รีวิวหนัง Homunculus

 

หนัง Homunculus 2021 ภาพยนตร์แนวCult Films ที่สร้างจากการ์ตูนญี่ปุ่น “หนังคัลท์” หรือ “ภาพยนตร์เกินวิสัย”  เพื่อให้คนที่ไม่รู้จักคำนี้ผมขออนุญาตินอกเรื่องนิดนึงนะครับ  Cult Films (หนังคัลท์) จะหมายถึงหนังที่อาจจะมีคนชื่นชอบไม่มากนัก แต่ผู้คนเหล่านั้นจะเป็นแฟนพันแท้ของหนังหรือเรี่องราวเหล่านี้เลยที่เดียว และด้วยความเป็น Cult Films จะไม่สนใจว่าหนังจะมีต้นทุกมากหรือน้อย homunculus พากย์ไทย ไม่สนใจสัญชาติของหนัง ขอแค่มีแฟนพันแท้ของเหล่านี้ก็เพียงพอ Cult Films จะดูเป็นหนังที่มีเรื่องราวมากมายที่ทำให้เราเข้าใจยาก  Cult Films ส่วนใหญ่จะอยู๋ในหนังหลุดโลก หรืออย่างหนังที่ทำมาจากการ์ตูนอย่างหนังเรื่องนี้

ภาษาไทยของคำว่าคัลท์คือคำว่าเกินวิสัย หมายถึงมีความเกินจริงที่มีความแปลกประหลาดและหลุดโลกในตัวเองเป็นอย่างมาก และความไปสุดของพวกมานี่เองที่ทำให้พวกมันได้รับความนิยมในคนบางกลุ่มชนิดบ้าคลั่ง แล้วมันก็กลายเป็นกระแสที่ทำให้คนทั่วไปสนใจลองรับชมดู เป็นภาพยนตร์แนวที่ถ้าไม่ชอบไปเลยก็เกลียดไปเลย

อย่างเช่นที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้นั่นก็คือภาพยนตร์เรื่อง HOMUNCULUS เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์แนวคัลท์ที่ดัดแปลงเรื่องราวมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น Homunculus รีวิว ทำให้มันเต็มไปด้วยความแปลกแหวกแนวอย่างแน่นอน เพราะการ์ตูนญี่ปุ่นแนวสยองขวัญนั้นก็เรียกได้ว่าจัดเต็มความแปลกกันอยู่แล้ว อย่างเช่นการ์ตูนสยองขวัญของจุนจิ อิโต้

โดยจะมีการผสมผสานแนวทริลเลอร์แฟนตาซีจิตวิทยาเข้าไป รูปแบบการเล่าเรื่องจึงจะค่อนข้างงงๆเพราะว่ามีทั้งภาพของความเป็นจริงและภาพหลอนผสมกันจนผู้รับชมเองก็ไม่สามารถแยกออกได้ว่าอันไหนเป็นเรื่องจริงอันไหนเป็นเรื่องที่หลอนไปเอง ออกฉายครั้งแรกในเดือนเมษายนบน netflix สำหรับใครที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวนี้อยู่แล้วล่ะก็ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด  ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนัง Homunculus

 

รีวิวหนัง Homunculus

 

เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่อง HOMUNCULUS
HOMUNCULUS เล่าถึงเรื่องราวของชายจรจัดผู้หนึ่งที่มีชื่อว่าซูซูมุ เขาเป็นคนไร้บ้านความจำเสื่อมที่ต้องออกเดินทางร่อนเร่ไปมา กินนอนและอาศัยอยู่ภายในรถของตัวเอง ในวันหนึ่งเขาได้พบเจอกับชายแปลกหน้าที่ได้เดินมาบอกเขาว่าเป็นแพทย์ฝึกหัด ชายผู้นั้นมีชื่อว่าอิโต้ อิโต้ได้ยื่นข้อเสนอให้กับเขาในการเป็นมนุษย์ทดลองทางการแพทย์แบบผิดกฎหมาย แลกเปลี่ยนกับเงินเป็นจำนวนถึง 700,000 เยน

แม้ว่าซูซูมุจะไม่ได้ต้องการเงินและพยายามบ่ายเบี่ยงไม่สนใจ Homunculus manga แต่แพทย์ฝึกหัดก็ได้นำเอาข้ออ้างว่าเขาอาจจะได้ความทรงจำกลับคืนมาโน้มน้าวให้ชายหนุ่มตกลงว่าการทดลองนี้อาจจะทำให้ความทรงจำของเขากลับคืนมาก็ได้ ด้วยความต้องการความทรงจำกลับคืนเขาจึงได้ตอบตกลงรับข้อเสนอ

แต่เขาไม่รู้เลยว่าวิธีการทดลองนั้นเต็มไปด้วยความโหดและความเจ็บปวด เพราะอิโต้ได้นำเอาสว่านทางการแพทย์เจาะเข้าไปในหน้าผากของเขา ทะลุกะโหลก และเข้าไปจนถึงสมอง โดยมีความเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะช่วยให้บุคคลนั้นมีสัมผัสที่ 6 ขึ้นมา และยังเป็นการกระตุ้นพลังสมองของมนุษย์ให้สามารถทำงานได้มากยิ่งขึ้นจนก่อให้เกิดเป็นพลังพิเศษตามมาอีกด้วย

หลังจากที่ชายจรจัดฟื้นขึ้นมาเขาก็พบว่าตนเองสามารถมองเห็นสัตว์ประหลาดได้โดยพวกมันแฝงอยู่ในตัวของมนุษย์ หนัง ญี่ปุ่น เจาะ สมอง สัตว์ประหลาดแต่ละตัวนั้นจะมีความเชื่อมโยงกับบาดแผลเบื้องลึกในจิตใจจากเหตุการณ์ในอดีตที่ผู้คนได้เคยพบเจอ เขาได้ตั้งชื่อให้กับมันว่าฮามังคิวลัส เป็นร่างจำลองจิตใจที่เต็มไปด้วยความบิดเบี้ยวของมนุษย์

การทดลองน้ำกินเวลานาน 7 วัน ซึ่งใน 7 วันนี้เขาจะต้องพยายามช่วยเหลือคนที่เขามองเห็นว่าเป็นฮามังคิวลัสให้สำเร็จ ไม่เพียงเท่านั้นยังต้องหาคำตอบอีกด้วยว่าความทรงจำที่หายไปของเขานั้นคืออะไรกันแน่ สุดท้ายแล้วเขาจะต้องเผชิญกับอะไร สามารถติดตามรับชมได้ในภาพยนตร์   ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง Homunculus

 

รีวิวหนัง Homunculus (2021) ฮามังคิวลัส

ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่อง HOMUNCULUS
HOMUNCULUS เป็นภาพยนตร์แนวคัลท์ ดังนั้นมันจึงสามารถดำเนินเรื่องได้อย่างไม่สมเหตุสมผลโดยที่ไม่ต้องมีอะไรมาอธิบาย ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเต็มไปด้วยความแปลกประหลาดมากมายและการตีความที่ไร้คำอธิบาย เรียกได้ว่าใครอยากจะคิดอะไรก็สามารถคิดได้เลยอย่างอิสระ ทำให้บางครั้งสิ่งที่เราเข้าใจกับสิ่งที่ภาพยนตร์พยายามจะสื่ออาจจะไม่ตรงกัน homunculus มังงะ pantip และอาจจะก่อให้เกิดความสับสนของผู้รับชมได้

ประกอบกับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำเอามังงะญี่ปุ่นซึ่งมีเป็นจำนวนหลายเล่นมาเล่าให้จบในภาพยนตร์ความยาวไม่เกิน 2 ชั่วโมงทำให้เนื้อเรื่องในบางช่วงมีความห้วนและอัดมารัวๆ จนการเล่าเรื่องไม่ได้ลื่นไหลเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของงาน CG ถือว่าสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะร่างของฮามังคิวลัสที่ดูแล้วทั้งน่าสยดสยองแต่ก็น่าสนใจไม่น้อย มีความสมจริงและคมชัดสูง จนทำให้เราเชื่อได้ว่านี่คือสิ่งที่ตัวละครเอกมองเห็นจริงๆ

ไม่เพียงเท่านั้นเนื้อเรื่องยังเต็มไปด้วยความน่าสนใจและอารมณ์มากมายที่รอการแก้ไขทำให้ระหว่างการรับชมเราก็จะอยากติดตามเรื่องราวและคิดตามไปด้วยตลอดเวลา มันจึงเป็นความสนุกสนานที่เต็มไปด้วยความกดดันและความอยากรู้อยากเห็นที่ทำให้เราไม่สามารถละสายตาออกไปจากเรื่องราวตรงหน้าได้ และด้วยความไม่สมเหตุสมผลของมันทำให้เรื่องราวผ้าติดประต่อกันแบบประหลาดประหลาดจนเราไม่สามารถเดาทางได้ว่ามันจะดำเนินเรื่องต่อไปในทิศทางไหน

แต่อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยฉากความรุนแรงและฉากสยองขวัญมากมาย ดังนั้นหากใครที่ไม่ชอบความรุนแรงที่เต็มไปด้วยเลือด ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับจิตวิทยา การเห็นภาพหลอน ที่อาจจะทำให้บางคนทริกเกอร์ได้

homunculus พากย์ไทย

สำหรับเรื่องนี้เป็นหนังโรงที่ฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 2 เมษายน ก่อนลง Netflix ทั่วโลกในวันที่ 22 เมษายน ซึ่งก็ไม่ห่างกันมากเลย เรื่องนี้สร้างมาจากมังงะที่วาดโดยยามาโมโตะ ฮิเดโอะ (Yamamoto Hideo) ผู้เขียนมังงะเรื่อง Ichi The Killer ที่เป็นแนวแปลกประหลาดเช่นกัน ได้ผู้กำกับ Takashi Shimizu จากจูอองมาทำ โดยเป็นเรื่องราวของชายจรจัดความจำเสื่อม ซูซูมุ นาโกชิ ที่อาศัยอยู่แต่ในรถ อยู่มาวันหนึ่งเขาถูกคนแปลกหน้าที่บอกว่าตัวเองเป็นแพทย์ฝึกหัดชื่อ อิโต้ ต้องการจ้างเขาทดลองทางการแพทย์ ด้วยการใช้สว่านเจาะรูเล็กๆ บนหน้าผากเข้าในกะโหลกศีรษะถึงสมอง เพื่อเปิดสัมผัสที่ 6 และพลังอื่นๆ

ที่สมองมนุษย์ปิดกั้นไว้ หากนาโกชิทำ เขาก็จะได้รับเงิน 700,000 เยนเป็นการตอบแทน แม้จะบ่ายเบี่ยงปฏิเสธไม่ต้องการเงิน ฮามังคิวลัส นักแสดง แต่สุดท้ายนาโกชิตกลงรับข้อเสนอนั้นเพราะต้องการฟื้นความทรงจำกลับมา หลังฟื้นจากการทดลองเขาเริ่มมองเห็นสัตว์ประหลาดในตัวมนุษย์ ที่เชื่อมโยงกับบาดแผลในจิตใจของผู้คน ซึ่งอิโต้อธิบายว่านั่นคือ “ฮามังคิวลัส” ร่างมนุษย์ที่จำลองด้านบิดเบี้ยวของจิตใจที่ซ่อนไว้ การทดลองของอิโต้กินเวลา 7 วัน ซึ่งใน 7 วันนี้เองเขาต้องช่วยเหลือคนที่เขามองเห็นเป็นฮามังคิวลัสและหาคำตอบเรื่องความทรงจำที่หายไปพร้อมกัน

แต่ปัญหาของเรื่องก็มาจากจุดนี้ด้วยเช่นกัน อาจจะเพราะพอเป็นภาพยนตร์มีเวลาจำกัด ทำให้ช่วงเข้าสู่การตามหาความทรงจำของพระเอกค่อนข้างรวบรัดเล่าไวมากๆ และก็เอาเรื่องทางจิตที่สับสนกับประเด็นการเห็น ฮามังคิวลัส มารวมกัน ซึ่งการที่ต้องตีความไปด้วย พยายามเข้าใจลำดับเรื่องช่วงนี้ให้ทันไปด้วย กลายเป็นช่วงที่เหมือนเรื่องพยายามยัดๆ อัดเฉลยมาให้จบๆ แล้วก็ไม่ได้มีฉากการแก้ปัญหาฮามังคิวลัสที่เด่นแบบคนก่อนๆ หนังเหมือนดรอปลง เปลี่ยนแนวฉับพลันเป็นอารมณ์ความเศร้าในเรื่องความรักและการสูญเสียแทน  รีวิวหนังระทึกขวัญ

 

 

สรุปเรื่องย่อ  หนัง Homunculus (2021) ฮามังคิวลัส

แต่หนังก็ไม่ได้จบลงที่ความจริงของพระเอก ยังมีต่อด้วยการเฉลยปมของอิโต้ว่าจริงๆ แล้วเขาต้องการอะไรกันแน่กับการทดลองครั้งนี้ ซึ่งในส่วนของอิโต้ทำออกมาดี และก็ดูตั้งใจทำ CG ฮามังคิวลัสของอิโต้ปิดท้ายเรื่องได้เข้าท่าเลย ซึ่งฉากนี้เองเป็นการอธิบายเรื่องทุกอย่างตั้งแต่ต้นอีกครั้งว่าอิโต้ต้องการอะไรกันแน่ ฮามังคิวลัส มังงะ กับบทสรุปเรื่องพลังของพระเอกที่เหมือนภาพหลอนคลุมเครือว่ามีจริงหรือไม่ ซึ่งหนังจบได้ลงตัว และแตกต่างไปจากมังงะมากด้วยครับ

นี่เป็นหนังคัลท์สไตล์ญี่ปุ่นจ๋าจริงๆ อาจจะแปลกประหลาดชวนงงอยู่บ้าง แต่เรื่องก็มีอะไรให้น่าติดตามดูสนุกไปได้เรื่อยๆ ไม่ถือว่าผิดหวังอะไร และก็ทำออกมาดีในระดับจากมังงะมาเป็นภาพยนต์ฉายโรงที่โอเคเลยทีเดียว

การดำเนินเนื้อเรื่อง

– หลังจากที่นาโกชิซังมองเห็นฮามังคิวลัสเขาก็จะเริ่มมีบทบาทในเรื่องราวของแต่ละคน เป็นพาท ๆ ไป มันก็มีทั้ง ซึ้ง งง สงสาร ปนเปกันไป ต้องตั้งใจดูมาก ๆ เลยค่ะเพื่อทำความเข้าใจ เพราะแนวแบบนี้มันเป็นแนวที่ค่อนข้างจะซับซ้อนในบางเรื่องราว

– เกือบใกล้จะจบ ฉากที่อิโต้โทรคุยกับนาโกชิซังเหมือนเหตุผลมันชวน งง ๆ เลย homunculus พากย์ไทย ถ้าเป็นอย่างที่อิโต้กล่าวมาจริง ๆ แล้วที่ผ่านมาที่นาโกชิซังเห็นมันคืออะไรล่ะ ? จากที่คิดตามเหตุผลของอิโต้มันดูไม่สมเหตุสมผลเลยอะ ใครมีความคิดเห็นอย่างไรก็เอามาแชร์กันได้นะคะ

– ฉากจบ นำบทโดยอิโต้ เปรียบเสมือนกุญแจที่จะทำให้เราเข้าใจถึงเรื่องราวและจุดประสงค์ที่เขาทำการทดลองในครั้งนี้ขึ้นมา ดูแล้วไม่รู้จะสงสารใครดี…  รวมรีวิวหนัง

 

 

หนัง Homunculus (2021) ฮามังคิวลัส

กราฟฟิก CG : เนียนในระดับหนึ่ง ไม่ค่อยลอย พอใช้ได้ คาแรคเตอร์มีความเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น homunculus มังงะ pantip ถึงแม้ว่าจะไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก แต่ว่างานมีความละเอียดเนี๊ยบ ดูทุ่มเทและตั้งใจที่ทำขึ้นมา บอกเลยค่าไม่ผิดหวังแน่นอน

โทนสี/แสง : คล้าย ๆ เรื่องสวีทโฮมเลยให้ความรู้สึกเรียล ระทึกขวัญ ด้วยโทนเขียวแบบดิบ ๆ ภาพคมชัด มันส์ งานดีน่าสนใจ
ผู้กำกับภาพยนตร์: Takashi Shimizu (กำกับภาพยนตร์แฟรนไชส์จูออน และภาพยนตร์ Marebito, Ten Nights of Dreams และล่าสุด Howling Village อุโมงค์ผีดุ)

ประเภท : ไซโคทริลเลอร์/แฟนตาซี

ผู้กำกับภาพยนตร์: Takashi Shimizu (กำกับภาพยนตร์แฟรนไชส์จูออน และภาพยนตร์ Marebito, Ten Nights of Dreams และล่าสุด Howling Village อุโมงค์ผีดุ)   รีวิวหนังดัง

นักแสดงนำ : Gô Ayano, Anna Ishii, Yukino Kishii

ความยาว : 1 ชั่วโมง 55 นาที

กำหนดฉาย : 2 เมษายน 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *