รีวิวหนัง ไม่

ตั้งแต่ความสำเร็จจากภาพยนตร์เรื่อง Get Out (2017) ชื่อของผู้กำกับอย่าง จอร์แดน พีล (Jordan Peele) ก็ดูจะขายได้ในฐานะของผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีสไตล์ความสยองขวัญ ระทึกขวัญ อันแปลกใหม่ และยิ่งมาตอกย้ำความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์จาก Us (2019) นั่นก็ไม่แปลกใจถ้าภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขาที่เล่าเรื่องราวของความระทึกขวัญในรูปแบบที่ประหลาดขึ้นไปอีกจนกระทั่งชื่อเรื่องว่า Nope เอง ก็ยิ่งเรียกความสนใจจากทั้งแฟนคลับของเขาและคนทั่วไปจนไม่อาจจะเบือนหน้าหนีได้เลย ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง ไม่ Nope

เรื่องราวของ สองพี่น้องเจ้าของฟาร์มม้า ที่เจอเหตุประหลาด เหนือฟากฟ้า ไอเดียใหม่ๆ เข้าทีไม่หยอก

ผลงานของ ผู้กำกับอย่าง Jordan Peele มักเน้นสร้างอารมณ์ ระทึกแกม สยองขวัญเรื่อยมา ด้วยฟีลลิ่ง ที่มีความเฉพาะตัว ประมาณหนึ่ง ทำให้น่าสนใจว่า หนังอย่าง ‘Nope’ ที่มีชื่อไทยแบบเรียบง่าย และตรงตัวว่า ‘ไม่’ เรื่องนี้ เขาจะเล่ามัน ออกมาอย่างไร และแท้จริงแล้ว เขาต้องจะบอกเล่า สิ่งใดให้กับผู้ชมกันแน่ ดูหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม

จากเรื่องราวที่ พยายามปิดบัง อย่างสุดๆ ในตัวอย่าง บอกกับเราเพียงว่า ตัวเอกเป็นคู่พี่น้อง ที่มีปู่เทียดผู้เคยอยู่ ในภาพเคลื่อนไหว ชายผิวสีที่ขี่ม้ายาว 2 วินาทีคนนั้น แต่ในปัจจุบัน พวกเขากลายเป็นเจ้าของคนใหม่ ของฟาร์มเลี้ยงม้า และกำลังเจอกับเหตุการณ์ประหลาด บนฟากฟ้าเหนือพื้นที่ ที่ตนเป็นเจ้าของ

เอาเป็นว่า เราไปเจอกับตัวอย่าง และเรื่องย่อ กันก่อนนะครับคุณผู้อ่าน ดูหนังฟรี

เรื่องย่อหนัง ‘ไม่’

หนังเล่าถึง โอเจ เฮย์วูด (แดเนียล คาลูยา จากหนังเรื่อง ‘Get Out’ และคว้ารางวัลออสการ์จากหนังเรื่อง ‘Judas and the Black Messiah’ ด้วย) เอเมอรัล เฮย์วูด (กีกี พาล์มเมอร์ จากหนังเรื่อง ‘Hustlers’, ‘Alice’ รวมทั้งให้เสียงพากย์ ไว้ในแอนิเมชัน ‘Lightyear’ ด้วย) ทั้งคู่อาศัยอยู่ท่ามกลางหุบเขา ลึกอันโดดเดี่ยว ในแคลิฟอร์เนีย หลังสูญเสียบิดา ทำให้ต้องสืบทอดฟาร์มฝึกม้าที่กำลัง ประสบปัญหาหนัก และทั้งคู่ต่างต้องช่วยกันพยุง กิจการนี้ไว้ให้รอด

งานนี้ ทำให้พวกเขาต้องไปพบกับ จู๊ป พาร์ก (สตีเว่น ยอน จากหนังเรื่อง ‘Minari’, ‘Okja’) ชายหนุ่มเชื้อสายเอเชียผู้ดูแลกิจการสวนสนุกยุคคาวบอย

แต่แล้วทุกอย่าง ก็เปลี่ยนโหมดไป จากสภาพของกิจการครอบครัว ที่กำลังสาหัส พวกเขากำลังได้พบกับ ผู้มาเยือนที่น่าสะพรึงกลัว บางสิ่งที่ทำทีลับๆ ล่อๆ อยู่บนฟ้าหลังก้อนเมฆ ทั้งยังสังหารสิ่งมีชีวิตเบื้องล่าง ได้อีกต่างหาก งานนี้ทำให้พี่น้องพบเจอ หนทางใหม่ในการนำพาภาวะเศรษฐกิจ ของพวกเขาให้รอดพ้นไปได้

รีวิวหนัง ‘ไม่’

ด้วยองค์ประกอบของเรื่องราว จริงๆ มันก็ควรจะออกมาเป็นหนังสยองขวัญ ที่น่าสะพรึงกลัวสักเรื่องหนึ่งเลยแหละ แต่ด้วยลีลาการเล่าของ Jordan Peele ด้วยแหละมั้งที่ทำให้มันออกมา เป็นอีกแนวหนึ่ง ให้ความรู้สึกในอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนหนังสยองขวัญ ที่เคยๆ พบพาน ในความรู้สึกของผม ‘Nope (ไม่)’ ให้ความรู้สึกในด้านระทึกขวัญกับผมมากกว่าสยองขวัญ

สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่า ยังมีความเป็นหนังสยองขวัญบ้าง ก็คงจะเป็นเลือดสีแดง กับเศษอวัยวะที่กระจุยกระจายอะไรแบบนั้น

เรื่องราวในหนังนั้นบอกเล่า ถึงชีวิตของคู่พี่น้อง ที่กำลังเข้าตาจน เมื่อจู่ๆ ก็มาเสียพ่อไป เหลือธุรกิจฟาร์มม้าไว้ให้สืบทอด ทำให้โอเจต้องกลายเป็น ครูฝึกม้าไปอย่างไม่ตั้งใจ และนั่นก็ทำให้พวกเขาเลือกทำกิจการฝึกม้า เพื่อเข้าฉากถ่ายหนัง แล้วในวันที่พวกเขากำลังจะไปไม่รอด ก็ได้พบว่า สิ่งแปลกประหลาด และน่ากลัวที่ซ่อนอยู่หลังก้อนเมฆนั้น มันเป็นทั้งการค้นหาสาเหตุ การตายของพ่อ และอาจเป็นหนทางทำเงินครั้งใหม่ ให้กับพวกเขา

ระหว่างทาง Jordan Peele ใส่ข้อมูลบางอย่างที่ชวนให้สงสัย ไม่หยุดหย่อน ไม่เว้นแม้แต่ภูมิหลังของจู๊ป หนุ่มที่รับซื้อม้าของสองพี่น้องไปใช้ในการแสดง เขาเคยมีอดีตบางอย่างที่ควรถูกนำมาเล่า [แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเกี่ยวกับเรื่องตอนอื่นของหนังมั้ยนะ] หนังพยายามจะสร้างมุกน่าสะพรึงกลัวให้เราหัวใจเต้นตูมตามเป็นระยะ แต่บางครั้งก็มีความขี้เล่น แทรกมุกตลก ปั่นหัวคนดูได้ไม่เว้นวาย ซึ่งก็ได้ผลทีเดียว เพราะพวกเราต่างตื่นตะลึงและนึกสงสัยไปตลอดทางว่ามันคืออะไรและจะจบแบบไหน

ยอมรับเลยว่า ก่อนที่หนังจะเฉลยเนี่ยตื่นเต้นมาก แต่พอหนังเริ่มเฉลยก็รู้สึกเหวอไปเหมือนกันเพราะไม่คิดว่ามันจะมาแนวนี้ แม้มันอาจจะดร็อปๆ ลงมาหน่อยแต่จะยังพาตื่นตาได้อยู่

สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นกับหนังนอกเหนือจากบทที่พาสงสัยได้ตลอดเวลา ก็คงจะเป็นดนตรีประกอบที่ชวนระทึกได้ทุกวินาที ดูเหมือนจะเหมาะสมดีที่ได้ดูในโรงที่จอใหญ่เสียงกระหึ่มอย่าง IMAX ที่น่าสนใจในหนังอีกอย่าง ก็คือการกำกับสัตว์โดยเฉพาะม้าให้เล่นตามที่บทต้องการ แถมในหนังก็ยังแอบเล่าถึงคนหลังกล้องอีกด้วย

รีวิวหนัง ไม่

รีวิวหนัง ไม่ บทสรุป

นอกเหนือจากนั้น ก็คงเป็นการเซ็ตโลกในหนังให้มันดูเหมือนเป็นโลกเก่าของคู่พี่น้อง เพราะเขาต้องอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าและหุบเขา ในบ้านหลังใหญ่ที่ดูจะย้อนยุค กับยังมีพื้นที่ของสวนสนุกธีมพาร์กสไตล์เวสเทิร์นที่ดูแปลกตา แต่มันก็เดินมาถึงยุคที่การถ่ายทำหนังก้าวหน้าถึงขั้นมีเทคนิคซีจีใช้กันแล้ว ส่วนผสมของมันจึงดูแปลกใหม่ มีกลิ่นอายความไซไฟระทึกขวัญ

แม้บทจะดูเล่นใหญ่หน่อยๆ แต่ก็มียังบางส่วนชวนกังขาว่าเขาจะหยิบมาเล่าเพื่ออิหยัง ต้องการให้ไขว้เขวหรือเปล่า หรือที่จริงแค่ได้แรงบันดาลจากหลายสิ่งเลยหยิบจับมาผสมรวมกันก็ไม่รู้

รีวิวหนัง ไม่

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง

กำกับ      Jordan Peele

เขียนบท  Jordan Peele

แสดงนำ Daniel Kaluuya, Keke Palmer, Brandon Perea, Steven Yeun, Michael Wincott

แนว/ประเภท          Horror, Mystery, Sci-Fi, Thriller

เรท          MPAA/R, ไทย/น15+

ความยาว               130 นาที

ปี             2022

สัญชาติ  สหรัฐอเมริกา

เข้าฉายในไทย       18 สิงหาคม 2022 (รอบพิเศษหลัง 2 ทุ่ม 11-14 สิงหาคม 2022)

ผลิต/จัดจำหน่าย   Universal Pictures, Dentsu, Monkeypaw Productions, United International Pictures (UIP)

Nope

พล็อตและบท – 7.9

การแสดง – 8

การดำเนินเรื่อง – 8.1

เพลงและดนตรีประกอบ – 8.3

งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 8

8.1

ไม่

หนังระทึกขวัญ ปนสยอง จากจอร์แดน พีล ผู้กำกับหนัง อย่าง Get Out และ Us ครั้งนี้ เหมือนเขาจะเล่นทางใหม่ แต่ก็ยังเป็นตัว ของตัวเอง เรื่องราว ของคู่พี่น้อง ที่ได้รับมรดก ฟาร์มม้าในวันที่ไม่พร้อม แถมยังเจอกับ เหตุวัตถุประหลาด หลังก้อนเมฆที่ดูคล้าย จะคร่าชีวิตพ่อของพวกเขา ไปเสียด้วย งานนี้ ผกก. ปั่นหัว และพาผู้ชมระทึก ไปตลอดทาง พร้อมบทเฉลย ที่ค่อนข้างเหวอ อยู่ไม่น้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *