รีวิว ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์ | หนังแรงมากๆเลยทีเดียว ได้สร้างมาจากเรื่องจริง  แรงจนถูกอิหร่านแบน แต่ได้เป็นตัวแทนเดนมาร์กชิงออสการ์ ติดตามได้เลยที่ ดูหนังออนไลน์

ในแต่ละปี ไม่ว่าจะคนรักหนังหรือนักดูหนัง ต่างก็จะได้ดูหนังที่สร้างเรื่องจริงหลายสิบเรื่อง ผู้กำกับมากมายสร้างหนังแนวนี้ออกมาอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คงเพราะเรื่องจริงหลายๆ เรื่องมันเกี่ยวพันกับชีวิตคนจริง คนดูจึงเชื่อมโยงเข้าถึงได้ง่าย ทั้งยังบอกเล่าบางสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกแต่อาจจะมีคนรู้เพียงหยิบมือ และสิ่งนั้นสมควรถูกรับรู้ในวงกว้าง อย่างเช่นเรื่องนี้ ‘Holy Spider’ หรือชื่อไทย ‘ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์’

หนังเรื่องนี้ ได้สร้างมาจากเรื่องจริงเมื่อประมาณ 21-22 ปีที่แล้ว ซึ่งได้เกิดเหตุการฆาตกรรมหญิงโสเภณีในเมืองมัชฮัด 

ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับต้นๆ ของอิหร่าน รวมแล้วถึง 16 ราย เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนขวัญเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันก็กลายเป็นที่ถกเถียงถึงสาเหตุของการฆ่า ช่วงเวลาการจับกุมและตัดสินคดีความ สิ่งเหล่านี้ถูกหยิบจับมาเล่าเป็นหนังโดยผู้กำกับที่ชื่อ Ali Abbasi รับชมได้ที่ ดูหนังฟรี

รีวิว ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

Holy Spider รีวิว ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นโดย Ali Abbasi ได้นำเหตุการณ์ในเมืองของตนออกมาเผยแพร่ จนได้ข่าวว่าถูกอิหร่านแบนไม่ให้ฉาย แต่หนังก็ได้กลายเป็นตัวแทนประเทศเดนมาร์กส่งชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม นอกจากนี้ หนังยังคว้ารางวัลใหญ่อย่าง ‘นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม’ จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ทั้งหนังเองก็ได้เข้าชิง Palme d’Or ด้วยนะครับเนี่ย

และเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นจริงในเมืองที่ผู้คนทั้งประเทศต่างพากันนับถือ อย่างมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอิหร่าน ในช่วงปี 2000-2001 นั้นมี คนผู้ก่อเหตุรายหนึ่ง ตระเวณขี่มอเตอร์ไซค์ยามดึกออกไปชวนสาวโสเภณีซ้อนท้ายแล้วจัดการฆ่าก่อนนำศพไปทิ้ง เขาคิดว่านั่นคือการทำสิ่งดีและถูกต้อง เพราะเป็นการกำจัดคนบาปให้หมดจากท้องถนน แม้อีกด้านเขาจะถูกเรียกในหน้าหนังสือว่าฆาตกรก็ตาม

เอาจริงๆ ถ้าหนังเรื่องนี้ถูกสร้างในบริบทของคนอเมริกัน มันก็คือหนังอาชญากรรมของฆาตกรต่อเนื่องคนหนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อมันเป็นหนังที่เกิดขึ้นในอิหร่าน มันจึงกลายหนังอีกแบบหนึ่งไปเลย ในโลกที่ศาสนายิ่งใหญ่สุดในสังคม สิ่งที่ศาสนาสั่งสอนกลายเป็นความเชื่อของผู้คน เมื่อนักข่าวอย่างราฮิมีคิดเปิดโปงเรื่องนี้ ทำให้พฤติกรรมของเธอดูจะเป็นสิ่งที่สวนกระแสสังคม

หนังเผยให้เห็นถึงสังคมที่ชายเป็นใหญ่และผู้หญิงกลายเป็นเบี้ยล่าง สามีพูดอะไร ภรรยาน้อมรับและคล้อยตาม ขีดคั่นกดให้ผู้หญิงต้องสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ทำให้นักข่าวอย่างราฮิมีที่ไม่เคร่งไม่สนกฎกลายเป็นขบถของสังคม แต่ดูเหมือนจะไม่สน สิ่งที่เธอแน่วแน่คือการจับตัวฆาตกรมาลงโทษให้สาสมต่างหาก

รีวิว ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

เรื่องย่อหนัง ‘Holy Spider

หลังเกิดเหตุ อาชญากรรม ระทึกขวัญ เกิดขึ้น วนเวียนไปเรื่อยๆ ทำให้ หญิงสาวชาวอิหร่านในเมืองศักดิ์สิทธิ์อย่างมัชฮัดที่ยากจน เธอเลือกจะเลี้ยงชีพด้วยการเป็นโสเภณี ท่ามกลางสังคมที่เคร่งศาสนาและยกให้ชายเป็นใหญ่ หลายคนติดยา และถูกมองว่าเป็นสิ่งโสโครกของบ้านเมือง จึงมีชายคนหนึ่งที่สังหารพวกเธอด้วยความเชื่อที่ว่าเป็นการกำจัดเสนียดออกไปจากสังคม เขาถูกเรียกว่า ‘ฆาตกรแมงมุม’

แต่ในตอนนั้น ก็ยังมีคนกล้า ออกมาต่อกรกับเขา คือ ราฮิมี (Zar Amir-Ebrahimi/ซาร์ อาเมียร์ เอบราฮิมี) นักข่าวสาวที่เข้าไปทำข่าวเพื่อสืบสาวหาตัวฆาตกรและได้เห็นการถูกสำเร็จโทษด้วยตาตนเอง

ความรุนแรงของหนัง ระดับ 20+

ภาพในหนังเผย แต่สิ่งที่โคตรแรง ให้นายแพทได้เห็น ไม่ว่าฉาก การฆาตกรรม หรือฉาก ที่ว่าด้วยเรื่องราว ทำนองนั้น จนทำให้เข้าใจ ได้ว่าเหตุใดมัน จึงได้รับเรท ฉ20+ ในบ้านเรา การที่หนังเล่า เรื่องของโสเภณี ก็ย่อมจะมีฉากทางเพศ เข้ามาข้องเกี่ยว แถมอาชีพนี้ยังถูกมอง เป็นของต่ำ แม้แต่ครอบครัว ก็รับไม่ได้ ซึ่งหนังก็ทำให้ เราได้เห็นมุมมอง ความคิดที่บิดเบี้ยว (ในความรู้สึกของเรา) ของผู้คนต่อ การคร่าชีวิตผู้อื่น

หนังชวนตั้ง คำถามในใจ คนดูด้วยว่า การฆ่าคนนั้นยังควร เป็นสิ่งผิดอยู่ไหมหาก ฆาตกรนั้นบอก ว่าตนทำไปเพื่อศาสนา การลวงหญิงโสเภณี ไปสังหารเพราะอ้างว่า เป็นการกำจัดสิ่ง โสโครกของสังคม สมควรได้รับ การตัดสินอย่างไร หนังเล่าเรื่องไปถึง ตำรวจที่ปล่อยปละ เพราะมองว่าทำให้งาน ตัวเองลดลง เล่าไปถึงศาลที่ ทำหน้าที่อย่าง ไม่ตรงไปตรงมา ร่ายยาวไปถึงการเข้ามาเ กี่ยวข้องของเรื่องการเมือง แน่นอน ทุกสิ่งที่เกิด ขึ้นดูคล้ายเจตนา จะขัดใจคนดูอย่างเรา ไปเสียหมด ทั้ง ความคิดของผู้คน ทั้งสังคมที่กด ให้คนครึ่งหนึ่ง ต้องอยู่ต่ำกว่า ยอมรับเลยว่า เขาคัดเลือก นักแสดงมาได้ดี คนพวกนี้ คงไม่ใช่ชาวอิหร่าน ผู้เคร่งศาสนา และกล้าจะท้าทายคน พวกนั้น แถมเดินเรื่องไ ด้อย่างท้าทาย เปลี่ยนมุมมอง ตัวละครไปมาหลายหน

รีวิว ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์ บทสรุปของหนังเรื่องนี้

‘ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์’ ได้บอกถึง เรื่องราวแรงๆ แบบหนักๆ กันเลยทีเดียว  สร้างความ รู้สึกขุ่นมัวต่อ ความคิดคลั่งและ เคร่งศาสนา ของประเทศนี้ แทรกใส่บางฉาก ที่ชวนขำขื่น ก่อนทิ้งท้าย ด้วยสามนาทีอันสุดแสน จะหดหู่และเลือนเย็น

แต่ยังไงก็ตาม หนังเรื่องนี้ ถูกนำเสนอในลักษณะ ‘ได้รับแรงบันดาลใจาจากเรื่องจริง’ คงต้องมีการแต่งเติม รายละเอียดของเนื้อเรื่อง บางส่วนไปบ้างเพื่อ รับใช้สิ่งที่ผู้กำกับต้องการเล่า แถมหนัง เรื่องนี้จะเรียก เป็นหนังอิหร่าน ก็คงไม่ได้ เพราะแม้เหตุการณ์ ของหนังจะเกิดขึ้น ในอิหร่านก็จริง และผู้กำกับก็อาจ จะเกิดในเตหะราน แต่เขาก็ย้ายไปสวีเดน ก่อนจะอาศัยอยู่ในเดนมาร์ก ในปัจจุบัน กระทรวงวัฒนธรรมของ อิหร่านเองก็ควันออกหู และรับไม่ได้กับหนังเรื่องนี้ แต่หนังก็ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในฐานะตัวแทนเดนมาร์กจนได้

จึงไม่ ต้องแปลกใจ ถ้าหนังจะแรง ใส่อิหร่านขนาดนี้

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์ Holy Spider / ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์
กำกับ Ali Abbasi
เขียนบท Ali Abbasi, Afshin Kamran Bahrami
แสดงนำ Zar Amir-Ebrahimi, Mehdi Bajestani, Arash Ashtiani
แนว/ประเภท   สืบสวน อาชญากรรม  ระทึกขวัญ
เรท ไทย/ฉ20+
ความยาว 116 นาที
ปี 2022
สัญชาติ เดนมาร์ก
เข้าฉายในไทย 6 ตุลาคม 2022
ผลิต/จัดจำหน่าย Profile Pictures, ONE TWO Films, Nordisk Film Production

Holy Spider

พล็อตและบท – 7.9

การแสดง – 7.8 การดำเนินเรื่อง – 8 เพลงและดนตรีประกอบ – 7 งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 7.3

7.6

ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ์

นักแสดง ตัวหลักๆ แต่คนคือแสดง ได้เก่งมากๆ เลยครับ ที่นักแสดง กล้าจะท้าทาย คนพวกนั้น เพราะเขา ไม่ใช่คนอีหร่าน แถมเดินเรื่อง ได้อย่างท้าทาย เปลี่ยนมุมมอง ตัวละครไปมาหลายหน หนังบอก เล่าทุกอย่าง แบบโต้งๆ โจ่งแจ้ง ใส่ฉากแรงๆ สร้างความรู้สึก ขุ่นมัวต่อความคิดคลั่ งและเคร่งศาสนาของ ประเทศนี้ แทรกใส่บางฉาก ที่ชวนขำขื่น ก่อนทิ้งท้าย ด้วยสามนาทีอันสุด แสนจะหดหู่ และเลือนเย็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *