รีวิวหนัง Jurassic World Fallen Kingdom

 

วันนี้เรามาพูดถึง หนังไดโนเสาร์สุดมัน ที่ทุกคนต้องรู้จักกับ Jurassic World กับภาค Fallen Kingdom ชื่อไทยว่า จูราสสิค เวิลด์ กับอาณาจักรที่ล่มสลาย เป็นเหุตุการที่เกิดหลังจากภาคแรกเป็นเวลา 3 ปี เป็นเหตุการที่ แคลร์ ( ที่รับบทแสดงโดย Bryce Dallas Howard ) และ โอเว่น ( รับบทโดย Chris Pratt ) ได้ทำหน้าที่ให้เข้าไปทำการช่วยเหลือไดโนเสาร์ Jurassic World: Fallen Kingdom Pantip ที่กำลังจะตายจากการที่ภูเขาไฟกำลังจะระเบิด แต่เรื่องราวไม่ได้จบเพียงแค่นี้ ยังมีเรื่องราวบางอย่างแอบแฝงอยู่อีก จึงทำให้เกิดเรื่องราวมันๆเกินขึ้น ชวนให้เราไปติดตามกันนะครับ

หลังจากที่ผมดูหนังเรื่องนี้จบ ต้องบอกเลยว่าเป็นหนังที่สนุกมาก การเดินเรื่องของหนังจะพาให้เราไปได้เห็นเกาะของไดโนเสาร์ (ที่มนุษย์สร้างขึ้นและในปัจจุบันถูกทิ้งร้างไม่มีคนดูแลไดโนเสาร์เลยได้อยู่ในธรรมชาติ) ตัวผมนี้ตาลุกวาวมากในความที่ตัวหนังสร้างมาได้อลังการและเหมือนพวกไดโนเสาร์มีชีวิตอยู่จริง (ทำมาได้ดีไม่แพ้ภาคก่อนหน้า) งานภาพด้านนี้ของหนังช่างไร้ที่ติจริงๆ  ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง Jurassic World Fallen Kingdom

 

รีวิวหนัง Jurassic World Fallen Kingdom

หลังจากเหตุการณ์สวนสนุกแตกในภาคแรก ไดโนเสาร์บนเกาะก็ถูกทิ้งไว้ตามธรรมชาติโดยไม่มีมนุษย์ไปย่างกราย แต่ภูเขาไฟเจ้ากรรมบนเกาะก็ดั๊นถึงคราวระเบิดอีก ร้อนถึงนางเอกจากภาคแรก รวมถึงพระเอกนักฝึกแรปเตอร์อย่าง โอเวน (คริส แพร็ตต์) ต้องกลับไปช่วยอพยพสิงสาราสัตว์ระดับตำนานทั้งหลายไว้ไม่ให้สูญพันธุ์ซ้ำสอง Jurassic World 2 อันเป็นที่มาของชื่อภาคอย่าง Fallen Kingdom นั่นเอง ทว่าเบื้องหลังการอพยพครั้งนี้มันอาจไม่ใช่ความเมตตาอะไรแบบที่เหล่าตัวเอกเข้าใจ แต่กลายเป็นการถูกหลอกใช้จากนายทุนไปเสียอีก เพราะมันมีผลประโยชน์ทับซ้อนซ่อนเงื่อนบางอย่าง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่อย่าง อินโดแรปเตอร์ มาให้สยดสยองเพิ่มอีกต่างหาก เอาเข้าไปสิ แล้วหนังจะจบยังไงเนี่ย

สิ่งที่แตกต่างอีกอย่างสำหรับภาคนี้คงเป็นการสูงสุดคืนสู่สามัญ เมื่อทีมสร้างวางวิสัยทัศน์ในการใช้ แอนิเมทรอนิกส์ (Animatronics) หรือเทคนิคหุ่นกลไกเสมือนจริง เข้ามาใช้ในการถ่ายทำแบบครึ่ง ๆ กับเทคนิคกราฟิกคอมพิวเตอร์ CGI เหมือนสมัยที่ Jurassic Park ภาคแรกเคยทำไว้ก่อนจะโดน CGI กลืนกินเกลี้ยงในภาคหลัง ๆ จู รา ส สิ ค เวิลด์ 2 ฉาก เศร้า ตรงนี้ก็ทำให้ได้งานภาพระยะใกล้ที่มีเสน่ห์สมจริงแบบไม่หลอกตาผู้ชมเลยทีเดียว และอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำครั้งแรกในแฟรนไชส์นี้ก็คือการถ่ายภาพด้วยอัตราส่วนจอกว้างกว่าเดิมอย่าง 2.39:1 ซึ่งมากสุดที่หนังจูราสสิกเคยถ่ายมา ด้วยเหตุผลว่ามันจะสามารถรองรับภาพไดโนเสาร์จำนวนมาก ที่ภาคนี้โอ่ไว้ว่าจะมีไดโนเสาร์มากที่สุดด้วย คือทีมสร้างคิดงานมาละเอียดดีเลยล่ะ  ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง Jurassic World Fallen Kingdom

 

รีวิวหนัง Jurassic World Fallen Kingdom เรื่องย่อ

ต้องเล่าย้อนว่าส่วนตัวไม่ค่อยชื่นชมไตรภาคใหม่นี้ ตั้งแต่ Jurassic World แล้วนะ เพราะมันคือการก๊อปแล้วพัฒนาจาก Jurassic Park มามากเกินไป ความรู้สึกเหมือนที่ Star Wars: Episode VII – The Force Awakens (2015) ก๊อปการเดินเรื่องมาจาก Star Wars: Episode IV – A New Hope (1977) นั่นล่ะ ไม่รู้เป็นเทรนด์หนังรีแบรนด์ในปี 2015 หรือเปล่านะเนี่ย jurassic world 2 ตอนจบ คือมันดีในแง่ความแข็งแรงของโครงเรื่องที่พิสูจน์ผลมาแล้วและมนต์เสน่ห์แบบนอสตัลเกียล่ะ แต่มองในแง่ความสร้างสรรค์สดใหม่มันกลายเป็นกระทืบเท้าอยู่กับที่ แค่กระทืบแรงขึ้นเท่านั้นเอง คือต้องเข้าใจนะว่าค่ายหนังกำลังรีแบรนด์ของเก่าเพื่อเอามาขายเด็กรุ่นใหม่ มันเลยจะทำงานมากกับคนที่ไม่เคยดูหนังไตรภาคเดิมมาก่อน ถึงกระนั้นเมื่อเทียบกับหนังภาคเก่า ๆ ทั้งหมด หนังภาคนี้ถือว่าดูสนุกสุดเป็นรองแค่ Jurassic Park ของสปีลเบิร์กเท่านั้นเอง

วัดแค่ความสนุกภาคนี้ชนะเลิศทิ้งห่าง Jurassic World เลย สนุกมาก แต่อย่าไปเทียบ Jurassic Park นะ
และกับประเด็น Fallen Kingdom อิงโครงงานเก่า มันก็อาจไม่ใช่ข้อหาที่เกินเลย ถ้าจะมองมันเทียบกับภาคต่อ Jurassic Park อย่าง The Lost World: Jurassic Park (1997) ที่ทะลึ่งเนื้อหาไปคล้ายกันเข้าอีก ทั้งการที่สวนสนุกถูกทิ้งรกร้าง เหล่านักวิทยาศาสตร์และทหารต้องการกลับเข้าไปจับไดโนเสาร์มา jurassic world 2 pantip บลู แต่ฝ่ายหนึ่งเล่นไม่ซื่อต้องการจับกลับไปเพื่อผลประโยชน์ จนหนังครึ่งหลังกลายเป็นหนังไดโนเสาร์ถล่มเมืองไปเสียฉิบ มองแบบนี้ Fallen Kingdom เพิ่มแค่ภูเขาไฟระเบิดมาในครึ่งแรกเท่านั้นเอง ยิ่งการที่มีดารานำจาก The Lost World อย่าง เจฟ โกลด์บลัม มารับเชิญในบทเดิม ดร.ไอแอน มัลคอล์ม อีก ยิ่งตอกย้ำภาพพงานก๊อปแบบคารวะงานเดิมเข้าไปใหญ่ คำถามคือแล้วที่เหลือมันเพียงพอให้หนังมันน่าจดจำไหม?  ตัวละครเก่ามาไม่มากแต่สำคัญ เชื่อมไตรภาคเดิมแบบเนียนๆ และประกาศเพิ่มสเกลสู่ระดับโลกในไตรภาคใหม่นี้ด้วย
คำตอบคือเกือบเพียงพอครับ   รีวิวหนังระทึกขวัญ

 

 

สรุปเรื่อง Jurassic World Fallen Kingdom

นี่คือหนังตามสูตรสำเร็จแบบไม่อายใคร ที่จะบอกเลยว่าจะเล่าแบบนี้ ๆ ๆ แบบที่คุณ ๆ คุ้นเคยนั่นล่ะ บางฉากคุณน่าจะเดาได้ล่ะ นางเอก Jurassic World: Fallen Kingdom แต่ผมไม่สนใจไง ตราบใดที่มันทำให้คุณบันเทิง คุณสนุก คุณลุ้นจิกเบาะ คุณตื่นเต้นหัวใจพองโต นี่คือหนังบันเทิงแบบนั้นล่ะ แบบที่เด็กรุ่นใหม่ไปดูต้องกรี๊ดต้องบอกต่อให้คนอื่นไปดู หนังประสบความสำเร็จดีมากครับ หนังสนุกของจริงเลยทั้งแอ็กชัน ทั้งขำแบบพอดีไม่ทำลายบรรยากาศ การแสดงที่ไม่เว่อจนผู้ชมไม่อิน เอฟเฟกต์สุดเร้าใจ ความสยองขวัญกดดัน ความซาบซึ้งตรึงใจ ดราม่า คือมีครบรสจริง

คริส แพรตต์ โดดเด้งมากทั้งฉากตลกฉากแอ็กชัน รวมทั้งฉากซึ้ง พี่แกดึงคนดูอยู่หมัดทุกฉากเลย
คุณภาพงานสร้างเทคนิคโน่นนี่นั่น การแสดง บลา ๆๆ ให้ 8/10 ครับ Jurassic World รีวิว ส่วนใหญ่มาจากเทคนิคแอนิเมทรอนิกส์กับการแสดงที่ลื่นไหลฮาพอดี ๆ รวมถึงความไฉไลของหนูเมซี่ (ว่าที่นางเอกภาคต่อ ๆ ไป) ในเรื่องด้วย เพราะตัวซีจีนั้นพูดแบบไม่เกรงใจคือ การประสมรวมกันกับคนและฉากยังไม่เนียน การให้แสงโมเดลไดโนเสาร์ลอยจากฉากเยอะโดยเฉพาะช่วงภูเขาไประเบิด   รีวิวหนังใหม่

 

คนนี้ขออวย น้องน่ารักมากกก ฉายแววสุดๆ
ส่วนที่เสียไปของหนังอีกอย่าง คือการที่หนังต้องสนุกเมามันมีความระทึกตลอดทุก ๆ jurassic world 2 เรื่องย่อ หน่วยวินาที จนถึงหน่วยนาที จนต้องยอมละเลยความสมเหตุสมผลของการกระทำหลายอย่าง (บางครั้งเราด่าตัวละครว่าไอ้โง่ได้เต็มปากด้วย) ความบังเอิญ ความซวย ความโชคดี แบบไม่อิงที่มาที่ไป เพราะหนังจะไม่ยอมเสียเวลาไปกับการเชื่อมความสมจริงพวกนั้นอีกแล้ว  รีวิวหนังดัง

ชื่อภาพยนตร์: Jurassic World Fallen Kingdom / จูราสสิค เวิลด์ อาณาจักรล่มสลาย
ผู้กำกับภาพยนตร์: J.A. Bayona
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Colin Trevorrow, Derek Connolly
นักแสดงนำ: Bryce Dallas Howard, Chris Pratt, Ted Levine, Jeff Goldblum, James Cromwell
ความยาว: 128 นาที
แนว/ประเภท: Action, Adventure, Sci-Fi
อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1
เรท: ไทย/ , MPAA/PG-13
ประเทศ: สหรัฐอเมริกา
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 7 มิถุนายน 2561
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: Amblin Entertainment, Apaches Entertainment, Legendary Entertainment, UIP

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *