รีวิว เด็กใหม่

แนนโน๊ะกับภารกิจเอาคืนให้สาสม ไปรับชมกันได้เลย ดูหนังออนไลน์

หลังจากที่หนังเรื่องนี้เคยสร้างความนิยมมาแล้ว ในซีซันที่หนึ่ง คราวนี้ Girl From Nowhere จึงได้กลับมาสร้างถ่ายทำต่ออีกครั้งในซีซันที่สอง และในเมื่อซีซันแรกนั้น นายแพทไม่ได้เขียนถึงไป คราวนี้ก็เลยได้เป็นครั้งแรกที่ได้เขียนถึง ด็กใหม่ ผลงานของ Jungka Bangkok, SOUR Bangkok ที่ครั้งแรกได้ฉายทางทีวี ผ่านมาอีกสามปีมีซีซันสองฉายลง Netflix และได้กระแสจากคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างแรง แถมหยิบจับเรื่องราวจริงในสังคมพูดถึงในแบบ ‘ไม่’ เรียล

โดยรวมของหนังแล้ว มันเป็นซีรีส์ที่ไม่ได้มีความอ่อนนุ่ม มาก่อนแล้ว ใส่คาแรกเตอร์ให้ตัวเอกอย่าง แนนโน๊ะ เป็นเด็กนักเรียนคนใหม่ที่มุ่งหมายเข้าไปแทรกซึมในโรงเรียนต่างๆ เพื่อกระทำตนเป็นผู้พิพากษา-ศาลเตี้ย ด้วยแนวทางแบบเบี้ยวๆ เรื่องที่อิงจากพื้นฐานความจริงแต่เล่าให้เกินจริง เกินจะเชื่อ จุดประสงค์ก็คือมุ่งหมายจิกกัดสังคม ทั้งเป็นตัวแทนผู้ถูกย่ำยีช่วยแก้แค้นเอาคืนให้สาสม

เพราะในชีวิตจริง มันทำไม่ได้แบบนั้นนั่นเอง ติดตามกันต่อที่ ดูหนังฟรี

รีวิว เด็กใหม่

เรื่องย่อ เด็กใหม่

ในหนังเป็นเรื่องราวของ แนนโน๊ะ เด็กสาวคนหนึ่งที่ดูลึกลับ ไม่มีใครรู้ว่า เธอเป็นใคร มาจากไหนกันแน่ ที่อยู่ๆก็มาเข้าโรงเรียนต่างๆเป็นเด็กใหม่ เป็นสาวสวยที่มีบุคลิกมั่นใจ มักพูดจาตรงไปตรงมา แถมยังชอบเอาตัวเองเข้าไปยุ่งกับทุกเรื่องแม้แต่สิ่งที่หมิ่นเหม่และผิดศีลธรรมอย่างไม่เกรงกลัวอะไร แต่ดูแล้ว เธอน่าจะมีเหตุผลบางสิ่งบางอย่าง

แนนโน๊ะ (คิทตี้ ชิชา อมาตยกุล จากหนัง เรื่อง The Serpent) เธอเป็นเด็กสาวที่เก่งรอบด้าน ฉลาดและไหวพริบดีมาก แต่เธอก็มักเป็นเด็กใหม่อยู่ตลอดเวลา เธอแว้บไปเรียนที่นั่น ที่นี่ อยู่ตลอดเวลา เธอเป็นใครกันนะ?

สิ่งที่เธอทำคือการสั่งสอนและให้บทเรียนอันเจ็บแสบและคาดไม่ถึง ซึ่งผู้ชมต้องใช้วิจารณญานมากพอสมควรเลยทีเดียว

หนังระทึกขวัญ อาชญากรรม เรื่องนี้ สร้างซีซันหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2018 ก่อนที่จะกลับมาต่อซีซันสองในปี 2021 ซีซันแรกก็สร้างความฮือฮาไปทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่โคตรหมิ่นเหม่แต่มีแง่มุมจริง ความหวือหวาของคาแรกเตอร์แนนโน๊ะที่ดูแรง แรงไปทุกส่วน แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือคิทตี้ ชิชา ดูเซ็กซี่และน่ามองมากจริงๆ บุคลิกและลีลาการแสดง คือ นี่แหละแนนโน๊ะที่ผู้กำกับต้องการ

‘รีวิว เด็กใหม่ ’ ซีซัน 1

จากที่ได้ดูมาจะเห็นได้ว่า บทจะจงใจ บทดูแปลกแปร่งดูไม่น่าเชื่อในบางจุด ตัวละครบางตัวเปลี่ยนท่าทีโดยข้ามผ่านพัฒนาการ นัยว่าการดู ‘Girl From Nowhere’ นี้ เแม้จะหยิบความจริงในสังคมขึ้นมาบอกเล่า แต่เรื่องราวมันจะดูเกินจริงไปอีกระดับ เวลาดูจึงต้องใช้อีกฟิลเตอร์หนึ่ง

ระหว่างที่ดู เราจะเข้าใจในเจตนาของเรื่องราวว่า ที่จริงแล้ว เขาต้องการจะสื่ออะไร โดยเฉพาะการเอาฉากที่มีเสียงแนนโน๊ะพูดประเด็นบางอย่างขึ้นมาก่อนตอนเริ่มต้น ให้คนดูได้เข้าใจคนทำว่าเขาต้องการจิกกัดสิ่งที่เป็นด้านลบมุมมืดของสังคมและความคิดผู้คน หลังแนนโน๊ะจัดหนักให้บทเรียนกับคนๆ นั้นเรียบร้อยแล้ว จึงปิดท้ายด้วยคำพูดของแนนโน๊ะอีกที

หลายช็อตก็พยายามจะเน้นถ่ายชิชาให้มีความวับๆ แวมๆ ซึ่งเราว่า มันก็อาจจะได้ผลในการสร้างการพูดถึง ผู้ชายอาจชอบ แต่ผู้หญิงอาจหมั่นไส้ และอาจชักชวนให้บางคนรู้สึกว่าซีรีส์เรื่องนี้มันเป็น male gaze รึเปล่า ด้านมุมกล้อง ยังค่อนข้างเน้นถ่ายแบบกึ่งแฮนด์เฮลด์ ให้ภาพดูไหวเบาๆ เกือบตลอดเรื่องซึ่งทำให้รู้สึกว่ามันมากจนเฝือเกินไป

บทและการตัดต่อก็ดูไม่สมูท บทพูดตัวละครดูไม่ต่อเนื่อง ขณะที่เรื่องราวก็เดินไปอย่างเอื่อยๆ และไม่ค่อยมีมุมน่าสนใจ มองเห็นเพียงความจิตของแนนโน๊ะที่พยายามทำตัวเป็น mastermind ชักโยงคนอื่น เอาคืนหวังให้บทเรียนแบบเจ็บแสบ

ส่วนตัวค่อนข้างไม่ชอบเท่าไหร่กับบุคลิกที่จู่ๆ นึกอย่างจะหัวเราะร่าก็ระเบิดมันออกมา เลยจะค่อนข้างรู้สึกดีกับบางตอนที่เธอดูสุขุมและคนเขียนบทใส่ชั้นเชิงในการดำเนินเรื่อง ซึ่งก็พบว่ามีน้อยมาก

‘เด็กใหม่’ ซีซัน 2

จากซีซันแรกในปี 2018 มาถึงซีซันสองในปี 2021 สามปีผ่านไป ซีซันใหม่ลดจำนวนจาก 13 เหลือ 8 ด้วยโปรดักชันที่ดูดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ไม่ได้เป็นไปทุกตอน มีบางส่วนที่ข้ามไปไกลนอกโรงเรียนมากขึ้น แต่สิ่งที่เหมือนเดิมก็คือ แนนโน๊ะที่ยังพร้อมจะก้าวไปเป็นเด็กใหม่ในทุกโรงเรียนเพื่อเอาคืนกับคนที่สร้างปัญหาสังคม เปิดโปงหลากหลายปัญหาในสังคม และเช่นเคยที่เธอจงใจจะแก้แค้นกับคนบางคนโดยละลืมจะมองให้รอบด้าน…อย่างไม่เปลี่ยนแปลง

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการท้องในวัยเรียนก็ยังเลือกจะแก้แค้นกับชายผู้เห็นเพื่อนหญิงเป็นของเล่น โดยไม่ได้สนใจว่า ปัญหานี้เกิดจากอะไร ควรแก้ในจุดไหน สนใจแต่ว่าผู้ชายคือปัญหาที่ต้องทำให้เขาได้เห็นและรู้สึกด้วยตัวเอง, ปัญหาการรับน้องในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ที่เอาคืนแต่ชายหัวหน้าสตาฟเชียร์ เช่นนี้เป็นต้น

และในการมาครั้งนี้ของ แนนโน๊ะ ยังไม่พบเจอเพื่อนใหม่ในลักษณะเดียวกันกับเธอ แนวคิดเดียวกันกับเธอ แต่กลับมาเจอคนที่มีความแค้น จนกลายเป็นคู่แข่ง เอาคืนแต่เลือกทำให้วิถีที่แตกต่าง เธอคือ ยูริ (ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ จากซีรีส์เรื่อง เคว้ง และ The Deadline)​ ที่จะค่อยๆ ปรากฏตัวชัดเจนในเมื่อหลายตอนผ่านตาเราไป

เมื่อดูจบเราจะพบเห็นได้ว่า 3 ตอนสุดท้ายของ Girl From Nowhere บทที่เขียนออกมา นักแสดง ได้ทำออกมาได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว หลังปูเรื่องยูริมาพอควร ก็ได้เวลาสองหญิงลึกลับได้ออกโรงพร้อมกันจริงจัง ตอน 6 ห้องสำนึกตน’ ที่ทำเป็นหนังขาวดำปรับสัดส่วนจอให้แคบ แม้เรื่องราวจะเล่าในโรงเรียนแต่ก็อิงไปถึงสังคมและการเมืองได้เหมือนกัน ตอน 7 ‘Jenny X’ นี่ก็อิงไปกับชีวิตของเน็ตไอดอลและยูทูบเบอร์พ่วงกับเรื่องครอบครัว เขียนบทและเล่าเรื่องได้มีชั้นเชิงพอควร

มาถึงส่วน พาสสุดท้ายของหนังเรื่องนี้  อวสานแนนโนะ’ ก็แทบจะคล้ายเป็นบทสรุปที่ทำเผื่อไว้ถ้าพวกเขาจะสร้างซีซันใหม่ตามมา

รีวิว เด็กใหม่ โดยรวมๆ แล้ว เราได้อะไรจาก ‘เด็กใหม่’

โลกของ Girl From Nowhere เขาไม่ได้สร้างมาจากความจริงที่เราทุกคนเป็นอยู่ แต่เป็นการนำเหตุผล วัตถุประสงค์จากอีกโลก แล้วนำไปสร้างเป็นโลกใหม่ที่บิดเบี้ยวไปจากที่เคย ถ้าจะถามว่า แล้วเราจะได้อะไรบ้างจากการดูซีรีส์แนวนี้ ก็คงจะรวมๆ แล้วได้ประมาณนี้

สะใจ เรื่องราวในซีรีส์เรื่องนี้ เหมือนให้ดูแล้วผ่านพ้นไป ไม่ต้องไปสืบหาความจริงอะไรจากที่ผ่านมา ไม่ต้องการจะค้นกระจายไปเพื่อความหลากหลายของแง่มุม แต่มุ่งเน้นต้องการแก้แค้นเอาคืนกับคนที่สร้างปัญหาในสังคมที่เห็นเด่นชัดที่สุด

ได้แก้แค้น จริงๆ แล้ว แนนโน๊ะ ที่แสดงเป็นตัวเอกของเรื่องนี้ ดูเป็นคนที่มองโลกในด้านที่ต่างไปจากคนอื่นคิดว่าตัวเองถูกต้องเสมอ เห็นด้านเดียวของปัญหา และละเลยที่จะมองด้านอื่นที่เหลือ เลือกจะตัดสินผู้อื่นด้วยเพียงหนึ่งแง่มุม และใช้มันจัดการในสิ่งที่เธอคิดว่าถูก ซีซันแรก น่าจะเป็นสิ่งที่การันตีได้ เพราะส่วนใหญ่ นายแพทดูด้วยความรู้สึกเฉยๆ ออกไปทางน่าเบื่อ

จนมาถึงซีซันสองที่ปรับให้ดีขึ้นทั้งมุมกล้อง บทพูด การถ่ายทำและตัดต่อ รวมไปทั้งดนตรีประกอบ เมื่อผู้เขียนบทเริ่มจะหาตัวละครอย่าง ‘ยูริ’ ขึ้นมาเพื่อขัดขาตัวเอกดั้งเดิม เลยได้เห็นมุมมองอื่นเพิ่มขึ้น แม้จะยังไม่พ้นการแก้แค้นเอาคืนก็ตาม แต่บทท้ายๆ ก็ดูเหมือนจะสนุกและน่าสนใจมากขึ้น

มินนี่! หลังจากได้เจอตอน มินนี่ 4 ศพ ที่ดูจะสะท้อนเอามาจากเหตุการณ์จริง แต่การได้ที่เห็นมินนี่ตัวจริงแสดงในตอน Jenny X’ ทำให้เป็นตอนเดียวที่ทำนายแพทน้ำตาไหล เพราะ มินนี่ ภัณฑิรา พิพิธยากร เล่นบทดราม่าได้โดนหัวใจมาก แถมบทยังสร้างเซอร์ไพรส์ให้ผมได้อีก ถือว่าเป็นจุดดีอย่างหนึ่งได้เลย!

นักแสดงเล่นดี เล่นดีกันหลายคนเลยแหละ โดยเฉพาะในซีซัน 2 แต่เพราะบทที่อาจจะไปไม่ถึงขั้นนั้นเลยอาจทำให้ไม่ค่อยประทับใจมากนักในบางตอน

สุดท้ายเรื่องราวของเด็กหญิงสาวคนหนึ่งที่เราไม่รู้ ที่มา ที่ไป ย้ายโรงเรียนเป็นว่าเล่น ก็ได้จบลงไป  ปล่อยให้เฝ้าคอยติดตามว่าจะซีซันถัดไปมาให้ชมกันต่อหรือไม่เท่านั้นเอง

รีวิว เด็กใหม่

รายละเอียดของหนัง

ชื่อซีรีส์: เด็กใหม่ / Girl From Nowhere
ผู้กำกับการแสดง (ซีซัน 1): ชัยอนันต์ สร้อยจำปา, ไพรัช คุ้มวัน, สิทธิศิริ มงคลศิริ, อภิวัฒน์ สุภธีระพงษ์, คมกฤษ ตรีวิมล, ธีร์ธวัช ใต้ฟ้ายงวิจิตร, จตุพงศ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์
ผู้กำกับการแสดง (ซีซัน 2): ปวีณ ภูริจิตปัญญา, สุรวุฒิ ตุงคะรักษ์, ศิววุฒิ เสวตานนท์, วรายุ รักษ์กุล
ผู้เขียนบท: คงเดช จาตุรันต์รัศมี, อาทิชา ตันธนวิกรัย, ทินพัฒน์ บัญญัติปิยพจน์
นักแสดง: คิทตี้ ชิชา อมาตยกุล, ชัญญา แม็คคลอรีย์, ธนเวชย์ สิริวัฒน์ธนกุล,​ ปาจรีย์ นันตรัตน์, มรกต หลิว, ธีรดนย์​ ศุภพันธุ์ภิญโญ, ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย, ภัณฑิรา พิพิธยากร, ฐิตินันท์ คลังเพชร, ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวณิชน์, ธัชพล ธิติอภิชัย, ชณิฌา บุญภานุวิจิตร, เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา, อนุชิต สพันธุ์พงษ์, อวัช รัตนปิณฑะ, คลาวเดีย จักรพันธ์, ปิยะธิดา วรมุสิก, อาภาสิริ กิจติถานนท์, กันต์ชนุตม์ เก่งการค้า, ณัฐนิชา เหลืองอนันต์, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด, ทสร กลิ่นเนียม, อภิชญา พานิชตระกูล, ภูมิภัทร ถาวรศิริ, ภัทรวรินทร์ ทิมกุล, พลอย ศรนรินทร์, ญารินดา บุนนาค, Naomi Amante, Rich Ting, Tris Ren
แนว/ประเภท: ระทึกขวัญ อาชญากรรม
จำนวนตอน: ซีซัน 1 จำนวน 13 ตอน, ซีซัน 2 จำนวน 8 ตอน
ช่องทางรับชม: Netflix
สังกัด/ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์: GMM Grammy, Jungka Bangkok, SOUR Bangkok, Netflix, GMM 25, Bravo! Studios, GMM Studios

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *