รีวิว The Midnight Club

ชมรมสยองขวัญเที่ยงคืน | ความลับของบ้านคนป่วยใกล้ตาย หนังได้บอกถึงเรื่องราวต่างๆในบ้านพักของคนที่เจ็บไข้ไม่สบาย 

เป็น หนังแนวระทึกขวัญ และ เป็นผลงานจาก Mike Flanagan เพราะเขาเคยสร้างเรื่อง  ฮิลล์เฮาส์  ’บลายเมเนอร์ บ้านกระตุกวิญญาณ’ และ มิดไนท์ แมส เลยอยากจะดูขึ้นมาเลย และในตอนนี้หนังได้เข้าฉายในเน็ตฟลิกซ์ เลยมีเรื่องที่จะมารีวิว  ‘The Midnight Club ชมรมสยองขวัญเที่ยงคืน’ รับชมกันได้ที่ ดูหนังออนไลน์

หนังมีทั้งหมด 10 ตอนที่ เขียนบทโดย Christopher Pike เป็นเรื่องของการรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นการป่วยที่รักษาไม่ได้ และความตายก็ใกล้เข้ามาเยือนทุกขณะ เพื่อให้พวกเขาได้เลือกหนทางในช่วงเวลาสุดท้ายของตนเอง ที่นี่เป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับพวกเขา และหนังจะเล่าถึงชมรมสยองขวัญเที่ยงคืนที่ตั้งขึ้นอย่างลับๆ ในบ้านหลังนี้  ไปชมกันเลย ดูหนังฟรี

รีวิว The Midnight Club

เรื่องย่อ The Midnight Club

หนังได้สตาร์ทขึ้น ที่ อีลองก้า (Iman Benson จากซีรีส์เรื่อง ‘Alexa & Katie’ และ ‘#BlackAF) เด็กสาวหัวไวใจดี ผู้ชื่นชอบการเล่าเรื่อง ที่อาศัยอยู่พ่อบุญธรรมอย่าง ทิม (Matt Biedel) เธอกำลังจะเปลี่ยนผ่านจากวัยไฮสกูลไปสู่วัยมหา’ลัย แต่ก็กลับพบว่าตนเองเป็นโรคร้าย มะเร็งต่อมไธรอยด์ชนิดพาพิลลารี่ระยะสุดท้าย หลังเข้ารับการรักษาแล้วก็พบว่าไม่ช่วยอะไร ได้แต่ต้องมองเพื่อนรักเดินเข้ามหา’ลัย ส่วนตัวเธอพบเจอหนทางใหม่คือการเตรียมตัวสู่ความตายที่คืบคลานเข้ามา

เค้าได้ตรวจสอบจนเจออะไรบางอย่างใน บ้านไบรท์คลิฟฟ์   บ้านพัก ที่มี คุณหมอจอร์จีนา สแตนตัน  ที่นี่มีคอนเซ็ปต์พิเศษรับเฉพาะหนุ่มสาวที่เป็นโรคร้ายรอวันตาย

เมื่ออีลองก้าได้เข้ามาอยู่ที่นี่ เธอก็ได้รู้จักกับชมรมเล่าเรื่องสยองขวัญหลังเที่ยงคืนที่แต่ละคนก็จะหยิบเรื่องเล่าในแบบตนเองมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ก่อนที่เธอจะเริ่มเบาะแสที่ชวนสงสัยเกี่ยวกับสัญลักษณ์พิเศษที่นำพาให้อีลองก้าได้พบเจอกับเรื่องราวครั้งในอดีต แถมยังได้พบเจอคนผู้น่าสงสัยอย่างชาสต้า (Samantha Sloyan จากซีรีส์เรื่อง มิดไนท์ แมส’) ที่พักอยู่ไม่ไกลจากบ้านไบรท์คลิฟฟ์

รีวิว The Midnight Club

รีวิว The Midnight Club ชมรมสยองขวัญเที่ยงคืน

บ้านไบรท์คลิฟฟ์เป็นเหมือนบ้านที่เปิดเอาไว้เพื่อดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตก่อนความตายมาเยือนในแบบที่พวกเขาเลือกเอง เพราะโลกนี้อาจจะใจร้ายก็พวกเขาไปบ้างไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ที่นี่อาจมองความตายไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอาชนะ แต่พวกเขาและเธอจะต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่าที่สุดก่อนจะจากไป

ชมรมนี้มีเรื่องเล่า แต่เราชอบโหมดนักสืบมากกว่า

หนังเล่าถึงชมรมเล่าเรื่องสยองขวัญหลังเที่ยงคืนที่อีลองก้าบังเอิญติดตามรูมเมทหัวร้อนปากจัดอย่าง อันยา (Ruth Codd) และเธอก็กลายเป็นน้องใหม่ของชมรมที่ต้องร่วมเล่าเรื่องราวที่แต่งขึ้นเอง ซึ่งก็อาจจะมีเค้าโครงจากเรื่องจริงแต่แต่งเติมสีสันเข้าไป จนกลายเป็นเรื่องเล่าที่แปลกใหม่ที่ชวนให้คนอยากติดตามฟังไปจนจบ

แรกๆ นั้น นายแพทก็ยังไม่ค่อยจะเก็ตนักว่าเรื่องราวที่พวกเขาหยิบมาเล่านั้นมันจะสะท้อนอะไร จึงไม่ค่อยอินกับซีรีส์มากมายนัก เรื่องราวในนั้นก็ดูไม่ค่อยจะสยองขวัญอย่างชื่อชมรม ขณะที่ใจมันกลับชอบโหมดลึกลับที่อีลองก้าพบเจอเบาะแสน่าสงสัยและค่อยๆ สืบหาคำตอบเสียมากกว่า

จนมาตอนหลังๆ นี่แหละที่รู้สึกจะอินและเข้าใจในเรื่องเล่าของพวกเขามากขึ้น อาจเพราะเข้าใจตัวละครมากขึ้นนั่นเอง ขณะที่ช็อต Jump Scare ที่แทรกใส่เข้ามาพร้อมกับเสียงดนตรีประกอบสุดตึงตังก็กลับไม่ทำงานกับเราเท่าที่ควร เหมือนจะใส่มาประชดที่โดนบีบให้ใส่ล่ะมั้ง

ผสมผสานเรื่องพิธีกรรมโบราณ

หนังเรื่องนี้ ค่อนข้างมีหลายความพยายาม หนึ่งคือ พยายามนำเสนอ ไอเดียการเล่าเรื่องผี ที่ไม่ค่อยผีเท่าไหร่ บางเรื่องออกไป ทางไซไฟด้วยซ้ำ สองคือความพยายาม ที่จะใสช็อตตุ้งแช่ ที่ไม่ได้น่ากลัวอะไรเล ยเข้ามา กับบทเฉลย ที่ออกจะเหวอๆ หน่อย

นอกจาก จะเล่าเรื่องของชมรม เล่าเรื่องหลังเที่ยงคืนแล้ว อีกพาร์ทหนึ่งก็เป็น ส่วนของการไล่ตามเบาะแส ที่สมาชิกคนหนึ่งทิ้ง เอาไว้ มันพาให้ อีลองก้าได้พบ กับพิธีกรรม และความเชื่ออันเก่าแก่ ทั้งยังเกี่ยวข้อง กับชมรมของพวก เขาอย่างแนบแน่น แถมยังดูน่าสน ใจมากเสียยิ่งกว่า

อีกอย่างหนึ่งคือ เบาะแสที่พบมันจะ ไปเจอว่าเคยมีคนทำพิธี กันที่นี่แล้วได้ผล มีคนที่จู่ๆ อาการป่วย หายเป็นปลิดทิ้ งแล้วก้าวออกจากบ้านหลังนี้ไป นั่นแหละ พิธีกรรมประหลาดพรรค์นั้น จึงกลายเป็นหนทางรอด ให้เธอต้องดิ้นรน ที่น่าเสียดายเพิ่มเติมคือ แต่ละเรื่องเล่าใน ชมรมดูจะใส่ใจเพียงเกาะเกี่ยว กับชีวิตจริงและบ่งบอกความรู้สึก ภายในของพวกเขา ไม่ได้ถูกนำมาใช้ เล่าเรื่องนอกเหนือจากนั้น จนราวกับเป็ นสองเส้นเรื่องแทบไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

รีวิว The Midnight Club ถ่ายทอดมุมมองเกี่ยวกับกับความตาย

จะว่าไปแล้ว ซีรีส์ของฟลานาแกน แต่ละเรื่อง ก็มักจะเอ่ย ถึงแง่มุมของการจากลา ไว้อย่างอ่อนโยน เรื่องนี้ก็เช่นกัน บางตอนอาจชวน เศร้าจนน้ำตาไหล บางตอนอาจบอกเล่า ความพยายาม ในการยึดยื้อชีวิต และกั้นขวางความตาย ไม่ให้มาเยือน คน ที่พวกเขารัก บางตอนเน้นหนัก ไปที่ความตายที่มาพร้อม โรคทางจิตใจ กับบางคนที่เจอแ ต่สิ่งเลวร้ายจน ไม่เหลือแม้แต่ ความอยากจะอยู่

บางตอนก็บอกเล่าถึงความฝันที่ยังคงอยู่แม้สภาพร่างกายจะไม่เอื้ออีกแล้ว แถมความตายยังจะมาพรากชีวิตไปอีก บางตอนก็อาจพูดถึงเวลา สิ่งที่พวกเขาต้องสูญเสียไปหรืออาจได้มาอย่างแสนสั้นในวันที่ไฟฝันยังคงโชติช่วง

ในความจริงนั้น มันไม่ใช่ซีรีส์แนวผีๆ แต่มันเป็นซีรีส์แนวดราม่าที่พาเราไปทำความเข้าใจเรื่องการตายเสียมากกว่า แม้นักแสดงแต่ละคนจะดูว่าเล่นกันไว้ได้ดี แต่เหมือนบางตอน ผู้กำกับจะใช้วิธีการปล่อยให้นักแสดงได้ด้นสดแบบอิงบทออกมา ทำให้ใครที่ดูแบบพากย์ไทยยิ่งทำความเข้าใจสิ่งที่ตัวละครเอ่ยบอกได้ยากขึ้นไปอีก จนอาจกลายเป็นซีรีส์ที่มีชื่อ ไมค์ ฟลานาแกน ที่น่าประทับใจน้อยที่สุดไปโดยปริยาย

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อซีรีส์ The Midnight Club / ชมรมสยองขวัญเที่ยงคืน
ผู้สร้าง Mike Flanagan, Leah Fong
นักแสดง Igby Rigney, Annarah Cymone, Iman Benson, Ruth Codd, William Chris Sumpter, Adia, Aya Furukawa, Sauriyan Sapkota
แนว/ประเภท ระทึกขวัญ
จำนวนตอน 1 ซีซัน: 10 ตอน
ช่องทางรับชม Netflix
เริ่มออกอากาศ 7 ตุลาคม 2022
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์ Intrepid Pictures, Téléfilm Canada, Netflix

ชมรมสยองขวัญเที่ยงคืน

พล็อตและบท – 7.1

การแสดง – 6.8 การดำเนินเรื่อง – 6.8 เพลงและดนตรีประกอบ – 6.9 งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 6.4

6.8

The Midnight Club

หนังมีการเล่าเรื่อง สยองขวัญหลังเที่ยงคืน แต่ใน ความจริงนั้น มันไม่ใช่ซีรีส์แนวผีๆ เรื่องเล่าเหล่านั้นไ ม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใด ช็อตตุ้งแช่ก็มีมากล้น เป็นบางตอน และไม่ได้ทำให้สะดุ้ง อย่างที่คิด แท้จริง มันเป็นซีรีส์ แนวดราม่าที่พาเราไปทำ ความเข้าใจเรื่องความตาย ของหนุ่มสาวที่ป่วย ด้วยโรคร้าย เรื่องเล่าขอ งแต่ละคนสะท้อ นชีวิตและความ คิดของพวกเขา ขณะที่ตัวเอก ของเราพยายามสืบ เสาะหาความจริงเรื่อง พิธีกรรมโบราณ แม้นักแสดงแ ต่ละคนจะดูว่าเล่น กันได้ดี แต่โดยรวมมัน ไม่น่าประทับใจเท่า ที่ควรแฮะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *