รีวิวหนัง โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

วันนี้ผมจะมาชวนพูดคุยถึง ถึงหนังแสดงหนังสายบู้ อย่าง William John “Liam” Neeson ( วิลเลียม จอห์น นีสัน ) ที่เราจะได้เห็นเค้ากันอยู่เป็นประจำ black light ภาษาไทย ซึ่งวันนี้เค้าก็ได้กลับมาอีกครั้งกับผลงานเรื่องใหม่อย่าง Blacklight หรือในชื่อไทยว่า โคตรระห่ำ ล้างบางนรก ที่เล่าถึงสายลับที่ได้พบว่า องค์กรของตัวเองไม่ได้ทำแต่เรื่องดีๆ เค้าจึงตั้งใจจะเปิดเผย ความจริงเรื่องนี้ จึงเป็นเหตุให้เกินเรื่องราวต่างๆขึ้น

เล่าเรื่องของสายลับที่อยู่ในโครงการลับของเอฟบีไอผู้ต้องการวางมือ
เมื่อไหร่ที่เห็นหน้า เลียม นีสัน บนโปสเตอร์หนัง ร้อยทั้งร้อยต้องคาดเดาว่าเป็นหนังแอคชัน ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ เพราะมีน้อยครั้งมากที่ลุงเลียมจะหันไปเล่นหนังดราม่า หนังไซไฟ หรือหนังที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชน และเรื่องนี้ก็เช่นกัน ‘Blacklight’ ชื่อไทย ‘โคตรระห่ำ ล้างบางนรก’ มันเป็นหนังแอคชันทริลเลอร์ black light คืออะไร และครั้งนี้ลุงเลียมสวมบทบาทเป็นสายลับที่ทำงานให้กับเอฟบีไอ

หนังเรื่องกำกับโดย Mark Williams คนเดียวกับที่เคยกำกับ ‘Honest Thief’ และ ‘A Defintely Maybe’ ทั้งยังเป็นผู้สร้าง-ผู้เขียนบทของซีรีส์ ‘Ozark’ อีกด้วย แต่กับหนังเรื่องนี้ Nick May เป็นผู้เขียนบท จากโครงเรื่องที่ร่วมกันคิดขึ้นโดย Nick May, Mark Williams และ Brandon Reavis

เรามาเริ่มกันก่อนว่า หนังเรื่องนี้มีเรื่องย่อว่ายังไงกันดีกว่า  ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

รีวิวหนัง โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

เรื่องย่อหนัง ‘โคตรระห่ำ ล้างบางนรก’
หนังพูดถึง ทราวิส บล็อก (Liam Neeson/เลียม นีสัน จากหนังเรื่อง ‘The Grey’, ‘Schindler’s List’ และ ‘Honest Thief’) ชายที่ค่อนข้างมีอายุแล้ว Black light movie และต้องการหลุดพ้นจากอาชีพเดิมเพื่อไปใช้เวลากับครอบครัวบ้าง ในเวลานี้ ครอบครัวของเขาเหลือเพียง ลูกสาวอย่าง อะแมนด้า (Claire van der Boom) กับหลานสาววัยกำลังน่ารัก นาตาลี (Gabriella Sengos)

เรื่องราวมันได้ง่ายแบบนั้น เมื่อแท้ที่จริงแล้ว ทราวิส เป็นสายลับที่สุดจะลับ เขามีหน้าที่ในการช่วยเหลือสายลับด้วยกันให้รอดออกมาจากสถานการณ์คับขันและเสี่ยงจะถูกเปิดโปง แต่พอเขาแจ้งข่าวกับเจ้านายอย่าง เก๊บ – แกเบรียล โรบินสัน (Aidan Quinn จากซีรีส์เรื่อง ‘Elementary’ และหนังเรื่อง ‘Flipped’) ว่าจะวางมือ เขากลับได้รับแต่คำปฏิเสธ

ในประเทศนี้ พบว่าหลายคดีมีเงื่อนงำ ผู้สมัคร ส.ส. บางคนโดนรถชนตายโดยไม่ได้ความคืบหน้า black light เรื่องย่อ เพื่อนสายลับอีกคนก็หันมาก่อคดีเสียเอง ยังดีที่มีนักข่าวบางสำนักพยายามขุดคุ้ย หนึ่งในนักข่าวที่ติดตามเรื่องนี้คือ มิร่า โจนส์ (Emmy Raver-Lampman จากหนังเรื่อง ‘Dog’ และซีรีส์เรื่อง ‘The Umbrella Academy’) ซึ่งก็คงไม่พ้นเสี่ยงตายไปกับเขาด้วยเช่นกัน

งานนี้ ทราวิส ต้องแก้ปมใหญ่ให้หลุด เพื่อช่วยทั้งตัวเขาเองและช่วยนักข่าวคนนั้น แต่ยิ่งแก้ก็ยิ่งพัน เมื่อสุดท้าย ทั้งลูกสาวและหลานต้องกลับกลายเป็นตัวประกัน!

เอาเข้าจริงๆ หนังเรื่องนี้ อุดมไปด้วยวัตถุดิบที่น่าสนใจหลายอย่างเลยนะครับ เริ่มกันที่ฉากการหาเสียงของผู้สมัครคนหนึ่งที่ตีประเด็นเรื่องการทำงานของรัฐ อันนี้ก็น่าสนใจ แต่ก็น่าเสียดายทุกอย่างผ่านไปหลังการตายของเธอ เพราะหนังไม่ได้สนใจในสิ่งที่เธอพูด แต่สนใจประเด็นเรื่องการตายของเธอเสียมากกว่า  ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนัง โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

 

เรื่องย่อหนัง ‘โคตรระห่ำ ล้างบางนรก’

อีกประเด็น คือ ความคิดอ่านของทราวิส สายลับผู้ทำงานในเงามืดที่ตอนนี้กลายเป็นคุณตาไปเสียแล้ว เขารู้สึกผิดกับการที่ไม่ได้เป็นพ่อที่ดีของลูก Backlight 2022 และมันคงถึงเวลาเสียทีที่เขาจะกลับไปทำหน้าที่พ่อและตา พล็อตดราม่าที่น่าจะหยิบมาบอกเล่า เบี่ยงประเด็นไปจากความเป็นหนังแอคชันทริลเลอร์ที่เกร่อโลกนี้ แต่พวกเขาก็มิได้นำพา สนใจเล่าเรื่องที่ว่า ชายผู้นี้ต้องการวางมือออกจากวงการ

หากทุกอย่างมันติดตรงที่ว่า อาชีพที่เขาก้าวเข้าไปทำอย่างยาวนาน มันไม่มีประตูให้เขาก้าวกลับออกมา

เริ่มต้นหนังเล่าถึงตัวอย่างชีวิตการทำงานของตัวละครนำอย่างทราวิส ก่อนที่เขาจะรู้สึกว่าเริ่มจะแก่เกินแกงสำหรับงานแบบนี้เสียแล้ว หนังblack light และเมื่อนำเรื่องนี้ไปบอกเจ้านายก็กลับได้รับคำปฏิเสธมา เมื่อตัวละครนำล่วงรู้ว่าแท้จริง องค์กรนี้ไม่ได้สวยงามอย่างภาพลักษณ์ที่ควรจะเป็น ภายในมีภารกิจ/โครงการลับที่ไม่สมควรมีอยู่ ทั้งยังพบอีกว่า การประกาศวางมือของตนส่งผลให้ครอบครัวของเขาต้องกลายเป็นตัวประกัน

หลังจากนั้น ดูเหมือนหนังจะไม่ค่อยเดินไปไหน ฉากแอคชันที่ควรจะเป็นจุดขายของหนัง ก็เปิดตัวอย่างเฉยชา ดนตรีประกอบที่ดูจะไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ในแต่ละตอน ทั้งยังอยู่ในอารมณ์เดียวกันเกือบตลอด ตรงนี้ใครไม่หาวก็คงแปลกเต็มที  รีวิวหนังรัทึกขวัญ

 

 

เรื่องย่อหนัง ‘โคตรระห่ำ ล้างบางนรก’

หนังพยายามใส่คาแรกเตอร์ความเป็นคนระเบียบจัดของตัวละครทราวิส และเหมือนจะพยายามให้เขาดูมีปัญหาทางจิต Black light imdb งานภาพเลยมี ‘ช็อตภาพกระตุก’ แทรกอยู่ในหนังแทบทั้งเรื่อง จนนั่งดูก็ขำกันเองว่าจะใช้ไปเพื่ออะไร ถ้าจะบอกว่าตัวละครมีปัญหาก็น่าจะใช้แค่บางช่วงที่ต้องการเล่าถึงบุคลิกของตัวละครนั้นๆ นี่โผล่กระจายเต็มเรื่อง จนเหมือนคนดูเองที่เป็นคนมีปัญหา

พล็อตของสายลับที่เปิดโปงเอาคืนต่อองค์กรของตนนั้นก็มีการสร้างกันอยู่มากมาย หนัง Blacklight 4K จนไม่มีอะไรจะใหม่หรือน่าสนใจในสายตาคนดูอีกแล้ว และเหมือน เลียม นีสัน จะหางานแนวอื่นของตัวไม่เจอ จึงเฝ้าวนเวียนอยู่กับเส้นทางเดิมๆ ที่บางครั้งก็ได้บท/ผู้กำกับ/การตัดต่อ ที่ดีบ้าง แย่บ้าง ทำให้ผู้ชมไม่เจออะไรที่แปลกใหม่จากผู้ชายคนนี้อีกเลย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องเศร้าเช่นกัน   รีวิวหนังใหม่

 

Liam Neeson stars as “Tom Carter” in director Mark Williams’ HONEST THIEF, an Open Road Films release.
Credit : Open Road Films

 

สรุปเรื่อง โคตรระห่ำ ล้างบางนรก

ปัญหาหลักๆ ของ Blacklight คือการเล่าเรื่องค่อนข้างขาดเสน่ห์และใส่รายละเอียดเยอะเกินไป หนังเสียเวลากับการปูเรื่องไปค่อนข้างนานเกือบเป็นชั่วโมง กว่าจะจุดเครื่องติดและเร่งเครื่องสู่โหมดบู๊สนุกที่ควรจะเป็น แต่จังหวะที่ช้าเกินไปของนั้นก็เกือบจะทำลายหนังทั้งเรื่องไปอย่างน่าเสียดาย เอาเข้าจริงๆ ไคลแมกซ์ช่วงท้ายของเรื่องก็เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จเดิมๆ ดูหนัง Blacklight ที่ไร้ความแปลกใหม่ และแทบไม่มีอะไรให้น่าจดใจ กลายเป็นบทสรุปที่รวบรัดและดูลวกๆ ไปสักหน่อยด้วย

เลียม นีสัน ก็ยังคงเป็นลุงเลียมขาบู๊ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เห็นได้ชัดว่าหนังเรื่องนี้ลุงก็โรยราและดูเหนื่อยอยู่ไม่น้อย เสน่ห์ของตัวละครที่เขาได้รับเกือบจะแบกหนังทั้งเรื่องเอาไว้ไม่อยู่ เนื่องจากเป็นคาแรกเตอร์ที่ดูเหมือนจะมีอะไรที่น่าสนใจ แต่หนังกลับไม่สามารถขับอินเนอร์นั้นๆ ออกมาได้อย่างเต็มที่ หนัง Blacklight  HD สุดท้ายก็กลายเป็นแค่คาแรกเตอร์ที่ดาดดื่นธรรมดาๆ ที่ไร้ความน่าค้นหาและไร้เสน่ห์ที่ชวนทำให้ต้องลุ้นติดตามไปด้วย

น่าเสียดายอยู่พอสมควรที่ Mark Williams ทำหนัง ‘Honest Thief’ ไว้ได้ค่อนข้างสนุก แต่กลับมือตกไปอย่างสิ้นเชิงกับหนังเรื่องนี้ เรื่องราวในหนังค่อนข้างเดินไปอย่างน่าเบื่อ หนังแทบจะไม่เดินไปไหนอยู่ช่วงหนึ่ง อาจสร้างความง่วงงุนให้กับผู้ชมส่วนใหญ่ กว่าที่จะเริ่มมองเห็นวี่แววความมันจากฉากแอคชันก็ใกล้จะจบเรื่องแล้ว กระนั้นฉากแอคชันที่มีก็กลับดูจืดชืด ไร้ความันอย่างที่หวัง แถมหนังยังจบแบบห้วนๆ ชวนอึ้งว่า นี่เขาจบแบบนี้เลยเรอะ

ส่วนใครที่เป็นแฟนตัวยงของลุงเลียม คาดว่าก็คงติดตามรอคอยงานที่แปลกใหม่จากลุงกันต่อไป  รีวิวหนังดีดี

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง
ชื่อภาพยนตร์ Blacklight / โคตรระห่ำ ล้างบางนรก
ผู้กำกับ Mark Williams
ผู้เขียนบท Nick May
นักแสดง Liam Neeson, Aidan Quinn, Taylor John Smith, Emmy Raver-Lampman, Claire van der Boom
แนว/ประเภท Action, Thriller
เรท PG-13
ความยาว 104 นาที
ปี 2022
สัญชาติ สหรัฐอเมริกา
เข้าฉายในไทย 24 กุมภาพันธ์ 2022
ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย Zero Gravity Management, Footloose Productions, Solution Entertainment Group, สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *