รีวิว Spiral เกม ลอกอำมหิต

เป็นหนังที่เป็นผลงานการแสดงความโหดเหี้ยมที่สุดระทึกขวัญ ตื่นเต้น แบบหายใจไม่ทั่วปอด จาก 3 ตัวพ่อ อย่าง เจมส์ วาน และ ลีห์ แวน เนลล์ ที่มาร่วมอำนวยการสร้างในภาพยนตร์พร้อมดึงดาร์เรน ลินน์ เบาส์แมน ผู้กำกับ จาก SAW 2-4  มาร่วมสร้างตำนานครั้งใหม่ ร่วมด้วยได้ 2 นักแสดงมากฝีมือ อย่าง คริส ร็อก  และ ซามูเอล แอล.แจ็กสัน มาร่วมนำทีมล่าฆาตกรเลียนแบบ “จิกซอว์” ฆ่าสะพรึงเมือง เชือดสะเทือนโลก

รีวิว Spiral เกม ลอกอำมหิต 

  • การันตีภาพยนต์ความโหดเหี้ยม ของผู้กำกับ “ดาร์เรน ลินน์ เบาส์แมน” ผู้ที่เคยมีผลงานความสยองขวัญที่คนดูเยอะที่สุดใน ซอว์ II (2005), ซอว์ III (2006) และ ซอว์ IV (2007) ร่วมด้วยผู้กำกับเกรดเอแห่งวงการภาพยนตร์สยองขวัญอย่าง “เจมส์ วาน” (The Conjuring) และ “ลีห์ แวนเนลล์” (The Invisible Man) มาถ่ายทำ ภาพยนตร์เรื่องนี้ เพิ่มดีกรีความสยอง สนุก สุดมัน ลุ้นระทึก ใน “Spiral: From the Book of Saw เกมลอกอำมหิต”

ว่ากันถึงแฟรนไชส์หนังชุด ‘Saw’ สิ่งที่เป็นภาพจำที่สุดหาใช่เนื้อเรื่องหรือความฉลาดของบทอย่างที่มันควรจะเป็นและสานต่อจากหนังภาคแรกที่กำกับโดย เจมส์ วาน (James Wan) ไม่ แต่มันคือภาพการทรมานสุดโหดจนทำให้โลกรู้จักหนังอีกแขนงอย่างแนวทรมานบันเทิง (Torture Porn) ที่เน้นสนองความพึงใจของคนดู ที่จะได้เห็นเนื้อหนัง อวัยวะถูกดึงทึ้งฉีกขาดและเลือดไหลเป็นสายน้ำและ ‘Spiral’ ก็ดูจะสานต่อความโหดนั้นมาอย่างว่านอนสอนง่าย ดูหนังใหม่

 

Spiral เกม ลอกอำมหิต

 

Spiral From The Book Of Saw เกมลอกอำมหิต  ผู้อยู่เบื้องหลัง อาชญากรที่ ปลดปล่อยความโหดร้าย ในเรื่อง Spiral บทในใหม่ที่มีความโหดเหี้ยม จากหนังเรื่อง Saw ทำงานในเงาของพ่อ ทหาร ที่มีชื่อเสียง (ซามูเอล แอล. แจ็คสัน) นักสืบเอเสเคียล “เซค” แบงส์ (คริส ร็อค) และ(แม็กซ์ มิงเฮลลา) รับผิดชอบในการสืบสวนคดีที่น่าสะพรึงกลัว สยองชวนให้นึกถึง แห่งอดีต ของเมือง Zeke ติดอยู่ท่ามกลางความลึกลับที่และพบว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของเกมที่เลวร้ายของฆาตกร

สนใจการกลับมาอีกครั้งของสไตล์ความเหี้ยมโหดของฆาตกรเจ้าเล่ห์ที่มักจะชวนให้เล่นเกมอยู่บ่อยๆ กับหนังภาคใหม่ที่สานต่อและอยู่ในจักรวาลเดียวกันใน “Spiral: From the Book of Saw” (เกม ลอกอำมหิต HD) ที่มาในคราวนี้ปรับโหมดมาในรูปแบบหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่ดูขึงขัง แต่ยังคงความสยดสยองในภาพและเนื้อหาอันเป็นเอกลักษณ์ของจักรวาลหนังเรื่องนี้เอาไว้ แม้ว่าจะเข้มข้นและจริงจังมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีช่องโหว่รายทางอยู่เต็มไปหมด  หนังใหม่

 

Spiral เกม ลอกอำมหิต

 

Spiral From The Book Of Saw เกมลอกอำมหิต พากย์ไทย  ได้บอกเรื่องราวของเอเซเกล ซีค แบงก์ส ที่จะถูกเอามาเปรียบกับ ผุ้ที่มี ฝีมือที่ร้ายกาจอย่าง มาร์คัส แบงก์ส ด้วยความเขาที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง ว่าเขาจึงต้องแก้ไขคดีฆ่าต่อเนื่อง ร่วมกับคู่หูคนใหม่อย่าง แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายกว่า่ที่คิด  ได้พบว่าเหยื่อของการฆ่า ทั้งหมดเป็นตำรวจ และรูปแบบการฆ่าที่โหดร้ายเกินกว่ามนุษย์เป็นการเลียนแบบฆาตกรในตำนานอย่าง จิ๊กซอว์

รีวิว Spiral เกม ลอกอำมหิต 2021

และยิ่งพวกเขาถลำลึกไปกับคดีมากเท่าไหร่ ก็กลับพบกว่าตัวเองกำลังเดินสู่กับดักแสนวิปริตอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก็เหมือนเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด เพียงแต่ยังคงได้ “ดาร์เรน ลินน์ บัสแมน” ผู้กำกับที่เคยคลุกคลีกับหนังตระกูล Saw ช่วงภาคแรกๆ กลับมารับช่วงต่อในหนังเรื่องนี้ ประกอบกับเขาเองก็มีประสบการณ์และช่ำชองกับการสร้างหนังแนวสยองขวัญ-ระทึกขวัญมาเพียบ ทำให้สามารถไว้วางใจในการวางโทนหนังและการออกแบบสไตล์ของหนังที่ยังความเป็น ‘ซอว์’ เอาไว้ได้ในองค์ประกอบของตลอดทั้งเรื่อง ดูหนังใหม่

 

Spiral เกม ลอกอำมหิต

 

แต่มีสิ่งที่ต่างไปจากเดิมยังคงจะเป็นรูปแบบของหนัง Spiral มีความโหดและน่าสะพรึงกลัวมากขึ้น โดยการมุ่งไปที่ตัวละครในวงการตำรวจเป็นหลัก หนังนี้มีความเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนเข้ามาด้วย และมีความน่าสนใจจากคดีสู่คดีได้อย่างชวนติดตาม ผสมผสานเข้ากับฉากแหยงๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของหนังชุดนี้เข้า

รีวิว Spiral เกม ลอกอำมหิต หนังดีน่าติดตาม

ทำให้โดยรวมก็ถือว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างสอบผ่านในส่วนของตรงนี้แต่กระนั้นก็กลับพบว่า Spiral ยังเป็นหนังที่พาผู้ชมไปได้ไม่สุดสักทางหนึ่ง แม้ว่าอยากจะมาล้างไพ่และเปิดแฟรนไชส์ใหม่อีกรอบ ด้วยทิศทางใหม่ๆ แต่หนังก็ยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะไปถึงจุดนั้น ตลอดรายทางของหนังได้ใส่องค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาเพียงแค่ดาดดื่น ไม่ได้ใส่รายละเอียดและเหตุผลเข้าไปมากเท่าไหร่ พยายามสร้างความซับซ้อนให้กับโครงเรื่อง แต่ก็ยังใส่เข้ามาได้ยังกลมกล่อมเท่าไหร่นัก หนังใหม่

 

Spiral เกม ลอกอำมหิต

 

มีองค์ประกอบของการแสดง “คริส ร็อก” ถือว่าแสดงได้ดี ตีโจทย์ได้แตกกับบทนำของเรื่อง แต่ว่ามิติของเขานั้นถ่ายทอดออกมาได้น้อยไปนิดหน่อย ลักษณะการแสดงหรือความชัดเจนแต่อินเนอร์ต่างๆ ยังไม่ค่อยทำให้เชื่อได้ เช่นเดียวกับ “ซามูเอล แอล. แจ็กสัน” ที่ถูกใส่เข้ามาเหมือนเป็นเพียงนักแสดงตัวประกอบ แม้จะเป็นหนึ่งในตัวละครที่ขับเคลื่อนเรื่องราวหลัก แต่ใส่เข้ามาในหนังได้อย่างเบาบางรวมทั้งการแสดงของนักแสดงสมทบคนอื่นๆ เกมลอกอำมหิต มาสเตอร์

ไม่ว่าจะเป็น “แม็กซ์ มิงเกลลา”, “ริชาร์ด เซ็ปเพียร์ริ” หรือ “มาริซอล นิโคลส์” ที่พวกเขาทำออกมาได้ตามมาตรฐาน เพียงแต่องค์ประกอบของหนังที่ยังดูไม่มีชั้นเชิงสักเท่าไหร่ ทำให้ทุกๆ อย่างออกเพียงแค่สถานะ ‘โอเคดี’ เท่านั้นSpiral ก็ถือว่าเป็นหนังมีจังหวะและลำดับการเล่าเรื่องที่ชวนติดตาม งานออกแบบฉากสยองๆ ก็น่าจะสร้างความสะใจให้กับแฟนหนังชุดนี้ได้ดี แต่อาจจะยังไม่ถึงใจถึงอารมณ์เป็นที่สุด เพราะจุดด้อยของหนังเรื่องนี้ก็ยังเป็นในส่วนของบทหนังที่เหมือนจะคมคายแต่ก็ยังทำได้ไม่ถึง จึงกลายออกมาเป็นหนังสืบสวนตามหาฆาตกรที่กระฉับกระเฉงดี แต่ก็ยังไม่ใช่เรื่องที่น่าจดจำสักเท่าไหร่ ดูหนังใหม่

 

 

เรื่องย่อของ Spiral เกม ลอกอำมหิต

ตัวหนังเปิดเรื่องมาด้วยการที่จับตำรวจนายหนึ่งมาทรมานของผู้ร้ายคนใหม่ที่ใส่หน้ากากหมูและทำคลิปวีดีโอให้เหยื่อเลือก ว่าจะเอาชีวิตตนไว้แล้วให้สละลิ้นที่ถูกตรึงอยู่หรือยอมให้รถไฟชนร่างให้แหลก ซึ่งมันก็จบลงด้วยโศกนาฏกรรมอันสะเทือนขวัญซึ่งเหยื่อก็ดันเกี่ยวพันกับ ซีค (คริส ร็อก Chris Rock) นายตำรวจตงฉินลูกชายของอดีตตำรวจระดับตำนาน ที่จากบทสนทนาระหว่างเขากับสารวัตร แองจี การ์ซา (มาริซอล นิโคลส์ Marisol Nichols) สารวัตรคนสวยประจำสถานีก็ทำให้รู้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเขากับตำรวจคนอื่น ๆ

มีแต่ความตึงเครียดด้วยเหตุการณ์ในอดีต แต่คราวนี้ซีคต้องมาจับคู่กับวิลเลียม (แม็กซ์ มิงเกลลา Max Minghella) ตำรวจน้องใหม่เพื่อตามหาฆาตกรสังหารตำรวจรายนี้จะว่าไปแล้วไอเดียตั้งต้นของ ‘Spiral’ น่าสนใจตรงที่คราวนี้โปรดิวเซอร์ที่ทำคลอดหนังอย่างคริส ร็อกให้ฆาตกรเลือกเหยื่อเป็นตำรวจเลวแทนที่จะเป็นคนธรรมดาที่ไม่รู้คุณค่าของชีวิตเหมือนหนังในแฟรนไชส์ ‘Saw’ ทั้งหลาย ควบคู่ไปกับการผูกปมและทิ้งเศษขนมปังไว้รายทางว่าฆาตกรคือใคร ผสมกับเรื่องราวในอดีตที่ตัวละครอย่างซีคได้ร่วมเป็นพยานรู้เห็นความฉ้อฉลในกรมตำรวจจนนำไปสู่ตอนจบหักมุม หนังใหม่

 

รวมไปถึงการเล่าเรื่องกันมาและมีทั้งความสัมพันธ์ระหว่าง ซีคกับพ่อ แบบ มาร์คัส แบงค์ส ที่เคยคุม สนง. และจัดการเรื่องสำคัญๆ ในการเมือง ที่ สนง. จนเป็นเหตุทำให้เกิดเป็นทำให้ความสัมพันธ์กับตำรวจคนอื่นรวมไปถึงแรงจูงใจของฆาตกรที่เกี่ยวข้องกับอดีตคู่หูของซีค ที่เคยก่อกรรมทำชั่วเอาไว้ และซีคก็เคยจับเข้าคุกมาแล้วมาเป็นตัวล่อหลอกในช่วงท้ายของหนังแต่แล้วความชาญฉลาดของพล็อตก็ถูกบ่อนทำลายไปเรื่อย ๆ ตามนาทีของหนังที่เพิ่มมากขึ้น

ที่บ่งชี้ว่า ดาเรน ลินน์ เบาส์แมน (Darren Lyn Bousman) ที่แม้จะทำหนัง ‘Saw’ มา 3 ภาค (ภาค 2-4) แต่ก็ไม่อาจคุมทิศทางหนังได้อยู่มือ ทั้งแอ็กติงสุดโอเวอร์ของคริส ร็อกที่ดูจะพยายามเหลือเกินที่จะสลัดภาพนักแสดงตลกไปให้ได้ และพยายามทำท่าเต๊ะจุ๊ยขรึมเครียดที่ดูแล้วฮากว่าเดิม หรือจะเป็นการแคสต์สาวสวยอย่าง มาริซอล นิโคลส์ มาเป็นสารวัตรประจำกรมตำรวจซึ่งความสวยของเธอไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนะครับ ดูหนังใหม่

 

 

มันก็ดูแปลกขึ้นมาเลย เมื่อตัดบท เข้ามาแล้วก็มีความฮาให้หนังเข้าไปอีก และยังมีการ จัดแต่งทรงผมให้สารวัตรสาวสวยเราเหมือนซื้อวิกแล้วไม่ได้ลองที่ร้าน แล้วบรรดาหนวดปลอมที่ติดให้ทั้งหน้าคริส ร็อกและแซมมวล แอล แจ็กสันก็ยิ่งดูปลอมเข้าไปอีก จนแอบคิดว่าเออหรือมันจะเป็นธีมหนังว่าด้วยอะไรปลอม ๆ เหมือนจิ๊กซอว์ตัวปลอมงี้ป่ะอะไม่ต้องไปตาผีจับผิดหนังแบบย่อหน้าที่แล้วก็ได้ ทีนี้มาลองดูสิ่งที่เราต่างคาดหวังจากแฟรนไชส์ชุดนี้กันอย่างเรื่องของความระทึก เกมลอกอำมหิต เต็มเรื่อง

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นผลจากการรีบูตครั้งนี้หรือเปล่าเพราะหนังมาทางตุ้งแช่ซะจนนึกว่าคริส ร็อกอยากจัดงานตรุษจีนมากกว่าสานต่อแฟรนไชส์หนังโหดซะอีก ซึ่งบางจังหวะนี่สะดุ้งแรงจริง ๆ นะครับเล่นซะน้ำอัดลมสาดใส่ตัวเป็นสงกรานต์เลยซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นการจับเหยื่อแต่ละครั้งที่จะต้องเน้นให้สะดุ้งตกใจ หนังใหม่

 

 

เมื่อแต่ครั้งแรก ได้มีการจับ ตำรวจที่เต็มไปด้วยมุมกล้องหลอกทางแล้วโผล่ข้างหลังมาเอาถุงพลาสติกคลุมหัวไปยันกางพลาสติกแล้วคลุมหน้าจากด้านข้างของเฟรม ซึ่งหนังก็ดูเอาจริงเอาจังกับการคลุมหน้ามากเหมือนจะคารวะวีรกรรมตำรวจบ้านเราซะอย่างงั้น แต่พอหนังตัดเข้าไปฉากทรมานก็เหมือนเราได้ดูหนังฉายซ้ำโดยเฉพาะกับดักคลุมหัวหรือการตรึงร่างกายไว้ที่สูง จะมีครีเอทีฟหน่อยก็เครื่องบดขวดแล้วเอาพัดลมเป่าให้กลายเป็นเศษแก้วปลิวไปปักตัวเหยื่อ

ขอแนะนำเลยครับว่าต้องติดตามรับชมให้ได้ เพราะหนังสนุกมาก

แต่ผลลัพธ์ของอาการเบือนหน้าหนีด้วยความสยดสยองกลับได้ไม่ถึงครึ่งของหนังต้นฉบับด้วยซ้ำทีนี้มาถึงส่วนสุดท้ายคือการหักมุม อันนี้ตอบแบบไม่สปอยล์เลยว่าใครที่ดู ‘Saw’ มาทุกภาคหรือดูหนังหักมุมมาบ้างในชีวิตก็คงเดาได้ไม่ยากเลย ซึ่งบทหนังก็กลัวคนดูไม่รู้หรือยังไงไม่ทราบ เล่นให้ฆาตกรพูดคีย์เวิร์ดซะชัดจนแทบจะไม่ต้องดูหนังให้จบก็ได้ทั้งที่ผ่านไปไม่ถึงครึ่งเรื่อง มิหนำซ้ำเหยื่อบางคนก็ดูจะไม่สมควรถูกลงโทษเพียงเพราะแค่เป็น “ผู้มีส่วนรู้เห็น” ซะด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือตัวฆาตกรเองก็ไม่ได้น่าจดจำเหมือนจิ๊กซอว์ต้นฉบับที่ดูมีมิติมากกว่า ดูหนังใหม่

 

 

แต่ยังไงแล้ว ภาพรวมของ Spiral ถือว่าดีมากเป็นการนำกลับเอามาประสานต่อของตำนานใน จิ๊กซอว์อีกครั้งนึงและ แน่นอนว่าภาพยนต์นีั้ ยังต่อยอด ออกไปได้อีก โดยใช้ ลูกเล่นเดิมๆ อาจจะใช่ไม่ได้ต่ออีกสักเท่าไหร่แล้ว ประเด็นของหนังค่อนข้างชัดเจนและเข้มข้น ผู้ชมอาจจะอินได้ง่ายๆ เพราะนี่คือการแตะต้องเกี่ยวกับความพยายามปฏิรูปวงการตำรวจ ที่มีเส้นบางๆ ขั้นกลางอยู่ระหว่างความถูกต้องกับความสะใจ แม้ว่า Spiral จะยังเป็นการกลับมาที่ยังไม่สุดๆ แต่ก็มอบความสนุกบันเทิงให้กับผู้ชมได้ตรงตามโจทย์ได้ในระดับหนึ่ง ฉากสยองๆ ต้องร้องยี้และเสียวสันหลังยังคงจับใส่มาอยู่ในหนังเรื่องนี้ตามเอกลักษณ์อันโดดเด่น ทำให้เห็นได้ชัดว่า หนังตระกูล Saw ยังคงไม่ตายหายไปจากวงการหนังฮอลลิวูดได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน หนังใหม่

 

 

ท้ายสุดแล้วหากมองว่าบทหนังต้องการตีแผ่ด้านมืดในแวดวงผู้รักษากฎหมายมันก็มีหลายอย่างที่เราดูแล้วน่าคิดตามไม่น้อยทั้งการยัดข้อหาหรือผลประโยชน์ทับซ้อนซึ่งมองมุมนึงก็เป็นการตีแผ่ความชั่วในวงการตำรวจแต่อีกด้านเมื่อมองความเป็นจริงแล้วนิวโลว์ของตำรวจในโลกความเป็นจริงเลวร้ายกว่าหนังซะจนเราชินชาไปหมด หรือที่จริงไม่ใช่ความผิดของหนังหรอก แต่เราเห็นวีรกรรมตำรวจที่อำมหิตกว่าเหยื่อในหนังมาเยอะเกินไปจนสิ่งที่เห็นในหนังธรรมดาไปเลยก็ไม่รู้นะครับ

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Spiral เกม/ลอกอำมหิต รีวิวหนังระทึกขวัญ

  • ประเภท: สยองขวัญ / อาชญากรรม
  • ผู้กำกับ: ดาร์เรน ลินน์ บัสแมน
  • นำแสดงโดย: คริส ร็อก, ซามูเอล แอล. แจ็กสัน, แม็กซ์ มิงเกลลา
  • ความยาว: 93 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 18 พฤศจิกายน 2021 (ในโรงภาพยนตร์)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *