รีวิว ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา

ดูเหมือนซีรีส์เรื่องนี้จะไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันสักเท่าไหร่ ที่หยิบมาเขียนถึงวันนี้ ก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนเข้ามาอ่านนักเช่นกัน แต่ด้วยความที่เห็นว่ามีแนวทางแตกต่างจากซีรีส์เกาหลีที่ตามชมอยู่ตอนนี้ เลยขอหยิบมาเขียนถึงสักหน่อย มันเป็นซีรีส์ที่มีความยาว 10 ตอน เป็นแนวไซไฟลึกลับ ชื่อสั้นว่า ‘Grid’ และมันฉายอยู่ที่ Disney+ Hotstar ดูหนังออนไลน์

รีวิว ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา เรื่องราวของผีสาวลึกลับที่หายตัวไป แต่เธอคือผู้ก่อตั้งกริด

ผลงานการกำกับของ Khan Lee/อีควอน ที่ไม่คุ้นชื่อเท่าไร เพราะเขาเพิ่งมีผลงานกำกับหนังไปเพียงเรื่องเดียว คือ ‘The Divine Move 2: The Wrathful’ และนี่เป็นซีรีส์เรื่องแรกของเขา แต่คนเขียนบทเรื่องนี้ คือ อีซูยอน ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้ในซีรีส์ ‘Life’ และ ‘Stranger’ ทั้งสองภาค จึงพอจะรับประกันความสนุกของเรื่องนี้ได้ ดูหนังฟรี

เรามาเริ่มกันที่เรื่องย่อของซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้กันก่อนเลยครับ

เรื่องย่อ

เหตุการณ์มันเริ่มขึ้นในปี 1997 ครั้งนั้น โลกต้องรับมือกับเหตุลมสุริยะครั้งใหญ่ที่เดินทางมาถึงโลก แต่มนุษยชาติได้เตรียมการไว้แล้ว นั่นคือระบบกริด ที่เป็นเกราะขึงป้องกันโลกไว้ตามแนวเส้นรุ้งเส้นแวงไม่ให้เกิดหายนะ แต่ในเวลาเดียวกันก็เกิดเหตุประหลาด เมื่อพบว่ามีผีลึกลับ (Lee Si Young/อีชียอง จากซีรีส์ Sweet Home และ ‘Liver or Die’) ที่ปรากฏตัวและหายไปอย่างไร้ร่องรอย แต่ผีตนนี้แหละที่เป็นผู้ก่อตั้งกริดและเป็นผู้เตือนภัยให้มนุษยชาติรู้จักเตรียมการรับมือ และตอนนี้ทางการได้ตั้งทีมขึ้นมาเพื่อค้นหาและจับกุมตัว ดูหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม

คิมแซฮา (Seo Kang Joon/ซอคังจุน จากซีรีส์เรื่อง ‘When the Weather is Fine’ และ ‘Cheese in the Trap’) เขาเป็นเจ้าหน้าที่ประจำกองอำนวยการ สำนักการจัดการแห่งชาติเกาหลี ผู้มีไหวพริบด้านการสืบสวนและความสามารถพิเศษด้านการอ่านปาก ทว่าต้องมาทำงานเช็กข้อมูลข่าวเพื่อตามหาผีสาว ร่วมกับรุ่นพี่อีกคนที่ชื่อ ซงออจิน (Kim Moo Yul/คิมมูยอล จากซีรีส์เรื่อง ‘Juvenile Justice’ และหนังเรื่อง ‘SpaceSweepers’) โดยมีหัวหน้าทีมเป็นชเวซอนวุล (Jang So Yeon/จางโซยอน จากซีรีส์เรื่อง ‘Forecasting Love and Weather’‘Crash Landing on You’ และหนังเรื่อง ‘Peninsula’)

24 ปีถัดมา เกิดเหตุคนร้ายคิมมานก (Kim Sung Kyun/คิมซองกยุน จากซีรีส์เรื่อง ‘D.P.’‘The Fiery Priest’ และ ‘Reply 1988’)​ พลั้งมือสังหารพนักงานร้านสะดวกซื้อตาย และเป็นคิมแซฮาที่เห็นเหตุการณ์ เมื่อตำรวจสาวนักสืบอย่าง จองแซบยอก (Kim A Joong/คิมอาจุง จากซีรีส์เรื่อง ‘Sign’‘The Accidental Couple’ และหนังเรื่อง ‘200 Pounds Beauty’) เข้าไปไล่ล่าหวังจับกุมตัว เธอกลับพบว่าเป็นผีสาวตนนั้นที่เข้ามาช่วยเหลือคิมมานกไว้ก่อนจะหายตัวไปต่อหน้าต่อตา เหตุการณ์ประหลาดนี้ทำให้ทั้งคิมแซฮาและจองแซบยอกต้องช่วยกันสืบหาความจริง

แม้จะต้องเจอกับการขัดขวางจากทีมอื่นก็ตาม

รีวิว ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา

รีวิว หนังเรื่องนี้

ความยาวของซีรีส์เรื่องนี้ดูจะแตกต่างจากซีรีส์เกาหลีเรื่องอื่นอยู่สักหน่อย เพราะมันมีความยาว 10 ตอน การมาใหม่สัปดาห์ละตอนอาจทำให้การรอคอยต้องใช้เวลา การเลือกมาดูแบบรวดเดียวจบอาจเป็นหนทางที่ดีกว่า

ซีรีส์เลือกจะเดินเรื่องด้วยการบอกเล่าชะตากรรมของโลกที่ฝากไว้กับระบบกริดที่ต้องใช้การร่วมแรงร่วมใจของทั้งโลก จุดประสงค์เพื่อปกป้องมนุษยชาติไว้จากลมสุริยะที่พัดรุนแรงสุด ช่วงนี้ อาจจะไม่แรงเท่าไหร่ ก่อนจะข้ามมาสู่เวลาในอีก 24 ปีถัดมา เรื่องราวก็เริ่มน่าสนใจมากขึ้น เมื่อเกิดเหตุฆาตกรรมและพระเอกอย่างแซฮาได้บังเอิญไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ ทำให้เราได้เห็นความสามารถพิเศษของชายคนนี้ นั่นคือ การอ่านปาก

และต่อมา เราก็ได้รู้ว่างานของเขาไม่ธรรมดา เขาอยู่ในองค์กรที่มีหน้าที่สืบค้นข่าวที่เกี่ยวผีสาวตนนึงที่แว้บไปแว้บมาในหลายช่วงเวลา และที่ผ่านมา ไม่เคยตามจับได้แม่สักที จนวันที่นักสืบสาวแซบยอกได้พบเจอเข้าจังๆ ต่างคนต่างก็ต้องการสืบหาผีสาวตนนี้ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อพวกเขาได้รู้ข้อมูลเหล่านี้ ก็กลับกลายเป็นว่า ทีมเขาต้องหยุดทุกอย่างและส่งต่อข้อมูลให้กับอีกทีม

หลังเริ่มต้นได้ดีในช่วงท้ายตอนแรก แต่ช่วงต่อมาก็เริ่มแผ่วไปบ้าง ทว่ายิ่งดูก็กลับยิ่งติดและอยากรู้ตอนต่อไปมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็คงเพราะช็อตทิ้งท้ายตอนที่ทำไว้ชวนอยากรู้มากๆ อย่างที่บอกอะแหละ เรื่องนี้ต้องดูยาวๆ ตามทีละตอน ตอนละสัปดาห์ มันน่าเบื่อ

ยิ่งดูก็ยิ่งทำให้รู้ว่า เหตุผลที่แซฮามาทำงานที่นี่นั้นเป็นด้วยเพราะเหตุผลใด เส้นเรื่องที่เดินไปเริ่มจะหันเหจากกริดไปมากขึ้นจนมันกลายเป็นตัวประกอบหนึ่งของเรื่องราว และหันไปให้ความสำคัญกับการย้อนเวลาไปมาของตัวละครมากขึ้น ทั้งเล่นหนักจนบางทียังเกิดคำถามในใจถึงความสมเหตุสมผลของมัน

การย้อนเวลานั้นมันย่อมส่งผลถึงการเปลี่ยนอนาคตเสมอ แต่บางครั้งก็ชวนสงสัยว่า ถ้าเราย้อนตัวเองไปมาแล้วเข้าบ้านตัวเอง เราควรจะเจอตัวเองในเวลานั้นบ้างไหม หรือเราในช่วงเวลานั้นจะหายไปและเหลือเพียงคนเดียวงั้นหรือ? อะไรแบบนี้เป็นต้น

รีวิว ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา

บทสรุป รีวิว ลมสุริยะ กับ ผีลึกลับนักย้อนเวลา

แต่หลายจุด ซีรีส์ก็พยายามจะตอบคำถามในใจเราอยู่เช่นกัน

บางคำถามอาจจะใช้เวลาเนิ่นนานกว่าจะรู้คำตอบ ดูท่าทางคนเขียนบทก็พยายามอยู่เช่นกันที่จะทำให้มันมีคำตอบในทุกการกระทำของตัวละคร แต่ด้วยความที่มันเล่นกับการย้อนเวลา ความละเอียดจึงต้องไปถึงขั้นสูงสุด การจะทำให้ได้แบบนั้นมันคงยากเอาการอยู่ ซีรีส์จึงมีหลุดจุดเล็กจุดน้อยไปตามรายทาง

กระนั้นก็ยังถือว่ามันดำเนินเรื่องได้น่าติดตามพอสมควร และซีรีส์ก็มีเพียง 10 ตอนเท่านั้น แถมมาสัปดาห์ละตอนจึงต้องใช้เวลา ทางที่ดี ดูตอนมันมาครบ 10 ตอนจะดีที่สุดครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับซีรีส์

ชื่อซีรีส์ Grid / 그리드
ผู้กำกับ Khan Lee/อีควอน (เจ้าของผลงาน ภาพยนตร์เรื่อง ‘The Divine Move 2: The Wrathful’)
ผู้เขียนบท Lee Soo Yeon/อีซูยอน (เจ้าของผลงาน ‘Stranger’ ทั้งสองภาค)
นักแสดง Seo Kang Joon/ซอคังจุน, Kim A Joong/คิมอาจุง, Kim Moo Yul/คิมมูยอล, Jang So Yeon/จางโซยอน, Kim Sung Kyun/คิมซองคยุน, Lee Si Young/อีชียอง
แนว/ประเภท Action, Mystery, Sci-Fi, Thriller
จำนวนตอน 1 ซีซัน: 10 ตอน
ช่องทางรับชม Disney+ Hotstar
เริ่มออกอากาศ 16 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2022
ผู้ผลิต/เจ้าของลิขสิทธิ์ Disney+

กริด

พล็อตและบท – 6.4

การดำเนินเรื่อง – 6.9 การแสดง – 6.9 ดนตรีประกอบ – 6.8 งานด้านภาพและเทคนิคพิเศษ – 6.4

6.7

Grid

ซีรีส์เกาหลีแนวไซไฟที่ว่าด้วยเรื่องเทคโนโลยีป้องกันลมสุริยะของมนุษยชาติที่พ่วงมาพร้อมกับเหตุการณ์ประหลาด ผีที่ผลุบโผล่ไปทั่ว แถมยังช่วยเหลือฆาตกรไว้ด้วยอีก งานสืบค้นและตามล่าผีของพระเอกที่มีจุดประสงค์บางอย่างแอบแฝงไว้ในใจ เครื่องติดช้าหน่อย แต่ก็พอติดก็ไปได้ยาวๆ น่าเสียดายที่พล็อตเล่นกับการย้อนเวลาที่ขาดความสมจริงไปหน่อยเท่านั้นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *