รีวิวหนัง Squid Game

เรื่องของเกมชิงรางวัลมหาศาลพัฒนาจากการเล่นของเด็กแต่เอาถึงตาย หาชมได้ใน  ดูหนังฟรี  ได้เวลามานั่งชมหนัง แนวสืบสวน อาชญากรรม ระทึกขวัญ หยิบเอาเกมเด็กเล่นมาขยายเป็นเกมเอาตัวรอดที่มีเงินรางวัลก้อนโตเป็นของล่อใจเรื่องนี้ Squid Game หรือชื่อไทย สควิดเกม เล่นลุ้นตาย กันแล้วล่ะครับ หลังใช้เวลาโปรโมตมาเป็นเดือน ชักชวนให้รู้สึกอยากดูมาหลายสัปดาห์ วันนี้ 17 กันยายน ถึงเวลาได้พิสูจน์ความสนุกระห่ำเดือดเอาเป็นเอาตายกับเกมๆ นี้กันเสียที

ความสำคัญของหนังเรื่องนี้ก็คือ การหยิบเอาการละเล่นของเด็กเกาหลีมาขยายเป็นบท แน่นอนว่า เกมการเล่นของเด็กๆ ที่นั่น คงแตกต่างจากเด็กบ้านเราอยู่แล้ว แต่ก็มีจุดร่วมที่ไม่ต่างกันมากนัก นั่นคือ กติกาที่แสนง่าย ไม่ต้องอธิบายมาก จากการเล่นสนุกของวัยเด็กสมัยเก่า มันถูกปรับให้กลายเป็นเกมชิงเงินรางวัลที่สุดโหดถึงตายไปซะแล้ว! แค่เห็นตัวอย่าง ใครๆ ก็คงรู้สึกอยากดูกันตัวสั่นแล้วล่ะ ตามผมมาดูได้เลยครับ ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง Squid Game

Squid Game มันเกี่ยวกับอะไร

กีฮุน ( อีจองแจ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Deliver Us from Evil’ และ ‘Along With the Gods: The Two Worlds’ ) เขาเป็นผู้ยากจนมาก เขาทั้งตกงาน เป็นหนี้เป็นสินบานเบอะ ถูกเจ้าหนี้มาเฟียทวงยิกๆ หย่าร้างเมียห่างลูก อยู่กับแม่ที่แก่มากแล้ว ทุกอย่างรุมเร้า เมื่อเขาได้รับข้อเสนอสุดหักห้ามใจ เพราะเงินรางวัลจำนวนมหาศาลนั้นยั่วยวนบวกกับไร้ทางเลือก ทำให้เขาจำต้องร่วมลงเล่นเกมโหดครั้งนี้

ส่วน ซังอู ( พัคแฮซู จากซีรีส์เรื่อง ‘Prison Playbook’ และ ‘The Legend of the Blue Sea’ ) เป็นเพื่อนของ กีฮุน สมัยเด็ก เรียนเก่งจบสถาบันชื่อดัง ทำงานออฟฟิศ แต่เพราะไปยักยอกเงินบริษัทแถมยังเอาไปลงทุนตลาดฟิวเจอร์ หนี้สินล้นพ้นตัวอีกเช่นกันไปๆ มาๆ ทั้งสองมาเจอกันในเกมๆ นี้

เงินรางวัลที่ได้จากการเล่นเกมนี้ 45,600 ล้านวอน กับที่ ที่ไม่มีใครล่วงรู้มาก่อน ซึ่งได้หาผู้เล่นทั้งหมด 456 คนที่ล้วนเป็นคนผู้สิ้นหวังด้วยหนี้สินที่มากล้นจนไม่อาจจ่ายได้ไหว คนพวกนี้จะต้องผ่านหกเกม ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลไป แต่ถ้าเกิดแพ้ในเกมใด พวกเขาจะถูกกำจัดทันที

งานนี้ ไม่ได้มีแต่ผู้ร่วมเล่นเป็นตัวละครสำคัญ เพราะยังมี จุนโฮ ( วีฮาจุน จากซีรีส์เรื่อง 18 Again, Romance is a Bonus Book และ Something in the Rain ) ที่เป็นตำรวจผู้แฝงตัวเข้าไปเพื่อสืบหาความจริงของพี่ชายที่หายตัวไป เขาจะสืบสำเร็จหรือไม่ และใครกันจะเป็นผู้ชนะได้รับเงินจำนวนมหาศาลนี้ไป เชิญชมจ้า Netflix ลงให้ทีเดียว 9 ตอนรวดเลย!

รีวิวหนัง Squid Game

รีวิวหนัง Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย สนุกไหม

ชีวิตที่สิ้นหวัง เหมือนไร้ทางเลือกใดอื่น นอกจากกระโจนเข้าหาทางรอดสุดท้ายแม้สุดอันตรายด้วยความตายที่อาจพรากทุกสิ่งไปก่อนจะได้สมหวัง ซีรีส์ที่อาจเริ่มด้วยจุดง่ายๆ อย่างการพัฒนาเกมของเด็กให้กลายเป็นเกมเอาชีวิตรอดคว้าเงินรางวัล แต่ในนั้น กลับเพิ่มเติมแง่มุมบางอย่างสอดแทรกไว้ข้างใน รวมสาระพัดคนถังแตกมาเจอกัน

ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่กีฮุนและซังอูเท่านั้น เพราะยิ่งดูไปเรื่อยๆ เรื่องราวในนั้นก็พาให้เรารู้จักกับเบื้องหลังการมาอยู่ในเกมของตัวละครอีกหลายๆ ตัว แต่ละคนต่างก็มีแง่มุมที่แตกต่างกันไป อย่างกีฮุนก็จะเป็นพ่อหม้ายที่ประสบแต่ความล้มเหลวทุกด้านทั้งทางธุรกิจและหนี้สิน [ทำตัวเองทั้งนั้น ดูแล้วอาจรู้สึกสมน้ำหน้า] ขณะที่ซังอูเพื่อนของเขา

ถึงจะจบมาสูงแค่ได้ก็ยังหางานทำทีดีไม่ได้ ดอกซู ( ฮอซองแท) ที่เป็นนักเลงหัวไม้แต่ดันทำตัวเองจนเป็นหนี้ใช้ไม่มีวันหมด, มีรยอง (Kim Joo Ryung/คิมจูรยอง) หญิงสาวขี้โวยวายผู้ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เป็นผู้ชนะเกมนี้ หรืออย่างแซบยอก (Jung Ho Yeon/จองโฮยอน) เธอเป็นสาวผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือที่มุ่งหวังจะสร้างบ้านของตัวเองและดิ้นรนจะได้เห็นครอบครัวพร้อมหน้ากันอีกครั้ง

รวมทั้ง คุณลุงที่มีปัญหาด้านสมองดูน่าสงสารก็ยังมาร่วมในเกมๆ นี้พวกเขาต่างก็ได้รับบัตรเชิญให้เข้าร่วมในมหกรรมการเล่นเกมสุดเดือดแต่เงินดี หลังนัดหมายกันที่จุดนัดพบ ทีมงานจะขับรถมารับไปส่งถึงที่ แต่ระหว่างนั้น พวกเขาจะหลับเป็นตาย ตื่นอีกทีก็ไม่รู้อยู่ที่ไหน

มีแต่คนที่ใส่เสื้อผ้าสีชมพูและใส่หน้ากาก ที่บ่งบอกระดับการบังคับบัญชา แถมมีหัวหน้านาม Frontman ที่สวมหน้ากากไม่เหมือนคนอื่น เงินรางวัลนั้นก็ช่างมากมายมหาศาลเหลือเกิน แถมแขวนกระปุกออมสินรูปหมูไว้อยู่กลางห้อง แต่ใครจะคิด ในหกเกมนั้น ถ้าแพ้เมื่อไหร่หมายถึง ‘ความตาย’ มาเยือนทันที หนังแนะนำNetflix

เดินเรื่องเร้าใจ มีเซอร์ไพรซ์ตลอดทาง บางส่วนมีดราม่าชวนน้ำตาริน

‘สควิดเกม’ เป็นชื่อเกมเด็กเล่นในคนเกาหลีในช่วงหนึ่ง ก็เหมือนการเล่นของเด็กไทยที่จะมีอะไรฮิตเป็นช่วงๆ เช่นกัน เกมปลาหมึกที่ถูกบอกเล่าวิธีการเล่นกันตั้งแต่เริ่มต้น ฮวังดงฮยอก ผู้กำกับและผู้เขียนบทชื่นชอบมันมาก จนนำมาเขียนเป็นบทเสร็จไปตั้งแต่ปี 2009 ก่อนที่จะได้รับความไว้วางใจในการสร้างเป็นซีรีส์จาก Netflix ก็ผ่านไปราว 10 ปีด้วยกัน รีวิวหนังระทึกขวัญ

ด้วยความที่ทั้งเรื่องมันเป็นเกม 6 เกมที่แตกต่างกัน ความแตกต่างกันของเกมจะทำให้เราได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอด แต่ละเกมล้วนเชื่อมโยงและพัฒนาจากเกมเด็กเล่น กติกาที่เรียบง่าย และทำให้คนดูได้เห็นว่า ตัวละครแต่ละตัวจะมีความคิดและพฤติกรรมอย่างไรเพื่อให้ตนกลายเป็นผู้ชนะในเกม

ตอนนึงจะประมาณ 1 ชม. [แต่มีบางตอนยาวครึ่งชั่วโมง] ชวนตื่นเต้นชวนอึ้งตั้งแต่ตอนแรก และจบแต่ละตอนด้วยการทิ้งความรู้สึก ‘อยากดูต่อ’ ในใจคนดู จนหลายคนต้องอดหลับอดนอนเพื่อดูให้จบ

กระนั้น บางตอนก็ไม่ได้หวือหวามากนัก หากหันไปเล่นกับพาร์ทดราม่า เล่าเรื่องจิตใจของตัวละครมากกว่าเดิม ส่วนหนึ่งที่ทำได้ก็คงเพราะคนดูน่าจะรู้จักพวกเขามาประมาณหนึ่งแล้ว บางคู่เล่นเอาจุกอก น้ำตารินไหลด้วยความสะเทือนใจไปพร้อมๆ กัน จากนั้น หนังก็กลับมาระทึกอีกหน

รีวิวหนัง Squid Game แทรกใส่สัญลักษณ์และสะท้อนสังคม

อันที่จริง เราสามารถหยิบเรื่องราวในซีรีส์ออกมาเป็นมุมมองที่สะท้อนความเป็นจริงในสังคมมนุษย์ได้มากมายหลายอย่างเลยนะ จะว่าไป ก็แล้วแต่มุมใครจะมองเห็น ซึ่งอาจไม่เท่าไม่เหมือนกันด้วยต่างประสบการณ์กันไป

โลกของสควิดเกมที่มองว่าตนเป็นผู้หยิบยื่นความเท่าเทียมนั่นก็มุมหนึ่ง แม้อีกมุมจะเหมือนมองตนเองเป็นพระเจ้าที่เลือกจะตั้งเงินไว้ตรงหน้า ใช้ความสิ้นหวังเป็นเครื่องชี้นำ แล้วปล่อยให้ความโลภเข้าครอบงำ ทั้งปล่อยให้คนฆ่ากันเอง เอาตัวเองให้รอด เพื่อเป็นคนสุดท้าย

และมีบางคนยังนั่งรอคอยอะไรซักอย่าง อยู่บนหอคอยงาช้าง สนุกกับการได้การแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย มองเห็นเหตฆาตกรรมตรงหน้า แต่ก็มิได้แยแส แถมยังสะใจกับมันซะอีก ส่วนคนเล่นเกมนั้น แม้บางส่วนจะมีจิตใจที่ดี รู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม ไม่อาจเห็นใครจะต้องตายไปตรงหน้า แต่สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้ต่อจิตใจด้านมืดของตนเอง

ความสิ้นหวังต่อชีวิตที่มีแต่หนี้สินท่วมท้นผลักดันให้ต้องทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ หวังว่าเงินก้อนโตจะพลิกผันเป็นทางออกให้ชีวิต หลงลืมคุณธรรมในใจ ต่อเมื่อผ่านมาได้กลับให้ความขมขื่นเจ็บปวดใจมาทดแทน ไม่มีสิ่งใดที่ดีที่สุด ทุกสิ่งมีมุมร้ายของมันเสมอ รีวิวหนังNetflix แนะนำ

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อซีรีส์ Squid Game / สควิดเกม เล่นลุ้นตาย / 오징어 게임
ผู้กำกับ Hwang Dong Hyuk/ฮวังดงฮยอก (เจ้าของผลงานภาพยนตร์ My FatherSilencedMiss Granny และ The Fortress)
ผู้เขียนบท Hwang Dong Hyuk/ฮวังดงฮยอก
นักแสดง Lee Jung Jae/อีจองแจ, Park Hae Soo/พัคแฮซู, Wi Ha Joon/วีฮาจุน, Heo Sung Tae, Jung Ho Yeon, Kim Joo Ryung, Gong Yoo/กงยู (รับเชิญ)
แนว/ประเภท ระทึกขวัญ อาชญากรรม สืบสวน
จำนวนตอน ซีซั่น1: 9 ตอน
ช่องทางรับชม Netflix
เริ่มออกอากาศ: 17 กันยายน 2021
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์: Netflix

สควิดเกม เล่นลุ้นตาย

พล็อตและบท – 7.6

การดำเนินเรื่อง – 7.4 การแสดง – 8 โปรดักชั่นและเทคนิคด้านภาพ – 8.5 เพลงและดนตรีประกอบ – 8

7.9

Squid Game 

หนัง เกาหลีแนวเอาตัวรอด ในรูปแบบ ระทึกขวัญ อาชญากรรม สืบสวน ในเกมเด็กเล่นที่เอามาทำเป็นเกมโหดๆ ชิงเงินรางวัลมหาศาล เดินเรื่องได้สนุกเร้าใจ มีเซอร์ไพรซ์ตลอดทาง บางส่วนมีดราม่าชวนน้ำตาริน แถมยังให้แง่มุมคิดที่สะท้อนชีวิตของมนุษย์จริงๆ ความไม่เท่าเทียมกันก่อเกิดหนี้สินและความสิ้นหวัง สุดท้าย เกมนี้จะสร้างความเท่าเทียมได้จริงมั้ยนะ?

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *