รีวิว The Equalizer

รีวิวหนังบู๊เก่าเมื่อปีโน้น ที่ทุกคนน่าจะเคยคุ้นหูชื่อเรื่องผ่านๆกันบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่คอหนังบู๊แอ๊คชั่น ยิงกันสนั่นจอโดยตรงก็ตาม นั่นก็คือ เรื่อง The Equalizer มัจจุราชไร้เงา หนังแอ็คชั่นที่เคยฉายไปแล้วในปี 2014 ครับ โดยเอาซีรี่ส์ชื่อเดียวกันในยุค 80 มาทำใหม่ครับ ของผู้กำกับ อองตวน ฟูคัว และได้นักแสดงอย่าง เดนเซล วอชิงตัน  ,โคลอี มอเรตซ์, มาร์ตัน โชแคส มาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ครับ ทีมงานคุณภาพขนาดนี้ ต้องไปดูที่ ดูหนังออนไลน์

รีวิว The Equalizer บทนำ

ถ้าคุณมีปัญหาและไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปทางไหน โรเบิร์ต แม็คคอล จช่วยคุณ เพราะเขาคือมัจจุราชไร้เงา พี่ชายคนนี้คอยช่วย เหลือพวกที่ถูกทำร้าย ทารุณและกดขี่ ด้วยการจัด ความยุติธรรม แบบไม่ไว้หน้าอินทร์ หน้าพรหม แต่ในตอนที่ อดีตอันตรายของเขาเข้ามาส่งผลต่อเขา เขาก็ต้องอาศัย ความสามารถ ทุกอย่างที่มี เพื่อจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย ครั้งนี้ เขาต้องเผชิญหน้ากับมือสังหารที่ผ่านการฝึกมาอย่างโชกโชน ผู้มุ่งมั่นจะทำลายเขาโดยไม่ยอมให้อะไรมาหยุดยั้ง

เรื่องย่อ

เรื่องราวของชายวัยกลางคน mujทำงานในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และมีนิสัยแปลกๆ ก็คือชอบรักษาความเป็นระเบียบทุกอย่าง จนเขาได้มาพบกับ สาวน้อยคนนึง (อาชีพขายตัว) ที่พยายามจะหยุดเรื่องราวเหล่านี้และไปเป็นนักร้อง จนเธอนั้นถูกทำร้ายร่างกายจาก เจ้าพ่อมาเฟีย และด้วยความที่โรเบิร์ดนั้น ชอบช่วยเหลือผู้คนอยู่แล้ว เขาจึงตั้งตัวเอง เป็นศาลเตี้ย ไล่ล่าพวกแก๊งมาเฟีย สุดโหด ที่ควบคุมอำนาจมืออยู่เต็มไปหมด ดูหนังฟรี

โรเบิร์ต แม็คคอล ชายคนหนึ่งที่พยายามล้างความผิดของตัวเองในอดีต โดยการเสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน และได้ช่วยเหลือผู้เป็นโสเภณีวัยรุ่นที่กำลังมีปัญหาใหญ่ จนเป็นเหตุให้เขาเข้าไปพัวพันกับแก๊งมาเฟียสุดโหดนอกจากการบู๊กับพวกมาเฟียแล้ว ตลอดการดำเนินเรื่องยังแสดงให้เห็นถึง “ความดี” ของพระเอกเรา ที่คอยช่วยเหลือผู้คนรอบข้างเขาราวกับเป็น เทพผู้ยิ่งใหญ่ ทั้งเรื่องครอบครัว การดำเนินชีวิตหรือแม้แต่ การผดุงความยุติธรรม

ใครชอบหนังบู๊แบบแนวคลาสสิคในแบบสมัยก่อน มีเนื้อเรื่องเป็นหลัก บู๊และเอฟเฟ็คเป็นรอง ต้องชอบเรื่องนี้แน่นอนครับ เพราะเนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องนั้น ผมว่าเขาทำมาได้ดีเลยนะครับ ดูไม่น่าเบื่อในช่วงบู๊ และตอนบู๊ก็ไม่บู๊เกินไปจนเกินงาม เอฟเฟ็ค ก็ไม่ได้ใช้อะไรที่ดูฟุ่มเฟือยจนเกินเหตุ พูดง่ายๆก็คือ เรื่องนี้ใช้องค์ประกอบได้สมเหตุสมผลครับ ถ้าเปรียบเทียบกับอาหาร ก็คงจะรสชาติกลมกล่อม เรื่องนี้จะค่อยๆ มีจุดพีค ไปตามเนื้อเรื่องของมันเองอย่างลงตัว ใครชอบแนวแบบหนัง Taken ละก็ ไม่ควรพลาดครับ สนุกพอๆกันเลย ตามไปดู Taken ก่อนได้ที่ ดูหนังระทึกขวัญ อาชญากรรม

นักแสดง

นักแสดงเรื่องนี้ต้องยกให้ลูกพี่ ดาเซล เลยล่ะครับ ผมเป็นชาย ดูแล้วยังแอบกรี๊ดในความเท่ห์ของเฮียแกเลยล่ะครับ คนอะไรครับนี้ โคตรเก่งเลย 555 เด็กน้อยโคลอี้ ผมก็ชอบเหมือนกันนะ น่ารักดี โตขึ้นเยอะเลยนะหนู แต่ถ้าให้เลือกความชอบในเรื่องแล้ว พี่แกเนี่ยล่ะ เอาเอ็มวีพีไปเลย  แอ็คชั่นคือดีมาก ที่แบบมาคนเดียวเสียวทั้งแก๊งคล้ายกับ จอห์น วิค ที่ความโหดมาเต็ม

การเล่าเรื่องค่อนข้างเรียบง่าย แต่น่าติดตาม บวกกับฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ คือดูเพลินเอาเรื่องเลยล่ะ ถึงการเล่าเรื่องจะเรียบง่าย แต่ไม่เสียอารมณ์แน่นอนเพราะหนังใส่ความแอ็คชั่นมาแบบจัดเต็ม และก็ไม่ได้ยัดเยียดคนดูจนเกินไป แถมได้ฉายแบบเรท R เราจึงจะได้เห็นฉากยิงกันเลือดกระเซ็นแน่นอนครับในหนังเรื่องนี้ และสิ่งที่จะไม่ชมไม่ได้ก็คือด้านนักแสดงครับ ทั้ง เดนเซล วอชิงตัน  ,โคลอี มอเรตซ์ และ มาร์ตัน โชแคส แสดงได้เยี่ยมครับ ส่วนน้องโคลอี ก็น่ารักไม่เปลี่ยนแปลงเลย แนะนำเลยครับสำหรับคอหนังแอ็คชั่น เรื่องนี้ไม่ควรพลาด ด้วยประการทั้งปวง  

จุดเด่นชัดของ The Equalizer อาจจะอยู่ที่ความเซอร์เรียล ที่ทุกฉากการต่อสู้ล้วนแต่ดูเว่อร์เกินกว่าจะเป็นไปได้จริง โดยเฉพาะความสามารถของพระเอกด้วยวัยวุฒิขนาดนั้น แต่ก็ชื่นชมในความฉลาดที่หนังมอบให้พระเอก ซึ่งทำให้หนังเรื่องนี้ดูมีเสน่ห์แตกต่างจากหนังบู๊/หนังแอ็กชั่นทั่วๆ ไปขึ้นมานิดนึง ถึงแม้บางมุกที่พระเอกใช้ลวงตัวร้ายจะเดาง่ายไปบ้างเพราะไม่ใช่มุกแปลกใหม่อะไร ส่วนความแปลกใหม่สำหรับเรา (แต่ไม่รู้ว่าคนอื่นอาจจะเคยเจอในหนังเรื่องอื่นมาแล้ว) คือการเอาเครื่องใช้ภายในบ้านตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ มาประยุกต์เป็นกับดักและอาวุธอย่างน่าทึ่ง

ในส่วนของความเซอร์เรียล อันที่จริงเรายอมรับได้และชอบเสียด้วยซ้ำ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างความบันเทิงและความสดใหม่ให้กับคนดู แต่ถ้าเซอร์เรียลแล้วพล็อตเมคเซนส์ด้วยก็คงจะดีกว่านี้มาก เพราะนี่นั่งดูไปก็รู้สึกขัดใจอยู่หลายจุด รู้สึกพล็อตมันตลก เรื่องไม่สมเหตุสมผล แต่ก็ต้องทำใจ เพราะมันคือหนังบู๊

รีวิว The Equalizer

รีวิว The Equalizer ให้อะไรเราบ้าง

หนังก็เล่าไปเรื่อยๆ ปูตัวละครไปเรื่อยๆไม่มีอะไรมาก หนังดูสนุกเรื่อยๆดีเหมือนกัน แต่เดนเซลเท่มากจริงๆ พอเข้าฉากแอ็คชั่นปุ๊ป ดูเก่งจริงๆ ดูเข้ากับคาแรคเตอร์มากๆ คือนักแสดงเรื่องนี้โอ โอเพราะเดนเซลนี่แหละ5555 ส่วนภาพถ่ายสวยดี ฉากแอ็คชั่นดูไหลลื่น อารมณ์ภาพก็ดี โอเคเลย และยังแสดงให้เห็นถึงแง่มุม “ความจริง” ของคนบนโลกนี้ ว่าทุกอย่างไม่ได้ง่ายดาย ยังมีทั้ง การคอร์รัปชั่น การค้าประเวณี องค์การชั่วร้าย ในหนังที่เหมือน จะเป็นเรื่องแต่ง แต่ว่ามันกลับมีอยู่จริงแสดงให้เห็นว่า ทุกคนล้วนมีความเลว และความดีอยู่ในตัว ทุกคนล้วนสามารถซ่อนมันเอาไว้ได้ เพียงแค่ว่าคุณ จะดึงมันออกมาใช้ได้แค่ไหนเท่านั้น

หนังเรื่องนี้ใครชอบแนวบู๊ ที่ไม่ใช่เน้นบู๊ไปวันๆ คงชอบแนวนี้แน่นอน ผมแนะนำนะครับ เพราะต้องบอกเลยว่าเดิมที หนังบู๊โดยไม่เน้นเนื้อเรื่อง ผมไม่ค่อยเห็นถึงความสนุกของมันเท่าไหร่ เพราะขาดความลึกซึ้งในเหตุผลของการกระทำต่างๆ เอาเป็นว่า เรื่องนี้คอหนังบู๊ แฟนคลับน้องหนูและอาเฮีย ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ภาพของหนังมีสะท้อนให้เห็นความไม่เท่าเทียมในสังคมอเมริกันชน และสุดท้ายมันก็เลยเป็นพล็อตเรื่องที่ตัวละครหลักขอเป็นศาลเตี้ยงัดทักษะมาจัดการคนร้ายแทน เพราะกฏหมายมันไม่คุ้มครองคนดีเลยสักนิดจนเขาต้องลุกมาปกป้องเด็กสาวผู้หญิงที่โดมรุมซ้อมจนอาการสาหัส แม็คคอล ก็เหมือนคนทั่วไปพอเห็นคนที่ตัวเองสนิทเป็นผู้หญิงโดนกระทำแบบนี้ คงไม่สามารถไปอยู่เฉยได้แน่ มันเลยพาเขามาเผชิญหน้ากับแก๊งมาเฟียรัสเซียสุดอำมหิต การปะทะเดือดถือว่าเป็นซีนไคลแมกซ์ของหนัง เราได้เห็นตัวร้ายที่มาเป็นขบวนการมาเล่นงานพระเอก ทั้งที่ทุกซอกทุกมุม หนังขายความโหดให้แม็คคอล ต่อกรได้สนุกฉากการต่อสู้การทรมานของแม็คคอลเอาซะดาร์คไม่เบาเลยละเล่นใหญ่เอาซะนองเลือดเลย

แต่คนร้ายในเรื่องดูจะล้าหลังแม็คคลออยู่หลายก้าว ทำให้ทุกครั้งเวลาเจอหน้า มันจะเป็นแก๊งค์รัสเซียที่พลาดท่าเป็นประจำ ในหลายๆฉาก ยกตัวอย่างที่คนร้ายบอกจะไปจับพระเอก อย่าให้มีพยานรู้เห็น แต่เล่นบุกไปใช้ปืนจี้พระเอกในบาร์ที่เปิดไฟสว่างโร่ แถมไม่มีแผนสำรองอีก จนสุดท้ายหมดมุกไปจับตัวประกันที่เป็นเพื่อนร่วมงานล่อให้ออกมา หนังขายฉากแอ็คชั่นเยอะแยะเพื่อให้พระเอกน่าจดจำ ทั้งการฆ่าคนร้ายแบบจับเวลา หรือการถือปืนยิงในช่วงท้ายเรื่องแล้วมีน้ำจากสปริงเกอร์ดับไฟเทลงมาทั่วทั้งฉาก หนังสื่อสารให้คนดูได้เข้าใจการกระทำของพระเอกที่เกิดจากการแก้แค้นให้เด็กสาวโสเภณีเลยจำเป็นต้องใช้ความรุนแรงใส่คนร้าย

ส่วนข้อเสียอื่นๆ ในความคิดของเราคือ ตัวโกงตายง่ายไปหน่อย หรือไม่หนังก็ทำให้พระเอกเก่งเว่อไป และนางเอกคนสวยของเรา มีฉากน้อยไปหน่อย แต่โดยรวมก็ยังเป็นหนังที่ดูสนุก เพราะฉากแอ็คชั่นเท่ห์ๆจากฝีมือการแสดงของ Denzel Washington พิสูจน์แล้วว่า อายุเยอะไม่ใช่ปัญหา เขายังมีไฟเล่นฉากบู๊ได้เหมือนตอนวัยหนุ่มอีกครั้ง คาแรกเตอร์แม็คคอล เก่งกาจเอาตัวรอดได้ทุกรูปแบบ เก๋าเกมแน่ใจ เล่นงานคนร้ายได้แยบยล ยิ่งซีนที่เขาเล่นฉากแอ็คชั่นมีซาวด์ประกอบมาบิ้วอัพตามไปด้วยมันให้อารมณ์กับผู้ชมมาก โดยเฉพาะคนที่เสพติดหนังแอ็คชั่นล้างแค้นเลือดสาดแบบนี้

รีวิว The Equalizer

ข้อมูลของหนัง

ชื่อ : The Equalizer
ชื่อไทย : มัจจุราชไร้เงา
แนวหนัง : แอ็คชั่น, ทริลเลอร์, อาชญากรรม, ลึกลับ
ผู้กำกับ : แอนโทน ฟูกัวร์
นักแสดง : เดนเซล วอชิงตัน, โคลอี้ มอเร็ทซ์, เมลิซซ่า ลีโอ, ฮาร์เล่ย์ เบนเน็ธ, โรเบิร์ต วอลเบิร์ก
ประเภทหนัง : Action, Crime, Thriller
วันที่เข้าฉาย : 30 ตุลาคม 2557

รีวิวหนังบู๊ หนังแอ๊คชั่น หนังสงคราม หนังอาชญากรรม ทุกเรื่อง ทุกแนว มันส์ถึงใจ ที่ รีวิวหนังระทึกขวัญ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *