รีวิว ปมหลอน รางมรณะ

ปมหลอน รางมรณะ | ขึ้นรถไฟไปสืบฆาตกรรม ดูได้ที่ ดูหนังออนไลน์

หนังสไตล์ลึกลับ ระทึกขวัญ อาชญากรรม ที่สร้างจากนิยายขายดี ที่เล่าเรื่องหญิงสาวขี้เมาบนรถไฟ

หากคุณคือคนที่อยู่บนรถไฟที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว สิ่งที่คุณทำได้คือการมองทิวทัศน์จากด้านที่คุณนั่งอยู่ มองทุกอย่างได้เพียงไม่กี่วินาทีก่อนมันจะหลุดจากเฟรมของเราไป แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งที่เธอมองเห็นเหตุการณ์ต่างๆ ของบ้านหลังเดิมได้เพราะเธอเพ่งความสนใจไปกับบ้านหลังนั้นมากกว่าคนทั่วไป แค่ข้อมูลเท่านี้ก็พอจะฉุดให้เราเริ่มสนใจในพล็อตมันขึ้นมาบ้างแล้ว และเมื่อเราได้รู้ว่า ‘The Girl on The Train’ เป็นอย่างไรจากเรื่องย่อมันก็ยิ่งน่าสนใจยิ่งกว่า

มันเป็นหนังที่สร้างจากหนังสือเช่นเดียวกับ ‘Gone Girl’ ถ้าถามว่ามันจะเป็นหนังแบบไหน ก็คงบอกได้ว่าคล้ายๆ กับ ‘Gone Girl’ เป็นเรื่องราวเชิงลึกลับ ชักชวนให้คนอ่านสืบหาความจริงไปพร้อมๆ กับอ่าน และหนังก็ตั้งใจจะดำเนินไปในรูปแบบนั้น ผู้กำกับฯ ก็ไม่ใช่ใคร

เขาคือ Tate Taylor ที่กำกับฯ หนังเรื่อง The Help นั่นไง เราไปรับชมกันเลย ดูหนังฟรี

เรื่องย่อหนัง ‘The Girl on The Train

ในเรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละครเยอะแยะ แต่ละตัวมีความสำคัญต่อการดำเนินเรื่องทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ราเชล (Emily Blunt) หญิงสาวผู้โศกเศร้า เธอนั่งรถไฟทุกวัน และทุกครั้งเธอจะนั่งที่เดิม ที่ๆ เธอจะมองเห็นบ้านหลังนั้น บ้านที่มีหนุ่มสาวและลูกน้อย ครอบครัวที่แสนอบอุ่นที่เธอฝันอยากจะมี

มีผู้หญิงอีกคนนึง ชื่อว่า แอนนา (Rebecca Ferguson) หญิงสาวผู้เป็นภรรยาและแม่ของลูกในบ้านหลังนั้น เธออาศัยอยู่กับสามี ทอม (Justin Theroux) สองคนเป็นเหมือนครอบครัวในฝันของราเชล

มันคงจะไม่มีอะไรถ้าเรื่องมันมีอยู่แค่นั้น

เมื่อได้มี สาวสุดสวยคนนึง ชื่อว่า เมแกน (Haley Bennett) ที่เป็นพี่เลี้ยงของลูกน้อยของผัวเมียสองคนนั่นเกิดหายตัวไป และไปๆ มาๆ ราเชลก็กลับกลายเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเสียเอง และเธอจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาคนร้ายตัวจริงให้เจอโดยไว

รีวิว ปมหลอน รางมรณะ

‘ปมหลอน รางมรณะ’ ได้ดัดแปลง มาจากนิยาย เรื่อง เบสต์เซลเลอร์เขียนโดยพอลลา ฮอว์กินส์ และได้นำมาสร้างถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์โดยเอริน เครสซิดา วิลสัน

มันเริ่มที่การเล่า มันเล่าที่การเริ่ม

การเลือกจะเล่าตัวละครหลักที่เป็นหญิงทั้งสามในตอนแรกนั้นไม่ได้เป็นเรื่องผิดอะไร เพราะการปูทางตัวละครที่มีความซับซ้อนและต้องการปิดซ่อนความจริงไว้เบื้องหลัง อาจจำเป็นต้องพึ่งพาการเล่าเช่นนี้

แต่ที่จะเป็นปัญหาบ้างก็ตรงที่ต่างคนต่างเล่าเรื่องของตัวเองในเวลาจำกัด มันย่อมจะมีบางรายละเอียดที่เล่าน้อยไป จนคนดูเก็บเรื่องได้ไม่หมดจนส่งผลมาถึงการเข้าใจเรื่องราวในช่วงต่อมานั่นเอง

แต่ต้องยอมรับการถ่ายภาพว่ามันออกมาสวยงามมาก จัดแสงและองค์ประกอบได้ดี

รีวิว ปมหลอน รางมรณะ มาว่าที่ตัวนักแสดงกันบ้าง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ มากไปด้วยสาวสวยทั้งหมด ถึงสามคน ทั้ง Emily Blunt ที่คราวนี้เธอได้เล่นในบทที่แปลกไป เมื่อต้องกลายเป็นหญิงที่ผ่านการหย่าร้าง ติดเหล้า ต้องเข้าบำบัด เธอกลายเป็นคนที่มีสภาพเมาอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ Rebecca Ferguson เธอเป็นสาวสวยที่มีลูกน้อย บทเธอดูไม่มีอะไรให้น่าจดจำนัก แต่เธอสวย

แล้วด้วยบทที่บอกว่าเมแกนจะต้องมีหน้าที่ละม้ายแอนนา Haley Bennett ที่รับบทเป็นเมแกน เธอมีผลทรงและสีเดียวกับรีเบคกา ทำให้คนดูอย่างผมเกิดความสับสนได้ในช่วงแรก ในบางซีน เราจะเห็นหน้าเธอชัดว่าผิวหน้าเธอตกกระจนพอจะแยกแยะได้มากหน่อย

แต่ทั้งสองคนกลับได้บทที่มีอะไรน่าจดจำน้อยกว่าเอมิลี่มากๆ

ในตอนที่นักแสดงฝ่ายชาย กลับได้รับเสียงตอบรับว่าจดจำได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Justin Theroux ได้บทการแสดงเป็น สามีของแอนนา Edgar Ramírez หมอบำบัดจิตที่ชีวิตของเขาต้องมาพัวพันกับสาวบางคนในเรื่อง กับอีกคนที่จะมีโอกาสได้โชว์บางส่วนจนพาเอาสาวแท้สาวเทียมใจหวิวกันไปตามๆ กัน

เขาคือ Luke Evans ส่วนจะโชว์อะไรคงต้องไปพิสูจน์กันดู

รีวิว ปมหลอน รางมรณะ

ทว่า…น่าเสียดายในหลายๆ อย่าง

ในเรื่องมีอยู่ว่า  อย่าเอาหนังเรื่องนี้ไปเทียบกับหนังลึกลับ ระทึกขวัญ อาชญากรรม เรื่องอื่น เช่น ‘Gone Girl’ แล้วล่ะก็ ยังถือว่า ‘The Girl on the Train’ ยังทำได้ไม่เท่ากับเรื่องนั้น แต่ด้วยการเล่า การแสดงของแต่ละคน ที่เลือกจะใช้การแฟลชแบ็กบ่อยๆ ซึ่งก็ไม่ได้ชวนให้รู้สึกตื่นเต้นอะไร เหมือนจับซีนมาเรียงต่อๆ กันแล้วแทรกด้วยข้อความบอกเวลาเพียงเท่านั้น

บางซีนยังดูเหมือนใส่เข้ามาเพื่อให้คนรู้สึกถึงความต่อเนื่องของเหตุการณ์ทั้งที่อาจไม่ใช่ซีนที่เกิดในช่วงเวลานั้นๆ ขณะที่โทนของหนังยิ่งดูนิ่งเกินจะเป็นหนังระทึกขวัญ

แต่ในความหนังลึกลับยังคงทำหน้าที่ได้ดีอยู่

เพราะมันยังมีอะไรให้เรารู้สึกอยากติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการปิดซ้อนเร้นความจริง บางอย่างไว้แล้วค่อย มาเปิดเผยภายหลัง สร้างความเซอร์ไพรส์ เมื่อพบว่าที่ผ่านมา เหมือนคนดูถูกหลอกให้คิด แต่เมื่อได้เจอข้อมูลใหม่มันแทบจะกลายเป็นว่า ที่เดามาทั้งหมดคือความผิดพลาด กว่าจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรจริงๆ ก็แทบจะจบเรื่องเสียแล้ว

นอกจากนี้ เหมือนหนังไม่ได้มุ่งประเด็นอะไรมากมายไปกว่าเรื่องธรรมดาพื้นฐานของมนุษย์ แง่มุมด้านลึกของตัวละครที่ควรจะถูกขุดลงไปแทบไม่เจอ อาจมีฉากที่ชวนให้เกิดความตื่นตาบ้างในช่วงท้าย แต่ก็ผ่านและจบไป

หลงเหลือตะกอนเอาไว้ให้รู้สึกบ้างเมื่อเดินกลับออกมาข้างนอก

รีวิว ปมหลอน รางมรณะ

รีวิว ปมหลอน รางมรณะรายละเอียดของหนัง

ชื่อภาพยนตร์: The Girl on the Train / ปมหลอน รางมรณะ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Tate Taylor
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Erin Cressida Wilson (screenplay), Paula Hawkins (based on the novel by)
นักแสดงนำ: Emily Blunt, Haley Bennett, Rebecca Ferguson, Luke Evans, Edgar Ramírez, Justin Theroux, Luke Evans
แนว/ประเภท: Mystery, Thriller
ความยาว: 112 นาที
อัตราส่วนภาพ: 1.85 : 1
เรท: ไทย/ , USA/R
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 6 ตุลาคม 2559
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย/สตูดิโอ: Amblin Entertainment, DreamWorks SKG, Marc Platt Productions

ปมหลอน รางมรณะ

The Girl on The Train – 7

7

The Girl on The Train

เหมือนหนังไม่ได้ มุ่งประเด็นอะไรมากมาย ไปกว่าเรื่องธรรมดา พื้นฐานของมนุษย์ แง่มุมด้านลึกของตัวละคร ที่ควรจะถูกขุดลง ไปแทบไม่เจอ อาจมีฉาก ที่ชวนให้เกิดความตื่นตา บ้างในช่วงท้าย แต่ก็ผ่าน และจบไป หลงเหลือตะกอน เอาไว้ให้รู้สึกบ้าง เมื่อเดินกลับออกมาข้างนอก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *