รีวิวหนัง เทวาอาถรรพณ์

“ความเชื่อ” และ “ศาสนา” เป็นสิ่งที่ถือกำเนิดมาคู่กัน..

หนังกำกับโดย Evan Spiliotopoulos ซึ่งกำกับเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เขาเป็นมือเขียนบทให้กับหนัง The Huntsman: Winter’s War, Charlie’s Angels (2019) และ Snake Eyes: G.I. Joe Origins ซึ่งแต่ละเรื่องก่อนหน้านั้นก็ไม่ใคร่จะอร่อยนักครับ มาเรื่องนี้เขาก็ดัดแปลงบทเองด้วย (ดัดแปลงมาจากนิยายของ James Herbert ผู้ล่วงลับอีกที) ซึ่งผลที่ได้ก็ถือว่าไม่มีอะไรน่าประทับใจนักดูหนัง

 

 

แต่ดูเหมือนว่าต่อให้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้ามากขึ้นเพียงใด ผู้คนจำนวนมากก็ยังเลือกที่จะเชื่อในเรื่องของปาฏิหาริย์เหนือธรรมชาติอย่างหน้ามืดตามัว โดยไม่ได้ให้ความสนใจกับผลที่ตามมา

ถ้าหากใครสนใจในเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ผีสาง ศาสนาและความเชื่อ รับรองว่าหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ อาจเป็นเรื่องราวในเวลาไม่ถึงสองชั่วโมงที่จะทำให้หลายคนต้องหยุดเท้าแล้วหันกลับมาครุ่นคิดตั้งคำถามกับบางความเชื่อของตัวเอง ว่าสิ่งเหล่านั้นคือ “ความดีงาม” จริงหรือเปล่า!?ดูหนังออนไลน์

หากใครยังพอจำหนังเรื่องนี้หรือเคยได้รับชมกันในโรงภาพยนต์ไปเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้กลับมาอีกครั้งสำหรับ “The Unholy เทวาอาถรรพณ์” บนจอสตรีมมิ่งของ Netflix เป็นหนังสยองขวัญผลงานการกำกับและเขียนบทของ Evan Spiliotopoulos ผู้ซึ่งเคยเขียนบทหนังดังอย่าง  Hercules , Tinker Bell and the Lost Treasure และ โฉมงามกับอสูร ภายใต้หนังค่ายใหญ่อย่าง Sony Pictures Entertainment

รีวิวหนัง เทวาอาถรรพณ์

  • เนื้อเรื่อง

 

รีวิวหนัง The Unholy เทวาอาถรรพณ์

เนื้อเรื่องย่อของหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์

หนัง The Unholy เทวาอาถรรพณ์ เริ่มเรื่องมาได้มีการกล่าวถึง “อลิส” เป็นเด็กผู้หญิงคนนึงที่เกิดมาก็หูหนวกแต่กำเนิด วันหนึ่งเธอกลับหายดีอย่างไม่น่าเชื่อ พร้อมกับอ้างว่าได้พบกับพระแม่มารีและได้รับพลังอันศักดิ์สิทธิ์ในการเยียวยารักษาผู้บาดเจ็บ คนป่วยที่ไร้ความหวังให้หายดี

ปาฏิหาริย์มากมายของเธอ ได้ถูกนักข่าวผู้กระหายได้รับชื่อเสียงกลับคืนมานำมาถ่ายทอดผ่านเลนส์กล้องและปลายปากกาจนกระทั่งโด่งดังไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามในไม่ช้า พวกเขาก็เริ่มสงสัยว่าพลังลี้ลับที่ช่วยรักษาผู้คนนั้น เป็นสิ่งที่ได้รับมอบมาจากสวรรค์เบื้องบนจริงหรือเปล่า!?

บอกตามตรงว่าหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ โดยรวมทำออกมาได้น่าทึ่งมาก โดยเฉพาะมุมมองของกล้องและการย้อมโทนสีของเรื่องราว ที่ทำให้รู้สึกสัมผัสได้ถึงความเหนือธรรมชาติที่ “ดีงาม” และ “ชั่วร้าย” แตกต่างกันแบบสุดขั้วในหนังเรื่องเดียวกัน แถมยังสนุกและเข้าใจง่ายอีกด้วยดูหนัง

อีกคนหนึ่งที่ต้องปรบมือให้คือ Cricket Brown ที่รับบทเป็นอลิส การแสดงของเธอทรงพลังมาก จนถึงขนาดช่วยยกระดับของหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ ให้มากขึ้น เพิ่มอารมณ์ร่วมและความน่าเชื่อถือในเรื่องราวได้เป็นอย่างดี

 

 

รีวิวหนัง The Unholy เทวาอาถรรพณ์ 2021

The Unholy เทวาอาถรรพณ์ ผู้ชมที่เคร่งศาสนา ได้มีการโจมตีและวิจารย์กันมากเลยทีเดียว เพราะเนื้อหามีการพรรณนาถึง “พระแม่มารี” อย่างไม่ค่อยเหมาะสมนัก ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่หนังเรื่องนี้จะถูกกดคะแนนให้ต่ำเป็นอย่างมาก

แต่ถ้าพูดกันแบบเป็นกลาง ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นคนนอกศาสนาคริสต์ ก็อยากจะให้ผู้นับถือให้ใจเย็นลงสักนิด เพราะแก่นของเรื่องราวทั้งหมดในตอนจบก็จะชี้เห็นถึงความรักและความเมตตาจากพลังที่มองไม่เห็นเบื้องบน

แถมหลายคนอาจมุ่งเป้าประเด็นศาสนามากจนเกินไปจนลืมไปว่านหนังเรื่องนี้คือ “หนังสยองขวัญ” ที่ถูกสร้างจากพื้นฐานศาสนาแต่เน้นในเรื่องของความแฟนตาซี และที่สำคัญคือจุดที่หนังพยายามชี้ให้เห็นถึงความชั่วร้ายในการบ่อนทำลายศาสนาทุกวิถีทางไม่ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนไปเพียงใด กลวิธีการเล่าเรื่องและแก่นเรื่องก็น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียวดูหนังออนไลน์

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่า ส่วนที่ด้อยที่สุดของหนังเรื่องนี้คือ CGI ในช่วงท้ายของเรื่องที่ดูสุกเอาเผากินอย่างน่าตกใจมากกว่า กับสคริปต์แบบทั่วไปที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษมาก สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เป็นสิ่งที่ควรหักคะแนนจากหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์!

 

รีวิวหนัง เทวาอาถรรพณ์

 

รีวิวหนัง ระทึกขวัญ สยองขวัญ

  • การดำเนินเรื่อง

ในระยะความยาวกว่า 1 ชั่วโมง 39 นาทีนี้ ในช่วงเริ่มมีการเปิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับตำนานเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงยุค 1845 ความน่าตื่นเต้นของหนังในช่วงแรกและกลางทำมาได้ค่อนข้างดี ดึงความสนใจได้พอสมควร ตัวหนังเองจะค่อยๆเล่าและปูรายละเอียดต่างๆลงไป มีการหลอกแบบ Jump Scares ค่อนข้างเยอะ ไม่ได้มีเทคนิคการหลอกหรือลูกเล่นอะไรใหม่เท่าไหร่ดูหนัง

  • ความรู้สึกหลังดู

สำหรับในตัวเนื้อเรื่อง ยังคงดำเนินตามคอนเซปหนังสยองขวัญแบบดั้งเดิม ส่วนตัวชอบในเรื่องการนำเรื่องความอ่อนไหวทางจิตใจ ศรัทธาทางศาสนามาเล่น และด้วยในประเด็นของพระแม่มารีย์อันนี้ก็รู้สึกว่าเป็นอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจ และเชื่อว่าหลายๆคนอยากดูเพราะประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน  แต่ตัวละครในเรื่องรู้สึกว่ายังขาดมิติไปพอสมควร เหมือน Background ที่ปูมาไม่มากพอ มันเลยทำให้ตัวละครในเรื่องนี้ดูธรรมดา เป็นตัวละครพื้นๆ ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกอินหรือมีส่วนร่วมตามไปด้วยขนาดนั้น ทั้งที่ “เจอร์รี่” (Jeffrey Dean Morgan) มีความเจ็บช้ำจากเรื่องราวในอดีต มีปมที่สร้างความขาดวิ่นในจิตใจ อีกทั้งตัวคาแรคเตอร์เองก็ให้พลังของการเป็นตัวแทนที่ไม่ศรัทธาในศานาหรือความเชื่อใดๆเลย แต่ก็ยังไม่สามารถปลดล็อคอะไรบางอย่างของหนังเรื่องนี้ได้

ตัวหนังเองก็พยายามที่จะสื่อสารถึงความดีความชั่วที่มีอยู่ในศาสนา สงครามที่ไม่มีวันจบระหว่างความดีกับความชั่ว สิ่งที่เกิดขึ้นมันจริงหรือไม่จริง เหมือนเปิดพื้นที่ให้กับความศรัทธาของแต่ละคนได้ทำงาน แต่ส่วนตัวคิดว่าพลังของหนังเรื่องนี้มันยังไม่พอที่จะส่งให้เรารู้สึกคิดหรือมีส่วนร่วมตามไปด้วยได้ขนาดนั้น และที่รู้สึกผิดหวังอีกอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้คือ การแสดงออกของผีพระแม่มารีย์ มันดูเป็นผียุคเก่ามาก หมายถึง ดูเป็นการหลอกแบบเก่าๆ เชย ไปแล้วสำหรับหนังผี ปี 2021 ตัวผีเองก็ออกมาในทางเอเลี่ยนเสียมากกว่าด้วย เสียดายความเป็นผีพระแม่มารีย์ และหากเทียบกับอีกหนึ่งเรื่องที่ความคล้ายคลึงกันในด้านเนื้อหา กับ Midnight Mass ในประเด็นของความศรัทธา ความมืดดำของจิตใจ ความวิปริตของความศรัทธา เพื่อที่จะผู้ชมไปถึงก้นบึ้งของความศรัทธา เรามองว่าตัว The Unholy ยังขาดตรงนี้อยู่อีกมาก

โดยรวมแล้วหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ น่าดูหรือเปล่า!?

 

รีวิวหนัง เทวาอาถรรพณ์

 

รีวิวหนัง  ที่น่าดูทุกคนไม่ควรพลาด

สำหรับผู้เขียนหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ ไม่ได้มีความน่ากลัวเลยแม้แต่น้อย แต่โดยรวมแล้วกลับมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในประเด็นด้านศาสนา ความเชื่อ ความศรัทธาอันหน้ามืดตามัวอาจเป็นสิ่งที่นำผู้คนไปสู่ความตายได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

แถมหนังผี The Unholy เทวาอาถรรพณ์ เองก็มีการถ่ายทำที่ดี มุมกล้องและภาพเองก็สวยงามอย่างมากเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าช่วงปลายของเรื่องคุณภาพจะเหมือนงานเผารีบปิดกล้องก็ตาม แต่รับรองว่าหนังเรื่องนี้น่าจะประทับใจคนดูที่พอมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของศาสนาคริสต์ในระดับหนึ่งอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นขอแนะนำว่าน่าหามาดูกันสักครั้งรับรองไม่ผิดหวัง แต่บอกเลยว่าไม่เหมาะกับคนที่มีความศรัทธาด้านศาสนาที่แรงกล้านักดูหนังออนไลน์

The Unholy เทวาอาถรรพณ์ จึงเป็นภาพยนตร์สยองขวัญจากฝั่งฮอลลีวูดที่ทำออกมาได้แย่ เนื้อเรื่องเชย ตรงๆ ทื่อๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนมากกว่าที่โปรโมทไว้เลย ชั้นเชิงการเล่าเรื่องก็แย่ เนื้อหาเรื่องขาดๆ เกินๆ และมีช่องโหว่หนักหลายจุด จังหวะหลอกผีก็ขาดความสร้างสรรค์ เอะอะก็จะให้ปีศาจกระโดดเข้าหน้ากล้องอย่างเดียว การขยับของปีศาจก็กรอบแกรบตามนิยม คุณภาพของการเล่าเรื่องสมกับเป็นการกำกับหนังเรื่องแรกของผู้กำกับ ส่วนด้านโปรดัคชั่นภาพรวมนั้นคุณภาพดูกลางๆ งานถ่ายภาพ ออกแบบฉาก หรือเสื้อผ้าหน้าผมก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามธรรมชาติของเรื่องเล่า เน้นสมจริงไม่เน้นโดดเด่น แต่มีสิ่งที่ดีคืองานสเปเชียลเอฟเฟ็คและวิชวลเอฟเฟ็คที่มีคุณภาพ ดูใส่ใจกับความสมจริงในระดับเยี่ยม…ใครเป็นคอหนังสยองขวัญฝั่งตะวันตก หาหนังดูฆ่าเวลาแบบไม่คิดมาก ไม่คาดหวังให้เนื้อเรื่องซับซ้อนมากมาย เชิญชมในโรงภาพยนตร์ได้เลย!

รีวิวหนัง เทวาอาถรรพณ์

 

  • สรุป

The Unholyเป็นหนังอีกเรื่องที่แนะนำว่าไม่ควรพลาดเลยทีเดียว แต่ถ้าใครเป็นคอหนังสายสยองขวัญหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ ถือว่ามาเปิดใจลองรับชมผลงานการกับกำหนังสยองขวัญเรื่องแรกของ  Evan Spiliotopoulos กันดู โดยรวมก็ถือว่าเป็นหนังสยองขวัญที่ดี มีองค์ประกอบครบถ้วน ไปดูงานภาพ งานเสียง ก็ถือว่าโอเคแล้ว ไปลองทดสอบจิตใจของคุณดูที่ The Unholy  เทวาอาถรรพณ์ รีวิวหนังระทึกขวัญ

 

ประเภท : ผี / สยองขวัญ / เหนือธรรมชาติ / ศาสนา

ปีที่ฉาย : 2021

เวลา : 1.39 ชั่วโมง

สุดท้ายเรามีรีวิวหนังที่อยากจะมาแนะนำเพื่อนๆทุกคน นั่นก็คือเรื่อง Come play เล่าเรื่องของ โอลิเวอร์ เด็กชายที่เผชิญหน้ากับความโดดเดี่ยว เขารู้สึกแปลกแยกจากเพื่อนๆ และสังคมรอบข้าง ทำให้เขามีเพียงโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตที่เหมือนจะเป็นเพื่อนคอยเคียงข้างในเวลาที่ต้องการเสมอๆ ติดตามอ่านได้ที่นี่เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *