รีวิว The Invisible Man

เพราะล่องหน จึง มองไม่เห็น 

เรื่องนี้เป็นหนังที่เอาขึ้นมาทำดัดแปลงใหม่ ที่ทำได้ระทึกขวัญอยู่ตลอดเวลาและน่าติดตาม เป็นเรื่องราวของคนล่องหนที่มองไม่เห็นที่ตามรังควานนางเอกจนสติหลุด

ในยุคที่โรงหนัง คนดูเงียบๆ ก็ได้มีหนังเรื่องใหม่มาให้เรา ดูหนังฟรี  และแล้ว  วันนี้มาเจอ กับ หนังระทึกขวัญ /อาชญากรรม แบบ ลุ้นสุดใจกันดูบ้าง กับเรื่องราวที่เป็นส่วนผสมของพล็อตแบบไซไฟ บวกแอคชั่น ใส่ความระทึกผสานความเลือดสาด กลายมาเป็น The Invisible Man หรือชื่อไทย มนุษย์ล่องหน ให้เราได้เสพกัน

ด้วยฝึมือการกำกับของ Leigh Whannell ที่ลงมือเขียนบทเองทั้งทำหน้าที่อำนวยการผลิตด้วย เขาคือใคร? เขาก็มือกำกับหนังผี ‘Insidious: Chapter 3’ อีกทั้งก่อนนี้ก็เป็นโปรดิวเซอร์หนังสยองขวัญมามากมาย แม้จะชื่อใหม่ในใจเรา แต่ถ้าดูเครดิตเขาไม่เบานะ มาดูกันเลย ได้ที่ ดูหนังออนไลน์

รีวิว The Invisible Man เรื่องย่อหนัง’

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในคืนหนึ่ง

คืนนั้นเงียบสงัด ซี หรือ ซิสิเลีย แคสส์  ผู้หญิงคนนึงที่เป็นแฟนกับนักวิทยาศาสตร์ที่ทั้งร่ำรวยและฉลาดล้ำเลิศ แต่เธอกลับใช้โอกาสนั้นหนีออกมาและหลบซ่อนตัว

เธอหลบซ่อนตัวอยู่กับเอมิลี่  ที่เป็นน้องสาวของเธอ , เจมส์   ซึ่งเป็นเพื่อนของเธอ ตั้งแต่สมัยยังเด็กๆ และลูกสาววัยรุ่นของเจมส์ (Storm Reid จาก ‘Euphoria’)

เมื่อเอเดรียน (Oliver Jackson-Cohen จาก The Haunting of Hill House) เขาได้ตัดสินใจ กับตัวเอง ที่จะฆ่าตัวตาย และได้ทิ้งทรัพสมบัติใว้ จำนวนมหาศาล เหตุเช่นนี้สร้างความสงสัยให้กับซีว่าการตายของเขาเป็นเรื่องหลอกลวง

ดูเหมือนความสงสัยของเธอจะเป็นจริง หลังจากนั้นคนรอบๆตัวเธอก็มีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นเสมอ และมันกำลังจะทำให้เธอสติหลุด ในวันที่เธอพยายามจะอธิบายแต่ดูจะไม่มีใครฟังในสิ่งที่เธอพูด

แล้วเธอจะหยุดยั้งคนที่ใครๆ ก็มองไม่เห็นนั้นได้เช่นไร

รีวิวหนัง ‘The Invisible Man’

ภาพยนตร์ที่รีเมกจากหนังดังในอดีตที่ดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกัน เวอร์ชั่นนี้ผสมผสานทั้งความเป็นไซไฟด้วยเรื่องราวของผลจากการทดลองที่ทำให้คนกลายเป็นมนุษย์ล่องหนได้จริงๆ เล่าเรื่องด้วยความระทึกขวัญ ใส่ความจิตๆ เข้าไปหน่อยๆ บวกกับภาพที่จะๆ จนมันกลายเป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญ

เพราะมองไม่เห็นจึงระทึกขวัญ

ต่อมานางเอกก็ได้หนีออกมาจากบ้านหลังนั้น ไปอยู่ที่ บ้านริมทะเลที่เธออยู่กับแฟนหนุ่มผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทั้งรวยทั้งปราชญ์เปรื่อง เขาคิดค้นเทคโนโลยีล่องหนขึ้นมาได้ แต่เพราะบุคลิกจอมบงการของเขาทำให้เธอรู้สึกไม่ปลอดภัย หากแต่การหนีครั้งนี้มาพร้อมกับความหวาดระแวง เพราะเทคโนโลยีที่เขามีอยู่จะทำให้เธอมองไม่เห็นเลยว่าเขายืนอยู่ตรงนั้น หายใจรดต้นคอเธออยู่ตรงนั้น

เมื่อมองไม่เห็น มันก็ย่อมจะต้องระทึกขวัญ

ทั้งนี้นักแสดงหลายคนจะต้องแสดงออกในการต่อสู้ให้เสมือนว่ามีอีกคนที่มองไม่เห็นกำลังลาก เขวี้ยง และทำร้ายเขาอยู่ในตอนนั้น รวมไปถึงการแพนกล้องไปมาพร้อมกับเสียงดนตรีประกอบที่ชวนอึดอัด คนดูจึงได้แต่ระแวงตลอดเวลาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตรงไหนของหน้าจอหนัง

แต่ทั้งหมดนี้เราก็รู้ว่าตัวละครที่เป็นนางเอกนั้น มิใช่คนที่โง่ที่จะปล่อยให้มนุษย์ล่องหนทำร้ายเอาอยู่ฝ่ายเดียว เธอย่อมรู้ว่าจุดอ่อนของตัวร้ายนั้นมีอะไรบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันง่ายดาย

เพราะอีกฝ่ายล่องหนอยู่นั่นเอง

รีวิว The Invisible Man

เพราะภาพนั้นรุนแรงจึงสยองขวัญ

และมันไม่ใช่แค่ผู้ชมจะได้ระทึกไปกับการต่อสู้ของเหล่าตัวละครที่ต้องต่อกรกับตัวร้ายที่เป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ผู้ชาญฉลาด พรางตัวด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ทั้งยังเป็นชายผู้พละกำลัง เพราะภาพในหนังไม่ใช่แค่การต่อสู้ทั่วไป เพราะในนั้นยังมีฉากโหดๆ ที่พาให้เราอึ้ง

ฉาก jump scare อาจจะมาไม่บ่อยนัก แต่ก็ได้ผลชะงัดในขณะที่เราไม่ทันคาดคิด

ภาพนิ่งจากหนัง ‘มนุษย์ล่องหน’

ความรุนแรงในหนังสร้างให้มันข้ามขั้นจากระทึกขวัญไปสู่ความเป็นหนังสยองขวัญได้ในทันที นี่ไม่ใช่หนังผี แต่เป็นหนังที่จะต้องทำให้สมองต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาว่าจะเจอกับอะไรถัดไปจากวินาทีนี้

นางเอก เป็นคนที่เข้าใจ แฟนของเขามากๆเลย มนุษย์ล่องหนผู้นี้เอาแต่ทำร้ายคนที่อยู่รอบกายและยกเว้นไว้แค่เธอ และความล่องหนแม้ จะยากรับมือแต่ก็มีจุดอ่อน ที่ยังพอจะโต้กลับได้

รีวิว The Invisible Man

รีวิว The Invisible Man เพราะโคตรปั่นจึงโคตรลุ้น

แต่หนังก็ ไม่ได้มีแค่นั้น เรารู้สึกได้อย่างชัดเจนว่า ตัวร้ายรายนี้ เก่งกาจนักในการจัดการ กับนางเอก สิ่งที่เขาไม่ได้แตะต้อง ตัวเธอมากนัก แต่ยิ่งเวลาผ่านไป มันยิ่งทำร้ายลงลึก ไปในจิตใจเธอหนักเขา สุดท้าย กลายเป็นเธอที่ จิตหลุดเสียเอง ไม่มีใครเชื่อถือ คำพูดของเธอ

นับว่าตัวร้าย นี่ปั่นเก่งน่าดู นอกจากจะมองไม่เห็น แล้วยังฉลาดไม่เบาอีกด้วย

ทว่า หนังก็ยังมีบางจุด ที่ทำให้รู้สึกว่ามีผลมาก ต่ออิทธิพลทางความคิด ของคนดู ด้วยส่วนหนึ่ง หนังปูทุกอย่าง บอกทุกสิ่งว่า นางเอกคิดเช่นไรกับตัวร้าย ทำให้เราไม่ได้คิด เป็นอื่นอีกแล้ว จนมุมของการพลิกกลับ ไม่ได้เซอร์ไพรส์ และแทบไม่ได้ทำให้ความคิด ของเราเปลี่ยนไป

แม้ว่าจะไม่เคยดู เวอร์ชั่นเก่า แต่การได้ชมเวอร์ชั่นนี้ ก็ทำให้รู้สึกได้แล้วว่า มันเป็นหนังระทึกขวัญ ที่ข้ามขั้น ไปสู่ความสยองขวัญ ที่มีสไตล์โดดเด่น ชวนอึ้ง ระทึกลุ้น จิกเบาะ จัดมาให้เต็มที่ อีกทั้งหนัง ยังบอกเล่าถึง การคุกคามทางเพศ ผ่านการกระทำ ของตัวละคร นางเอกถูกข่มขู่ ถูกทำร้าย ทางร่างกาย และคุกคามต่างๆ นานา อันมีผลต่อจิตใจ

แถมยังมีหนัง  Elisabeth Moss ที่ได้รับบทเป็นนางเอก ผู้ที่ทั้งระแวงภัย ต่อสู้แบบไม่มีถอยกันเลยทีเดียว หลอนหนัก จิตหลุด เรียกได้ว่า เป็นคนที่รับบทหนัก ที่สุดในเรื่องนี้

แม้แต่ในวินาทีสุดท้ายของหนัง

รายละเอียดของหนัง

ชื่อภาพยนตร์: The Invisible Man / มนุษย์ล่องหน
ผู้กำกับภาพยนตร์: Leigh Whannell
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Leigh Whannell
นักแสดงนำ: Elisabeth Moss, Oliver Jackson-Cohen, Harriet Dyer, Aldis Hodge
ความยาว: 124 นาที
แนว/ประเภท: Horror, Mystery, Sci-Fi, Thriller
อัตราส่วนภาพ: Benjamin Wallfisch
ดนตรีประกอบ: 2.39 : 1
เรท: ไทย/, MPAA/R
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 5 มีนาคม 2563
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Goalpost Pictures, Blumhouse Productions, Dark Universe

มนุษย์ล่องหน

พล็อตและบท – 7.4

ความน่ากลัว/ความหลอน – 8.3 การแสดง – 8 ดนตรีประกอบ – 8.3 งานภาพ – 7.8

8

The Invisible Man

แม้ว่าจะไม่เคยดู เวอร์ชั่นเก่า แต่การได้ชมเวอร์ชั่นนี้ ก็ทำให้รู้สึกได้แล้วว่า มันเป็น หนังระทึกขวัญ อาชญากรรม ที่ข้ามขั้นไป สู่ความสยองขวัญ ที่มีสไตล์โดดเด่น ชวนอึ้ง ระทึกลุ้น จิกเบาะ จัดมาให้เต็มที่ อีกทั้งหนัง ยังบอกเล่าถึงการคุกคาม ทางเพศผ่าน การกระทำของ ตัวละคร แถม Elisabeth Moss นางเอกของเรื่อง ก็สวมบทบาทไว้ได้ดียิ่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *