รีวิวหนัง One Ordinary Day

ช่วงนี้เหมือนจะได้ดูหนังเกาหลีมากและบ่อยเป็นพิเศษ เป็นหนัง แนวสืบสวน อาชญากรรม ระทึกขวัญ คงเป็นเพราะมีเรื่องใหม่น่าสนใจออกมาให้ดูกันอยู่ไม่ขาด หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นเรื่องนี้ มันเป็นมินิซีรีส์รีเมกจากซีรีส์ของ BBC เรื่อง Criminal Justice (2008) ดัดแปลงมาอยู่ในบริบทของสังคมเกาหลีที่ถูกบอกเล่ายาว 8 ตอนในชื่อใหม่ว่า One Ordinary Day หรือชื่อไทย วันถึงฆาต แถมเล่าเรื่องได้น่าติดตามมาก หาชมได้ใน  ดูหนังฟรี

นักแสดงตัวหลักของเรื่อง ชื่อว่า คิมฮยอนซู โดยนักแสดงที่ชื่อ คิมซูฮยอน กับบทบาทที่เรียกได้ว่า ค่อนข้างน่าสงสารมากพอดู เมื่อคนธรรมดาอย่างเขาต้องกลับกลายไปเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมร้ายแรง พยานหลักฐานแวดล้อมทุกอย่างพุ่งเป้าและมัดตัวจนไม่อาจดิ้นหลุด มีเพียงทนายความคนนั้นที่ยื่นมือมาเสนอความช่วยเหลือ ตามผมมาดูได้เลยครับ ดูหนังออนไลน์

เรื่องย่อหนัง ‘One Ordinary Day’

และตอนนี้มีโชคร้ายก็ได้เข้ามาหา ชีวิตหนุ่มมหาลัย ที่ชีวิตเปลี่ยนจากสิ่งดีๆเป็นสิ่งร้ายๆ เพราะวันธรรมดาหนึ่งวันที่กลายเป็นวันซวยๆ เมื่อ คิมฮยอนซู (Kim Soo Hyun/คิมซูฮยอน จากซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay,​ The Producers และ My Love From the Star) ตัดสินใจจะออกไปแฮงเอาต์กับเพื่อนๆ แต่ดันคว้ากุญแจรถแท็กซี่ส่วนบุคคลของพ่อและขับออกไป

เค้าไม่ค่อยชินกับ รถ แท๊กซี่ ที่เปิดไฟว่าง เลยได้ผู้โดยสารเป็นสาวสวยระดับไอดอล ที่จริงเธอชื่อ ฮงกุกฮวา (Hwang Se On/ฮวังเซอน จากซีรีส์ Mouse, The King: Eternal Monarch และ Romance is a Bonus Book) แต่เขายังไม่ทันรู้หรอกเพราะดันมาเกิดเรื่องเข้าเสียก่อน ฮยอนซูพาส่งถึงบ้าน เมามายกับเจ้าหล่อน ก่อนตื่นมาพบเป็นศพในสภาพเลือดโชกและเขากลายเป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรง

แต่วันนี้กลับ โชคร้าย เข้าไปอยู่ในคุกจนได้ และได้รู้จักกับ ชินจุงฮัน ( ชาซึงวอน จากซีรีส์ A Korean Odyssey, Hwajung  ) ทนายชั้นสามที่รับทุกจ็อบที่ได้เงิน แต่ก็เป็นคนเดียวที่คิดช่วยเหลือฮยอนซู เด็กหนุ่มผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่กับทนายกากเดนต้องเดินไปด้วยกันท่ามกลางระบบกฎหมายที่เข้าขั้นย่ำแย่

รีวิวหนัง One Ordinary Day วันถึงฆาต’

หนังเรื่องนี้มี 8 ตอน เป็นคดีที่ชื่อว่า  ‘คดีดอกเบญจมาศ’ หนังได้ถ่ายทอดถึงตัวละครหลัก  2 ตัว ที่เป็นหนุ่มนักศึกษาที่กลายเป็นผู้ต้องหา กับทนายความผู้รับงานช่วยหนุ่มน้อย ร่วมด้วยตัวละครสมทบอีกเป็นโขยง และแน่นอน ไม่มีนางเอก [แต่ก็มีตัวละครเด่นที่เป็นผู้หญิงนะ] คิมซูฮยอนกับบทบาทนักศึกษาที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก

เป็นอีกครั้งที่คนดูจะได้เห็นคิมซูฮยอนต้องแสดงออกถึงสีหน้าของคนที่เจ็บปวดแสนสาหัสกับชะตากรรมที่เขาต้องเจอ ลูกชายที่อยู่ในวัยนักศึกษาของครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ชีวิตผกผันอย่างไม่ทันคาดคิด กำลังจะไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ กลายเป็นต้องมานอนในกรงสถานีตำรวจ ต้องไปเป็นจำเลยในศาล ต้องกลายเป็นนักโทษรอพิจารณาคดีในเรือนจำ ชีวิตตกต่ำขนาดนี้ไม่ใช่อะไรที่เด็กหนุ่มอย่างเขาคาดฝันเอาไว้เลย น้ำตาไหลนองหน้าชายหนุ่มคนนี้อยู่หลายหน บทบาทการแสดงของคิมซูฮยอนทำให้เรารู้สึกสงสารในชะตากรรมที่เขาต้องพบเจอเป็นอย่างมาก

หนังไม่ได้เปิดอะไรไว้มากนัก เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่เขาหลับไป รู้เพียงตื่นขึ้น เขาก็กลายเป็นผู้ต้องสงสัยไปแล้ว และคนดูอย่างเราก็ได้แต่ภาวนาว่า ขอให้เขาไม่ได้ทำจริงๆ ก็แล้วกัน ส่วนที่เหลือนั้น เรายินดีเอาใจช่วยให้รอดพ้นจะเคราะห์ร้ายครั้งนี้ไปเสียที

สองตัวละครสำคัญสุดของหนังเรื่องนี้

เรื่องมันเริ่มต้นขึ้นที่ หนุ่มฮยอนซูแอบขับแท็กซี่ของพ่อหวังไปงานปาร์ตี้บ้านเพื่อน แต่กลับต้องรับสาวสวยฮงกุกฮวาและพาส่งถึงบ้าน เขาคงคิดว่าคืนนี้โชคดีมากมาย ยกเลิกไม่ไปละ ปาร์ตี้บ้านเพื่อน กินเหล้าเมามายที่บ้านเธอดีกว่า เหมือนทุกอย่างจะจบลงที่เตียงนอน ก่อนจะตื่นมาพบตัวเองในสภาพเปลือยเปล่า กำลังจะโบกมือลาแต่กลับพบเธอตายในสภาพถูกแทงเลือดโชก ตกใจลนลานออกจากบ้านโดยมีพยานรู้เห็น ก่อนจะพบกับตำรวจสายตรวจ ถูกพามายังโรงพัก และกลายเป็นผู้ต้องหาคดีร้ายแรง

ยังมี ชินจุงฮันเป็นทนายความ ทีได้ หย่าร้างกับภรรยา มีภาระต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู ชีวิตค่อนข้างปากกัดตีนถีบพอตัว เลยต้องรับทุกงานที่จะทำเงินให้เขาได้ ภาพลักษณ์จึงดูไม่เหมือนทนายในซีรีส์ที่เคยเห็นมา เขาคือคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหนุ่มฮยอนซู แต่วิธีการเขาก็ไม่ได้ดีเด่สักเท่าไหร่ เขาไม่เคยซักถามฮยอนซูถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ในคืนนั้นเลยแม้แต่น้อย ดูเขาจะมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงานมากกว่าจะตั้งใจช่วยจริงๆ ชาซึงวอนในบททนายความกากเดน กับ อีซอลในบททนายความมือใหม่

อาจเป็นนักแสดงที่ผมยังไม่เคยได้เสพฝีมือจริงๆ สักที จะมีก็คงเรื่องนี้นี่แหละที่ได้พบกัน ชาซึงวอนในบทบาททนายความชั้นสาม ด้วยฐานะที่ง่อนแง่น ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเลี้ยงดูลูก แต่ยังดีว่ามีวิชาทนายที่พอจะทำเงินได้ แต่ก็เป็นทนายจนๆ ที่ค่อนข้างอินดี้ มักเลือกงานเลือกคนที่จะทำงานด้วย แต่ยังไงไม่รู้ กลับค่อนข้างจะติดใจกับเด็กหนุ่มใสซื่อคิมฮยอนซู แม้จะถูกสำนักทนายความชื่อดังแย่งงานไป แต่เขาก็ยังติดตามช่วยเหลืออยู่ไม่ห่าง

และทีทนายความคำเก่ง ที่ชื่อ พัคมีคยอง ( จากซีรีส์ You Are My Spring  ) นั้นและยังมีทนายความ ที่ไม่มีประสบการณ์ มาก่อนอย่าง ซอจูจิน (Lee Seol/อีซอล จากซีรีส์ D.P. , When the Devil Calls Your Name และ Less than Evil ) ที่กลายเป็นผู้ช่วยในคดีนี้ เธอเองนี่แหละที่ได้ทนายความชั้นสามช่วยเหลือเอาไว้หลายครั้ง แม้ฮยอนซูจะเหมือนเป็นนักศึกษาผู้โชคร้าย แต่ก็มีความโชคดีอยู่ไม่น้อย

รีวิวหนัง One Ordinary Day

วิพากษ์ไปทั่วหลายวงการ ทั้งตำรวจ อัยการ ทนายความ และทัณฑสถาน

เอาเข้าจริงๆ ซีรีส​ที่เล่าแค่ 8 ตอนนี่ก็เล่นวิพากษ์เขาไปทั่วเลยนะ ที่แน่นอนคือฝั่งทนาย โดยเฉพาะทนายชั้นสามที่รับจ็อบไปทั่ว เก่งแต่นิสัยไม่ค่อยดี รู้ว่าทำยังไงจะชนะคดี รู้ไส้รู้พุงหัวหน้าตำรวจผู้ที่ทำทุกอย่างเพื่อไต่เต้าโดยไม่สนใจรายละเอียดคดี เช่นเดียวกับ อัยการก็เหมือนจะทำงานแบบลวกๆ พอตำรวจให้คำตอบว่ามั่นใจก็ลุยเลย แถมทำทุกอย่างเพื่อให้ชนะโดยไม่สนวิธีการ

เมื่อพระเอกต้องเข้าคุก ซีรีส์ก็ตามไปวิพากษ์เรื่องราวที่นั่นต่อ มีทั้งเรื่องทุจริตปล่อยปละละเลยจนยาเสพติดทะลักเข้าไปภายใน นักโทษสร้างกลุ่มแก๊งก่อความรุนแรงกันเป็นว่าเล่น ในนั้นมีกระทั่งคนใหญ่คนโตชนิดที่ผู้คุมยังต้องยอมเป็นพวกมัน ความรุนแรงในนั้นไม่เคยถูกสกัดกั้น พระเอกเข้าไปนี่เป็นเนื้อสมันให้เขาแล่ได้ตามใจ

ไม่พอยังจะมีลามไปถึงวงการหมอ คลีนิกที่จ่ายยาที่กฎหมายห้ามให้คนไข้ น่าสนใจเหมือนกันว่า ถ้าซีรีส์ยาว 16 ตอนแบบซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่จะหยิบอะไรมาสับเละกันอีกแต่ก็นั่นแหละนะ ถ้าตอนมันเยอะไป มันก็ไม่เข้มข้นเท่านี้สินะ

รีวิวหนัง One Ordinary Day

รีวิวหนัง One Ordinary Day รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อซีรีส์ One Ordinary Day / วันถึงฆาต / 어느날
ผู้กำกับ Lee Myung Woo/อีมยองอู
ผู้เขียนบท Kwon Soon Gyu/ควอนซุนกยู
นักแสดง Kim Soo Hyun/คิมซูฮยอน, Cha Seung Won/ชาซึงวอน, Hwang Se On/ฮวังเซอน, Kim Hong Fa, Lee Seol/อีซอล
แนว/ประเภท ระทึกขวัญ อาชญากรรม สืบสวน
จำนวนตอน ซีซัน 1: 8 ตอน
ช่องทางรับชม Viu
เริ่มออกอากาศ 27 พฤศจิกายน 2021 –
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์ Coupang Play, Chorokbaem Media, Gold Medalist, Studio M

วันถึงฆาต

พล็อตและบท – 8.5

การดำเนินเรื่อง – 8.5 การแสดง – 8 ดนตรีประกอบ – 7.7 งานภาพและโปรดักชัน – 8.7

8.3

One Ordinary Day

ความพลิกผันของชะตานักศึกษาหนุ่มที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัยหลักในคดีฆาตกรรมสุดร้ายแรง บทที่ส่งให้คิมซูฮยอนได้แสดงความสามารถเต็มที่อีกครั้ง ซีรีส์ที่ถ่ายทำออกมาได้ดูดีมีราคามากๆ ดำเนินเรื่องได้เข้มข้นน่าติดตาม ชำแหละวิพากษ์ไปทั่วทั้งวงการตำรวจ ศาล คุก รวมทั้งแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *