รีวิว ปักษาพยาบาท

ปักษาพยาบาท | หนังล้างแค้นที่โหดไม่ใช่เล่น มาในแนว อาชญากรรม ระทึกขวัญ

ดูแล้วทำให้รู้สึกลึกซึ้งถีงความขัดแย้งของชาติพันธุ์ เข้าใจหัวอกของคนที่ถูกรุกไล่มากขึ้น

หลายครั้งที่นายแพทมักจะเลือกหนังที่ความสนใจ มันมีอะไรมากกว่าแค่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ เป็นหนังที่มีดาราดังที่ดึงดูดให้คนเลือกจะเข้าโรงหนังหรือเปิดเข้าไปดู สิ่งสำคัญก็คือ หนังบางเรื่องที่แง่มุมอื่นๆ ที่ชักชวนให้รู้สึกสนใจ หลายครั้งเลยที่เลือกหนังที่รู้ว่าคนสนใจน้อยแน่ๆ แต่ก็เลือกมัน อย่างเช่นเรื่องนี้ ‘The Nightingale’ ชื่อไทย ‘ปักษาพยาบาท’ ความสนใจของหนังเรื่องนี้มันอยู่ตรงไหนน่ะเหรอไปรับชมได้ที่ ดูหนังออนไลน์

หลังจากเริ่มปี 2018 ยังไม่มีหนังเรื่องไหน และ ยังไม่มีใครนำเข้ามาฉายในเมืองไทย และได้มี เพจกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบชื่นชมมันเป็นเสียงเดียวกัน หนังกำลังมีฉายในสตรีมมิ่งอย่าง Hulu แต่มีค่ายหนังในไทยนำมาเข้ามาฉาย อีกส่วนมันเป็นผลงานทั้งเขียนบทและกำกับของ Jennifer Kent ที่เคยผ่านตากันมาแล้วกับ ‘The Babadook’ ครั้งนี้เหมือนเป็นการบอกกับเราว่า ผู้กำกับหญิงคนนี้เธอมีฝีมือจริงๆ ติดตามไปดูได้เลยที่ ดูหนังฟรี

รีวิว ปักษาพยาบาท The Nightingale

นานๆ ทีจะมีโอกาสได้ดูหนังที่เล่าเรื่องความขัดแย้งในด้านชาติพันธุ์บนแผ่นดินออสเตรเลีย ครั้งนี้เลยถือเป็นโอกาสที่ดี ที่นายแพทได้รู้จักและเข้าใจในความรู้สึกของการเป็นชนพื้นเมืองแต่ถูกผู้มาใหม่ขับไล่และกดขี่ทุกอย่างเสียที ความอัดอั้นของการถูกกดขี่ ที่ถูกเล่าอยู่ในกรอบแคบๆ แบบ 4 : 3

เพราะความที่ผู้กำกับเขาเลือกจะถ่ายทำและเล่าให้เรามองเห็นด้วยสัดส่วนภาพแบบ 4 : 3 มันจึงไม่มีมุมกว้าง สิ่งที่ผู้ชมจะมองเห็นมีเพียงภาพตรงหน้าเท่านั้น ไม่มีมุมอื่นให้มอง ซึ่งก็ชวนให้อึดอัดอยู่พอประมาณ คงเป็นความจงใจของผู้เล่าที่ต้องการให้เราโฟกัสอยู่กับเรื่องตรงหน้าให้มากที่สุด เรื่องที่แสนจริงจังของตัวเอกสองคน ต่างเพศ ต่างสีผิว ต่างชาติพันธุ์ แต่ดูเหมือนจะมีบางสิ่งที่ร่วมกันอยู่ นั่นคือ การถูกอีกชาติพันธุ์หนึ่งกดทับ/กดขี่เอาไว้

หนึ่งเป็นหญิงชาวไอริช ที่มีสามี มีลูกน้อยเพิ่งเกิดได้ไม่นาน เธอถูกผู้หมวด นายทหารสันดานเลวกระทำเลวร้าย ทั้งข่มขืนเธอ แถมยังฆ่าลูกและผัวของเธออีก ไม่ยอมปล่อยเธอให้เป็นไท มีเรื่องตั๋ว เรื่องอะไรเข้ามาสมทบ แน่นอน ทุกคนสำคัญในชีวิตตาย เหลือเพียงเธอคนเดียวแบบนี้ โอกาสที่เธอจะรู้สึกคั่งแค้นและอยากแก้แค้นจึงย่อมจะเป็นไปได้

ขณะที่อีกคน เป็นชายผิวดำชาวพื้นเมืองที่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในออสเตรเลียมานาน มีวัฒนธรรมและแนวความคิดเป็นของตัวเอง ก่อนจะถูกคนขาว (ซึ่งในที่นี้ก็คือ อังกฤษ) รุกราน ไล่ที่ เข่นฆ่า บังคับไม่ให้ทำโน่นทำนี่ที่เขามองว่ามันป่าเถื่อน จนในที่สุด วิถีดั้งเดิมของแต่ละชนเผ่าก็ลบเลือนหายไปเสียทั้งหมด หลายคนก็จำต้องทนอยู่ตามสภาพเพื่อรักษาชีวิต แต่ในใจนั้น คั่งแค้นมาก

พล็อตหลักของหนังมันคือการเดินทางติดตามไปเพื่อล้างแค้นของสองคน ที่อาจจะไม่ค่อยเข้าใจกันในตอนแรก แต่ความที่เผชิญเหตุร้ายๆ มาด้วยกัน ทั้งแคลร์และบิลลี่จึงเริ่มเข้าใจอีกฝ่าย เมื่อหนังเอาคนขาวกับคนดำที่ต่างถูกก็กระทำมาเดินทางร่วมกัน ต่างก็ได้เรียนรู้ความเจ็บปวดของกันและกัน แถมยังร่วมแก้แค้นไปด้วยกัน ความเจ็บปวดที่ถูกกดทับถูกระบายออกมานั่นเอง

เรื่องย่อหนัง The Nightingale

เป็นหนังย้อนยุคไป เกือบ 2ร้อยปีที่แล้วเลยทีเดียว ใน ค.ศ. 1825 ในยุคล่าอาณานิคม เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นที่ แคลร์ (Aisling Franciosi จากซีรีส์เรื่อง Game of Thrones และ The Fall) ภรรยาสาวชาวไอริชลูกหนึ่งที่ถูกผู้หมวดใจอำมหิตนามฮอว์คินส์ (Sam Claflin จากหนังเรื่อง Enola Holmes, Me Before You และ The Hunger Games: Catching Fire) หน่วงเหนี่ยวไม่ยอมให้เธอเป็นอิสระแม้จะทำงานชดใช้แล้วก็ตาม ไม่พอ ผู้หมวดคนนี้ยังกระทำเหตุระยำตำบอนด้วยการขืนใจเธอเสียอีก

และได้มาถึง เอเดน (Michael Sheasby จากหนังเรื่อง Hacksaw Ridge) แฟนของแคลร์ได้เข้ามาขอร้องให้ปล่อยครอบครัวของเขาไป ใครจะคาดคิดว่า เหตุการณ์มันจะเลวร้ายรุนแรงหนักข้อ ทั้งลูกทั้งสามีของแคลร์ถูกฆ่าทิ้งเหลือเพียงเธอคนเดียวที่ยังรอด

ความแค้นที่สะสมมานานแล้ว ประกอบกับผู้หมวดคนนี้กำลังจะเดินทางขึ้นเหนือผ่านภูมิประเทศที่เป็นป่าไปรับตำแหน่งที่ใหญ่โตกว่า แคลร์จึงใช้โอกาสนี้ไล่ล่าติดตาม โดยเธอจำต้องมีคนนำทาง และเธอก็ได้บิลลี่​ (Baykali Ganambarr หนังอีกเรื่องที่เขาแสดงคือ The Furnace) คนเผ่าพื้นเมืองในออสเตรเลียที่คับแค้นต่อคนขาว การเดินทางของสองคน ต่างเพศและต่างสีผิว เพื่อแก้แค้นให้กับแคลร์ครั้งนี้จะนำไปสู่อะไร ได้เวลาไปค้นหากันซะทีเน้อ

สำรวจจิตใจมนุษย์ ความเหยียดชาติพันธุ์ ความมองคนเท่ากัน

หนังเรื่องนี้ได้ทำตัวละครให้มีความเลวร้ายสุดโหดอย่างนายทหารฮอว์กินส์เข้ามา ชายผู้นี้มีความต่ำทรามมากล้นจนเหลือเชื่อ ทั้งต่ำทราม มองคนไม่เท่ากัน เหยียดและดูถูกคนชาติพันธุ์อื่น การกระทำทุกสิ่งในหนังสร้างความอึ้งให้กับนายแพท เพราะไม่คิดว่าจะมีคนชั่วหมดจดเช่นนี้เกิดขึ้นได้ นั่งดูไปก็รู้สึกสงสารคนพื้นเมืองที่ถูกกระทำย่ำยีอย่างหาที่สุดมิได้

แน่นอนว่า กระทั่งเราเองที่เป็นคนดู ก็ยังรู้สึกเห็นด้วยกับการแก้แค้นของแคลร์เลยด้วยซ้ำ

และในช่วงเวลานั้น หนังเรื่องนี้ก็ได้ใส่ตัวละครที่มองเห็นเท่าเทียมกันในมนุษย์ทุกคน โดยไม่เลือกสัญชาติ สีผิว ภาษา หรืออะไร ฉากนั้นสร้างความสะเทือนใจให้กับนายแพทมากพอดู เพราะเราก็คงได้รับรู้มาตลอดเรื่องถึงสิ่งที่ตัวละครต้องเผชิญ อดจะเข้าใจและเห็นอกเห็นใจไม่ได้ น้ำตาซึมเลย แม้อาจจะมีบางส่วนที่ไม่เข้าใจในการเลือกหรือเปลี่ยนใจของตัวละครไปบ้าง แต่ก็ทำให้หนังเดินไปอีกทางหนึ่ง ไม่ยอมจบง่ายๆ แถมยังเดินไปในจุดที่คาดไม่ถึง

หนังชวนจึงสำรวจจิตใจตัวเองไปพร้อมๆ การค่อยๆ ซึมซับเข้าใจในสภาพจิตใจที่แตกสลายของตัวละครที่ผ่านการสูญเสีย

รีวิว ปักษาพยาบาท

รีวิว ปักษาพยาบาท แม้จะโหดใช่เล่น แต่ปักษาพยาบาทมิใช่แค่หนังล้างแค้น

หนังได้ปล่อยตัวอย่างออกมา ‘ปักษาพยาบาท’  มันโหดมากๆเลยนะ  หลายฉากในหนังทำเอาสะดุ้งเหมือนกัน ไม่งั้นก็คงไม่ได้เรท 18+ หรอกนะ เพราะฉะนั้น ก่อนจะเข้าชม ก็อาจจำเป็นต้องเตรียมใจเอาไว้ก่อน แต่บางส่วนก็พยายามตัดสลับด้วยฉากฮาเล็กๆ อย่างน้อยก็ไม่ปล่อยให้มันโหดและเครียดมากจนไปแหละ

หนังยังหยิบเอาหลากหลายประเด็นมารวมเข้าไว้ในเรื่องเดียว ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะมองเห็นมันในมุมไหน เท่าที่รวบรวมมาก็มี ทั้งประเด็นการเหยียดชาติพันธุ์ การล่าอาณานิคม การรุกล้ำขับไล่ รวมทั้งการเข้าครอบงำบังคับให้ชนพื้นเมืองทำตามที่คนขาวต้องการ ความคิดของบางตัวละครทำให้รู้สึกถึงสังคมที่ชายเป็นใหญ่ รวมไปถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน บางช่วงก็ชวนให้รู้สึกสะใจแม้จะอยากเป็นคนดีอยู่นิดๆ

เรียกได้ว่า​ โดยรวมมันเป็นหนังที่ค่อนข้างยาวอยู่พอสมควร หนังเล่าเรื่องการแก้แค้นก็จริง แต่มีประเด็นอื่นๆ อีกมายมายให้ดึงสติมาขบคิด ผ่านการกระทำของตัวละครต่างๆ ผสมกับภาพที่รุนแรงและโหดอยู่พอประมาณ และจบลงด้วยฉากที่ใช้ใจดู…

รีวิว ปักษาพยาบาท

รายละเอียดของหนังเรื่องนี้

ชื่อภาพยนตร์: The Nightingale / ปักษาพยาบาท
ผู้กำกับภาพยนตร์: Jennifer Kent
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jennifer Kent
นักแสดง: Aisling Franciosi, Baykali Ganambarr, Sam Claflin, Damon Herriman, Charlie Jampijinpa Brown, Michael Sheasby
ดนตรีประกอบ: Jed Kurzel
แนว/ประเภท: ระทึกขวัญ อาชญากรรม
ความยาว: 136 นาที
ปี: 2018
ประเทศ: ออสเตรเลีย
อัตราส่วนภาพ: 1.37 : 1
เรท: ไทย/ , USA/R
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 1 เมษายน 2021
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Causeway Films, Made Up Stories, Screen Australia, Screen Tasmania, Adelaide Film Festival, FilmNation Entertainment, M Pictures

ปักษาพยาบาท

พล็อตและบท – 8.3

การดำเนินเรื่อง – 8.8 การแสดง – 8.5 เพลง/ดนตรีประกอบ – 8 งานภาพ/เทคนิคพิเศษ – 8

8.3

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *