รีวิวหนัง เทเน็ท

รีวิวหนังTenet เทเน็ท เป็นหนังแอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ใหญ่เรื่องล่าสุดของ คริสโตเฟอร์ โนแลน เจ้าของผลงาน (The Dark KnightInceptionThe Dark Knight Rises, Interstellar และ Dunkirk) ในปีนี้เขาได้กลับมากับ Tenet เทเน็ท  หนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “เวลา” เช่นเคยที่คล้ายกับหนังหลายๆเรื่องของโนแลน ที่หยิบเอาเรื่องของเวลามาเล่นไม่ว่าจะเป็น Inception และเขามักจะบอกพวกเราว่า “อย่าพยายามเข้าใจ ให้ใช้ความรู้สึก” กับหนังของเขา แล้วหนังเรื่องนี้ก็เป็นแบบนั้นเช่นกันครับ ด้านนักแสดงของ Tenet เทเน็ท โนแลน ได้เลือกนักแสดงอย่าง โรเบิร์ต แพตตินสัน มารับบทเป็น นีล , เอลิซาเบธ เดบิคกี้ รับบทเป็นเคท และ แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน

TENET เทเน็ท ชื่อไทย กาลพิฆาตโลก เป็นหนังแนว หนังระทึกขวัญ อาชญากรรม ไซไฟที่ได้สร้างขึ้นมาจากความคิดอันกว้างไกลของผู้กำกับมากฝีมือที่ทำเรื่องไหนออกมา เป็นได้รับกระแสว่าล้ำตลอด อย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน ผู้เคยพาเราไปสำรวจความทรงจำที่ย้อนจากหลังไปหน้าจาก MOMENTO พาเราเดินทางสู่โลกแห่งความฝันและการจารกรรมอย่าง INCEPTION พาเราเดินทางข้ามโพ้นจักรวาลเหนือกาลเวลาอย่าง INTERSTELLAR และเพาเราสำรวจช่วงเวลาแห่งสงครามอย่าง DUNKIRK และในปี 2020 นี้ เขาจะพาเราไปสำรวจทุกสิ่งทุกอย่างที่มาจากประสบการณ์การทำหนังของเขา ไม่ว่าจะเรื่อง เวลา แผนจารกรรม วิทยาศาสตร์ และการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิงใน TENET ครับ

หลังจากที่โควิดได้ทำให้ TENET ต้องย้ายกำหนดฉายจากเดือนกรกฎาคม มาที่สิ้นเดือนสิงหาคม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นความหวังที่จะเรียกศรัทธาคนชมภาพยนตร์ให้กลับมาเข้าโรงอีกครั้ง หลังธุรกิจเหล่านี้ได้ซบเซา และถูกแทนที่ด้วยบริการสตรีมมิ่งที่ทำให้เราแทบลืมไปเลยว่า ยังมีภาพยนตร์ที่หน้าจับตามองออกฉาย และเชื่อว่าต่อไปจะไม่มีแค่เรื่องนี้ จะมีเรื่องอื่นอีกมากมายที่รอเข้าฉาย ซึ่งเรามาติดตามกันว่ามันจะแสดงศักยภาพของมันได้มากแค่ไหน แต่ก่อนอื่นเลยมาอ่านเรื่องย่อกันก่อน ดูหนังฟรี

ตัวเอก (จอห์น เดวิด วอร์ชิงตัน) ถูกนำเข้าสู่แผนจารกรรม ขององค์กรลับแห่งหนึ่ง ภายหลังการตายของเขาที่มีเพียงคำว่า “เทเน็ท” ซึ่งจะมาเป็นกุญแจสำคัญ และเขาต้องออกเดินทางในแทบทุกมุมโลก เพื่อค้นหาเบาะแสสำคัญที่จะหยุดยั้งเหตุการณ์ที่เชื่อว่าเป็นสงครามโลกครั้งที่สาม และเผชิญหน้ากับปรากฏการณ์ประหลาดที่ทำให้วัตถุหรือสิ่งต่าง ๆ เดินทางย้อนเวลาได้ ร่วมด้วย นีล (โรเบิร์ต แพททินสัน) ชายหนุ่มปริศนาที่ปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือเขา แคทเทอรีน (เอลิซาเบธ เดบิกกี) สาวเศรษฐินีที่มีปัญหากับ อังเดร เซเตอร์ (แคนเนธ์ บรานาห์) พ่อค้าขายอาวุธสงครามที่เป็นชนวนสำคัญที่อาจพลิกชะตาโลกทั้งใบได้ แต่เมื่อยิ่งเข้าใกล้ความจริงมากเท่าไหร่ ความเป็นจริงยิ่งเลือนราง และกาลเวลานั้นก็ค่อย ๆ สั่นคลอนความเชื่อของทุกคนไปตลอดกาล ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนัง เทเน็ท 2020

หนังอาชญากรรมที่มีความไซไฟ

คริสโตเฟอร์ โนแลนได้ เคยกล่าวว่า เขาได้คิดอยากทำภาพยนต์แนวเจมส์ บอนด์ ในฉบับของตัวเอง และเขาก็ได้ทำมันออกมาแล้ว เทเน็ทจะพาคนดูค่อย ๆ สัมผัสโลกที่เหนือกว่าความเป็นจริงที่เราเคยอยู่ แต่ก็ยังค่อย ๆ แทรกปริศนาและเบาะแสตามแบบโนแลน ถ้าใครดูหนังเก่ามาจะเข้าใจได้ทันทีว่าหนังของเขาจะมีการโปรยขนมปังให้ใช้ในการรวบรวมเบาะแส และแน่นอน อย่าคิดตามหลักความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์ ไม่เช่นนั้นคุณจะทั้งงง และสับสน ทำตามที่ตัวละครในตัวอย่างบอก “อย่าพยายามเข้าใจ ให้ใช้ความรู้สึก”

คุณจะได้ค่อย ๆ สงสัยและอยากรู้ไปกับพระเอก และแน่นอนคำอธิบายของหนังเรื่องนี้มีไม่มากมาย แต่ต้องตั้งใจฟังและอย่าพลาดรายละเอียด ไม่เช่นนั้น คุณอาจจะหลุดจากโลกในหนัง หรือหลับทันที แต่เรื่องแบบนั้นมันก็คงยาก เพราะอาเข้าจริง แม้เราจะไม่เข้าใจ แต่หนังก็มอบความบันเทิง มีเสน่ห์แบบสายลับ และความไซไฟได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่เวอร์วังจนเกินไป จนผมยอมรับเลยว่า ล้ำจริง ไรจริง ดูไม่รู้เรื่องแต่โคตรมัน แต่มันแลกมาด้วยข้อเสียคือ ในช่วงท้ายของบทสรุปในหนังมันเหมือนวางมาให้เป็นอีกแบบนึง เลยคิดว่ามันเล่นใหญ่ไปนิด แต่มันก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำคัญอะไรของเรื่อง ผมคงไม่สปอย แต่บอกได้ว่า มันเป็นเรื่องที่หนังไซไฟชอบทำ แต่โนแลนเล่ามันลึกขึ้นมากกว่าเดิม

กฎของโนแลน คือ กฎของเทเน็ท

มีใครหลายคนคงสงสัยว่าการกลับด้านหรือกลับข้างนี่มันเกิดจากอะไร ผมบอกได้แค่ว่า มันเป็นการดัดแปลงอนุภาคของหน่วยกระแสวัดเวลา ซึ่งเป็นกฎที่โนแลนคิดขยายขอบเขตให้กว้างกว่าวิทยาศาตร์ในโลกแห่งความจริงร่วมกับนักฟิสิกส์ที่เคยทำงานร่วมกัน เพื่อใช้ในภาพยนตร์โดยเฉพาะ เทเน็ทในเรื่องก็ไม่ได้มีการให้น้ำหนักอะไรมากอย่างที่คิด เอาจริง ๆ ดูจนจบก็ยังไม่สามารถเข้าใจได้ว่า เทเน็ท หมายถึงอะไร และมันไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดแน่ สิ่งที่หนังทำได้ดีคือการสร้างโลกของตัวเองขึ้นมาตามความเป็นจริง แต่ก็ใส่เรื่องการเดินทางข้ามเวลา ซึ่งมันเดินทางยังไง ก็ต้องไปชมกันครับ บอกได้อย่างเดียวว่า มันเจ๋งมาก ๆ ในฐานะที่ผมศึกษาทฤษฎีนี้มาประมาณนึง แต่คนดูทั่วไปอาจจะตามกฎไม่ทัน ซึ่งนั่นสิ่งที่คุณต้องชั่งน้ำหนักเอาเอง ว่ามันเป็นยังไง แต่นี่คือสิ่งที่ผมเข้าใจหลังจากชมภาพยนตร์จบครับ

กลไกใน เทเน็ท Tenet

ตอนตัวอย่างออกมาแรก ๆ ผมมองคนที่รับบทหลักอย่าง จอห์น เดวิด วอร์ชิงตัน ว่ามีเสน่ห์พอจะเป็นศูนย์กลางเรื่องทั้งหมดได้หรือเปล่า เพราะผมไปให้ความสนใจตัวละครอื่นมากกว่า แต่ผมคิดผิด ในภาพยนตร์จริง ๆ ลูกชายของเดนเซล วอร์ชิงตันคนนี้แสดงออกมาได้สุดยอด คือเขาเปรียบเสมือนคนดูในช่วงต้น ก่อนจะเข้าไปอยู่ในโลกของหนังอย่างมีเสน่ห์ ทั้งท่าทางการต่อสู้ที่ดุเดือด ท่วงท่าที่เท่ กวนประสาท และเคมีที่มีต่อนักแสดงทุกคนถือว่าเกินคาดมาก เช่นเดียวกับ โรเบิร์ต แพททินสัน ที่ผันตัวเองจากหนังอินดี้สายรางวัลมาเล่นหนังสายหลัก ก็วาดฝีไม้ลายมือได้อย่างขโมยซีน และน่าหลงใหล คือต้องพูดจริง ๆ ว่าตัวละครของนีลที่เขาเล่นคือส่วนที่ดีที่สุดของหนัง ตอนแรกผมคิดว่าบทเขาจะไม่ได้แสดงอะไร แต่เอาเข้าจริง เขาเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก 

ในขณะที่ตัวละครอื่นก็ตามมาตรฐานไม่ได้รู้สึกอะไรมาก  เพราะเอาเข้าจริง ๆ ตัวละครหลักเหล่านี้ไม่เด่นในด้านปูมหลัง ดราม่า หรือเนื้อเรื่อง แต่เหมือนเป็นตัวที่พาเหตุการณ์ต่าง ๆ มาบรรจบก็เท่านั้น แต่ก็พอเข้าใจ เพราะหนังอยากขายความไอเดียจารกรรมไซไฟมากกว่าตัวละคร ซึ่งน่าเสียดายเพราะหนังเปิดให้เล่นมาก แต่คงได้แค่นี้

รีวิวหนัง เทเน็ท

รีวิวหนัง เทเน็ท สภาพแวดล้อมในเทเน็ท 2020

สิ่งที่ทุกคนคาดหวังเมื่อไปดูหนังโนแลนคืองานภาพ วิชวลเอฟเฟกต์ และดนตรี ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานครับ คือ เล่นใหญ่มาก มีการเล่นมุมกล้องย้อนกลับ สลับกับมุมกล้องปกติ ไหนจะมีการจับภาพที่เห็นได้ในระยะกว้าง เล่นกับสีสเปกตรัมได้อย่างโดดเด่น เห็นเป็นสง่า ส่วนเรื่องดนตรี ต้องยกความดีความชอบให้คนแต่งเพลงอย่าง  ที่ทำเพลงในช่วงต่าง ๆ ได้ลุ้นระทึกจริง ๆ ฉากแอ็คชั่นคือตูมตามมาก ตูมตามแบบขนาดนี้เลยเหรอ ระเบิด ปืนปง เครื่องบินอะไรมาหมด ต่อยตีก็มา เสียงดังกระหึ่มโรงมาก จนอยากไปดูไอแม็กซ์ เผื่อจะเห็นอะไรมากกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ปลื้มจะแย่อยู่แล้ว ยิ่งฉากจบแล้วเพลงขึ้นแทบจะอยากปรบมือให้ เพราะเพลง The Plan ของ Travis Scott ถ้าเข้าใจเนื้อร้องจะเก็ททันทีหลังจากที่สงสัยมาตลอดก่อนไปดูหนัง และมันก็ปิดฉากภาพยนตร์ได้อย่างสวยงามและสมบูรณ์แบบ

รีวิวหนัง เทเน็ท

เทเน็ท อย่าใช้ความเข้าใจ ให้ไปชมเถิด

ถือได้ว่าเป็นหนังฟอร์มใหญ่ ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่กลับมายิ่งใหญ่ หลังจากความซบเซาของวงการภาพยนตร์จากโควิดไปอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน ใครบอกว่าหนังโนแลนดูยาก อันนี้พูดตรง ๆ ก็ใช่อยู่ แต่ถ้าการได้ไปสัมผัสสิ่งที่เทเน็ทนำเสนอแล้ว ผมว่ามันคุ้มมาก ๆ สำหรับการไปนั่งอยู่ในโรง 2 ชมกว่าที่อัดแน่นด้วยฉากแอ็คชั่นมัน ๆ ทฤษฎีล้ำ ๆ เพลงประกอบเท่ๆ ล้ำ ๆ ทีมนักแสดงที่มาวาดลวดลายฝีมือ ทั้งหน้าใหม่และเก่า ผมแนะนำ ไปสัมผัสประสบการณ์นี้ จะไม่เสียดายเงินแน่ๆ โดยเฉพาะตอนที่ดูจบ คุณอาจจะตั้งคำถาม หรือคุณอาจจะอยากดูอีกรอบ ซึ่งเป็นไปได้ก็อยากดูเหมือนกัน แต่เท่าที่เข้าใจตอนนี้ ผมก็โอเคกับหนังมาก ๆ แล้ว ก็อยากให้ทุกคนไปชมกันครับ

สำหรับ เทเน็ท 2020 เรื่องนี้ กระทั่งผมรู้สึกว่า ถ้ามันเป็นหนังจากการกำกับของผู้กำกับคนอื่น รสชาติอาจจะเปลี่ยนไป ไม่เข้ม ไม่นัวแบบนี้ก็ได้ครับ และด้วยความสลับซับซ้อนของเรื่องราว ผมบอกได้เลยว่าสปอยหรือรีวิวมากกว่านี้ไม่ได้เลยจริงๆ มันเป็นหน้าที่ของทุกๆ คนแล้วว่า จะดูเรื่องนี้ในรูปแบบไหน.

ไม่ว่าจะเป็นการดูเอามันส์ จับผิด หรือว่าตั้งคำถามต่างๆ ก็สุดแล้วแต่ความต้องการครับ แต่ทางที่ดี ดูให้ครบรสชาติจะดีที่สุดครับผม

ภาพยนตร์เรื่อง: Tenet / เทเน็ท
ผู้กำกับภาพยนตร์: Christopher Nolan
ผู้เขียนบท: Christopher Nolan
นักแสดงนำ: John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki, Kenneth Branagh, Aaron Taylor-Johnson, Michael Caine
ดนตรีประกอบ: Ludwig Göransson
ความยาว: 150 นาที
ปี: 2020
แนว/ประเภท: Action, Sci-Fi ระทึกขวัญ
อัตราส่วนภาพ: 2.20 : 1
ประเทศ: สหรัฐอเมรกิา
เรท: ไทย/-, MPAA/PG-13
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 27 สิงหาคม 2020
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Syncopy, Warner Bros

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *