รีวิว Fear Street Part I1994

ถนนอาถรรพ์ ภาค 1 เปิดตำนานแม่มดผีเชดี้ไซด์ในเน็ตฟลิกซ์

หนังมีให้ดูกันต่อเนื่อง 3 อาทิตยืติด กับ  ตำนานแม่มด ที่โดนคำสาปที่เมืองเชดี้ไซด์

ภาพยนตร์แนว ระทึกขวัญ/อาชญากรรม ที่จัดมาให้ดูกัน 3 ภาค ต่อเนื่อง สัปดาห์ละภาค กันเลยทีเดียว ทางบริการ ดูหนังออนไลน์ เรื่องนี้ หยิบยกเอาเรื่องราวของการฆ่าโหดแห่งเมืองเชดี้ไซด์ให้กลับมาคืนชีพอีกครั้ง เริ่มต้นที่ภาคแรก ‘Fear Street Part I 1994  ชื่อไทย ถนนอาถรรพ์ ภาค 1  1994 เป็นผลงานดัดแปลงของ ผกก.หญิง Leigh Janiak ผลงานของเธอมีไม่กี่เรื่อง และยังไม่เคยเข้าฉายในไทยเลยสักครัั้ง แต่ความแปลกใหม่ฉายสัปดาห์ละภาคเช่นนี้ ฉุดความสนใจสร้างให้เป็นจุดขายดีนักแล

หนังเรื่องนี้ได้ สร้างขึ้นมาจากนิยายเรื่อง  อาร์ แอล สไตน์ ที่ Leigh Janiak ได้ช่วยกันคิดเขียนบทกับ Phil Graziadei Zak Olkewicz และ Kate Trefry หนังได้กล่าวถึง ตำนานสยองขวัญที่มีอยู่ เมืองเล็กๆ  มายาวนานถึง 300 ปี

เริ่มต้นที่ภาคแรกกันก่อนเลยแล้วกัน ดูหนังฟรี

รีวิว Fear Street Part I1994

เรื่องย่อ รีวิว Fear Street Part I1994

ความลุ้นระทึก สยองได้เกิดขึ้น ในเมือง เชดี้ไซด์ เมืองที่ได้ชื่อว่า ‘เมืองแห่งนักฆ่าของสหรัฐอเมริกา’

หนังในภาค 1 ได้ย้อนเรื่องราวไปในปี  1994 ของเพื่อนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่ง ที่ได้เจอกับแม่มดในตำนานเข้าและใน ตำนานที่เล่าถึงแม่มดที่โดนคำสาปที่เลวร้าย ก่อเหตุสังหารต่อเนื่องที่รังควานเมืองของพวกเขามายาวนานถึง 300 ปี

และพอภาค 2 หนังได้เล่าย้อนกลับไปที่ เมืองเชดี้ไซด์ในปี 1978 เล่าเรื่องราวในค่ายฤดูร้อนของโรงเรียนและแคมป์ไนต์วิง ที่ที่เด็กจากทั้งเมืองซันนี่เวลและเชดี้ไซด์มารวมตัวกัน และได้เกิดเหตุฆาตกรรมอันโหดเหี้ยม ความน่ากลัวสยดสยองและการดิ้นรนเอาตัวรอดได้บังเกิดขึ้นอีกครั้งในเชดี้ไซด์

แม่มด ในตำนาน ซาราห์ เฟียร์ มาเป็นตัวเอกของทั้ง 2 ภาค และน่าจะเฉลยตำนานแม่มดนี้ ในภาคที่ 3 ต้นเหตุของเรื่องราวที่เปลี่ยนชีวิตของชาวเชดี้ไซด์ไปตลอดกาล

รีวิว Fear Street Part I1994

รีวิวหนัง ถนนอาถรรพ์ ภาค 1 1994

หนังได้ดำเนินเรื่องถึง 2 เมืองที่อยู่ใกล้ๆกัน  เชดี้ไซด์ จนกลายเป็นเมืองที่น่ากลัว  ขณะที่ซันนี่เวล เป็นเมืองที่เงียบสงบ ไม่มีเหตุฆาตกรรมร้ายแรงมายาวนาน 30 ปี เหตุฆาตกรรมอันน่าสยดสยองเกิดขึ้นอีกครั้งในห้างอันเงียบเหงา เจ็ดคนโชคร้ายถูกฆ่าตายในนั้น ขณะที่คนร้ายก็ถูกยิงตายคาที่เช่นกัน เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นตรงนี้

เริ่มต้น ถนนอาถรรพ์ เชดี้ไซด์ในปี 1994

ในภาค 1 ได้เล่าถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน ปี 1994  เหตุสังหารหมู่ที่น่ากลัวมากเลยทีเดียว ที่เกิดขึ้นในห้างเชดี้ไซด์มอลล์ เดินเรื่องตัดต่อด้วยวิธีการแบบชวนสะดุ้งตกใจด้วยเสียงประกอบตึงตัง กับภาพของการหนีการไล่ฆ่าของฆาตกรชุดดำหน้ากากผี ตัวละครที่ร้องโหวกเหวกและภาพการฆ่าแบบจะๆ

หนังได้กล่าวถึงการตายอย่างสยองของเฮเธอร์ที่เกิดขึ้น ก่อนเล่าผ่านไปถึงดีน่า  เคียนา มาเดรา จากซีรีส์ TrinketsSacred Lies เล่นรับเชิญใน The Flash   และเป็นเพื่อนกับผู้เสียชีวิต  เธอต้องการจะส่งของคืนให้กับแซม (Olivia Scott Welch/โอลิเวีย สก็อตต์ เวลช์ จากหนังเรื่อง Shithouse และไปปรากฏตัวในซีรีส์เรื่อง Unbelievable และ Modern Family อยู่บ้าง) แฟนเก่าที่ย้ายไปอยู่เมืองฮันนี่เวล แล้วก็เล่าไปถึงหนุ่มน้อยน้องของดีน่านามจอช (Benjamin Flores Jr.) ที่หมกมุ่นอยู่กับการตามหาความจริงของการฆาตกรรมหมู่ที่เกิดขึ้นในห้าง เขามีเครือข่ายที่สืบค้นข้อมูลเหตุการฆาตกรรมที่บังเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ไล่ย้อนไปถึงปี 1978 และ 1966 แน่นอน เขาสงสัยว่าเหตุครั้งนี้จะเกี่ยวพันกับซาร่าห์ เฟียร์ แม่มดมือเดียวที่ถูกสาปให้ลงนรก

แต่เขาต้องการ เดินทาง ไปจาก เมืองซิตตี้ไซด์ผ่านไปสู่เมืองซันนี่เวล ทั้ง 2 เมืองได้มองเห็นความแตกต่าง ด้านบรรยากาศและความเจริญแล้ว เหตุเลวร้ายที่ผ่านมาหลายชั่วอายุคนสร้างให้เมืองนี้เลวร้าย เส็งเคร็ง เฮงซวยจนคนไม่อยากอยู่

งานไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตถูกจัดขึ้น ก่อนที่ดีน่าจะได้พบกับแซมแฟนเก่า และได้เห็นว่าเธอได้พบรักใหม่ เหตุการณ์คงไม่บานปลาย ถ้าแซมกับแฟนใหม่ไม่ตัดสินใจขับรถกลับมาป่วนจนเกิดอุบัติเหตุ และส่งผลให้แซมมองเห็นภาพนิมิตของแม่มดจนเกิดเหตุ

สไตล์ของมันเป็นหนังสยองขวัญยุคเก่าที่ใส่บทที่ชวนรู้สึก ‘อิหยังวะ’ และไม่สมเหตุผลเข้ามา

ไม่ถึงกับดี แต่ชวนให้ดูต่อไปได้เรื่อยๆ

จะว่าไป หนังก็ตัดต่อได้ดีอยู่นะ การใช้เพลงประกอบชวนดูวัยรุ่นในสมัยเก่าดี ปรับเปลี่ยนอารมณ์ไปเรื่อยๆ ใช้วิธีสลับสองเหตุการณ์ไปมาที่ชักชวนให้ลุ้นระทึก แต่สิ่งที่ชวนตะหงิดใจก็คือ บทพูดและการกระทำ แน่นอนว่า มันจะต้องมีตัวละครที่ทำอะไรโง่ๆ น่ารำคาญชวนหงุดหงิดอะไรแบบนี้เข้ามาในเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่พอมองเห็นก็คือ ความจงใจแบบแปลกๆ ที่ใส่เข้ามาเพื่อนำพาไปจุดที่ต้องการ…อะไรแบบนั้น

ยังมีอีกอย่างนึงที่ทำให้คนดูชอบคือมหกรรมเลือดสาดที่จัดมาให้รู้สึกหวาดเสียวได้เรื่อยๆ พร้อมด้วยเหล่าฆาตการต่างๆ นอกเหนือจากเจ้าหน้ากากผี ก็ยังมีสาวสวยที่ชอบร้องเพลงผู้มีอาวุธเป็นมีดโกนปาดคอแฟนตัวเอง มีคนส่งนมท้องถิ่นที่เชือดแม่บ้าน แล้วก็ยังมีอีก รวมทั้งบาทหลวงที่ควักลูกตาเด็กๆ เขาคือคนแรกที่ถูกบันทึกไว้ ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นที่เชดี้ไซด์ และทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะคนๆ เดียว เธอคือ ซาร่าห์ เฟียร์ หญิงผู้โดนแขวนคอเพราะถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด จอชบอกว่าเธอคือคนที่ทำให้ชาวเซดี้ไซด์กลายเป็นฆาตกร

นอกนั้น หนังก็ยังกล่าวถึงความรักของคนเพศสภาพเดียวกันที่กลายเป็นเรื่องเย้ยหยันบูลลี่ของคนร่วมโรงเรียน และเป็นหนังที่ไม่สนใจใยดีว่าคนดูจะรู้สึกอย่างไร เมื่ออยู่ดีๆ ก็ปลิดชีพตัวละครสำคัญไปได้อย่างเลือดเย็น

รีวิว Fear Street Part I1994 ยำรวมหนังสยองขวัญขึ้นหิ้ง แต่…

พูดถึงเรื่องราวทั้งหมดแล้ว  ถนนอาถรรพ์ คือการที่ผู้กำกับต้องกา รสร้างเรื่องราวที่จะเอาจุดเด่นของหนังแต่ละเรื่อง จากหนังสยองขวัญขึ้นหิ้งหลายๆ เรื่องมายำไว้ในหนังเรื่องเดียวกัน ทั้งคอสตูมตัวฆาตกร วิถีของฉากฆาตกรรมต่างๆ เราอาจคุ้นเคยมาจากหนังภาคต่ออย่าง ScreamHalloween หรือ Friday The 13th รวมไปถึง Dawn of the DeadNightmare on Elm Street อีกทั้งยังใช้ภาคแรกเป็นตัวเปิดตำนาน เกริ่นให้คนได้รู้จักเรื่องราวในปีปัจจุบัน (1994) ก่อนจะถอยกลับไปยังอดีตในภาคถัดๆ และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่แม่มดนาม ซาร่าห์ เฟียร์

แต่อย่างไร หนังไล่เชือด (Slasher) ก็ไม่ได้ดัดแปลงอะไรใหม่ๆที่แตกต่างจากต้นฉบับไปเลย แค่หนังที่สดุดีแกมคารวะหนังต้นแบบเหล่านั้น แถมยังเล่าเรื่องได้ชวนสับสนในครึ่งแรก [จนต้องดูใหม่ซ้ำสอง] ก่อนจะเข้าที่เข้าทางในครึ่งหลัง [เพราะมันไม่ต้องปูอะไรแล้วนั่นเอง]

ตามความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า เคท  แสดงได้ดี แถม ด้วยหน้าตาสวยๆ คมๆ กับสายตาที่ดูมุ่งมั่น บุคลิกของเธอขัดกับการเป็นพี่เลี้ยงพอประมาณ แถมดูจะมีความสัมพันธ์ที่พิเศษกับจอช น่าเสียดายแหละที่เธอไม่ได้ไปต่อ แต่สำหรับนายอำเภอนิค กู๊ด (Ashley Zukerman) เราจะได้เจอเขาในภาคถัดๆ ไปอย่างแน่นอน

เอาเป็นว่า ดูจบภาค อ่านรีวิวนี้เสร็จ ก็ไปดูภาคถัดไปกันได้เลย!

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

ภาพยนตร์เรื่อง: Fear Street Part I: 1994 / ถนนอาถรรพ์ ภาค 1: 1994
ผู้กำกับ: Leigh Janiak
ผู้เขียนบท: Phil Graziadei, Leigh Janiak, Zak Olkewicz, Kate Trefry
นักแสดง: Julia Rehwald, Olivia Scott Welch, Kiana Madeira, Benjamin Flores Jr., Maya Hawke, David W. Thompson
ความยาว: 107 นาที
แนว/ประเภท: ระทึกขวัญ/ อาชญากรรม
เรท: R
อัตราส่วน: 2.39 : 1
ปี: 2021
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
ช่วงเวลาเริ่มออกอากาศ: 2 กรกฎาคม 2021
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Chernin Entertainment, Netflix

ถนนอาถรรพ์ ภาค 1: 1994

พล็อตและบท – 5.8

การดำเนินเรื่อง – 6.9 การแสดง – 6.7 งานภาพ/เทคนิคพิเศษ – 6.9 การตัดต่อ/ดนตรีประกอบ – 7.2

6.7

Fear Street Part I: 1994

หนังไล่เชือดที่ได้นำฉากเด่นๆของหนังเรื่องต่างๆมา และวิธีการฆ่ามาจากหลากหลายหนังสยองขวัญขึ้นหิ้ง ครึ่งแรกอาจจะชวนสับสนอยู่สักหน่อย (ถ้าดูสองรอบ รอบที่สองจะเข้าใจเรื่องราวไหลลื่นดี) การตัดต่อและเพลงประกอบดูหวือหวาดี แม้เรื่องราวจะไม่มีอะไรโดดเด่น หยิบยืมสไตล์ของหนังสยองขวัญสมัยก่อนมาใช้ ดูฉากเลือดสาดยาวๆ ไปถือว่าเข้าที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *