รีวิวหนัง วันเลือกตาย

ถ้าอายุ 75 แล้วเลือกที่จะตายได้ 

หนังตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของมาตรการที่เปิดให้ผู้มีอายุ 75 ปีขึ้นไปสามารถเลือกตายได้ รับชมกันได้ที่ ดูหนังออนไลน์

คงต้องยอมรับกันละ ว่าประเทศไทยก็กำลังเดินหน้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่กำลังเห็นชัดมากขึ้นทุกที แต่ปัญหานี้ ญี่ปุ่นเขานำหน้าเราอยู่พอสมควร เพราะเขาเป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่ต้องเผชิญกับปัญหาประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย จนวันหนึ่ง มันก็เกิดเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นมา จนทำให้ผู้กำกับหญิงคนหนึ่งเลือกจะทำหนังสั้นที่เล่าเรื่องนี้ ก่อนที่จะถูกขยายกลายเป็นหนังยาวที่ชื่อ ‘PLAN 75’ หรือชื่อไทย วันเลือกตาย’ นั่นแหละครับ ไปดูกันเลย ดูหนังฟรี

รีวิวหนัง วันเลือกตาย

บทนำของเรื่อง

ด้วยความที่ 30% ของประชากรมีอายุมากกว่า 65 ปี แถมอัตราการเกิดก็น้อยลงทุกที แน่นอนว่าต้องเกิดปัญหาขาดแคลนกำลังแรงงานที่จะมาดูแลเหล่าผู้สูงอายุ และวันหนึ่ง มันจะกลายเป็นปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในอนาคต ทั้งยังเกิดปัญหาสังคมตามมาอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะเมื่อคนวัยหนุ่มสาวต้องใช้ชีวิตที่กำลังผลิบานของตัวเองไปกับการดูแลผู้สูงอายุ แถมคนรุ่นใหม่ก็ลดน้อยลงทุกวัน ใครกันจะช่วยดูแลคนไม้ใกล้ฝั่ง

เป็นปัญหาที่น่าสนใจและน่าหยิบจับมาสร้างเป็นหนังเหมือนกันนะครับเนี่ย

เรื่องย่อหนัง PLAN 75

เรื่องราวของญี่ปุ่นกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุในอนาคตอันใกล้ หลังจดจ่อชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียอยู่พักหนึ่ง รัฐก็ออกกฎหมายให้ผู้สูงอายุวัย 75 ปีเลือกได้ว่า ยังจะใช้ชีวิตอยู่ต่อ หรือจะจากไปด้วยการการุณยฆาต เรียกได้ว่าเป็นการเลือกตายโดยสมัครใจนั่นเอง โดยเข้าร่วมกับโครงการนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะการได้รับเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมถึงวัน ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องใช้ไปกับสิ่งใด ได้รับสิทธิการจัดงานศพฟรี ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่สละชีพเพื่อประเทศชาติอีกด้วย

ในหนังเรื่องนี้ได้บอกถึงเหตุการณ์ ของคนแก่ กลุ่มหนึ่ง ของ มิจิ ( จิเอโกะ ไบโช ผู้พากย์เสียงโซฟีเวอร์ชันชราในแอนิเมชัน ) หญิงวัยทอง อายุ78 ปีที่ทำงานเป็นแม่บ้านในโรงแรมแห่งหนึ่ง เธอได้ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมาตลอดหลังสามีเสียชีวิตและวันหนึ่ง เธอต้องตกงานทั้งยังไร้ที่อยู่ ทำให้คิดจะเข้าร่วมโครงการนี้

รีวิวหนัง วันเลือกตาย

เมื่อก่อนแล้วหนังนี้เคยเป็นเรื่องสั้น 1 ใน 5 เรื่องได้ถูกนำมาเสนอรวมกัน ชื่อ Ten Years Japan’ หนังเมื่อปี 2018 ถูกหยิบจับมาขยายเป็นหนังยาวชื่อเดียวกันโดยผู้กำกับคนเดิม จิเอะ ฮายาคาวะ และได้ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ มาเป็นโปรดิวเวอร์ควบคุมดูแลโปรเจกต์นี้ ที่มาของหนังมันเกิดจากเหตุการณ์ที่ชายคนหนึ่งก่อเหตุ อาชญากรรม /ระทึกขวัญ เกิดขึ้น

ได้ ฆ่า คนแก่ๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ในสถานดูแลผู้สูงอายุไป 19 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน เพราะมองว่าคนพวกนี้เป็นภาระของสังคม ความโกรธแและความกังวลของผู้กำกับหญิงคนนี้ผลักดันให้เกิดไอเดียในการสร้างหนังเรื่องนี้ขึ้น

เมื่อดูหนังจบ รู้สึกได้เลยว่า มันคือการตั้งคำถามคือการมีอยู่ของมาตรการที่เปิดให้คนชรา ‘เลือกวันตายของตัวเองได้’ ว่าสิ่งเหล่านี้เหมาะสมและสมควรสักแค่ไหน

หนังเรื่องนี้ ไม่ได้เล่าแค่เรื่องของหญิงชราที่ครุ่นคิดว่าตัวเองควรจะเลือกตายดีหรือไม่ดี แต่ก็ยังเล่าถึงชีวิตของหนุ่มสาวที่แวดล้อมพวกเขาอยู่ด้วย เราจึงได้พบกับนักแสดงอย่าง Hayato Isomura/ฮายาโตะ อิโซมุระ (จากซีรีส์เรื่อง ‘อลิสในแดนมรณะ’ และหนังเรื่อง ‘What Did You Eat Yesterday?’) ที่รับบทเจ้าหน้าที่รับสมัครเข้าร่วมโครงการ

 และ Yumi Kawai/ยูมิ คาวาอิ (จากหนังเรื่อง ‘It’s a Summer Film!’) ที่มารับบทพนักงานผู้ช่วยให้คำปรึกษากับผู้เข้าร่วมโครงการ แล้วก็ยังมี Stefanie Arianne/สเตฟานี อาริอาน นักแสดงลูกครึ่ง ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ มารับบท มาเรีย แรงงานต่างด้าวผู้ทำงานเก็บกวาดของใช้ของผู้สมัครใจเสียชีวิตในโครงการด้วย

หนังเปิดเรื่องมาได้น่าสนใจทีเดียว ด้วยการชี้ถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น ต่อเนื่องด้วยข่าวของกฎหมายใหม่ที่รัฐนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาท่ามกลางการถกเถียงที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จากนั้นก็เล่าถึงชีวิตต่างๆ ในสังคมผู้สูงวัย ช่วงหนึ่ง เราอาจคล้อยตามว่า คนชราบางคนอาจต้องผจญกับชีวิตที่เงียบเหงาและถึงทางตัน จนอาจคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่ต้องไป ขณะที่อีกช่วงเวลาหนึ่ง เราอาจฉุกคิดว่า สังคมกำลังบีบและผลักดันคนแก่ให้ยอมรับการเลือกตายอยู่หรือเปล่า

รีวิวหนัง วันเลือกตาย

รีวิวหนัง วันเลือกตาย บทสรุป

แม้ตัวหนัง จะเดินไปอย่างเรียบเรื่อย มาตลอดเรื่อง ก่อนจะมีอะไรน่าสนใจ ในช่วงท้ายของเรื่อง แต่มันก็เป็นหนังที่ไ ม่ชี้นำอะไรมากนัก เรื่องราวในนั้นบ่งชี้ ความเหงา และเดียวดายของคนแก่ใกล้ตา ยได้เป็นอย่างดี ดูหนังแล้วคิดต่อ เอาเองว่า มาตรการนี้ควรมี หรือไม่ควรมี? และถ้าหากมี เมื่อเรามีอายุถึงวันนั้น เราจะเลือกเข้าร่วมมั้ย?

และผู้กำกับ การแสดงคนนี้ ที่ชื่อ จิเอะ ฮายาคาวะ เขายังเคย ได้รับรางวัล Special Mention สาขา Camera D’or เพราะเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีฝีมือยอดเยี่ยมมาก น่าชื่นชมมากเลย ล่าสุดก็ได้ข่าวว่า หนังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศญี่ปุ่น เข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 สาขาภาพยนตร์ต่า งประเทศยอดเยี่ยมด้วย แม้เธอจะเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ แต่ได้รับโอกาสและการตอบรับที่ดี ขนาดนี้ ถือเป็นเกียรติประวัติ ของเธออย่างมากเลยครับ

แล้วคุณล่ะ ถ้ามีเวลา ลองให้โอกาสตัวเอง ไปชมหนังดีๆ เรื่องนี้กันดูนะครับ หนังเข้าฉาย 8 กันยายน 2022 นี้แล้วล่ะครับ

รีวิวหนัง วันเลือกตาย

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ชื่อภาพยนตร์ Plan 75 / วันเลือกตาย
กำกับ จิเอะ ฮายาคาวะ/Chie Hayakawa
เขียนบท จิเอะ ฮายาคาวะ/Chie Hayakawa
แสดงนำ Chieko Baishô/จิเอโกะ ไบโช, Hayato Isomura/ฮายาโตะ อิโซมุระ, Yumi Kawai/ยูมิ คาวาอิ, Stefanie Arianne/สเตฟานี อาริอาน, Taka Takao
แนว/ประเภท อาชญากรรม ระทึกขวัญ
เรท ไทย/ทั่วไป
ความยาว 105 นาที
ปี 2022
สัญชาติ ญี่ปุ่น
เข้าฉายในไทย 8 กันยายน 2022
ผลิต/จัดจำหน่าย Dongyu Club, Happinet Phantom Studios, Loaded Films

วันเลือกตาย

พล็อตและบท – 7.7

การแสดง – 7.8 การดำเนินเรื่อง – 6.8 เพลงและดนตรีประกอบ – 7.3 งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 8

7.5

Plan 75

หนังนี้เป็นหนังญี่ปุ่น ที่ได้สร้าง จินตนาการ นำมาแสดง ในแนว อาชญากรรม ระทึกขวัญ สังหารหมู่คนพิการ หนังตั้งคำถาม ถึงการมีอยู่ของมาตรการ ที่เปิดให้ผู้มีอายุ 75 ปีขึ้นไป สามารถเลือกตาย ได้อย่างสงบพร้อมมีเงินค่าใช้จ่าย เป็นแรงจูงใจ หนังเล่าเรื่องเนิบช้า แทรกใส่ความเหงา และความหวัง ดูหนังแล้วเลือกเองว่า เห็นชอบกับมาตรการนี้หรือไม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *