเลย และถ้าจะชวนคนพูดคุยถึงปัญหาสังคมในหนังได้ต่อก็จะยิ่งดีไปใหญ่เลย Netflixแนะนำ

 

รีวิว Old People

 

รีวิว Old People ความรู้สึกหลังดู

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้บอกได้คำเดียวว่าเกินความคาดหมาย! เป็นหนังสยองขวัญอีกเรื่องที่พล็อตเรียบง่ายแต่สามารถพาเราเพลิดเพลินไปได้จนจบ หนังเริ่มต้นด้วยประเด็นที่ว่า เมื่อโลกมีแต่คนแก่จนเหล่าคนหนุ่มสาวเริ่มละเลย เหล่าคนแก่จึงเกิดเคียดแค้นและออกล้างบางคนหนุ่มสาว

 

ในช่วงแรกอาจปูเรื่องยาวนานไปหน่อย มีเอื่อยๆ และน่าเบื่อบ้างแต่ก็ยังพอดึงดูดความสนใจผู้ชมไว้ได้ แต่พอเครื่องเริ่มติดและเดินเรื่องมาซักพัก ทุกอย่างก็ทวีคูณความน่าสนใจเพิ่มไปอีก บทที่เขียนออกมาได้ดีพอตัวสำหรับหนังทุนต่ำแบบนี้ มีการผูกปมตัวละครไว้ได้ดี

 

เรื่องปมปัญหาในครอบครัวของนางเอก ถ่านไฟเก่าที่รอวันติด และประเด็นเรื่องคนแก่ แถมยังทำได้ดีเพราะตอนจบเรื่องหลายๆ อย่างก็ถือว่าเคลียร์ เพียงแต่อาจยังไปไม่สุดทางก็เท่านั้นเอง หนังระทึกขวัญเอเชีย

 

ด้วยความที่พล็อตมันดูยิ่งใหญ่ จึงทำให้มีหลายคนคาดว่ามันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ แต่ส่วนตัวเข้าใจแต่แรกแล้วว่าเป็นหนังสเกลเล็ก เลยไม่ได้คาดหวังอะไรแบบนั้น และสิ่งที่หนังทำออกมาก็อยู่ในจุดที่ผู้เขียนพอใจ สิ่งที่อยากชมคือเรื่ององคฺ์ประกอบความสยองขวัญ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีผี

 

หรือปีศาจอะไรเลย เป็นเพียงกลุ่มคนแก่ชราที่โกรธแค้นคนหนุ่มสาวที่ละเลยพวกเขาและไม่ให้เกียรติพวกเขา โดยตัวหนังจะใช้ความแก่ชรานี้มานำเสนอในรูปแบบสยองขวัญ ด้วยความเชื่องช้า ผิวหนังและใบหน้าที่ห่อเหี่ยว พร้อมกับเสียงร้องประหลาดๆ สิ่งเหล่านี้สร้างบรรยากาศความสยองได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม แม้มันจะสยองดีแต่มันก็เป็นเหมือนการนำเสนอให้คนแก่ดูน่ากลัวและไม่น่าคบหา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่

รีวิว Old People

นอกจากความสยองที่ทำได้ดีแล้ว ฉากการไล่สังหารก็ยังเหี้ยมโหดและสะใจอีกด้วย อีกสื่งที่ชอบมากๆ คือบทสรุปในตอนท้าย ที่จบแบบหักมุมและมืดมนแต่ก็ยังมีความหวัง เพราะแม้ว่าตัวละครหลักอย่าง Ella จะไม่รอด แต่พ่อของเธอที่ตอนแรกเข้าร่วมกับพวกคนแก่นั้นได้กลับตัวและ

เลือกที่จะปกป้องหลาน จากนั้นเหล่าหนุ่มสาวก็พร้อมเปิดใจที่จะกลับมาเชื่อใจคนแก่อีกครั้ง ซึ่งเป็นทั้งจุดจบและจุดเริ่มต้นของความหวังอันริบหรี่ ส่วนในด้านการแสดงนั้นทุกคนแสดงได้ดีเยี่ยมกันหมด ส่วนนี้ไม่มีอะไรจะติเลย ส่วนด้านงานภาพและการโปรดักชั่นก็ยอดเยี่ยมมากๆ ทั้งมุมกล้อง

โทนสีภาพที่ใช้ การจัดแสง เสื้อผ้าหน้าผมตัวละคร ทุกอย่างเหล่านี้ช่วยสร้างบรรยากาศความสยองได้เป็นอย่างดี สรุปโดยรวมคือหนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญอีกเรื่องที่อยากให้ทุกคนลองดู มีฉากความสยองแบบสูตรสำเร็จที่ทุกคนน่าจะชอบ

 

ฉากการฆ่าในเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้ดิบเถื่อน แต่คงไม่ถึงขั้นชวนอ้วกขนาดนั้น ทางผู้เขียนจัดให้อยู่ในระดับกลางๆ พล็อตเรื่องสนุกและน่าสนใจ ซึ่งมีตัวละครหนึ่งที่ทางผู้เขียนชอบมากๆ คือ Kim (รับบทโดย Anna Unterberger) แฟนใหม่ของ Lukas (รับบทโดย Stephan Luca)

ผู้ซึ่งเป็นพ่อของลูกElla แฟนใหม่คนนี้เป็นตัวละครที่มีมิติ มีความเก็บกด ริษยาอาฆาต ตามสไตล์ผู้หญิงคลั่งรัก Kim ดูเหมือนจะชั่วกว่าพวกฆาตกรวัยชราด้วยซ้ำในบางแง่มุม น่าเสียดายที่บทบาทของเธอมีน้อยเกินไป ทางผู้เขียนเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะสนุกมากขึ้นหากตัวละครนี้มีบทบาทมากกว่าที่เป็นอยู่

 

ตอนจบของหนังเหมือนจะปูทางสู่ภาคต่อ ซึ่งผูเขียนหวังว่าหวังว่ามันจะเกิดขึ้น เพราะทางผู้เขียนยังอยากติดตามสาเหตุที่แท้จริงว่าอะไรทำให้คนแก่ลุกจากวีลแชร์มาไล่ฆ่าลูกหลาน เป็นเพราะไวรัสหรือไสยศาสตร์ แต่หลักๆ หนังก็พยายามสื่อว่าที่คนแก่ฆ่าคนรุ่นใหม่เป็นเพราะพวกเขาโกรธแค้นที่ถูกละเลยจากสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสังคมบางประเทศ ที่คนแก่จะถูกพาไปอยู่อย่างเหงาๆ ในบ้านพักคนชรา

โดยที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่จากลูกหลาน ทั้งที่เขาเป็นผู้ที่ทำให้บุคคลเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาได้ รับรองว่าคุณจะหลงรักหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยากนัก ท้ายสุดนี้ทางผู้เขียนขอให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ที่ 6.5/10 คะแนน

 

ในส่วนของจุดด้อย หนังสยองขวัญ Old People เกิด แก่ กัน ตาย ก็ยังมีแนวคิดที่เป็นแบบโบราณค่อนข้างมาก บางครั้งก็ให้ความรู้สึกเหมือนกับหนังสยองขวัญในช่วงปลายปี 80 แถมแรงกระตุ้นการฆ่าก็เป็นเพียงแค่คนชราได้ยินเสียงเพลงเท่านั้น มันดูไม่ค่อยสมเหตุผลสักเท่าใดนัก แถมคนแก่ยังมีพละกำลังมากพอที่จะสังหารคนหนุ่มสาวมากมายก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ฝืนธรรมชาติไปสักหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าไม่ได้แย่นัก

 

จะบอกว่าเป็นหนังที่ดีก็ไม่เชิง เพราะต้องยอมรับตามตรงเลยว่าบางส่วนจากทั้งหมดยังไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งในแง่ของตัวละครและการปูเรื่องราวสู่เหตุการณ์สำคัญ และทางผู้เขียนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสั่นกล้อง ในเมื่อมันไม่ใช่ลองเทคหรือเทคนิคถ่ายแบบมุมมองบุคคลที่สาม

แต่ทางผู้เขียนชอบคอนเซ็ปท์กับสิ่งที่พยายามจะสื่อ มันแปลกและเป็นเรื่องใกล้ตัว แนวคิดดี แต่ทำไม่ดีพอ ซึ่งอาจมีปัญหาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ต้นทุนการผลิตหรือระยะเวลาเตรียมการ หวังว่าจะได้เห็นภาคต่อของ เกิด แก่ กัน ตาย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *