รีวิวหนัง Grid

ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา เป็นเหตุการณ์ของผีตนนึง ที่สาปสูญไปในตอนนั้น  แต่เธอคือผู้ก่อตั้งกริดช่วยมนุษยชาติ เราไปรับชมกันเลยที่ ดูหนังฟรี

ดูเหมือนหนังเรื่องนี้จะไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันสักเท่าไหร่ ที่หยิบมาเขียนถึงวันนี้ ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนเข้ามาอ่านนักเช่นกัน แต่ด้วยความที่เห็นว่ามีแนวทางแตกต่างจากหนังเกาหลีที่ตามชมอยู่ตอนนี้ เลยขอหยิบมาเขียนถึงสักหน่อย มันเป็นซีรีส์ที่มีความยาว 10 ตอน เป็นแนว แนวสืบสวน อาชญากรรม ระทึกขวัญ ชื่อสั้นว่า ‘Grid’ และมันฉายอยู่ที่ Disney+ Hotstar

สร้างขึ้นโดย Khan Lee/อีควอน ชื่อเสียงไม่ค่อยดังมากนัก เพราะเขาเพิ่งมีผลงานกำกับหนังไปเพียงเรื่องเดียว คือ ‘The Divine Move 2: The Wrathful’ และนี่เป็นซีรีส์เรื่องแรกของเขา แต่คนเขียนบทเรื่องนี้ คือ อีซูยอน ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้ในซีรีส์ ‘Life’ และ ‘Stranger’ ทั้งสองภาค จึงพอจะรับประกันความสนุกของเรื่องนี้ได้ เรามาเริ่มกันที่เรื่องย่อของซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้กันก่อนเลยครับ ตามผมมาดูได้เลยครับ ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง Grid

เรื่องย่อซีรีส์ ‘Grid’

เหตุการณ์มันเริ่มขึ้นในปี 1997 ครั้งนั้น โลกต้องรับมือกับเหตุลมสุริยะครั้งใหญ่ที่เดินทางมาถึงโลก แต่มนุษยชาติได้เตรียมการไว้แล้ว นั่นคือระบบกริด ที่เป็นเกราะขึงป้องกันโลกไว้ตามแนวเส้นรุ้งเส้นแวงไม่ให้เกิดหายนะ แต่ในเวลาเดียวกันก็เกิดเหตุประหลาด เมื่อพบว่ามีผีลึกลับ (Lee Si Young/อีชียอง จากซีรีส์ ‘Sweet Home’ และ ‘Liver or Die’) ที่ปรากฏตัวและหายไปอย่างไร้ร่องรอย แต่ผีตนนี้แหละที่เป็นผู้ก่อตั้งกริดและเป็นผู้เตือนภัยให้มนุษยชาติรู้จักเตรียมการรับมือ และตอนนี้ทางการได้ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อค้นหาและจับกุมตัว

คิมแซฮา (ซอคังจุน จากซีรีส์เรื่อง ‘When the Weather is Fine’ และ ‘Cheese in the Trap’) เขาได้ทำงานอยู่ใน สำนักการจัดการแห่งชาติเกาหลี ผู้มีไหวพริบด้านการสืบสวนและความสามารถพิเศษด้านการอ่านปาก ทว่าต้องมาทำงานเช็กข้อมูลข่าวเพื่อตามหาผีสาว ร่วมกับรุ่นพี่อีกคนที่ชื่อ ซงออจิน (คิมมูยอล จากซีรีส์เรื่อง ‘Juvenile Justice’ และหนังเรื่อง ‘Space Sweepers’) โดยมีหัวหน้าทีมเป็นชเวซอนวุล (จางโซยอน จากซีรีส์เรื่อง ‘Forecasting Love and Weather’, ‘Crash Landing on You’ และหนังเรื่อง ‘Peninsula’)

24 ปีต่อมา ได้มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน คิมมานก (คิมซองกยุน จากซีรีส์เรื่อง ‘D.P.’, ‘The Fiery Priest’ และ ‘Reply 1988’)​ พลั้งมือสังหารพนักงานร้านสะดวกซื้อตาย และเป็นคิมแซฮาที่เห็นเหตุการณ์ เมื่อตำรวจสาวนักสืบอย่าง จองแซบยอก (Kim A Joong/คิมอาจุง จากซีรีส์เรื่อง ‘Sign’, ‘The Accidental Couple’ และหนังเรื่อง ‘200 Pounds Beauty’) เข้าไปไล่ล่าหวังจับกุมตัว เธอกลับพบว่าเป็นผีสาวตนนั้นที่เข้ามาช่วยเหลือคิมมานกไว้ก่อนจะหายตัวไปต่อหน้าต่อตา เหตุการณ์ประหลาดนี้ทำให้ทั้งคิมแซฮาและจองแซบยอกต้องช่วยกันสืบหาความจริง แม้จะต้องเจอกับการขัดขวางจากทีมอื่นก็ตาม

รีวิวหนัง Grid

รีวิวหนัง Grid มาสเตอร์

ความยาวของซีรีส์เรื่องนี้ดูจะแตกต่างจากซีรีส์เกาหลีเรื่องอื่นอยู่สักหน่อย เพราะมันมีความยาว 10 ตอน การมาใหม่สัปดาห์ละตอนอาจทำให้การรอคอยต้องใช้เวลา การเลือกมาดูแบบรวดเดียวจบอาจเป็นหนทางที่ดีกว่า

หนังเรื่องนี้ได้ทำให้เห็นว่า อะไรก็ตาม ที่เรา ฝากไว้กับระบบกริดที่ต้องใช้การร่วมแรงร่วมใจของทั้งโลก จุดประสงค์เพื่อปกป้องมนุษยชาติไว้จากลมสุริยะที่พัดรุนแรงสุด ช่วงนี้ อาจจะไม่แรงเท่าไหร่ ก่อนจะข้ามมาสู่เวลาในอีก 24 ปีถัดมา เรื่องราวก็เริ่มน่าสนใจมากขึ้น เมื่อเกิดเหตุฆาตกรรมและพระเอกอย่างแซฮาได้บังเอิญไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ทำให้เราได้เห็นความสามารถพิเศษของชายคนนี้ นั่นคือ การอ่านปาก

และต่อมา เราก็ได้รู้ว่างานของเขาไม่ธรรมดา เขาอยู่ในองค์กรที่มีหน้าที่สืบค้นข่าวที่เกี่ยวผีสาวตนนึงที่แว้บไปแว้บมาในหลายช่วงเวลา และที่ผ่านมา ไม่เคยตามจับได้แม่สักที จนวันที่นักสืบสาวแซบยอกได้พบเจอเข้าจังๆ ต่างคนต่างก็ต้องการสืบหาผีสาวตนนี้ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อพวกเขาได้รู้ข้อมูลเหล่านี้ ก็กลับกลายเป็นว่า ทีมเขาต้องหยุดทุกอย่างและส่งต่อข้อมูลให้กับอีกทีม

หลังเริ่มต้นได้ดีในช่วงท้ายตอนแรก แต่ช่วงต่อมาก็เริ่มแผ่วไปบ้าง ทว่ายิ่งดูก็กลับยิ่งติดและอยากรู้ตอนต่อไปมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็คงเพราะช็อตทิ้งท้ายตอนที่ทำไว้ชวนอยากรู้มากๆ อย่างที่บอกอะแหละ เรื่องนี้ต้องดูยาวๆ ตามทีละตอน ตอนละสัปดาห์ มันน่าเบื่อ

รีวิวหนัง Grid เหตุผลที่ควรดูหนังเรื่องนี้

ดูไปเรื่อยๆแล้วเข้าใจถึง เหตุผลที่แซฮามาทำงานที่นี่นั้นเป็นด้วยเพราะเหตุผลใด เส้นเรื่องที่เดินไปเริ่มจะหันเหจากกริดไปมากขึ้นจนมันกลายเป็นตัวประกอบหนึ่งของเรื่องราว และหันไปให้ความสำคัญกับการย้อนเวลาไปมาของตัวละครมากขึ้น ทั้งเล่นหนักจนบางทียังเกิดคำถามในใจถึงความสมเหตุสมผลของมัน

การย้อนเวลานั้นมันย่อมส่งผลถึงการเปลี่ยนอนาคตเสมอ แต่บางครั้งก็ชวนสงสัยว่า ถ้าเราย้อนตัวเองไปมาแล้วเข้าบ้านตัวเอง เราควรจะเจอตัวเองในเวลานั้นบ้างไหม หรือเราในช่วงเวลานั้นจะหายไปและเหลือเพียงคนเดียวงั้นหรือ? อะไรแบบนี้เป็นต้น แต่หลายจุด ซีรีส์ก็พยายามจะตอบคำถามในใจเราอยู่เช่นกัน

บทสรุปหนังเรื่องนี้

บางคำถามอาจจะใช้เวลาเนิ่นนานกว่าจะรู้คำตอบ ดูท่าทางคนเขียนบทก็พยายามอยู่เช่นกันที่จะทำให้มันมีคำตอบในทุกการกระทำของตัวละคร แต่ด้วยความที่มันเล่นกับการย้อนเวลา ความละเอียดจึงต้องไปถึงขั้นสูงสุด การจะทำให้ได้แบบนั้นมันคงยากเอาการอยู่ ซีรีส์จึงมีหลุดจุดเล็กจุดน้อยไปตามรายทาง กระนั้นก็ยังถือว่ามันดำเนินเรื่องได้น่าติดตามพอสมควร และซีรีส์ก็มีเพียง 10 ตอนเท่านั้น แถมมาสัปดาห์ละตอนจึงต้องใช้เวลา ทางที่ดี ดูตอนมันมาครบ 10 ตอนจะดีที่สุดครับ รีวิวหนังระทึกขวัญ

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อซีรีส์ Grid / 그리드
ผู้กำกับ Khan Lee/อีควอน (เจ้าของผลงาน ภาพยนตร์เรื่อง ‘The Divine Move 2: The Wrathful’)
ผู้เขียนบท Lee Soo Yeon/อีซูยอน (เจ้าของผลงาน ‘Stranger’ ทั้งสองภาค)
นักแสดง Seo Kang Joon/ซอคังจุน, Kim A Joong/คิมอาจุง, Kim Moo Yul/คิมมูยอล, Jang So Yeon/จางโซยอน, Kim Sung Kyun/คิมซองคยุน, Lee Si Young/อีชียอง
แนว/ประเภท แนว ระทึกขวัญ สืบสวน อาชญากรรม
จำนวนตอน 1 ซีซัน: 10 ตอน
ช่องทางรับชม Disney+ Hotstar
เริ่มออกอากาศ 16 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2022
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์ Disney+

ขอขอบคุณภาพจาก: Disney+ Hotstar

กริด

พล็อตและบท – 6.4

การดำเนินเรื่อง – 6.9 การแสดง – 6.9 ดนตรีประกอบ – 6.8 งานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ – 6.4

6.7

Grid

หนังได้เล่าเรื่อง ความทันสมัย ในปัจจุบัน ที่ช่วย ป้องกันลมสุริยะของมนุษยชาติที่พ่วงมาพร้อมกับเหตุการณ์ประหลาด ผีที่ผลุบโผล่ไปทั่ว แถมยังช่วยเหลือฆาตกรไว้ด้วยอีก งานสืบค้นและตามล่าผีของพระเอกที่มีจุดประสงค์บางอย่างแอบแฝงไว้ในใจ เครื่องติดช้าหน่อย แต่ก็พอติดก็ไปได้ยาวๆ น่าเสียดายที่พล็อตเล่นกับการย้อนเวลาที่ขาดความสมจริงไปหน่อยเท่านั้นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *