รีวิว 13 Hours

The Secret Soldiers of Benghaziหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม ดราม่าสงครามจาก ไมเคิล เบย์

ถึงเวลาของ Michael Bay ได้เริ่มมาทำภาพยนตร์แนวสงครามอีกรอบนึง กับการส่งคนไปช่วยทูตเมกันในดินแดนลิเบีย เราไปรับชมกันเลย ดูหนังออนไลน์

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เดินสายดูแต่หนังชิงรางวัลออสการ์เป็นหลัก สัปดาห์นี้จึงหันมาดูหนังที่ไม่ได้มีรางวงรางวัลการันตีอะไร แต่เป็นหนังที่พูดถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นจริงๆ ของทหารอเมริกันที่ไปประจำการอยู่ในลิเบีย แถมยังเป็นหนังที่ Michael Bay ผู้กำกับฯ จากหนังดังอย่าง ‘Transformers’ ที่ขอเปลี่ยนแนวมากำกับหนังจริงจังบ้างอย่างเรื่องนี้ ’13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi’

หนังเรื่องนี้ได้นำมาจากหนังสือที่ Mitchell Zuckoff ซึ่งได้นำเรื่องจริงมาเขียนได้กล่าวถึง หก ทหารลับที่ได้ทำงานครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อทั้งประเทศบ้านเกิด ประเทศลิเบีย และต่อตัวพวกเขาเอง ภารกิจของทหารที่ต้องออกไปอยู่และเอาชีวิตรอดกลับมาบ้าน คือวัตถุดิบชั้นดีเลยล่ะในการจะทำหนังสงครามสักเรื่องหนึ่งใน พ.ศ.นี้

และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ไมเคิล เบย์ หยิบสงครามมาทำหนัง ติดตามชมได้ที่ ดูหนังฟรี

เรื่องย่อหนัง ’13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi’

สงครามและความรุนแรง และเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นจริง แต่ก็อาจเป็นสิ่งที่หลายคนไม่อาจตัดใจเลิกราจากมันได้สักที ทหารทุกคนต่างมีครอบครัวมีคนที่รักเขาและเขารักอยู่ที่บ้าน แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่าง เขาจึงมาต้องรับใช้ชาติอยู่ในต่างถิ่น มาอยู่ในที่ที่กองกำลังสนับสนุนแทบจะเรียกได้ว่า “ไม่มี” ในสำนักงานที่เรียกได้ว่าลับที่สุด

แต่มันจะ “ลับ” จริงๆ ได้มากน้อยแค่ไหนกัน

ต่อมาพวกเขาได้รับหน้าทีให้ดูแลคุ้มครอง “ทูตมะกัน” คนสำคัญที่มาเยือนลิเบีย แต่มันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามย่อยๆ อีกครั้งที่มีชีวิตของคนชาติตัวเองเป็นเดิมพัน เพราะดูเหมือนเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้จะเป็นพวกเขา ..พวกเขาเท่านั้นจริงๆ

รีวิว 13 Hours The Secret Soldiers of Benghazi’

นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่ Michael Bay  แทบไม่ได้มีการโฆษณาอะไรเลย ซึ่งไม่เหมือนหนังเรื่องอื่นๆที่เค้าสร้างขึ้นมาเลย รายนั้น ถึงไหนถึงกัน อัดโปรโมตกันไม่ยั้ง ด้วยเชื่อว่ามันจะต้องไปถึงหูของมนุษย์ทุกผู้บนโลกนี้ แต่กับเรื่องนี้ ไม่ใกล้ฉายจริง ไม่มีทางได้ออกมาให้ใครๆ ได้ยินกัน ทั้งๆ ที่มันเป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งในรอบหลายปีของแก

13 ชั่วโมงที่ถูกอัดมาเล่าในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเศษ

หนังสงครามในทุกวันนี้ มันจะหยิบเอาช่วงเวลาเดียวสั้นๆ ในประวัติศาสตร์มาเล่าเพื่อเจาะจงและเจาะลึกเรื่องราว แถมยังสามารถเล่ามันออกมาได้อย่างมีพลัง เพราะหนังเลือกจะเจาะไปที่ตัวละครตัวเล็กตัวน้อยในเรื่องได้มากขึ้นโดยเฉพาะหยิบเอาแง่มุมดราม่าครอบครัวเข้ามาผสมผสาน ทำให้ตัวละครที่น่าจะดูหยาบกระด้างในความเป็นหนังสงคราม กลายเป็นตัวละครที่จับต้องและเข้าถึงได้ในความรู้สึกของผู้ชม

และภาพยนตร์ 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi ได้ทำให้เราเห็นถึงภูมิประเทศของลิเบียก่อนล่มสลาย ช่วงท้ายๆ ที่ซีไอเอยังตั้งฐานลับอยู่ที่นั่น พวกเขาอาจมุ่งหวังจะผสานความสัมพันธ์กับรัฐล้มเหลวแห่งนี้เอาไว้ให้ได้ แต่ดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่สูญเปล่า

ประเทศลิเบีย เขตเบนกาซี ผู้คนในชาติๆ นี้ คืออะไรที่พวกเขาไม่รู้จักเลย ไม่รู้ว่าพวกเขาคิดอย่างไร ไว้ใจได้แค่ไหน พูดภาษาเขาก็ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เป็นใจสักอย่าง เหตุการณ์ที่เปลี่ยนผันทุกนาที นอนแทบไม่หลับเพราะต้องพร้อมลุกขึ้นมาปฏิบัติภารกิจได้ทุกเวลา

รีวิว 13 Hours

’รีวิว 13 Hours หนังสงครามที่ทำให้มีน้ำตา

แม้ใครๆ ว่าหนังเรื่องนี้มีช่วงปูเรื่องที่นานไปหน่อย แต่ที่ผมรู้สึกระหว่างดูก็ไม่ได้คิดว่ามันจะนานอะไรนะ ก็ปูเรื่องตามที่หนังจำเป็นต้องมี ทั้งปูพื้นฐานด้านครอบครัวของตัวเองอย่าง แจ็ค ซิลวา (John Krasinski) ปูพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่างแจ็คกับเพื่อนที่สนิทกันมานานอย่าง ไทโรน (James Badge Dale) ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ช่วงของการช่วยเหลือทูตอเมริกัน และเรื่องราวก็ไปไกลกว่านั้นพอสมควร

อาจจะดูว่ามีซีนครอบครัวหลายซีนที่ดูสอดแทรกไม่กลมกลืนกันดีนักกับเรื่องราว แต่มันก็อาจยังจำเป็นเมื่อมันต้องเล่าถึงเพื่อให้แง่มุมนี้ยังคงอยู่ตลอดเวลาของหนัง

แต่ก็ต้องนับว่าลีลา มุมมองมุมกล้อง การตัดต่อและถ่ายทำ โดยเฉพาะภาพของเอฟเฟกต์ระเบิดและฉากบู๊แอ็คชั่นยังคงความเป็นหนังไมเคิล เบย์ อย่างครบถ้วน จะเปลี่ยนก็แค่มันเป็นหนังสงครามที่จริงจัง มีซีนดราม่าที่เรียกน้ำตาได้ซึมๆ ไมเคิล เบย์ ประสบความสำเร็จตรงที่สร้างสรรค์ฉากลุ้นระทึกได้อย่างเอาอยู่ แถมยังเลือกที่จะหนักแน่นสลับกับฉากผ่อนคลาย หลายครั้งที่เล่นมุกฮาๆ มาแบบสั้นๆ แทรกลงไป ทำให้ได้ความระทึกจากสงครามที่ไม่ถึงกับเครียดขึ้งมากจนเกินไปนัก

หนังไม่บอกอะไรเราอย่างตรงๆ ไม่ตัดสินอะไรที่ดูชาตินิยม แต่ก็ทรงพลังพอจะทำให้เราเห็นภาพสะท้อนของสงครามที่ “ไร้ความหมาย” ได้เป็นอย่างดี และปิดท้ายที่ภาพที่น่าสะเทือนใจ ไม่ว่าจะมีฝ่ายชนะหรือไม่

แต่ในสงคราม “จะมีคนแพ้เสมอ”

รีวิว 13 Hours

รายละเอียดของหนัง

ชื่อภาพยนตร์: 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi / 13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี
ผู้กำกับภาพยนตร์: Michael Bay
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Chuck Hogan (screenplay), Mitchell Zuckoff (book)
นักแสดงนำ: John Krasinski, Pablo Schreiber, James Badge Dale, David Denman, Dominic Fumusa, Max Martini, Alexia Barlier
ความยาว: 144 นาที
แนว/ประเภท: อาชญากรรม ระทึกขวัญ
อัตราส่วนภาพ: 2.35 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 28 มกราคม 2559
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: 3 Arts Entertainment, Dune Films, Latina Pictures, Paramount Pictures

13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi – 8.1

8.1

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi

ต้องนับว่าลีลา มุมมองมุมกล้อง การตัดต่อ และถ่ายทำ โดยเฉพาะภาพ ของเอฟเฟกต์ระเบิด และฉากบู๊แอ็คชั่น ยังคงความเป็นหนังไมเคิล เบย์ อย่างครบถ้วน จะเปลี่ยนก็แค่ มันเป็นหนังสงคราม ที่จริงจัง มีซีนดราม่า ที่เรียกน้ำตาได้ซึมๆ ไมเคิล เบย์ ประสบความสำเร็จ ตรงที่สร้างสรรค์ ฉากลุ้นระทึก ได้อย่างเอาอยู่ แถมยังเลือก ที่จะหนักแน่นสลับ กับฉากผ่อนคลาย หลายครั้งที่ เล่นมุกฮาๆ มาแบบสั้นๆ แทรกลงไป ทำให้ได้ความระทึก จากสงคราม ที่ไม่ถึงกับเครียด ขึ้งมากจนเกินไปนัก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *