รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

เป็่นการกลับมาของหนังแอคชั่นแนวคนคลั่ง อีกครั้ง ที่กลายเป็นเอกลักษณ์หลักๆ ที่มองออกได้ง่ายเลยว่าเป็นงานผู้กำกับ “กาย ริชชี่” กลับมาอีกครั้งในหนังบู๊โครงสร้างเดิมๆ แต่กลับยังรักษาระดับความมันส์เอาไว้ได้ดีใน “Wrath of Man” (คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก) ที่นับว่าเป็นครั้งที่ 4 ที่ผู้กำกับผู้นี้กลับมาร่วมงานกับตัวพ่อ “เจสัน สเตธัม” ขวัญใจคอหนังแอคชั่นบ้านเรา กลับมาคราวนี้…ก็ยังคงเชือดนิ่มแบบเท่ๆ ได้อยู่เช่นเคยดูหนังใหม่

 

 

รีวิวหนัง Wrath of Man

เป็นส่วนผสมของหนังปล้น อาชญากร และแนวล้างแค้น ได้อย่างลงตัว ที่เด็ดคือนำเสนอไดอย่างมีสไตล์มาก สมราคาผู้กำกับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง “กาย ริชชี่”

จริงแล้วผู้เขียนมักจะชอบหนังที่ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรงมากกว่า เล่าเรื่องประมาณว่า 1 2 3 ไปเรื่อย ๆ เพราะผู้เขียบนชอบจังหว่ะแบบเบสิค ที่เนื้อหาดำเนินไปสู่จุดพีคและไคลแม็กซ์อะไรแบบนี้หนังใหม่

รีวิวหนัง Wrath of Man 2021

หนังสร้างโดยดัดแปลงจากเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง Le Convoyeur ภาพยนตร์​เรื่องWRATH OF MAN นำเสนอนักแสดงคับคั่ง ได้แก่ เจสัน สเตทแธม, ฮอลท์ แม็คคัลลานีย์, เจฟฟรีย์ โดโนแวน,จอร์ช ฮาร์เน็ท, นีห์ม อัลการ์, ลาซ อลอนโซ, สก็อต อีสท์วูด และ เอ็ดดี้ มาร์ซาน ภาพยนตร์กำกับโดย กาย ริตชี่ บทภาพยนตร์โดย อิวาน แอตกินสัน, ,มาห์น เดวี่ย์ และกาย ริตชี่ โดยมี บิล บล็อค และ แอตกินสัน เป็นผู้อำนวยการสร้างดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น

เป็นหนังเรื่องแรกของพวกเขาได้สร้างนิยามใหม่ให้แก่ภาพยนตร์แอ็คชั่น และนี่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า15ปีที่ซูเปอร์สตาร์ เจสัน สเตแธม  และ กาย ริตชี่ ผู้กำกับมากวิสัยทัศน์ที่มีสไตล์การทำหนังอันโดดและเป็นเอกลักษณ์ได้กลับมาร่วมมือกันอีกครั้งในภาพยนตร์อาชญากรรมระทึกขวัญเรื่อง “WRATH OF MAN คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก”

Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากการซุ่มโจมตีอย่างรุนแรงต่อรถหุ้มเกราะคันหนึ่ง บริษัท ฟอร์ติโก้ ซีเคียวริตี้ ในลอสแองเจลิส ได้ว่าจ้างพนักงานใหม่ผู้ลึกลับนาม แพทริค ฮิลล์ ที่กลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เอช” ในขณะที่เขาเรียนรู้งานจากคู่หู อย่าง บุลเลท ในตอนแรกเอชดูเหมือนจะเป็นคนเงียบๆ เอาแต่ก้มหน้าทำงานหาเลี้ยงชีพ แต่เมื่อเขาและบุลเลทกลายเป็นเป้าหมายของการโจรกรรม ทักษะที่น่ากลัวของเอชก็ถูกเปิดเผย เขาไม่เพียงแต่เป็นนักแม่นปืนผู้เชี่ยวชาญที่เก่งกาจในการต่อสู้แบบประชิดตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่กล้าหาญไร้ความปรานีและเป็นตัวอันตรายอีกด้วยหนังใหม่

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

 

หนังเรื่องนี้แค่เปิดตัวฉากแรกขึ้นมา ก็รู้ได้เลยว่าเป็นภาพยนต์ ของ กาย ริชชี่ โดยแท้ เพราะเอกลักษณ์ ในการทำหนังแอคชั่นของเขากลายเป็นสูตรสำเร็จที่เกือบจะสำเร็จรูปไปแล้วด้วยซ้ำ แม้จะมีความคลีเช่หรือจำเจอยู่บ้าง แต่เขาผู้นี้กลับงัดลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาใส่ได้ถูกที่ถูกจังหวะ ทำให้หนังบู๊ที่เต็มไปด้วยความซ้ำซากแบบเดิมๆ เนื้อหาคุ้นเคย แทบหาความแปลกใหม่ไม่ได้ กลับมีพละกำลังโดดเด่นขึ้นมาด้วยการนำเสนอและเล่าเรื่องตามสไตล์ริชชี่

หากเราคิดๆดูแล้ว Wrath of Man ก็มีโครงเรื่องที่ง่ายๆ คนดูเดาทางออกได้ไม่ยากเลย แต่เหมือนกับผู้กำกับนำเอาใส่หม้อและปรุงใหม่ เพิ่มมิติในรสชาติมากยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่าเทคนิคในการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้ ลูกเล่นที่นำมาใช้มีส่วนทำให้หนังดูไม่น่าเบื่อ รู้สึกชอบที่มีการขยายความและเล่าในหลากหลายมุมของตัวละครมากมายที่อยู่ในหนัง พอนำมาคลุกเคล้าเข้ากันเป็นหม้อเดียว ก็ทำให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีรสชาติอรรถรสที่อร่อยใช้ได้อยู่ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

การทำตัวอย่างโดดเด่นในภาพยนต์ของ กาย ริชชี่ ก็คือแคสติ้งนักแสดงชายเป็นหลัก เรื่องนี้แทบจะไม่มีนักแสดงหญิงเลย แต่ยังมีนักแสดงหญิงเข้ามาเสริมประปรายอยู่บ้าง ความกำยำและขึงขังของเหล่าชายหนุ่มที่เต็มไปทั้งเรื่อง ทำให้ภาพรวมของหนังก็ดูเข้มข้นและหนักแน่นตามไปด้วย แม้ว่าเอาเข้าจริงๆ การใส่ใจในรายละเอียดของแต่ละตัวละครในหนังเรื่องนี้นั้น เป็นจุดด้อยที่สุดของหนัง เพราะคาแรกเตอร์ที่เยอะไป สร้างมิติให้ได้ไม่หมด จึงออกมาในรูปแบบตื้นเขินไปเกือบทั้งหมด

เจสัน สเตธัม ก็คือมาในฐานะนักแสดงนำ เป็นพระเอกของเรื่อง และก็กลายเป็นตัวละครที่ถูกใส่มิติเข้ามามากมายเพียงคนเดียว มีปม มีแนวคิด ที่คนดูต้องสงสัยอยู่เรื่อยๆ ว่าผู้ชายคนนี้กำลังคิดอะไรอยู่ แต่ทุกอย่างค่อยๆ ถูกคลี่คลายออกมาตามการเล่าเรื่องที่เผยออกมาทีละน้อยๆ การแสดงของเจสันก็ไปตามมาตรฐานของเขา ในบทสุขุมๆ หน่อย โชว์สกิลโหดบ้าง ก็ถือว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่ไม่ได้ใหม่สำหรับเขา แต่ก็สามารถประคองทั้งเรื่องไปได้อยู่หนังใหม่

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

 

ในขณะที่นักแสดงสมทบคนอื่นๆ อย่าง “ฮอลท์ แม็กคัลลานีย์”, “ร็อกชี วิเลียมส์”, “เจฟรีย์ โดโนแวน” หรือ “สก็อตต์ อีสต์วูด” ก็ไม่ได้มีอะไรที่น่าตื่นตาเท่าไหร่ พวกเขาก็เล่นตามบทได้ตามมาตรฐานดี เพราะหนังไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อการขยี้คาแรกเตอร์เชิงลึกๆ ของพวกเขาได้ แต่อีกคนที่เดี๋ยวโผล่มา ก็คือ “จอช ฮาร์ต์เนตต์” ที่มาในตัวละครที่แอบขโมยซีนหน่อยๆ ยิ่งได้ยินมาว่าเขาต้องมาเข้าฉากเล่นหนังเรื่องนี้ด้วยการด้นสดๆ บทไม่มีด้วย ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ในตัวละครนี้เข้าไปใหญ่ มันเป็นการแสดงที่ขาดๆ ล้นๆ ที่ออกเหมาะเจาะพอดี นี่แหละ…มืออาชีพ

แต่ที่จริงแล้ว Wrath of Man เป็นหนังที่รีเมคสร้างมาจากหนังดังฝรั่งเศส เมื่อปี 2004 อย่าง Cash Truck แต่ก็นำเอาเรื่องราวมาดัดแปลงใหม่ค่อนข้างต่างไปประมาณหนึ่งอยู่ โดยที่บทหนังได้สร้างชั้นเชิงให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น การเล่าเรื่องเหมือนจะเนิบๆ แต่กลับไม่ช้าจนเกินไป การสลับเล่ามุมมองต่างๆ ของหลายตัวละครก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนดูรู้สึกเคลียร์ได้ดี แม้ว่าโดยภาพรวมก็ยังไม่ใช่หนังที่บทดีเลิศอะไร แต่ก็ช่วยกระตุ้นเพิ่มความสนุกได้ดีระดับหนึ่งดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง Wrath of Man คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก มาสเตอร์

รวมทั้งหมดของหนัง Wrath of Man ได้เป็นตามมาตรฐานของ กาย ริชชี่ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของริชชี่อยู่เด่นชัด และการร่วมงานกันเป็นครั้งที่ 4 กับ เจสัน ก็ไม่ได้ทำให้ดูน่าเบื่อเลย (และต้นปีหน้าพวกเขาก็จะมีหนังใหม่ด้วยกันอีก) ตลอดเกือบ 2 ชั่วโมงของหนังปล่อยให้คนดูได้ลุ้นและติดตามสถานการณ์ต่างๆ ผ่านตัวละคร เป็นหนังแอคชั่นที่สร้างออกมาตามแนววิถีกระสุนแบบเดิมๆ ลูกเล่นซ้ำๆ แต่กลับยังสร้างอรรถรสให้ผู้ชมได้เต็มแม็กซ์อยู่ ก็เพราะนี่คือหนังของผู้กำกับ กาย ริชชี่ ยังไงละหนังใหม่

 

 

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Wrath of Man

รีวิวหนังระทึกขวัญ

ภาพยนตร์เรื่อง: Wrath of Man / คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก
ผู้กำกับ: Guy Ritchie
ผู้เขียนบท: Éric Besnard, Guy Ritchie
นักแสดง: Jason Statham, Holt McCallany, Josh Hartnett
ความยาว: 119 นาที
แนว/ประเภท: Action, Crime, Thriller 
เรท: R
อัตราส่วน: 2.39 : 1
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
ช่องทางการรับชม: Amazon Prime
วันเข้าฉายในไทย: 29 กรกฎาคม 2021
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Metro-Goldwyn-Mayer (MGM), Miramax, CAA Media Finance

รีวิวหนังระทึกขวัญ

คนคลั่งแค้น ปล้นผ่านรก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *