รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

Underwater มฤตยูใต้สมุทร หนังแอ็คชั่นทริลเลอร์แนวสัตว์ประหลาด เมื่อสิ่งมีชีวิตลึกลับใต้ทะเลลึกถูกปลุกขึ้นมา หลังจากมนุษย์ขุดเจาะหาน้ำมันใต้ทะเลในจุดที่ไม่เคยมีใครไปถึงมาก่อน

 

 

จุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อมีสัตว์ประหลาด  ได้ตื่นขึ้นมาใต้ท้อง  มหาสมุทรลึก 7 ไมล์ และมีทางรอดทางเดียวของเขา  คือเดินข้ามมหาสมุทรไปให้ได้ เตรียมความตื่นเต้นแบบหายใจไม่ทั่วปอดไปพร้อมกับ คริสเตน สจ๊วต Underwater มฤตยูใต้สมุทร บอกถึงเรื่องราวของทีมนักสำรวจที่ต้องลงทำงานใต้มหาสมุทรลึก แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้สถานีขนาดยักษ์ได้รับความเสียหาย

ทางรอดเดียวที่พวกเขาคิดได้คือการเดินจากพื้นมหาสมุทรกลับไปที่สถานีหลัก ภาพใต้ท้องน้ำที่มืดมิดพวกเขาไม่รู้เลยว่าการขุดเจาะที่พวกเขาดำเนินการไว้นั้นได้ปลุกบางสิ่งบางอย่างที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลให้ตื่นขึ้นมาอีกด้วย Underwater มฤตยูใต้สมุทร หนังแอ็คชั่นทริลเลอร์แนวสัตว์ประหลาด เมื่อสิ่งมีชีวิตลึกลับใต้ทะเลลึกถูกปลุกขึ้นมา หลังจากมนุษย์ขุดเจาะหาน้ำมันใต้ทะเลในจุดที่ไม่เคยมีใครไปถึงมาก่อนดูหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

 

รีวิว Underwater 

ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น  ที่ใต้ท้องมหาสมุทร นอรา (คริสเตน สจวร์ต) ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน จากแท่นขุดเจาะพลังงานระเบิด เธอต้องร่วมมือกับทีมงานทั้ง รอดริโก (มามูดู เอธี) , สมิธ (จอห์น กัลลาเกอร์ จูเนียร์), เอมมิลี (เจสสิกา เฮนวิก), พอล (ทีเจ มิลเลอร์) และกัปตัน (วินเซนต์ กัสเซล) เพื่อออกเดินทางใต้ทะเลลึกไปยังแท่นขุดเจาะโรบัคที่มีกระสวยลี้ภัยสู่ผิวน้ำอยู่ โดยมีอุปสรรคสำคัญคืออสูรกายใต้ทะเลที่ไม่ยอมให้มนุษย์หน้าไหนรอดชีวิตไปได้

การเดินทางของการสร้าง Underwater  มฤตยูใต้สมุทร ของ ผู้กำกับ วิลเลียม อูแบงค์   นับว่าลึกลับไม่แพ้หนังเรื่องอื่นเลย  เพราะจากข่าวสาร ที่เราพอหาได้คือโพรเจกต์เริ่มในปี 2017 แล้วมันก็อันตรธานหายไปจากการรับรู้จนกระทั่งมาโผล่ตัวอย่างหนังอีกทีก็ปี 2019 ที่ผ่านมาหลังดิสนีย์เข้าซื้อฟอกซ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งหนังอย่าง Underwater นี่แหละคือหนังที่ถือเป็นลายเซ็นเดิมของสตูดิโอฟอกซ์เลยทีเดียว ด้วยหน้าหนังตระกูลไซไฟสยองขวัญที่เคยมีงานของเจมส์ คาเมรอนอย่าง The Abyss และหนัง Alien ทุกภาคเป็นเหมือนแม่พิมพ์ชั้นดีหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

 

หนังเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวส่วนใหญ่ถูกบอกเล่าผ่านมุมมองของ นอรา ซึ่งก็ทำให้เรานึกถึงตัวละคร ริปลีย์ ของ Alien อย่างช่วยไม่ได้ ดังนั้นเราเลยเห็นการเดินตามรอยหนังรุ่นพ่อของมันอย่างชัดเจน ตั้งแต่ปูถึงวิกฤติการณ์ของมันตั้งแต่ต้นเรื่องที่ทำให้ตัวละครนำต้องหาทางเอาตัวรอดร่วมกับคนกลุ่มหนึ่ง และเผชิญวิกฤติที่หนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ แต่สิ่งที่ต่างอย่างชัดเจนคือการที่หนังเลือกละเลยการบอกเล่าที่มาที่ไปตัวละครจนเมื่อหนังจบเราจำอะไรไม่ได้เลยนอกจากใบหน้านักแสดงที่เราพอจะคุ้นเคยว่านี่คือนางเอก นี่คือสาวสวย นี่คือกัปตัน นี่คนดำ นี่มีหนวดที่ถือตุ๊กตา ส่วนอีกหนวดก็ไม่มีอะไรเด่นเลยดูหนังใหม่

เนื้อเรื่อง

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

รีวิว Underwater (2020) 

หนังเรื่องนี้ได้พูดถึงบุคคล อยู่แท่นขุดเจาะเพื่อค้นหาพลังงานใต้มหาสมุทรที่ลึกมากๆแล้ววันนึงเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงส่งผลทำให้เกิดความเสียหาย ระดับสูง เพราะมีการระเบิดและเสียงหายอย่างรุนแรง นางเอกของเราแล้วก็สมาชิกที่เหลือรอดจากเหตุการณ์ระเบิดปริศนาในครั้งด้วยการหาทางไปยังกระสวยที่ใช้ในการลี้ภัยเพื่อกลับสู่ผิวน้ำอีกครั้ง โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้วมีบางอย่างที่อันตรายและน่ากลัวรอพวกเขาอยู่

ซึ่งหากจะมองหนังแค่การดำเนินเรื่องที่ต้องการใส่ฉากตื่นเต้นเข้ามาก็คงพอทำเนา แต่พอหนังเลือกจะจบด้วยการให้ตัวละครที่คนดูควรผูกพันต้องเสียสละตัวเองอย่างกล้าหาญ เรากลับไม่รู้สึกอะไรเลยไปอย่างน่าเสียดาย

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้แอดมองว่าหนังดำเนินเนื้อเรื่องต่างๆเร็วมากๆ คือถ้าใครไปดูซับไทยนะ ต้องอ่านที่มันเล่าเรื่องในช่วงแรกอย่าให้พลาดเด็ดขาด เพราะไม่งั้นพอหนังเข้าสู่เนื้อหามันจะเริ่มในทันที แล้วแอดก็ขอบอกว่าตลอดทุกๆ 5 – 10 นาทีของภาพยนตร์ทั้งเรื่องจะมีให้เราได้ลุ้นตลอดเวลาว่าตัวนางเอก และ เพื่อนๆ ของเธอจะหาทางรอดด้วยวิธีไหน และ ปลอดภัยกันทุกคนรึเปล่า ภาพยนตร์เรื่อง “Underwater มฤตยูใต้สมุทร” จะทำให้คุณได้ลุ้นตลอดเวลาหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

 

การดำเนินเรื่อง

หนังนี้จะทำให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆของตัวละครโดยเล่าผ่าน  “นอรา” ที่คริสเตน สจวร์ตรับบทเป็นส่วนใหญ่ แล้วทำให้เราเห็นได้ว่าเธอมีความสามารถที่หลากหลายและเป็นผู้นำให้สมาชิกในทีมได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเธอจะกล้วมากเพียงใดก็ตาม เธอก็ตัดสินใจที่จะเผชิญหน้าแทนคนอื่นๆ ทำให้บทและเรื่องราวทั้งหมดตัวละครตัวนี้รับหน้าที่ไปเลยเต็มๆ แต่ก็ใช่ว่านักแสดงท่านอื่นๆ จะไม่มีบทหรืออะไรนะคะ ทุกตัวละครล้วนมีบทที่ถูกถ่ายทอดออกมา แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีจุดบอดอยู่เหมือนกันนะ

“จุดบอด” ที่ว่าคือเจ้าสัตว์ประหลาดปริศนานี่ละ เพราะเหมือนภาพยนตร์ใกล้จบตัวละครก็ใกล้ถึงเส้นชัยเพื่อที่จะมีชีวิตรอดอยู่แล้ว แต่ถ้าใครที่ดูภาพยนตร์แนวสยองขวัญแบบสัตว์ประหลาด หรือ มนุษย์ต่างดาวจะรู้ว่าสถานที่และเหตุการณ์มันคุ้นๆนะคะ คือเอาจริงๆ นะ ตอนเจอตัวบิ๊กบอสเนี่ยมันกลับไม่ให้ความรู้สึกตื่นเต้นอะไรตามเลย ตัวแอดเองกลับคิดว่า “เอิ่ม…แย่แล้วแก แกจะทำยังไงดีละเนี่ย” เพราะดูเหมือนว่านางเอกไม่มีทางที่จะสู้ตัวคนเดียวได้เลยดูหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

อีกจุดที่ทำให้หนังไม่มีจุดเด่นอะไรเลยคือการที่มันพึ่งพาฉากจากหนังที่มันอ้างอิงแบบแทบลอกมาหน้าด้าน ๆ เช่นฉากเอาตัวประหลาดกลับมาที่สถานีที่เอาแค่ใกล้ ๆ หนังอย่าง Life (2017) ก็เพิ่งเอาฉากผ่าเอเลียนมาทรีบิวต์ไปไม่นาน พอ Underwater เอามั่งมันเลยกลายเป็นเดจาวูที่คนดูนึกได้ทันทีว่าเคยเห็นซีนแบบนี้มาไม่นาน หรือกระทั่งมุกหนังสยองขวัญประเภทสัตว์ประหลาดอยู่ใต้น้ำก็อาจสืบไปได้ถึงหนังเกรดบีอย่าง Deep Rising (1998) ได้เลยทีเดียวรวมถึงการเปิดเรื่องด้วยข่าวหนังสือพิมพ์แถมมีสัตว์ประหลาดยักษ์ก็แน่นอนล่ะว่ามันทำให้นึกถึง Godzilla (2014) ได้แบบอัตโนมัติ ผลลัพธ์คือความตื่นเต้นและความออริจินัลของหนังที่ถูกลดทอนจนเหลือแค่งานรวมฮิตฉากจากหนังดังไปอย่างน่าเสียดาย 

ด้านคริสเตน สจ๊วร์ตที่ต้องมาแบกหนังทั้งเรื่อง อันนี้น่าชื่นชมจริง ๆ เพราะเธอต้องเป็นคนนำพาคนดูไปเผชิญความน่าสะพรึงกลัวต่าง ๆ ตั้งแต่วิกฤติสถานีขุดเจาะระเบิด ความแกร่งเท่ผสมเซ็กซี่ของเธอทำให้คนดูไม่อาจวางตาได้เลย และอย่างที่บอกว่าบทของเธอแทบจะเป็นร่างทรงของตัวละครริปลีย์ของซิเกอร์นีย์ วีเวอร์ ที่เคยไฝว่กับเอเลียนมาแล้วหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

 

ก็ทำให้เธอเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยหากมีการทำหนัง Alien ขึ้นมาอีก ด้านสาวสวยอย่าง เจสสิกา เฮนวิก จากซีรีส์ Iron Fist ทาง Netflix ก็พาหน้าตาสวย ๆ ของเธอมาทำให้หนุ่ม ๆ กระชุ่มกระชวยและลุ้นให้เธอรอดไปได้ทั้งเรื่อง แม้บทของเธอจะติดน่ารำคาญไปหน่อยแบบที่เขาจะ “ตายฮ่าาาา” กันอยู่แล้วมาชวนคุยเรื่องหมากันซะงั้นก็ตาม ส่วนนักแสดงผู้ชายที่เรารู้จักแค่ วินเซนต์ กัสเซล ในบทกัปตันที่ต้องบอกเลยว่า…. เอาใครมาเล่นก็ได้ จบ!

Underwater มฤตยูใต้สมุทร เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญสั่นประสาทตั้งแต่เริ่มต้นจนไปท้ายๆ เรื่องเลยค่ะ คือมันเหมือนจะดีหมดแล้วนะ แต่ติดแค่ตอนใกล้จบที่มันทำให้ความรู้สึกลุ้นและติดตามแบบช่วงแรกๆ หายไป ถึงกระนั้นมันก็เป็นภาพยนตร์ที่อาเจ๊นัทดูแล้วลุ้นตามหนักมาก ปวดฉี่ยังไม่กล้าลุกไปห้องน้ำเลย เพราะกลัวว่าจะพลาดช่วงใด ช่วงหนึ่งไปรึเปล่า ดังนั้นอย่ากินน้ำเยอะนะทุกคนดูหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร หนังใหม่

ถ้าจะให้พูดถึงจริงๆ แม้ทางดิสนีย์จะไม่โปรโมตหนังเรื่องนี้เท่าหนังในเครือฟอกซ์เรื่องอื่น โดยหนังมีครบเลยสำหรับใครที่คิดถึงหนังไซไฟระทึกขวัญแบบถ้าชีวิตนี้พลาดหนังเรื่องไหนไป Underwater ก็รีเมกมันมาให้ดูแบบซีนต่อซีนทั้ง Alien, Life หรือกระทั่ง Godzilla เพียงแต่สร้างความแปลกใหม่ด้วยการเอาเหตุการณ์ลงไปอยู่ใต้ทะเลแทนซึ่งก็ดันไปคล้ายกับ The Abyss ของเจมส์ คาเมรอนอีก แต่เอาเถอะสำหรับใครที่หาหนังไซไฟสยองที่มีฉากแหวะ ๆ ดู Underwater ตอบโจทย์อยู่น้าาา 

ทั้งหมด เรื่องราวของทีมนักสำรวจที่ต้องลงทำงาน ใต้มหาสมุทรลึกที่มีความลึกถึง 7 ไมล์ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้สถานีขนาดยักษ์ได้รับความเสียหาย ทางรอดเดียวที่พวกเขาคิดได้คือการเดินจากพื้นมหาสมุทรกลับไปที่สถานีหลัก ภาพใต้ท้องน้ำที่มืดมิดพวกเขาไม่รู้เลยว่าการขุดเจาะที่พวกเขาดำเนินการไว้นั้นได้ปลุกบางสิ่งบางอย่างที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลให้ตื่นขึ้นมาอีกด้วยหนังใหม่

 

 

Underwater  มฤตยูใต้สมุทร  ได้ดำเนินเรื่อง ว่า นอราห์ วิศวะเครื่องกล ประจำแท่่นขุดเจาะ  บริเวณก้นสมุทรมาเรียนา ซึ่งเป็นท้องสมุทรที่ลึกที่สุดในโลกต่อมาวันหนึ่งแท่นขุดเจาะส่วนหนึ่งเกิดระเบิดและเสียหาย อย่างหนัก ซึ่งทุกคนเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ก่อนที่จะพบว่าพวกเขาบังเอิญไปปลุกสิ่งมีชีวิตใต้สมุทรนี้ขึ้นมา และพวกมันพร้อมที่จะนำทุกคนมาเป็นอาหารจานเด็ดแล้ว

ในช่วงครึ่งแรกของหนังพาเราไปเผชิญกับความโหดร้ายหลังอุบัติเหตุบนแท่นขุดเจาะอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือว่าทำได้ดี ในการพาคนดูไปรู้จักตัวละครและเรื่องราวพร้อมๆกัน และสไตล์หนังไซไฟทริลเลอร์ ต้องมีมอนสเตอร์ผลุบๆโผล่ๆให้ได้ใจหายเล่น หนังก็มีฉาก jump scare ให้ได้ตกใจแล้วก็หันมาหัวเราะได้อยู่บ้างว่าเราตกใจไปทำไมกัน แต่พอเข้าช่วงหลังเริ่มสะเปะสะปะ ดูทุลักทุเลจนเหมือนจะเอาเรื่องจบไม่ลงอยู่มากหนังใหม่

 

รีวิว Underwater (2020) มฤตยูใต้สมุทร หนังมาสเตอร์

สรุปโดยรวม มฤตยูใต้สมุทร

โดยส่วนตัวแล้วที่  ชอบมากที่สุด คือ โปรดักชันสร้างได้เหมือนจริงมาก CGเหล่าเอเลียนใต้น้ำก็ดูหลอนน่ากลัว แต่ไม่รู้ว่าจะแยกประเภทเป็นเอเลียน หรือแค่ปลามังกรใต้น้ำดี แต่ต้องเข้าจินตนาการของผู้สร้างอยู่พอสมควร เพลงประกอบในหนังทำให้เรื่องดูมีความไซไฟระทึกขวัญเข้าไปอีก Takeaway จากหนังมาจากบทพูดของนอราห์ นางเอกในเรื่อง ที่บอกว่า ฉันคิดว่าตัวเองไม่มีพลังอำนาจใด แต่ฉันก็หยุดคิดถึงเรื่องนั้นและเริ่มลงมือทำสักที

 

สรุปแล้ว Underwater เป็นหนังที่มีครบทุกรสชาติ ไ่ม่ว่านักแสดง เพลงประกอบหนัง CG โปรดักชั่น ที่ลงตัวมาก  แต่ถ้าอยาก ดูแค่ฆ่าเวลา ก็สามารถดูได้เพลิน ๆ แป๊บ ๆ จบละ เพราะดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็ว แต่ถ้าจะโหยหาเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ฉากหนีตายสุดระทึกแบบแทบจะกลั้นหายใจดู แนะนำให้ไปดู Alien 1 จะลุ้นหนักกว่ามาก หนังไม่ถึงกับแย่ซะจนจมอยู่ใต้พื้นมหาสมุทรแบบชื่อหนัง แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าดีจนต้องแนะนำให้ดูกันเยอะๆ ใครอยากดู แนะนำให้เช่าดู หรือดูตาม app content ต่างๆที่เสียรายเดือนกันอยู่แล้วดีกว่า ไม่แนะนำให้ซื้อเดี่ยว ๆ มาดูนะดูหนังใหม่

 

 

มฤตยูใต้สมุทร

รีวิวหนังระทึกขวัญ

กำหนดฉาย: 16 มกราคม 2020

แนว: แอ็คชั่น | ชีวิต | สยองขวัญ

นำแสดง: คริสเตน สจ๊วต, ที.เจ. มิลเลอร์, วินเซนต์ แคสเซล, เจสสิก้า เฮนวิค

กำกับ: วิลเลียม ยูแบงก์

สรุป
Underwater เป็นหนังระทึกขวัญ ไซไฟ ที่เปรียบได้เสมือนบ้านผีสิงราคาถูกหลังหนึ่ง ที่เอาแต่โชว์ความตุ้งแช่ โชว์ความสวยงาม โชว์พร็อปประกอบ แต่กลับไม่มีเรื่องไม่มีราว จับอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักอย่าง แต่ถึงมันจะเป็นบ้านผีสิงราคาถูกมันก็ยังให้ความบันเทิงแก่ผู้รับชมได้เช่นกันรีวิวหนังระทึกขวัญ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *