รีวิว โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน

โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน

ผลงานของ Danny Boyle กับหนังอินดี้แนว ระทึกขวัญ อาชญากรรม แบบสุดแสบจิกกัดสังคม รียูเนียนเพื่อนเก่าให้มาเจอกันอีกครั้ง

หนังเรื่องนี้ได้สร้างมาจาก ผกก. ชื่อดังในด้านการเล่าเรื่องผสานงานภาพที่สุดแซ่บ หลังจากเคยสร้างสรรค์ผลงานจนเป็นที่จดจำจาก ‘Trainspotting’ เมื่อ 20 ปีก่อน ก่อนได้เวลาที่ Danny Boyle จะหยิบชีวิตเกรียนๆ ของพวกเขากลับมาเล่าอีกครั้งในภาคต่อ T2 Trainspotting ที่ผมได้รับชมไปในวันนี้ที่ ดูหนังฟรี

ซึ่งถ้าใครได้ชมภาคแรกที่สร้างไว้เมื่อ 20 ปีก่อนมาแล้ว ก็จะเข้าใจได้ดีเลยว่า หนังภาคนั้นมันช่างมีเนื้อหาที่สุดแนว เดินเรื่องด้วยงานภาพที่สุดจี๊ดสุดแซ่บ แถมยังจบได้แหวกไม่เหมือนใคร เป็นหนังอินดี้ที่สุดจ๊าบในยุคนั้น และก็ยังคงมีหลายที่จดจำมันมาจนถึงวันนี้…วันนี้ภาคต่อได้เดินทางมาถึงหน้าบ้านคุณแล้ว ไปชมกันเลย ดูหนังออนไลน์

รีวิว โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน

เรื่องย่อหนัง ‘T2 Trainspotting

หลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกผ่านไป 20 ปี สี่สหายได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง แต่ต่างที่แต่ละคนกลับมาในสถานะที่แตกต่างกันออกไป

และในตอนนี้ สปั๊ด (Ewen Bremner) ยังไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยนแปลงจากภาคก่อนเท่าไหร่เลย ชีวิตยังคงวนเวียนอยู่กับยาเสพติดจนเริ่มคิดจะฆ่าตัวตายเพื่อให้ชีวิตเส็งเคร็งนี้ได้จบสิ้นไป ขณะที่ ซิคบอย หรือไซม่อน (Jonny Lee Miller) รับช่วงต่อกิจการบาร์ที่กำลังจะเจ๊งจากพ่อ เบ๊กบี (Robert Carlyle) ทนอยู่ในคุกมานาน 20 ปีจนได้เวลาแหกคุกออกมาล้างแค้นสักที และคนที่เขาจะล้างแค้นไม่ใช่ใคร

คือ เรนตัน เพื่อนซี้ของเขานั่นเอง เรนตัน (Ewan McGregor) เป็นเพื่อนคนนึงที่เคย ยุ่งเกี่ยวกับเฮโรอีนที่ได้มาไปขายแต่เขาดันฉกฉวยเงินไป ความแค้นตัวเดียวแท้ๆ ที่ทำให้เกิดเรื่อง แถมจะเหมาะเจาะตรงที่เรนตันก็กลับมาเพื่อนในช่วงเวลานี้พอดีเสียด้วย แล้วเรื่องราวมิตรภาพระหว่างพวกเขาทั้งสี่จะจบลงอย่างไรหนอ…

รีวิว โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน

รีวิว โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน T2 Trainspotting

ถ้าจะถามว่า อยากจะดูเรื่องนี้จำเป็นต้องดูภาคก่อนมาปูพื้นก่อนมั้ย ก็อยากจะบอกว่า ถ้าได้ดูภาคแรกมาก่อนจะซึมซับและอินกับเรื่องราวได้มากกว่ามาก อีกทั้งยังเข้าใจสไตล์ของหนังเรื่องนี้ว่ามันเป็นแบบไหนด้วย ซึ่งถ้าไม่ได้ดูมาก่อน ก็จะไม่ได้รับรู้เรื่องราวเบื้องหลัง แต่หนังภาคนี้ก็ดูมีความพยายามดีที่จะใส่ภาพจากภาคเก่าเพื่อให้คนได้รื้อฟื้นทันระหว่างดู เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนที่กลับมาเจอกันอีกครั้ง

ถ้าใครยังจำภาคก่อนหน้าได้ เรนตัน พระเอกของเรานี่แหละที่ฉกฉวยเอาเงินที่ได้จากการขายเฮโรอีนไป แต่แอบเอาหนึ่งในสี่วางไว้ในล็อกเกอร์ของสปั๊ด ส่วนคนที่รับเคราะห์กรรมต้องเข้าคุกนอนตารางก็คือเบ๊กบีแต่เพียงผู้เดียว และเมื่อเขาหนีออกจากคุกมาได้ แน่นอนว่าเขาต้องล้างแค้นเรนตันให้สาสมให้ได้ 20 ปีที่สั่งสมความแค้น 

ส่วนที่เหลือของหนังมันคือเรื่องของมิตรภาพและความเป็นเพื่อน เหตุการณ์นี้เหมือนจะเป็นบททดสอบสำหรับพวกเขาทั้งสี่คนได้เป็นอย่างดี

ว่าหลังเหตุการณ์เลวร้ายทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในช่วงวัยรุ่น ตอนนี้พวกเขาเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว แม้ว่าจะไม่มีใครที่ดูมีชีวิตที่ไปได้ดี (แม้แต่เรนตันก็เถอะ) แต่พวกเขาก็เคยเป็นเพื่อนเรียนเพื่อนเตะบอลด้วยกันมาตั้งแต่เด็ก มีหนทางสองทางที่มันจะออกได้ คือความสัมพันธ์ที่ยาวนานนั้นจะแตกหัก หรือรอยร้าวนั้นจะประสาน เรื่องราวในหนังจะเป็นบทสรุปและบทพิสูจน์…

มุมกล้อง ดนตรีประกอบ การเล่าเรื่องยังแซ่บจี๊ด

ภาคแรกคือผลงาน ที่ฝากรอยเท้า ให้คนได้จดจำ มันเป็นหนังอินดี้ สไตล์แนวๆ ที่รวมเอาคนแบบแสบๆ เกรียนๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน แถมยังเล่า แต่เรื่องเลวๆ ทั้งยาเสพติด เซ็กซ์ และ อาชญากรรม แถมยังสอด ใส่ถ้อยคำที่เสียดสี สังคมเอาไว้ในนั้นด้วย

‘ทีทู’ นี้ก็ไม่ต่างกัน ยังคงเล่าเรื่อง ของคนกลุ่มเดิม ที่เวลาผ่านมา 20 ปี แต่ก็ดูเหมือนไม่มี ใครที่ห่างไกล จากยาเสพติดได้จริงๆ แต่ภาคนี้อาจจะพูดเฮโรอีนน้อยลง หากแต่เน้นเล่า เรื่องของการล้างแค้นในสิ่ง ที่เพื่อนทำเอาไว้เมื่อกาลก่อน

แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดว่า ยังอยู่คืองานภาพ และการเล่าเรื่อง แดนนี่ บอยล์ งานของเขายังคงมา กับมุมกล้องเท่ๆ ไม่ซ้ำใคร สีสันจี๊ดจ๊าด ลูกเล่นในการใช้ภาพ จัดเต็มทั้งเรื่อง ผสานเข้า ดนตรีประกอบที่เร้าอารมณ์ ใส่ช็อตสั้นๆ จากหนังภาคแรก มาช่วยให้ฟื้นความจำ บางฉากก็ดูรู้ว่า ตั้งใจจะทำให้นึกถึงภาคก่อน

ตัวละครอย่างเรนตัน จะมีไดอะล็อกที่พูดมากๆ น้อยลงไป อาจทำให้เสน่ห์ ที่เคยมีดูขาดหายไปบ้าง ถ้ามองไปถึงเรื่องราว โดยรวมๆ ความจี๊ดจ๊าดยังอยู่ แต่ความสดใหม่ อาจจะไม่ปรากฏเท่าไหร่นัก

หนังคงต้องการ บอกเล่าเรื่องชีวิต ของพวกเขาในวัยผู้ใหญ่ อะไรประมาณนั้น

รีวิว โลกเปลี่ยน แต่เราไม่เคยเปลี่ยน โลกเปลี่ยนไปแล้ว มีแต่เราที่ยังไม่เปลี่ยน

สิ่งที่แสดงให้ เห็นได้อย่างชัดๆ เลยก็คือ เบ๊กบี้ ที่ดิ้นรนหนี ออกมาจากคุก เพื่อจะได้มาพบว่า โลกทุกวันนี้ มันเปลี่ยนไปมากแล้ว ลูกชายของเขาไม่ฉายแววความเป็นอาชญากรหลงเหลืออยู่เลย โลกนี้กลายเป็นโลก ที่ผู้คนไม่สื่อสาร กันโดยตรงเพราะหันไป ใช้ให้โซเชียลมีเดีย ทำหน้าที่แทน

พวกเขาเคยเป็นเพื่อนกัน เคยร่วมเสพยาด้วยกันมา แต่ปัจจุบัน พวกเขายังคง เป็นเพื่อนกันอยู่รึเปล่า อันนี้บางทีก็ไม่แน่ใจ

มีบางประโยคในหนัง ที่จะบอกกับเราว่า อะไรคือสิ่งที่พวกเขา ยังไม่เคยเปลี่ยน แม้ว่าอายุ ของพวกเขาจะบอกว่า อยู่ในวัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม แม้ว่าโลกที่เบ๊กบี้ เห็นหลังออกมาจากคุก มันจะเปลี่ยนไปมากมายก็ตาม

เรื่องราวตอนท้าย ทำเอาเราลุ้น อย่างเอาเป็นตาย เพราะไม่อาจคาดเดาได้ง่าย นักว่ามันจะจบลงเช่นใด แต่ก็นับได้ว่า หนังจบได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ถึงหนังจะจบแล้ว ดูเหมือนโลกของคนดู อย่างเราก็ยังไม่เลิก ที่จะเปลี่ยนไปอยู่ดี

รายละเอียดของหนัง

ชื่อภาพยนตร์: T2 Trainspotting / แก๊งเมาแหลก พันธุ์แหกกฎ 2
ผู้กำกับภาพยนตร์: Danny Boyle
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: John Hodge, Irvine Welsh (novels)
นักแสดงนำ: Ewan McGregor, Ewen Bremner, Jonny Lee Miller, Steven Robertson, Robert Carlyle
ความยาว: 117 นาที
แนว/ประเภท: สืบสวน อาชญากรรม ระทึกขวัญ
อัตราส่วนภาพ: 1.85 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 1 มิถุนายน 2560
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: DNA Films, Decibel Films, Cloud Eight Films

แก๊งเมาแหลก พันธุ์แหกกฎ 2

T2 Trainspotting – 9

9

T2 Trainspotting

มีบางประโยค ในหนังที่จะบอกกับเราว่า อะไรคือสิ่งที่ พวกเขายัง ไม่เคยเปลี่ยน แม้ว่าอายุของพวกเข าจะบอกว่าอยู่ ในวัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม แม้ว่าโลกที่เบ๊กบี้ เห็นหลังออกมา จากคุกมันจะเปลี่ยน ไปมากมายก็ตาม T2 Trainspotting เรื่องราวตอนท้าย ทำเอาเราลุ้น อย่างเอาเป็นตาย เพราะไม่อาจ คาดเดาได้ง่าย นักว่ามันจะจบ ลงเช่นใด แต่ก็นับได้ ว่าหนังจบได้ น่าพอใจ ในระดับหนึ่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *