รีวิวหนัง Clickbait

เล่าเรื่องคลิปฉาวที่บอกว่าถ้ามีคนดูครบ 5 ล้าน คนในคลิปจะถูกฆ่า ก่อนนำเข้าสู่การสืบหาความจริง ในหลายครั้ง ในหนัง แนวสืบสวน อาชญากรรม ระทึกขวัญ  การรับชมลิมิเต็ดซีรีส์ หรือซีรีส์ที่มีจำนวนตอนจำกัดเพียงไม่กี่ตอนจบ ก็ถือเป็นความบันเทิงที่ไม่ต้องทรมานกับการยิงยาวต่อเนื่องหลายวัน (หรือบางทีก็เป็นเดือน) และเพราะความสั้นของมันทำให้การดำเนินเรื่องค่อนข้างกระชับ ไม่ค่อยน่าเบื่อ น่าง่วง จนต้องปล่อยเบลอ หรือเททิ้งไปกลางทาง วันนี้ ผมคลิกเลือก Clickbait คลิกล่อตาย หาชมได้ใน  ดูหนังฟรี

ปกติแล้ว ‘คลิกเบต’ คำ คำนี้ ส่วนใหญ่จะนำมาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้คนกดเข้าไปชม ไม่ว่าข้อมูลข้างในมันจะมีมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม ประเด็นของซีรีส์เรื่องนี้ก็คงจะมาจากจุดเริ่มต้นของมัน คลิปฉาวที่กลายเป็นประเด็นร้อน มีผู้คนให้ความสนใจเปิดเข้าไปดู นำมาซึ่งเหตุสะเทือนขวัญและการสืบสวนเปิดโปงที่จะดึงเอาเรื่องราวเบื้องหลัง ออกมาแฉกันจนหมดเปลือก ตามผมมาดูได้เลยครับ ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง Clickbait

เรื่องย่อซีรีส์ Clickbait

เรื่องราวทั้งหมด ได้เกิดขึ้น เมื่อ นิก บรูวเออร์ ( จากหนังเรื่อง The Devil Wears Prada) ของสองพี่น้อง เพีย ( โซอี้ คาซาน จากหนังเรื่อง Ruby Sparks) สามีของภรรยา โซฟี ( จาก หนังเรื่อง Get Out) พ่อของอีธาน (Camaron Engels) และไค (Jaylin Fletcher) ปรากฏตัวอยู่ในคลิปชวนตะลึง ในคลิปมีข้อความบอกว่า ถ้ามีคนดูถึง 5 ล้านเมื่อไหร่ เขาจะต้องถูกฆ่า

เขาถูกลักพาตัวไป ในวันถัดจากเหตุทะเลาะระหว่างพี่น้อง ความเป็นพี่น้องของทั้ง 2คน ทำให้เพียมุ่งมั่นตามหาพี่ชายที่หายตัวไปอย่างเต็มที เธอได้พบกับ โรชาน อมิรี (Phoenix Raei) ตำรวจนักสืบที่เป็นมุสลิม ผู้ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากทีมสืบสวนเท่าไหร่

แต่เหมือนความสามารถของเขาจะไม่ใช่ธรรมดางานนี้ เขาต้องเข้ามาสืบสาวเรื่องราวเบื้องหลังทั้งหมดว่า เหตุลักพาตัวครั้งนี้มันเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งส่งผลให้ทุกสิ่งที่เคยถูกปกปิดไว้ กลายเป็นสิ่งที่พาให้อึ้งเมื่อได้ล่วงรู้ซึ่งความจริง!

รีวิวหนัง Clickbait

รีวิวหนัง Clickbait คลิกล่อตาย

เหตุเริ่มต้นเพียงเรื่องของคลิปที่สร้างเรื่องให้คนสนใจได้เป็นอย่างดี ภาพของผู้ชายคนหนึ่งที่ออกมาสารภาพผ่านแผ่นป้ายว่าทำร้ายและฆ่าผู้หญิง และถ้ามีคนดูครบ 5 ล้าน ตนจะถูกฆ่าตาย อาจถือเป็นเหยื่อล่อชั้นดีให้คนคลิกเข้าไปดู โดยไม่ได้สนใจว่า ตนเองก็เป็นหนึ่งในคนที่สนับสนุนการฆ่า ยิ่งฮือฮากันมากเท่าไหร่ ชายในคลิปก็ยิ่งใกล้ความตายมากขึ้นเท่านั้น จิกกัดสังคมไปหนึ่งดอก…

พูดถึงโซอี้ คาซาน สักหน่อย นานเหมือนกันที่ไม่พบเจอกับ Zoe Kazan อาจเพราะไม่ได้เข้าโรงหนังมานาน อีกส่วนก็เพราะหลังๆ เธอจะหันมาแสดงซีรีส์ซะมากกว่า การได้มาเจอกันอีกครั้ง เธอเป็นเรื่องดี เพราะเธอก็เล่นได้เยี่ยมเช่นเคย ในครั้งนี้ เธอสวมบทบาทเป็นน้องสาวของพี่ชายในคลิปฉาว เธอต้องเล่นเป็นน้องสาวที่มีปมในใจ เคยสนิทกับพี่ชายอย่างมากก่อนที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองพี่น้องจะกลายเป็นความระหองระแหงต่อกัน

เมื่อพี่ชายกลายเป็นคนในคลิป และเธอรู้ว่านิก พี่ของเธอไม่ใช่คนที่จะทำอะไรแบบนั้น ความเชื่อใจและความเจ็บปวดที่ฝังแน่นพาให้เธอมุ่งมั่นจะทำทุกอย่างเพื่อล้างภาพที่สุดเลวร้ายให้กับพี่ชายตนเอง แต่ทุกสิ่งมันไม่ง่าย เมื่อมีผู้คนมากมายเข้ามาเป็นตัวแปรที่ต้องกระเทาะให้ออก ทำความจริงให้กระจ่าง โดยอาศัยความช่วยเหลือของคนรอบข้าง และที่สำคัญคือ หนุ่มตำรวจนักสืบอย่าง โรชาน รีวิวหนังระทึกขวัญ

แบ่งตอนด้วยการโฟกัสทีละคน

ด้วยวิธีการเล่าที่ใช้การโฟกัสไปเป็นคนๆ ทำให้เรื่องราวมันมีอะไรใหม่ๆ เข้ามาตลอด เหมือนการสืบคดีที่ไม่ได้มองทุกภาพไปพร้อมๆ กัน ทำให้การมองพลาดกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปในซีรีส์เรื่องนี้ และที่สำคัญ การที่ทำให้คนดูมองตัวละครบางตัวพลาดไปถือเป็นความสำเร็จของคนเขียนบท คนกำกับและคนตัดต่อไปเลยก็ว่าได้ เรื่องราวพลิกกลับไปกลับมาจนเดากันไม่ถูกเลยทีเดียว

เอาจริงๆ นะ มันคือการมองด้วยแว่นแคบๆ หรือปิดตาไว้ข้างหนึ่งเพื่อจะมองเห็นเพียงส่วนเสี้ยว ทำให้เรามองเห็นความจริงที่ไม่ทั้งหมด ทำให้การสืบมันค่อนข้างเดินทางไปอย่างสะเปะสะปะ กว่าจะรู้สาเหตุที่แท้จริงก็ต้องเสียเวลา เสียทั้งชีวิตคน แต่ก็นะ

สำหรับตัวนายแพทเองนั้นเลือกดูแบ่งซีรีส์ 8 ตอนนี้ออกเป็น 2 ครึ่ง ต้องออกตัวว่า 2 ตอนแรกนั้นชวนให้สนุกไปกับการติดตามว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับนิก ชายที่อยู่ในคลิป ข้อความของเขานั้นเป็นจริงหรือไม่ ใครกันแน่ที่จับตัวเขาไป เหตุผลที่มาเป็นอย่างไร แต่พอผ่านไปถึงตอน 3-4 เริ่มรู้สึกเนือยๆ กับเรื่องราว อาจเพราะไม่ชอบในความลำใยของบางตัวละครก็เป็นได้ แม้จะเป็นข้อมูลใหม่ๆ ที่เรายังไม่รู้ก็ตาม

คราวนี้มาพูดถึง 4 ตอนที่เหลือกันเลย เมื่อเบาๆลงไปบ้าง ตอนนี้เรื่องราวก็เริ่มกลับมาคุกรุ่นมากขึ้น หันไปเล่าเรื่องนักข่าวบ้าง เรื่องลูกชายบ้าง ทั้งเรื่องราวยังพลิกผันจนต่างไปจากที่เรารู้ตอนเริ่มไปมากพอสมควร ถือเป็นการกลับมาสนุกอีกครั้งของซีรีส์ ความอดทนกับครึ่งก่อนหน้า ส่งผลให้รู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่ยังติดตามต่อ ก่อนที่มันจะไล่ไปพีคในตอนท้าย

ความน่าสนใจของมันก็มีอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการหยิบเอาโลกออนไลน์ทุกวันนี้มาใส่เล่าไว้ในเชิงเสียดสี มนุษย์ที่รู้ทั้งรู้ว่าถ้าเปิดดูคลิปจนยอดวิวมันถึงแล้วเขาต้องตายก็ยังเลือกจะเปิดเข้าไปดู ชีวิตของวัยรุ่นที่อยู่กับแชท คนมีคู่แล้วแต่ก็ยังอยากสร้างสีสันด้วยการลองเล่นแอปหาคู่ และอะไรอีกหลายๆ อย่างที่ยำเคล้าคนใส่รวมกันเข้ามา โดยเฉพาะ การที่ตัวละครเรื่องนี้มีหลากหลายเชื้อชาติศาสนา จัดว่าเป็นซีรีส์ที่ดูสนุก ดูเพลิน ได้พอสมควรเลยล่ะ รีวิวหนังสยอง

รีวิวหนัง Clickbait สิ่งที่คาดว่าใช่ กลับกลายเป็นคาดผิด

มันเป็นซีรีส์สไตล์สืบสวนแหละแต่มันมีครึ่งหนึ่งที่เน้นเล่าเรื่องครอบครัวและความสัมพันธ์ ด้วยเพราะคดีนี้มันเกี่ยวเนื่องกับความสัมพันธ์ วิธีการเล่าของเขาจะโฟกัสไปที่ละคนหรือทีละคู่ ค่อยๆ เปิดให้คนดูได้เห็นแง่มุมเรื่องของคนๆ นี้หรือคนคู่นี้ก่อน ก่อนจะหันไปโฟกัสเล่าเรื่องของคนอื่น ซึ่งก็ดีตรงที่มันจะทำให้ คนดูมองเห็นและติดตามเรื่องราวในมุมแคบๆ ไม่อาจมองเห็นองค์รวมได้ทั้งหมด จึงทั้งเรื่องเบื้องลึกที่เล่าเกี่ยวกับคนๆ นั้นได้ แต่มีเรื่องบางส่วนที่ไม่เคยถูกเล่า เอาให้คนเซอร์ไพรส์ในทีหลัง

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อซีรีส์ Clickbait / คลิกล่อตาย / Кликбейт
ผู้สร้าง Tony Ayres, Christian White
นักแสดง Zoe Kazan, Betty Gabriel, Phoenix Raei, Adrian Grenier, Camaron Engels, Jaylin Fletcher
แนว/ประเภท อาชญากรรม  สืบสวน ระทึกขวัญ
จำนวนตอน ซีซัน 1: 8 ตอน
ปี 2021
ช่องทางรับชม
เริ่มออกอากาศ 25 สิงหาคม 2021
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์ Master Key Production, Heyday Television, Matchbox Pictures, Netflix

คลิกล่อตาย

บทและพล็อต – 7.7

การดำเนินเรื่อง – 7.3 การแสดง – 7.4 โปรดักชัน – 7.6 เพลงและดนตรีประกอบ – 7.5

7.5

Clickbait

ลิมิเต็ดซีรีส์แนวสืบสวน ที่จบได้ใน 8 ตอน เรื่องราวที่เริ่มมาจากคลิปฉาว ของพี่ชาย ที่เปิดป้ายบอกความผิดตัวเอง และบอกว่า ถ้ามีคนดูครบ 5 ล้าน เขาจะถูกฆ่า น้องสาว เลยต้องลบล้าง ความผิดให้กับพี่ชาย โดยร่วมกับนักสืบ ที่เธอเพิ่งคุยกันผ่านแอพหาคู่ เรื่องราวที่เดินไป แบบพลิกไปพลิกมา ชนิดให้คนดูเดากันไม่ถูกว่า ตกลงมันเกิดจากอะไร และใครเป็นตัวร้ายกันแน่ รีวิวซีรี่ย์ระทึกขวัญแนะนำNetflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *