รีวิวหนัง รหัสวินาศโลก

หนัง Knowing หรือชื่อไทยว่า รหัสวินาศโลก คือหนึงในภาพยนตร์ขอวันสอ้นโลกอีกเรื่องนึงที่เคยดังมากๆนะครับ รหัสวินาศโลก สรุป ด้วยเรื่องราวของวันที่ดวงอาทิตกำลังจะระเบิด ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกจะต้องถูกเผาไหม้จนพินาศจนหมด แต่ คาเล็บ ได้แคปซูลย้อนเวลา ซึ่งเป็นกระดาษที่เต็มไปด้วยระหัสที่เป็นตัวเลข ซึ่งพอถอดระหัสออกมาก็จะทำให้รู้ว่า เหตุการจะเกิดขึ้นที่ไหนแล้วเกิดขึ้นเมื่อไร มี่คนต้องตายไปเท่าไร จึงเป็นเรื่องราวให้ต้องหาวิธีป้องกันเหตุการที่จะเกิดขึ้น  ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง รหัสวินาศโลก

 

รีวิวหนัง รหัสวินาศโลก   เรื่องย่อ

คือภาพยนตร์ที่ลบคำว่า “พอดี” ออกไปจากหัวสมอง มันก็อาจกลายเป็นหายนะจริงๆขึ้นมาได้ ถ้าผู้สร้างมีเพียงเงินลงทุนแต่ปราศจากสิ่งที่เรียกว่าสติ ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีว่า การพยายามเอื้อมมือคว้าดาวครั้งนี้เป็นการตรึกตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว และก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกว่า จะมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อย มาช่วยกันสร้างบันไดเพื่อไต่ขึ้นไปสัมผัสกับสิ่งที่มุ่งหวัง

นิโคลัส เคจ รับบทเป็นศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย วันหนึ่งลูกของเขาได้รับกระดาษที่บรรจุไปด้วยตัวเลขกลุ่มหนึ่ง รหัสวินาศโลก pantip ซึ่งอยู่ในแค๊ปซูลเวลาจากโรงเรียนประธม ที่ถูกฝังเอาไว้ตั้งแต่ปี 1959 โดยมันอาจเหมือนกับการเขียนสุ่มตัวเลขขึ้นมาแบบไม่ตั้งใจ แต่เมื่อ เคจ ได้ถอดรหัสมันออกมาด้วยความบังเอิญ เขาก็พบว่ามันได้ทำนายภัยพิบัติที่เกิดขึ้นมาในรอบ 50 ปีอย่างแม่นยำ ไม่เว้นแม้แต่วันเวลาและจำนวนผู้เสียชีวิต และยิ่งเขาออกค้นหาความลับที่ซ้อนอยู่เบื้องตัวเลขเหล่านี้ เขาก็เริ่มมั่นใจว่าตัวเองและลูก อาจมีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหายนะ ทั้งที่เกิดขึ้นไปแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

โอเค เราอาจต้องยอมรับว่า พล็อตหนังช่างฟังดูเหมาะเจาะกับซีรี่ย์ตอนเดียวจบของ Mystery Science Theater 3000 (คลับคล้ายคลับคลาว่าเคยมาฉายทางช่อง 7) ที่ถูกโบลว์ด้วยฉากแอ็คชั่นขายสองสามฉาก ให้มีความยาวพอผ่านการฉายโรง แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว นี้คือภาพยนตร์ที่มีอะไรมากกว่าหน้าหนัง รหัส วินาศ โลก ภาค 2 ซึ่งถ้าเราอยากดูเพื่อความบันเทิงและไม่อยากตีความอะไรให้มากมาย มันก็สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ไม่ต่างกัน

แต่สำหรับใครที่อยากจะบริหารความคิดกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้สนองความต้องการด้วยสาระ ที่ให้กันไปคิดอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อโต้แย้งทางด้านวิชาการและหลักวิทยาศาสตร์ ระหว่างความคิดที่ว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกของเรา ล้วนถูกกำหนดเอาไว้แล้วด้วยพลังงานซ่อนเร้นบางอย่าง (Deterministic) หรือว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น จะประกอบไปด้วยเรื่องบังเอิญชิ้นเล็กชิ้นน้อยมารวมตัวกัน (Coincidental) ซึ่งมันก็เป็นเครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ ที่ปกคลุมเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไปตลอดจนถึงบทสรุป  ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง รหัสวินาศโลก

 

หนัง Knowing รหัสวินาศโลก 2009

หรือว่าจะเป็นข้อสันนิษฐานด้านความเชื่อ ในหลักศาสนาที่อยู่บนไบเบิ้ล เช่นเรื่องชายชุดดำปริศนา 4 คน ซึ่งอาจเปรียบได้กับสิ่งที่มีชีวิตอยู่ 4 ตนแห่งสวรรค์ ซึ่งอยู่ในบทเอเสเคียล (Ezekiel) ของพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิม หรือว่ามันอาจจะหมายถึง สี่อัศวินแห่งวันโลกาวินาศ (Four Horsemen of Apocalypse) ที่อยู่ในบทวิวรณ์ที่ 6 ของพระคำภีร์ใหม่ รหัสวินาศโลก 2 เต็มเรื่อง พากย์ไทย และมันก็ยังกล่าวอ้างถึงต้นไม้แห่งชีวิต (Tree of Life) ซึ่งก็เป็นเหมือนกับข้อเปรียบเปรยในพัฒนาการในตัวมนุษยชาติ

แต่อย่าได้ถามผู้เขียนเชียวว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะตัวเองก็ไม่มีคำอธิบายสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง มันเป็นหน้าที่ของใครก็ตามที่สนใจ ในการพัฒนาสมมุติฐานของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้อธิบาย แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคำตอบก็คือ การที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถปลุกเอาความอยากรู้อยากเห็น ที่หลับไหลอยู่ตามซอกหลืบของจิตใจของนักดูหนังหลายๆคน

ดั่งเช่นที่มันปลุกเอาความกระตือรือล้นของผู้เขียน ที่สลบไสลไปตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง The Fountain ผ่านออกไปจากชีวิต ซึ่งถ้าให้เทียบกันแล้ว ทั้งสองนั้นมีส่วนที่ใกล้เคียงกัน ทั้งในเรื่องแนวคิด, จิตวิญญาณ และแนวทางการดำเนินเรื่อง ซึ่งถึงแม้ว่า Knowing จะอ่อนด้อยกว่ามากในเรื่องของบทภาพยนตร์ ที่ขาดทั้งความลึกซึ้งและความเข้าใจในเรื่องที่พูดอย่างถ่องแท้ รหัส วินาศ โลก Netflix แต่มันก็ได้เพิ่มเติมในส่วนของฉากความสูญเสีย ที่จะกระชากหัวใจคนดูทุกคน

ก็เป็นอย่างที่บอกเอาไว้ในย่อหน้าที่สองว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถสนองความต้องการของคนดูได้ทั้งสองระดับ คือถ้าใครจะเอาความบันเทิงแบบเพียวๆแล้วละก็ มันก็มีสนองได้อย่างเต็มเปี่ยมและมีประสิทธิภาพ ดังเช่นฉากเครื่องบินตก ที่ได้รับการกล่าวขวัญกันอย่างมากกับการถ่ายลองเทค ซึ่งมันก็ไม่ได้เป็นฉากที่โอ้อวดหรือโม้กันเกินไปเลย เพราะนี้คือฉากที่มีคุณค่าทั้งในเรื่องของศิลปะและเทคนิคการถ่ายทำ มันสามารถเอาไปขึ้นหิ้งได้เฉกเช่นฉากลองเทคในหนังที่แล้วๆมา มันให้ความรู้สึกคลาสสิคเช่นเดียวกับฉากเปิดใน Touch of Evil และความรู้สึกตื่นเต้นเช่นเดียวกับฉากผ่านสมรภูมิรบใน Children of Men

แต่มันก็ไม่ใช่ฉากเดียวในเรื่องที่มีความโดดเด่น เพราะยังมีฉากรถไฟใต้ดิน ซึ่งสไตล์การถ่ายทำนั้น ถือว่ายืนอยู่กันคนละฝากกับฉากที่ได้กล่าวไปแล้วเลย ทั้งการตัดต่อด้วยความเร็วสูง รวมถึงการใช้ซีจีเข้ามาช่วยอย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่มันทำได้เหมือนกัน ก็คือมันทำให้ผู้เขียนรู้สึกเหมือนว่า มีอะไรแหลมๆวางอยู่บนเก้าอี้แสนนุ่มอยู่ตลอดเวลา  รีวิวหนังระทึกขวัญ

 

 

หนัง Knowing รหัสวินาศโลก 2009

หนังยังมีจุดที่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง นั้นคือถ้าเราหลับตา พร้อมกับปิดเสียง F/X และบทสนทนาระหว่างรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ นี้ก็อาจถือได้ว่าเป็นงานระดับมาสเตอร์พีช ของคอมโพเซอร์ดาวรุ่งอย่าง มาร์โค เบลธามี เพราะเมื่อใดก็ตามที่เขาต้องการทุบคนดูให้อยู่หมัด เขาก็ทำได้ราวกับตัวเองเป็น เบอร์นาร์ด เฮอร์แมน กลับชาติมาเกิด รหัสวินาศโลก 1 เต็มเรื่อง พากย์ไทย และเมื่อใดก็ตาม ที่เขาต้องการยกคนดูให้ลอยขึ้นไปเหมือนอยู่บนสรวงสรรค์ เขาก็ทำได้ไม่แพ้ จอห์น วิลเลี่ยม เลย รวมถึงการเลือกใช้ ซิมโฟนีหมายเลข 7 ของ บีโธเฟ่น อย่างฉานฉลาดถึงสองครั้งสองครา ซึ่งครั้งที่ 2 นั้นเอง ก็ได้กลายเป็นการใช้ที่จะตราตรึงอยู่คนดูในใจไปอีกยาวนาน สำหรับผู้เขียนแล้ว นี้คือเพลงบรรเลงประกอบที่น่าจำจดที่สุดชิ้นหนึ่ง นี้คือสุนทรียภาพทางโสตประสาทอย่างแท้จริง

สำหรับนักแสดงนำของเรื่อง ผู้เขียนรู้สึกได้ว่าถ้าภาพยนตร์เรื่องไหน มีอะไรให้ นิค เคจ ทำแล้ว เขาก็ไม่เคยทำให้ทุกคนต้องผิดหวัง จริงอยู่ที่เขาแสดงเยี่ยมใน Lord of War ก็อาจต้องมี Gone in Sixty Second เป็นภาพยนตร์ก่อนหน้า หรือว่าเขาแสดงได้สุดยอดใน Adaptation ครั้งหน้าเขาก็อาจกลับไปรับบทใน Ghost Rider แต่ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่า ตราบใดที่วิญญาณเขาอยู่กับตัวละครที่เล่นแล้ว มันก็จะทำให้เรารู้สึกอินไปกับตัวละครที่เขารับบทจริงๆ

แต่เสียดายที่นักแสดงรอบตัวของเขา คือส่วนที่อ่อนด้อยที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้ Knowing สนุก มั้ ย บทของนักแสดงเด็กทั้งสองอาจจะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในเรื่อง แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถแสดงได้ตามความสำคัญของตัวเอง ในขณะที่นักแสดงสาวชาวออสซี่อย่าง โรส เบิร์น ก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน เมื่อตัวละครของเธอนั้นไม่มีแรงจูงใจอื่นใด ที่จะทำให้เรารู้สึกว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น มันก็อาจมาจากบทสนทนาปลีกย่อย ที่บางทีฟังดูแล้วน่าขันและไม่ได้ช่วยบิ้วส์อารมณ์ใดๆให้กับคนดู ซึ่งมันถูกสอดแทรกอยู่ระหว่างบทสนทนาที่เป็นใจความสำคัญจริงๆ เช่นการโต้เถียงเกี่ยวกับทฤษฏีต่างๆในห้องเรียน หรือว่าฉากที่ นิค เคจ พูดถึงความเชื่อของเขา ที่เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น   รีวิวหนังดัง

 

 

สรุปเรื่องย่อ

สำหรับใครก็ตาม ที่รู้สึกว่าการที่ผู้สร้างจับเอาหลักศาสนา มาผสมผสานกับนวนิยายวิทยาศาสตร์ จะเป็นเรื่องที่ดู “สิ้นคิด” ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับผู้สร้างหลายคนที่อาจเจอทางตัน และหาทางออกให้กับปมที่ตัวเองผูกมา ด้วยการหันไปหาสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้จากนอกโลก (ดังเช่น The Forgotten ของ จูลี่แอนน์ มัวร์) ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Knowing movie รีวิว คนที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้กึ่งหนึ่งอาจจะเห็นเป็นเช่นนั้น แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว มันกลับจุดประกายความคิดบางอย่างขึ้นมา มันทำให้เราฉุกคิดว่า “หรือว่าพระเจ้าที่เรารู้จักกันนั้น คือสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก” หรือในทางกลับกันก็คือ “สิ่งมีชีวิตจากนอกโลก ก็คือพระเจ้าที่เรารู้จักนั้นเอง”

สำหรับผู้เขียนแล้ว ผู้กำกับ อเล็ค โปรยาส ได้สวมวิญญาณของพ่อมดฮอลลิวู้ด สตีเว่น สปีลเบิร์ก สำหรับแง่มุมของสิ่งมีชีวิตนอกโลก แต่เขาก็ยังรักษาความเป็นตัวของตัวเองเอาไว้ สำหรับแง่มุมที่ว่าด้วย “ที่อยู่อาศัยของพวกเรานั้น มันเป็นของมนุษยชาติจริงๆหรือเปล่า” ซึ่งมีอยู่ในภาพยนตร์ทุกเรื่องของเขา

มีหลายคนที่คิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จบแบบปาหมอน (มันหมายความว่าอะไร ใครช่วยบอกที…) มันก็ทำผู้เขียนคิดไปถึงเคสของภาพยนตร์เรื่อง Sign ของนาย มาโนชย์ ซึ่งต่างก็มีแง่มุมทางศาสนาที่ใกล้เคียงกันมากถึงมากที่สุด (ถึงแม้ว่าสโคปการทำลายล้างจะไม่สามารถเทียบกับเรื่องนี้ได้เลย) เพราะภาพยนตร์เรื่องนั้น พูดถึงเรื่องที่ว่าทุกสิ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หนัง รหัสวินาศโลกHD และสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเปรียบได้เหมือนการแทรกแซงจากพระเจ้า (Divine Intervention) เพียงแต่ความคาดหวังของคนดูหลายคนนั้น มองว่ามันต้องเกี่ยวกับการรุกรานของมนุษย์ต่างดาว ซึ่งก็ไม่ต่างจาก Knowing ที่พวกเขาหวังว่ามันจะเป็นหนังหายนะล้างโลก ที่ไม่ได้ออกมาเป็นกันอยู่อย่างที่เห็นนี้

ก็ไม่คงต้องบอกว่า ผู้เขียนยังไงกับฉากจบที่เป็นอยู่ นี้คือฉากจบที่กล้าบ้าบิ่นที่สุดเรื่องหนึ่ง สำหรับผู้เขียนแล้ว Knowing คือหนังที่หวังสูง ซึ่งถ้าเรานับแค่ความพยายามในระดับทะยานออกนอกระบบสุริยะจักรวาล มันก็สมควรได้รับคำชื่นชมแล้ว และแม้ว่าสุดท้ายแล้วมันจะออกมาไม่ได้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ แต่ด้วยความพยายามที่แสดงออกมาให้เห็น ผู้เขียนคิดว่าพวกเขาเดินทางไปถึงดวงอาทิตย์เลยทีเดียว   รีวิวหนังน่าสนใจ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *