รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู

หนีตาย โมกาดิชู สองคนของเกาหลี ที่ต้องหนีให้รอดจากเมืองที่มีความวุ่นวาย 2ทูต2 ประเทศที่ต้องดิ้นรน เอาตัวรอด จากสงครามกลางเมืองไปด้วยกัน รับชมกันได้ที่ ดูหนังออนไลน์

สัปดาห์นี้มีหนังเรื่องหนึ่งที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศเกาหลีใต้ชิงรางวัลออสการ์ในสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม เลยคิดว่าต้องไม่พลาดชมเสียหน่อย ว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง ทำไมได้เป็นตัวแทน Escape From Mogadishu ชื่อไทย หนีตาย โมกาดิชู คือหนังเรื่องนั้นนั่นเอง ผลงานจากผู้กำกับ Ryoo Seung Wan/รยูซึงวาน คนเดียวกันที่เคยกำกับ The Battleship Island และ The Berlin File นั่นไง ติดตามที่นี่ ดูหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม

และเมื่อสงครามได้เกิดขึ้นมา ประชาชนในประเทศทุกคนต้องหันมาช่วยเหลือกันเอง เพราะทางเลือกเดียว คือหนีให้สุด อย่าหยุดจนกว่าจะรอด นั่นคือคำโปรยในเวอร์ชันไทของหนังที่สร้างจากเรื่องจริง และลงทุนไปถ่ายทำกันในประเทศโซมาเลียที่เกิดเหตุจริงๆ เสียด้วย ไม่ดูคงไม่ได้เสียแล้วล่ะ ไปชมกันเลย ดูหนังฟรี

เรื่องย่อหนัง Escape From Mogadishu

เหตุการณ์ในช่วงปี 1980-1990 สมัยที่เกาหลีใต้ได้เข้าเป็นสมาชิกของสหประชาชาติใหม่ๆ ช่วงนั้นมีการแย่งชิงในเชิงการทูตระหว่างสองเกาหลีอยู่เป็นปกติโดยเฉพาะบนแผ่นดินแอฟริกา ครอบครัวของทูตของทั้งสองประเทศตอนนี้ได้ไปประจำอยู่ในเมืองโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย และกำลังเดินทางไปพบและเจรจากับประธานาธิบดี ก่อนจะเหตุการณ์ใหญ่

รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู นักแสดง/ผู้กำกับ

เขาคือ ทูตฮัน ฮันชินซอง (Kim Yun Seok/คิมยอนซอก จากหนัง The Thieves และ The Chaser)  เขาเป็นผู้นำฑูต ที่เดินทางไปพร้อมกับเลขา หลังจากนัดรับกระเป๋าบรรจุของขวัญที่ปรึกษาคัง คังแดจิน (Zo In Sung/โจอินซอง จากซีรีส์ It’s Ok, This is Love) เรียบร้อยก็เดินทางกันไปยังจุดนัดหมาย ก่อนถูกปล้นกลางทาง กระเป๋าใบนั้นหายไป และพวกเขาก็ไปไม่ทันนัด

แต่นั่นเป็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งเท่านั้น

แท้จริง ประเทศนี้มีปัญหาการเมืองคุกรุ่นอยู่ และในช่วงเวลานั้น เหตุการณ์ก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อนายพลไอดิดแห่งสหพันธ์สภาคองกเกรสโซมาเลียสั่งกองกำลังยึดเมือง แถมโจมตีเหล่าสถานทูตของต่างชาติที่ให้การช่วยเหลือรัฐบาลเผด็จการของ ปธน. บาร์เร กลุ่มคณะทูตและครอบครัวต้องตกอยู่ท่ามกลางสงครามกลางเมือง

และในคืนนึงนั้น คณะทูตและคนในครอบครัวของเขา ที่มาจากเกาหลีเหนือที่นำโดยท่านทูตริม (Heo Jun Ho/ฮอจุนโฮ จากซีรีส์ Kingdom และ Designated Survivor: 60 Days) ก็เข้ามาเคาะประตูขอความช่วยเหลือ พวกเขาทั้งสองเกาหลีจึงต้องหลบหนีเอาตัวรอดออกจากเมืองนี้ให้ได้

รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู

หนังเกาหลีที่เล่าเรื่องประเทศตัวเองในวันเก่า ย้อนอดีตไปในช่วงที่สองประเทศชื่อเดียวกันแต่แบ่งแยกเหนือ-ใต้ที่ต้องไปแย่งชิงผลงานด้านการทูตในดินแดนแอฟริกา เรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นด้วยตัวหนังสือบอกเล่าความจริงที่ผู้ชมควรรู้ก่อน

ต่อมาเหตุการณ์ของทั้ง 2คณะทูตที่ได้กลับกลายมาเป็นการต่อสู้กัน ในเมืองโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย หนังเล่าเรื่องการเมืองระหว่างประเทศได้อย่างมีน้ำหนักและเข้าใจได้ง่าย ความขัดแย้งในโซมาเลียมาถึงจุดแตกหัก เมื่อนายพลไอดิด แห่งสหพันธ์สภาคองกเกรสโซมาเลีย ออกแถลงการณ์ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของประธานาธิบดีบาร์เร กองกำลังอาวุธครบมือออกมาลุยไปทั่วเมือง ทั้งห่ากระสุนและระเบิดเปลี่ยนให้เมืองนี้กลายเป็นซากปรักหักพัง ร้างผู้คน และเต็มไปด้วยฝุ่นควันคลุ้ง

พวกเขากลายเป็นกบฏในสายตาของรัฐบาล สงครามกลางเมืองรุกล้ำเข้าไปถึงในเขตของสถานทูต ทำให้กลุ่มทูตเกาหลีเหนือต้องละทิ้งฐานที่มั่น บากหน้ามาขอความช่วยเหลือจากกลุ่มทูตเกาหลีใต้ แม้จะดูเป็นการเสียศักดิ์ศรี แต่เพื่อความอยู่รอดก็จำเป็นต้องพึ่งพาคนที่พูดภาษาเดียวกัน

ระหว่างประเทศก็จะมีเส้น(ที่ไม่ค่อย)บางๆ ขีดคั่นอยู่ บางคนไม่ยอมรับ บางคนมองเห็นปัญหาที่จะติดตามมา แต่ในแง่มุมของความเป็นมนุษย์ พวกเขาเลือกจะช่วยเหลือ ทำให้พาร์ตดราม่าเป็นอีกพาร์ตที่ค่อนข้างหนักแน่นและทรงพลัง สามารถทำให้อินจนน้ำตาซึมได้ แม้จะเป็นคนดูชายไทยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับความขัดแย้งของพวกเขาเลยแม้สักนิดเดียว

รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู

รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู การเดินเรื่องของหนัง

หนังเดินเรื่องไ ด้สนุกชวนลุ้นเอาใจช่วยเ ป็นที่สุด ในสถานการณ์ที่พวกเขา ไม่อาจทำสิ่งใดได้ อีกนอกจากเอาตัวให้รอด ออกไปจากเมืองนี้ประเทศ นี้ให้ได้ ฝ่าดงกระสุน ที่สาดใส่ไม่ยั้ง ซิ่งระห่ำหนีให้สุด อย่าหยุดจนกว่า จะรอดของจริง แม้จะต้องพ่วงกลุ่มคน ที่ขัดแย้งกันก็เป็นเพียง เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ เพราะชีวิตของคน มันคงสำคัญกว่าการเมือง มันเป็นเรื่องที่ซึมซับได้ง่าย เข้าถึงได้ง่าย จนไม่ต้องมีส่วนร่วม เป็นคนใน 2 ชาตินั้นแต่ก็ อินได้ไม่แปลกอะไร

และแม้หนังจะดูเครียด เต็มไปด้วยอารมณ์ ของการลุ้นเอาใจช่วย แต่บทหนังก็แทรกไว้ ด้วยมุกที่พาขำฮาแทรกไป เป็นระยะในส่วนผสมที่พอดี

สุดท้าย หนังที่ขึ้นอันดับหนึ่ง หนังทำรายได้สูงสุด ในเกาหลีปี 2021 แถมยังได้รับเลือกใ ห้เป็นตัวแทนเกาหลีใต้ ไปชิงออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ไม่ผิดหวังเลยว่า สมชื่อ สมราคา เอามากๆ และอยากให้คุณ ได้ลองไปดูกัน

รีวิวหนัง หนีตาย โมกาดิชู

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์ Escape From Mogadishu / หนีตาย โมกาดิชู
ผู้กำกับ Ryoo Seung Wan/รยูซึงวาน (เจ้าของผลงานการกำกับหนัง The Battleship Island และ The Berlin File)
ผู้เขียนบท Lee Ki Cheol/อีกีชอล, Ryoo Seung Wan/รยูซึงวาน
นักแสดง Zo In Sung/โจอินซอง, Kim Yun Seok/คิมยุนซอก, Heo Jun Ho/ฮอจุนโฮ
แนว/ประเภท Action,ระทึกขวัญ
เรท TV-14
ความยาว 121 นาที
ปี 2021
เข้าฉายในไทย 25 พฤศจิกายน 2021
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย Lotte Cultureworks, M Pictures

หนีตาย โมกาดิชู

พล็อตและบท – 9.1

การดำเนินเรื่อง – 9 การแสดง – 9.4 ดนตรีประกอบ – 9 โปรดักชั่น – 9.3

9.2

Escape From Mogadishu

เป็นเกาหลีใต้ ส่งเข้าประกวดออสการ์ ได้สุดยอดจริงๆเลย เมื่อหนังเล่นพล็อตใหญ่ แต่นำมาจากเรื่องจริง เมื่อสถานการณ์ สงครามกลางเมือง ในเมืองโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย เกิดเหตุจลาจล จากกลุ่มกบฏที่ออกมา ต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ จนทำให้สองทูต จากสองประเทศที่เป็นไม้เบื่อไม้เบา ต่อกันต้องร่วมประสาน มือหนีเอาตัวรอด จากดงกระสุนไปด้วยกัน หนังผสานเรื่องราว การเมืองระหว่างประเทศ กับความเป็นมนุษย์ และฉากเอาตัวรอด เข้าด้วยกัน กลายเป็นหนัง ที่ดูสนุกและน้ำตาซึม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *