รีวิว คนธรรมดานรกเรียกพี่

คนธรรมดานรกเรียกพี่ | แอคชันสุดระห่ำ หนังระทึกขวัญ อาชญากรรม ปมเล็กเล่นใหญ่ สไตล์จอห์น วิค

สัปดาห์นี้ ดูเหมือนวันหยุดจะทำให้หนังรอบสื่อต้องเบียดเสียดกันอยู่ในวันๆ เดียว ซึ่งก็ส่งผลทำให้ต้องเลือก และมันก็ตกลงมาที่หนังเรื่องนี้ ‘Nobody’ ชื่อไทย ‘คนธรรมดานรกเรียกพี่’ ภาพยนตร์แอคชันสุดระห่ำที่เขียนบทโดย Derek Kolstad/เดเร็ค โคลสแตด  คนที่เขียนบทหนัง John Wick มาทุกภาคนั่นแหละครับ ติดตามรับชมได้ที่ ดูหนังออนไลน์

หนังเรื่องนี้จัดสร้างขึ้นมาโดยผู้กำกับ Ilya Naishuller/อิเลีย ไนซูลเลอร์ เค้าเคยสร้างหนังเรื่อง Hardcore Henry ในปี 2015 ไม่พอ ยังได้นักแสดงรางวัล Primetime Emmy Awards อย่าง Christopher Lloyd/คริสโตเฟอร์ ลอยด์ มารับบทคุณพ่อของฮัตช์ และนักร้องนักแสดงมากความสามารถ RZA/ริซซา รับบทน้องชายของฮัตช์ เห็นแค่ตัวอย่างก็ชักชวนให้อยากเข้าไปชมแล้วล่ะ ดูหนังฟรี

รีวิว คนธรรมดานรกเรียกพี่

เรื่องย่อหนัง ‘Nobody

หนังได้เริ่มเรื่อง ชี้ไปที่ครอบครัวหนึ่งซึ่งมีพ่อ ฮัตช์ แมนเซลล์ บ็อบ โอเดนเคิร์ค จากหนังเรื่อง Little WomenNebraska ซีรีส์เรื่อง ‘Breaking Bad’ และ ‘Better Call Saul’ ) แม่ เบ็คก้า ( คอนนี่ นีลเซ็น จากหนังเรื่อง ‘Wonder Woman’‘Gladiator’ และ ‘Justice League’) ลูกชายคนโตและลูกสาวคนเล็ก สถานการณ์ของพ่อในครอบครัวนี้ไม่ค่อยจะดีนัก

โดยเฉพาะเมื่อมีสองโจรเข้าบ้านมาปล้นไปได้เพียงเงินไม่กี่เหรียญกับนาฬิกาเก่าๆ พอดีว่าฮัตช์ดันปล่อยโจรไป แถมยังปล่อยให้ลูกชายถูกโจรต่อยอีก เขาแทบไม่ทำอะไรเลยเพื่อปกป้องครอบครัวและทรัพย์สิน นั่นแหละ ลูกชายและภรรยาเลยเริ่มจะหมางเมิน

แล้วหนังได้ดำเนินเรื่องไปจนครั้งนึง ฮัตช์ก็ดันไปมีเรื่องถึงถิ่นของยูเลียน (Aleksey Serebryakov จากหนังเรื่อง ‘Leviathan’ และ ‘Van Goghs’) มาเฟียรัสเซียเข้า งานนี้จึงโดนหนัก จัดเล็กๆ ไม่พอ จัดมาใหญ่ๆ เลยทีนี้ แน่นอนว่า ฮัตช์ผู้มีเบื้องหลังไม่ธรรมดาอย่างปากบอก ย่อมจะต้องจัดเต็มรับมืออย่างสาสมเช่นกัน

หลังจากนั้น ฮัตช์มีพ่ออยู่ในเนิร์สเซอรี่ เดวิด แมนเซลล์ ( คริสโตเฟอร์ ลอยด์ จากหนังเรื่อง ‘Back to the Future’) แล้วก็ยังมี แฮร์รี่ แมนเซลล์ เป็นพี่น้องกันอีกคนนึง ( ริซซา จากหนังเรื่อง ‘Mr. Right’‘ต้มยำกุ้ง 2’ และ ‘G.I. Joe: Retaliation’) ซึ่งต้องขอบอกว่า พ่อของฮัตช์เฟี้ยวมากเลยนะครับ

รีวิว คนธรรมดานรกเรียกพี่ Nobody

ที่จริงชีวิตของฮัตช์ก็เป็นคนธรรมดาจริงๆ นะ ชีวิตของเขาไม่มีอะไรเลย ทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ ทุกวัน แต่แน่ใจเหรอว่า เขาเป็นธรรมดาจริงๆ อย่างที่เขาบอกเรางั้นเหรอ ไม่อย่างแน่นอน เพราะชีวิตสิบสองที่เคยทำงานในองค์กรตัวย่อสามตัวมา บวกกับได้ยินคำพูดเพียงไม่กี่คำของคนที่เขารัก ทำให้เขาดึงตัวตนที่ฝังเงียบมานานกลับขึ้นมา…อีกครั้ง

ชอบในกลวิธีการตัดและใส่ดนตรีประกอบ มันเฟี้ยวดี

ดูท่าทางมือตัดต่อจะเฟี้ยวไม่ใช่เล่น และดูจะสนุกมันมีกับการเล่าเรื่องมาก ทั้งยังมีรสนิยมในการเลือกเพลงมาประกอบไม่น้อย ทำให้หนังที่มีแต่ฉากโหดๆ สร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนดูได้มาก ทำให้ฉากธรรมดาๆ อย่างการเล่าเรื่องที่ไม่ต้องใช้บทพูด ออกมามีสีสันน่าสนใจ

ในหนังเรื่่องนี้ได้เล่าเรื่องราวของคนธรรมดาที่ในแต่ละวันได้ใช้ชีวิตอยู่แบบเดิมๆ แถมมีมุกพอขำๆ จัดว่ากวนตีนใช้ได้ เท่าที่เห็น คนตัดต่อเลือกใช้ช็อตเล็กสั้นๆ ในการเล่าเรื่องอยู่หลายหน ไม่เวิ่นเว้อและบอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ดี

และในฉากแอคชั่นนั้น นอกจากมุมกล้องที่ชวนรู้สึกตื่นเต้นเหมือนอยู่ร่วมในเหตุการณ์แล้ว ก็ยังมีความกวนโอ๊ยด้วยการใช้เพลงประกอบแบบโซลแจ๊สมาใช้ บ้างก็เล่นฉากสโลว์โมชันผสมเพลงเอื่อย คือลีลาหลากหลาย เหมือนมันมือจริงๆ แหละ

รีวิว คนธรรมดานรกเรียกพี่ ฉากบู๊แอคชัน จัดเต็มความโหด ดูไป หน้าเหยเกไป

เอาจริงๆ แม้หนังเรื่องนี้จะไม่ใช่หนังโปรเจกต์พันล้านซีจีอลังการ แต่ยังเหมาะจะเข้าไปดูในโรง เพราะความจอใหญ่บวกกับมุมกล้องและกลวิธีการตัดต่อ จะทำให้เรารู้สึกเหมือนเข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์ ความโหดของฉากการต่อสู้ อาจทำให้ร้องโดยไม่ทันรู้ตัว หน้าเหยเกไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ละช็อตจัดความโหดมาให้แบบเนื้อๆ เน้นๆ สำหรับใครที่โหยหามาเนิ่นนาน หนังเรื่องจัดเต็มให้อย่างไม่กั๊กเหลือให้กับหนังเรื่องไหน

หนังสร้างมาค่อนข้างเลียนแบบ ชีวิตของ ‘John Wick’ ไหม? เท่าที่ดูก็ถือว่าใช่อยู่ ครั้งนี้ไม่มีหมา แต่ว่าเป็นแมว แถมพระเอกก็หาใช่คนธรรมดาไม่ เขามีอดีตที่กลบฝังไว้ แต่เพราะถูกสtกิดนิดเดียว และบังเอิญไปอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้อยากระบาย สุดท้าย มันบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่

แถมยังเซอร์วิสคนดูมากมาย มีทั้งฉากไล่ล่ากันบนท้องถนนด้วยรถรุ่นเก๋า การจัดเตรียมกับดักอาวุธที่ทำให้การสังหารดูโหดดิบ สมรภูมิที่ใหญ่โตขึ้นเพื่อจัดการให้สิ้นซาก การรวมพลังกันเพื่อรับมือแก๊งมาเฟียรัสเซียเป็นโขยง งานนี้ ทำให้เราได้อึ้ง/ทึ่ง/ฮากับคุณปู่ Christopher Lloyd แก่แต่เก๋าของจริง ไม่บันเทิงกับหนังเรื่องนี้ก็คงเรียกได้ว่า ‘ตายด้าน’ ไปเรียบร้อยแล้ว

จะเรียกว่าหนังตลกร้ายก็ใช่อยู่ อย่างการใส่เหตุผลแรงจูงใจเล็กๆ ที่ทำให้คนเก็บกดออกไประบายอารมณ์จนกลายเป็นเรื่องนั่นก็ใช่ บางจุดต้องใช้การอ่านนิดหน่อยจึงจะได้เรียกหัวเราะตามมา กลายเป็นหนังที่ได้ทั้งความโหด มัน ระห่ำ ไม่พอ ยังได้เสียงหัวเราะเพิ่มเข้ามาด้วย เหมือนคนเขียนบทเก็บกดที่ไม่ได้ใช้มุกนี้ในหนังเรื่องก่อนๆ เลยมาระบายจัดหนักเอาในหนังเรื่องเดียว

ถ้าถามว่าตอนจบ ตอนมี Closing Credit (ที่ใครๆ ก็เรียกว่า End Credit) มีฉากแถมมั้ย? คำตอบก็คือ ‘มี!’ แต่จะมาแค่ฉากเดียว ช่วงกลางเครดิต หลังจากนั้น ผมก็ลองรอคอยต่ออีกนิด ปรากฏว่า ไม่มีมาอีกเลยครับ

ได้เวลาเดินกลับออกมาจากโรงละ!

รีวิว คนธรรมดานรกเรียกพี่

รายละเอียดของหนัง

ชื่อภาพยนตร์: Nobody / คนธรรมดานรกเรียกพี่
ผู้กำกับภาพยนตร์:  Ilya Naishuller/อิเลีย ไนซูลเลอร์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Derek Kolstad/เดเร็ค โคลสแตด 
นักแสดง: Bob Odenkirk/บ็อบ โอเดนเคิร์ค, Aleksey Serebryakov, Connie Nielsen/คอนนี่ นีลเซ็น,​ Christopher Lloyd/คริสโตเฟอร์ ลอยด์, RZA/ริซซา
ดนตรีประกอบ: David Buckley
แนว/ประเภท: Action, อาชญากรรม ระทึกขวัญ
ความยาว: 92 นาที
ปี: 2021
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
อัตราส่วนภาพ:  2.39 : 1
เรท: ไทย/ , USA/R
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 13 เมษายน 2021
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: 87North, Eighty Two Films, Odenkirk Provissiero Entertainment, United International Pictures (UIP) 

คนธรรมดานรกเรียกพี่

พล็อตและบท – 7.6

การดำเนินเรื่อง – 8.5 การแสดง – 7.7 เพลง/ดนตรีประกอบ – 9 งานภาพ/เทคนิคพิเศษ – 8.1

8.2

Nobody

หนังเรื่องที่มาจากการเขียนบทของ จอห์น วิค ที่ได้สร้างหนังที่มีความดุดันและพล็อตนรกแตกกลับมาอีกครั้ง พระเอกผู้ฝังกลบอดีตแต่ถูกสะกิดนิดเดียวออกไประบายจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ สาดใส่ความโหดดิบเข้ามาอย่างหนักหน่วงจัดเต็ม ดูไปก็หวาดเสียวไป ร้องอู้วไป ลีลาการเล่าด้วยภาพก็สะเด็ดสะเด่ามีสีสัน ผสานดนตรีประกอบชวนรู้สึกกวนตีนดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *